Ngày 10/3/2025, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Quyết định số 23/2025/QĐ-UBND. Nội dung cụ thể như sau:
Đính kèm Quyết định số 23/2025/QĐ-UBND ngày 10/3/2025
QUYẾT ĐỊNH
Ban hành Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Căn cứ Luật tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 02 năm 2025;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 18 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Nghị quyết số 190/2025/QH15 ngày 19 tháng 02 năm 2025 của Quốc hội quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước;
Căn cứ Nghị định số 45/2025/NĐ-CP ngày 28 tháng 02 năm 2025 của Chính phủ Quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương;
Căn cứ Thông tư số 04/2022/TT-BCT ngày 28 tháng 01 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Công Thương hướng dẫn chức năng nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan chuyên môn về Công Thương thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Thông tư số 15/2023/TT-BCT ngày 30 tháng 6 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Công Thương sửa đổi, bổ sung một số thông tư của Bộ trưởng Bộ Công Thương hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở Công Thương;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công Thương tại Tờ trình số 863/TTr-SCT ngày 13 tháng 02 năm 2025 và Báo cáo số 1442/BC-SCT ngày 06 tháng 3 năm 2025.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày từ tháng 3 năm 2025 và thay thế các Quyết định sau:
1. Quyết định số 46/2022/QĐ-UBND ngày 18 tháng 10 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai về việc ban hành Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai.
2. Quyết định số 57/2023/QD-UBND ngày 27 tháng 12 năm 2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tố chức của Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai ban hành kèm theo Quyết định số 46/2022/QĐ-UBND ngày 18 tháng 10 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Công Thương, Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Long Khánh, thành phố Biên Hòa và các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
QUY ĐỊNH
Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức
của Sở Công Thưong tỉnh Đồng Nai
Chương I
QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1.
Quy định này quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức
của Sở Công Thương Đồng Nai.
2.
Quy định này áp dụng đối với công chức, viên chức, người lao động thuộc Sở
Công Thương và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động của Sở Công
Thương Đồng Nai.
Điều 2. Vị trí và chức năng
1.
Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai là cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai; thực hiện chức năng tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý nhà nước về công thương, bao gồm các ngành và lĩnh vực: cơ
khí; luyện kim; điện; năng lượng mới; năng lượng tái tạo; sử dụng năng lượng
tiết kiệm và hiệu quả; dầu khí (nếu có); hóa chất; vật liệu nổ công nghiệp;
công nghiệp khai thác mỏ và chế biến khoáng sản (trừ vật liệu xây dựng thông
thường và sản xuất xi măng); công nghiệp tiêu dùng; công nghiệp thực phẩm; công
nghiệp hỗ trợ; công nghiệp môi trường; công nghiệp chế biến khác; tiểu thủ công
nghiệp; khuyến công; hoạt động thương mại và lưu thông hàng hoá trên địa bàn;
sản xuất và tiêu dùng bền vững; xuất khẩu, nhập khẩu; dịch vụ logistics, xúc tiến thương mại; quản lý thị trường; thương mại
điện tử; dịch vụ thương mại; quản lý cạnh tranh; bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng và quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp; phòng vệ thương mại; hội nhập kinh tế quốc tế; quản lý cụm công nghiệp
trên địa bàn.
2.
Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản
riêng tại Kho bạc nhà nước tỉnh Đồng Nai.
Điều 3. Nguyên tắc hoạt động, trụ sở làm việc
1. Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai chịu sự chỉ đạo, quản lý
trực tiếp của Ủy ban nhân dân tỉnh về tổ chức, biên chế và hoạt động, đông thời chịu
sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn thực hiện về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Công
Thương.
2. Trụ sở làm việc Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai được đặt
tại Tầng 4, Trụ sở khối Nhà nước, số 02 Nguyễn Văn Trị, phường Trung Dũng,
thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
-
Điện thoại: (0251) 3823317
-
Email: sct@dongnai.gov.vn
-
Website: https://sct.dongnai.gov.vn
Chương II
NHIỆM VỤ VÀ
QUYỀN HẠN
Điều 4. Nhiệm vụ và quyền hạn
1.
