Chỉ thị Về việc tăng cường công tác quản lý vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Ngày 27/6/2025 UBND tỉnh đã có Chỉ thị số 06/CT-UBND Chỉ thị Về việc tăng cường công tác quản lý vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Nội dung như sau:
Trong thời gian qua, công tác quản lý vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất
thuốc nổ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã đạt được kết quả tích cực, góp phần bảo
đảm an ninh, trật tự, an toàn lao động và môi trường trong hoạt động khai thác,
sản xuất, vận chuyển và sử dụng vật liệu nổ công nghiệp. Các cụm mỏ trước đây
nằm xa khu dân cư, trong quá trình đô thị hóa dẫn đến khoảng cách an toàn khi
nổ mìn không đảm bảo, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, ảnh hưởng đến tính mạng
con người và tài sản.
Mặt khác, tỉnh Đồng Nai có nền công nghiệp phát triển nhanh, thu hút các
nhà đầu tư nước ngoài nên tăng dân số cơ học cao, thành phần lao động chủ yếu
giản đơn, trên địa bàn tỉnh có nhiều tôn giáo, dân tộc đa dạng, đặc biệt tại các
vùng sâu, vùng xa, nguy cơ mất an toàn cao.
Để tiếp tục duy trì an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, bảo vệ môi
trường, bảo vệ sức khỏe cho người dân, siết chặt kỷ cương, nâng cao hiệu lực,
hiệu quả quản lý nhà nước đối với vật liệu nổ công nghiệp, Sau khi xem xét Tờ
trình số 4321/TTr-SCT ngày 20 tháng 6 năm 2025 của Sở Công Thương, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai ban hành Chỉ thị về việc tăng cường công
tác quản lý vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ trên địa bàn tỉnh Đồng
Nai như sau:
1. Sở Công Thương
Sở Công Thương là cơ quan đầu mối giúp Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện
quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ trên địa bàn
tỉnh, có nhiệm vụ:
a) Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp, tiền
chất thuốc nổ theo quy định tại khoản 4 Điều 18 Nghị định số 181/2024/NĐ-CP
ngày 31 tháng 12 năm 2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của
Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ về vật liệu nổ công
nghiệp và tiền chất thuốc nổ (sau đây gọi tắt là Nghị định số 181/2024/NĐ-CP),
các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.
b) Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn Chỉ thị này đối với các tổ chức,
doanh nghiệp, cá nhân có liên quan hoạt động vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất
thuốc nổ trên địa bàn tỉnh và các quy định pháp luật hiện hành.
c) Tiếp nhận thông báo về giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp của
các tổ chức, doanh nghiệp do Bộ Công Thương, Bộ Quốc phòng cấp.
d) Tiếp nhận thông báo về giấy phép dịch vụ nổ mìn của các tổ chức, doanh
nghiệp do Bộ Công Thương cấp.
đ) Thẩm định, phê duyệt thiết kế nổ mìn, phương án nổ mìn theo quy định
tại điểm d khoản 2 Điều 39 Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ
hỗ trợ.
e) Chủ trì thực hiện phương án giám sát ảnh hưởng do nổ mìn của tổ chức,
doanh nghiệp sử dụng vật liệu nổ công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
g) Hướng dẫn và phê duyệt phương án nổ mìn tạo biên trong lỗ khoan
nghiêng ở các khu vực gần biên giới mỏ nhằm tạo bờ mỏ kết thúc theo thiết kế
đã được phê duyệt.
h) Hướng dẫn các tổ chức, doanh nghiệp thực hiện nghiêm các quy định
của pháp luật về điều kiện, thủ tục cấp phép và an toàn trong quá trình sử dụng
vật liệu nổ công nghiệp.
i) Tăng cường công tác hậu kiểm, kiểm tra định kỳ và đột xuất; xử lý
nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về quản lý, sử dụng, vận chuyển, bảo
quản vật liệu nổ công nghiệp.
k) Phối hợp với Sở Xây dựng để cho ý kiến về định mức (chỉ tiêu) thuốc nổ
trong hồ sơ thiết kế khai thác mỏ vật liệu xây dựng, thiết kế bản vẽ thi công các
công trình xây dựng có sử dụng vật liệu nổ công nghiệp khi có yêu cầu.
l) Chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Môi trường và
các đơn vị chuyên môn nghiên cứu, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân sử dụng vật
liệu nổ công nghiệp xây dựng và áp dụng định mức (chỉ tiêu) thuốc nổ phù hợp
với từng điều kiện địa chất mỏ, quy mô và phương pháp khai thác cụ thể nhằm
nâng cao hiệu quả sử dụng vật liệu nổ công nghiệp đảm bảo an toàn, làm cơ sở
cho việc kiểm tra, giám sát.