Tham mưu trình Ủy ban nhân dân tỉnh
a)
Dự thảo nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh, dự thảo quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh liên quan đến ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Sở Công
Thương và các văn bản khác theo phân công của Ủy ban nhân dân tỉnh;
b)
Dự thảo kế hoạch phát triển ngành, lĩnh vực; chương trình, dự án, đề án;
biện pháp tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về ngành, lĩnh vực trên địa bàn tỉnh
trong phạm vi quản lý của Sở Công Thương;
c)
Dự thảo quyết định việc phân cấp, ủy quyền nhiệm vụ quản lý nhà nước về
công thương cho Sở Công Thương, Ủy ban
nhân dân cấp huyện;
d)
Dự thảo quyết định quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu
tổ chức của Sở Công Thương; dự thảo quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Chi cục Quản lý thị trường và đơn vị sự nghiệp
công lập thuộc Sở;
đ) Dự thảo quyết định thực
hiện xã hội hóa các hoạt động cung ứng dịch vụ sự nghiệp công ngành công thương
thuộc thâm quyên của Uy ban nhân dân tỉnh và theo phân cấp của cơ quan nhà nước
cấp trên.
2.
Trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh: Dự thảo quyết định, chỉ thị và các văn bản khác
về công thương thuộc thẩm quyền ban hành của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh theo phân công;
3.
Tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, quy hoạch, kế
hoạch, chương trình, đề án, dự án, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và các văn
bản khác trong lĩnh vực công thương được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban
hành hoặc phê duyệt; thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến, giáo dục,
theo dõi thi hành pháp luật về các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước được
giao.
4.
về công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp
a)
về công nghiệp cơ khí, luyện kim và công nghiệp điện tử
Tham mưu xây dựng, trình ban
hành và tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề án, chính sách
phát triển ngành công nghiệp cơ khí, luyện kim, công nghiệp điện tử; phát triển
các sản phẩm cơ khí, điện tử trên địa bàn tỉnh.
b)
về công nghiệp hỗ trợ
Tham mưu xây dựng, trình ban
hành và phối hợp với các cơ quan liên quan để tổ chức thực hiện kế hoạch,
chương trình, đề án, cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp hỗ
trợ trên địa bàn tỉnh.
c)
về điện lực, năng lượng mới, năng lượng tái tạo, sử dụng năng lượng tiết
kiệm và hiệu quả:
-
Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch, chương trình phát triển điện lực,
phát triển việc ứng dụng năng lượng mới, năng lượng tái tạo, sử dụng năng lượng
tiết kiệm và hiệu quả, quản lý nhu cầu điện, điều chỉnh phụ tải trên địa bàn
tỉnh;
-
Thẩm định hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động điện lực theo quy định; tổ
chức thực hiện công tác cấp, thu hồi giấy phép hoạt động điện lực trong trường
họp được Ủy ban nhân dân tỉnh úy quyền; thực hiện công tác thanh tra, kiểm
tra, giám sát việc đảm bảo các điều kiện trong giấy phép hoạt động điện lực;
-
Thực hiện xác nhận chưa đù điều kiện cung cấp điện đối với lưới điện phân
phối có cấp điện áp từ 35kV trở xuống tại địa phương theo đề nghị của đơn vị
phân phối điện hoặc đơn vị phân phối và bán lẻ điện;
-
Chú trì và phối hợp với đơn vị điện lực liên quan trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt danh sách khách hàng sử dụng điện quan trọng thuộc diện ưu
tiên câp điện khi bên bán điện thực hiện ngừng, giảm mức cung câp điện trong hệ
thống điện; thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện
ngừng, giảm mức cung cấp điện đối với đơn vị điện lực thuộc địa bàn quản lý;
-
Tổ chức hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác tập huấn, sát
hạch và cấp thẻ Kiểm tra viên điện lực theo quy định của Bộ Công Thương;
-
Thực hiện công tác giải quyết tranh chấp hợp đồng mua bán điện có cấp điện
áp dưới 110kV theo quy định;
-
Thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát các đơn vị bán lẻ điện
thuộc địa bàn quản lý trong việc thực hiện giá bán điện theo quy định; thanh
tra, kiểm tra và giám sát việc thực hiện giá bán lẻ điện tại các địa điểm cho
thuê nhà thuộc địa bàn quản lý theo quy định;
-
Thẩm tra, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt đề án giá bán điện cho các đối tượng
khách hàng sử dụng điện tại khu công nghiệp kết họp mua điện từ hệ thống điện
quốc gia đồng thời với các nguồn điện khác (nhà máy phát điện tại chỗ; mua điện
từ các nguồn điện tại chỗ như điện gió, điện mặt trời, điện sinh khối);
-
Tổ chức lập kế hoạch, kiểm tra, đôn đốc các cơ sở sử dụng năng lượng trọng
điểm trên địa bàn áp dụng mô hình quản lý năng lượng; Kiểm tra, giám sát việc
áp dụng các tiêu chuẩn, định mức, quy chuẩn kỹ thuật về sử dụng năng lượng tiết
kiệm và hiệu quả do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành trong công nghiệp,
kinh doanh, thương mại và dân dụng; Tổng hợp danh sách cơ sở sử dụng năng lượng
trọng điểm trên địa bản, báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh để gửi văn bản về Bộ
Công Thương;
-
Hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định về hoạt
động điện lực, sử dụng điện, an toàn điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu
quả, các hoạt động trong lĩnh vực năng lượng thuộc địa bàn quản lý;
-
Thực hiện các nhiệm vụ theo thẩm quyền của cơ quan chuyên môn về xây dựng
trong quản lý dự án đầu tư xây dựng, quản lý chất lượng xây dựng công trình
ngành Điện theo quy định của pháp luật.