2. Công an tỉnh
a) Tổ chức kiểm tra, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự;
thẩm duyệt, kiểm tra, nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy đối với kho,
phương tiện chuyên dùng vận chuyển vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ
cho các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc
nổ; kiểm tra, cấp giấy phép vận chuyển vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc
nổ cho các tổ chức, doanh nghiệp không thuộc thẩm quyền cấp giấy mệnh lệnh
vận chuyển của Bộ Quốc phòng theo khoản 2 Điều 18 Nghị định số
181/2024/NĐ-CP và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.
b) Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương kiểm tra việc thực hiện các quy
định về an ninh, trật tự, vận chuyển, phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia hoạt động vật liệu nổ công
nghiệp, tiền chất thuốc nổ trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của ngành.
c) Tham gia hậu kiểm, kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất các tổ chức, doanh
nghiệp hoạt động vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ trên địa bàn tỉnh do
Sở Công Thương chủ trì.
d) Hướng dẫn tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có liên quan thực hiện các
quy định về vận chuyển vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ bảo đảm an
ninh, an toàn phòng cháy, chữa cháy.
đ) Xử lý vi phạm về an ninh, trật tự; phòng cháy, chữa cháy; phương tiện
chuyên dùng vận chuyển vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ theo thẩm
quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý.
e) Phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương và các cơ quan liên quan trong
công tác kiểm tra, giám sát hoạt động sử dụng, vận chuyển, tàng trữ vật liệu nổ
công nghiệp, tiền chất thuốc nổ.
g) Tăng cường công tác nắm tình hình, phát hiện và xử lý nghiêm các hành
vi vi phạm pháp luật, đặc biệt là các hành vi buôn bán, vận chuyển, sử dụng trái
phép vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ.
3. Trách nhiệm của Sở Xây dựng
a) Sở Xây dựng là cơ quan quản lý về xây dựng, thiết kế mỏ, phối hợp với
Sở Công Thương trong việc xem xét, cho ý kiến đối với các nội dung liên quan
đến phương án nổ mìn, định mức (chỉ tiêu) thuốc nổ trong hồ sơ thiết kế khai
thác mỏ làm vật liệu xây dựng, thiết kế bản vẽ thi công các công trình xây dựng
có sử dụng vật liệu nổ công nghiệp nhằm mục đích đảm bảo các thiết kế tuân thủ
quy định về an toàn vật liệu nổ công nghiệp, phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật
xây dựng, điều kiện địa chất công trình và đảm bảo hiệu quả kinh tế - kỹ thuật.
b) Tham gia kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất các hoạt động vật liệu nổ công
nghiệp để khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh khi được yêu cầu.
c) Tham gia kiểm tra, giám sát những ảnh hưởng do nổ mìn của các tổ
chức, doanh nghiệp sử dụng vật liệu nổ công nghiệp trên địa bàn tỉnh khi được
yêu cầu.
d) Tham gia kiểm tra, giám sát quá trình nổ mìn tạo biên trong lỗ khoan
nghiêng ở các khu vực tạo bờ mỏ kết thúc tại các mỏ khoáng sản làm vật liệu
xây dựng.
đ) Tham gia có ý kiến đối với phương án nổ mìn, chỉ tiêu sử dụng thuốc nổ
trong hồ sơ thiết kế khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng và thiết kế
thi công các công trình xây dựng có sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, đảm bảo
phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật xây dựng và điều kiện địa chất công trình.
e) Đối với các hoạt động nổ mìn gần khu dân cư, công trình công cộng hoặc
các công trình hạ tầng kỹ thuật quan trọng, tham gia khảo sát, đánh giá mức độ
ảnh hưởng, áp dụng các biện pháp giảm thiểu chấn động, đá văng và có phương
án giám sát, quan trắc trong quá trình nổ mìn. Sở Xây dựng tham gia cho ý kiến
về các biện pháp bảo vệ công trình xây dựng lân cận.
4. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp xã
a) Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của các doanh nghiệp có liên
quan đến vật liệu nổ công nghiệp trên địa bàn quản lý.
b) Chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp với Sở Công Thương và
các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm công tác quản lý vật liệu nổ công
nghiệp.
c) Kịp thời báo cáo các trường hợp vi phạm hoặc phát sinh nguy cơ mất an
toàn để có biện pháp xử lý.
5. Trách nhiệm của các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực có
liên quan đến vật liệu nổ công nghiệp
Chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng, bảo
quản, vận chuyển và tiêu hủy vật liệu nổ công nghiệp; tuân thủ nghiêm Điều 38
Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2024 và các văn
bản quy phạm pháp luật có liên quan cụ thể như sau:
a) Thực hiện theo đúng nội dung giấy phép được cấp, tuyệt đối không để
xảy ra tình trạng sử dụng sai mục đích, vượt khối lượng cho phép hoặc giao cho
người không đủ điều kiện điều hành.
b) Bảo đảm điều kiện an toàn trong suốt quá trình hoạt động, bao gồm:
Trang bị đầy đủ các thiết bị, phương tiện bảo hộ lao động, phòng cháy chữa
cháy, thiết bị kiểm tra an toàn định kỳ.
Thực hiện đánh giá rủi ro và xây dựng phương án ứng phó sự cố, tai nạn
liên quan đến vật liệu nổ công nghiệp; tổ chức diễn tập định kỳ.
Sử dụng đội ngũ nhân lực đã được đào tạo, huấn luyện, cấp chứng chỉ theo
đúng quy định pháp luật.
c) Bảo vệ môi trường trong quá trình sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, cụ
thể:
Có biện pháp giảm thiểu tiếng ồn, bụi, rung chấn gây ảnh hưởng đến khu
dân cư, khu bảo tồn sinh thái và nguồn nước.
Thu gom, xử lý chất thải phát sinh trong quá trình khoan nổ mìn theo đúng
quy định của Luật bảo vệ môi trường.
d) Thực hiện nghiêm trách nhiệm đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội,
cụ thể bao gồm:
Quản lý chặt chẽ vật liệu nổ công nghiệp từ khâu tiếp nhận, vận chuyển,
bảo quản đến sử dụng.
Không để xảy ra tình trạng thất thoát, mất cắp vật liệu nổ; chủ động phối
hợp với lực lượng công an địa phương trong công tác bảo vệ, phòng ngừa tội
phạm.
Cài đặt hệ thống giám sát, camera tại các kho chứa và khu vực nổ mìn theo
hướng dẫn của cơ quan chức năng.
Thông báo kế hoạch nổ mìn cho chính quyền địa phương, công an xã, dân
cư khu vực lân cận và tổ chức cảnh báo an toàn trước, trong và sau khi nổ.
Công khai, minh bạch thông tin hoạt động liên quan đến vật liệu nổ công
nghiệp; tiếp nhận ý kiến phản ánh của cộng đồng và có biện pháp xử lý, khắc
phục kịp thời các vấn đề ảnh hưởng đến đời sống dân sinh.
Thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan chức
năng và cộng đồng dân cư để nâng cao hiệu quả quản lý, cùng hướng tới mục
tiêu phát triển bền vững, an toàn và thân thiện với môi trường.
Chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong hoạt động bảo quản,
vận chuyển, sử dụng và tiêu hủy vật liệu nổ công nghiệp.
Chủ động xây dựng phương án bảo đảm an toàn, phòng chống cháy nổ, cứu
nạn cứu hộ, bảo vệ môi trường và chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra
sự cố.