d)
về công nghiệp khai thác mỏ và chế biến khoáng sản (trừ khoáng sản làm vật
liệu xây dựng thông thường)
-
Chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan tổ chức thực hiện quy hoạch thăm
dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản sau khi được phê duyệt
theo thẩm quyền;
-
Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các quy chuẩn kỹ thuật, định mức kinh tế
- kỹ thuật, công nghệ, an toàn vệ sinh lao động trong khai thác mỏ và chế biến
khoáng sản trên địa bàn tỉnh;
-
Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan để thẩm định báo cáo nghiên
cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng, báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng,
báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng và có ý kiến thẩm định các bước
thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở của các dự án khai thác, chế
biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh (trừ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông
thường) theo quy định của pháp luật về xây dựng;
-
Thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật về kỹ thuật an toàn
trong khai thác khoáng sản; xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp
luật đối với các hành vi vi phạm pháp luật về kỹ thuật an toàn trong khai thác
khoáng sản của cá nhân, tổ chức khai thác khoáng sản;
-
Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh trong công tác: tuyên truyền, phổ biến giáo dục
pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh khoáng
sản trên địa bàn; tổ chức thanh tra, kiểm tra tình h'mh thực hiện sản xuất, kinh doanh khoáng sản; các điểm
khai thác, vận chuyển, chế biến, các bãi tập kết, mua bán khoáng sản nhằm phát
hiện và xử lý kịp thời tình trạng sản xuất, kinh doanh khoáng sản trái phép.
đ) về hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp
-
Tổ chức thực hiện, chiến lược, kế hoạch, chính sách phát triển ngành hóa
chất, vật liệu nổ công nghiệp trên địa bàn tỉnh;
-
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan của tỉnh tuyên truyền, phổ
biến, hướng dẫn các quy định của pháp luật và thanh tra, kiểm tra và xử lý các
vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng, bảo quản, kinh doanh và vận chuyển hóa
chất, vật liệu nổ công nghiệp theo quy định của pháp luật;
-
Thẩm định và cấp, cấp lại, cấp điều chỉnh và thu hồi Giấy chứng nhận đủ
điều kiện sản xuất, kinh doanh hóa chất sản xuất, kinh doanh có điều kiện trong
lĩnh vực công nghiệp cho tổ chức, cá nhân;
-
Cấp, cấp lại hoặc thu hồi Giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp theo
quy định;
-
Huấn luyện, kiểm tra huấn luyện, kiểm tra, cấp giấy chứng nhận huấn luyện
kỹ thuật an toàn vật liệu nổ công nghiệp theo quy định;
-
Thực hiện các nhiệm vụ khác liên quan đến hoạt động hóa chất, vật liệu nổ
công nghiệp được phân công, phân cấp tại Luật Hóa chất, Luật Quản lý, sử dụng
vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ và các văn bản pháp luật có liên quan.
e)
về công tác quản lý an toàn đối với ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý
của Bộ Công Thương
-
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan của tỉnh tuyên
truyền, phổ biến, hướng dẫn các quy định của pháp luật và thanh tra, kiểm tra
việc thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn đối với các ngành, lĩnh
vực thuộc phạm vi quản lý của ngành công thương;
-
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan của tỉnh tuyên
truyền, phổ biến, hướng dẫn các quy định của pháp luật và kiểm tra việc thực
hiện các quy định của pháp luật về an toàn, an toàn trong quản lý, sử dụng, bảo
quản, kinh doanh và vận chuyên hàng hoá nguy hiểm, xăng dầu, khí và các loại máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về kỹ thuật an toàn; huấn luyện an toàn hóa chất; huấn luyện về kỹ thuật an
toàn đối với hoạt động kinh doanh khí; công tác tập huấn đối với người điều
khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, người áp tải, người xếp, dỡ, thủ
kho trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý;
-
Xây dựng kế hoạch huấn luyện, kiểm tra, xếp bậc, cấp thẻ an toàn điện đối với người vận hành, sửa chữa điện ở nông thôn, miền núi thuộc tổ chức hoạt động theo Luật Điện lực và các luật khác có
liên quan, phạm vi hoạt động tại khu vực nông thôn, miền núi, biên giới, hải
đảo;
-
Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện quy định của pháp luật trong lĩnh vực
kiểm định kỹ thuật an toàn lao động, kiểm định an toàn kỹ thuật các thiết bị,
dụng cụ điện theo quy định;
-
Chủ trì thẩm định, chấp thuận tài liệu an toàn theo quy định của pháp luật;
-
Cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện thương nhân kinh doanh mua bán khí; Giấy
chứng nhận đủ điều kiện trạm nạp khí vào chai, vào xe bồn, Giấy chứng nhận đủ
điều kiện trạm nạp khí vào phương tiện vận tải;
-
Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các cơ sở, công trình ngành công
thương trên địa bàn quản lý thực hiện công tác phòng chống thiên tai và ứng cứu
khẩn cấp theo quy định.