đ) Tổ chức, doanh nghiệp có giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp do
Bộ Công Thương hoặc Bộ Quốc phòng cấp phải thông báo bằng văn bản đến Ủy
ban nhân dân tỉnh thông qua Sở Công Thương nơi được phép sử dụng vật liệu
nổ công nghiệp ít nhất 10 ngày trước khi sử dụng theo quy định tại Mẫu số 1
Phụ lục IV Thông tư số 23/2024/TT-BCT ngày 07 tháng 11 năm 2024 của Bộ
trưởng Bộ Công Thương quy định về quản lý, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp,
tiền chất thuốc nổ thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Công Thương (sau đây gọi
tắt là Thông tư số 23/2024/TT-BCT). Tại nơi tiến hành nổ mìn phải bảo đảm
điều kiện về an ninh, trật tự, phòng cháy và chữa cháy, vệ sinh môi trường; bảo
đảm khoảng cách an toàn đối với công trình, đối tượng cần bảo vệ theo tiêu
chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và các quy định có liên quan.
e) Tổ chức, doanh nghiệp có giấy phép dịch vụ nổ mìn do Bộ Công Thương
cấp trừ các đối tượng thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Quốc phòng khi
tiến hành nổ mìn dịch vụ cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân khác có nhu
cầu phải thông báo bằng văn bản đến Ủy ban nhân dân tỉnh thông qua Sở Công
Thương nơi được phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp ít nhất 10 ngày trước khi
sử dụng theo mẫu quy định tại Mẫu số 1 Phụ lục IV Thông tư số 23/2024/TT-
BCT. Tại nơi tiến hành nổ mìn phải bảo đảm điều kiện về an ninh, trật tự, phòng
cháy và chữa cháy, vệ sinh môi trường; bảo đảm khoảng cách an toàn đối với
công trình, đối tượng cần bảo vệ theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và các quy
định có liên quan.
g) Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ hàng tháng theo quy định tại Điều 17
Thông tư số 23/2024/TT-BCT.
6. Các giải pháp an toàn cụ thể trong sử dụng vật liệu nổ công nghiệp
a) Khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp áp dụng tiêu chuẩn, nghiên cứu,
chuyển giao, ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến để đảm bảo an toàn tuyệt
đối cho con người, công trình và môi trường cụ thể là thuốc nổ và phương pháp
điều khiển nổ.
b) Phá đá quá cỡ: các tổ chức, doanh nghiệp phải sử dụng búa cơ giới đập
đá, tuyệt đối không được sử dụng vật liệu nổ công nghiệp để phá đá quá cỡ
nhằm hạn chế tối đa đá văng.
c) Đối với khu vực có nhiều mỏ, công trình cùng hoạt động nổ mìn, các
đơn vị phải có biên bản thỏa thuận, thống nhất trong tiến hành khởi nổ và cảnh
giới, thời gian nổ mìn (thời gian khởi nổ) khuyến nghị trong khung giờ từ 11 giờ
đến 13 giờ các ngày trong tuần.
Nếu có sự cố không xử lý được trước 13 giờ thì được phép nổ xử lý trong
ngày và trong khoảng thời gian này người chỉ huy nổ mìn phải trực tiếp cùng tổ
mìn bảo vệ khu vực bãi mìn, cấm người không phận sự ra vào khu vực này. Chỉ
được phép thực hiện khi đơn vị đã báo cáo cho Sở Công Thương, Công an tỉnh,
Công an cấp xã, đồng thời phải lập biên bản trong đó ghi rõ nội dung và nguyên
nhân gây ra sự cố, có chữ ký của giám đốc điều hành mỏ và chỉ huy nổ mìn.
d) Để đảm bảo an ninh, trật tự, đảm bảo sức khỏe và tính mạng người dân
sinh sống gần khu vực nổ mìn các đơn vị không được vận chuyển vật liệu nổ
công nghiệp trong những ngày nghỉ lễ, tết theo quy định của nhà nước.
đ) Lập phương án và tổ chức thực hiện việc giám sát các ảnh hưởng do nổ
mìn đối với công trình, đối tượng cần bảo vệ nằm trong phạm vi ảnh hưởng của
nổ mìn theo quy định tại Mục 6 QCVN 01:2019/BCT. Đối với các khu vực gần
khu dân cư, khu đô thị mỗi năm giám sát tối thiểu 02 (hai) lần, các khu vực còn
lại tối thiểu mỗi năm 01 (một) lần.
Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ngành có liên quan; Chủ tịch Ủy ban
nhân dân cấp xã và các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có liên quan có trách
nhiệm tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này; trường hợp vướng
mắc trong quá trình thực hiện, kịp thời gửi báo cáo về Sở Công Thương để tổng
hợp, tham mưu đề xuất trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo xử lý./.
Chi tiết xem thêm tại:
document (1).pdf