g)
về quản lý an toàn đập, hồ chứa thủy điện thuộc phạm vi quản lý
-
Thẩm định, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt: Quy trình vận hành đơn hồ thủy điện;
Phương án bảo vệ đập, hồ chứa thủy điện; Phương án ứng phó tình huống khẩn cấp;
-
Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập Hội đồng kiểm tra, đánh giá an toàn
các công trình đập, hồ chứa thủy điện trước mùa mưa bão;
-
Tiếp nhận kê khai đăng ký an toàn đập, hồ chứa thủy điện; tổng hợp, xây
dựng cơ sở dữ liệu về thông số kỹ thuật, thông tin quản lý đập, hồ chứa thủy
điện trên địa bàn; báo cáo Ủy ban nhân
dân tỉnh, Bộ Công Thương;
-
Tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh;
-
Báo cáo kết quả tổng hợp thực hiện quy trình vận hành hồ chứa thủy điện
trên địa bàn, gửi Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Công Thương.
h)
về bảo vệ môi trường và phát triển công nghiệp môi trường
-
Xây dựng và trình ban hành các chủ trương, chính sách, văn bản quy phạm
pháp luật về bảo vệ môi trường, phát triển công nghiệp môi trường và ưu đãi, hỗ
trợ phát triển ngành công nghiệp môi trường phù hợp với quy định của pháp luật
và điều kiện của địa phương;
-
Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các quy định của pháp luật và thanh tra,
kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, phát
triển công nghiệp môi trường thuộc phạm vi quản lý của ngành công thương tại
địa phương theo quy định;
-
Chủ trì thực hiện Đề án phát triển công nghiệp môi trường, các nhiệm vụ
phát triển công nghiệp môi trường và kinh tế tuần hoàn, các chương trình, dự án
về ứng phó với biến đổi khí hậu ngành công thương trong các lĩnh vực thuộc phạm
vi quản lý;
-
Thực hiện thu thập, tổng hợp thông tin về các chỉ tiêu thống kê môi trường
thuộc phạm vi ngành công thương;
-
Định kỳ hàng năm tổng kết, báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh và Bộ
Công Thương, các Bộ, ngành liên quan tình hình thực hiện phát triển công nghiệp môi trường của địa phương theo quy định.
i)
về an toàn thực phẩm, công nghiệp tiêu dùng, công nghiệp thực phẩm và công
nghiệp chế biến khác
-
Triển khai thực hiện chính sách, chiến lược, kế hoạch phát triển ngành sau
khi được phê duyệt, gồm: Công nghiệp tiêu dùng (dệt - may, da - giầy, giấy,
sành sứ, thủy tinh, nhựa); công nghiệp thực phẩm (rượu, bia, nước giải khát,
sữa chế biến, dầu thực vật, sản phẩm chế biến bột và tinh bột và các thực phẩm
khác theo quy định của Chính phủ);
-
Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đối
với sản phẩm công nghiệp, an toàn vệ sinh, môi trường công nghiệp; triển khai
thực hiện công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm từ khâu sản xuất, chế
biến, bảo quản, vận chuyển, kinh doanh đối với các loại rượu, bia, nước giải
khát, sản phẩm sữa chế biến, dầu thực vật, sản phẩm chế biến từ bột, tinh bột,
bánh, mứt, kẹo, bao bì chứa thực phẩm thuộc trách nhiệm quản lý của ngành công
thương và các sản phẩm khác, an toàn thực phẩm đối với các chợ, siêu thị, trung
tâm thương mại và các cơ sở thuộc hệ thống dự trữ, phân phối hàng hóa thực phẩm
thuộc phạm vi quản lý của Sở;
-
Hướng dẫn, tuyên truyền pháp luật, chủ trì, phối hợp kiểm tra việc thực
hiện các quy định về phòng, chống thực phẩm giả, gian lận thương mại trên thị
trường đối với tất cả các loại thực phẩm, dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng
thực phẩm thuộc lĩnh vực quản lý của ngành công thương trên địa bàn.
k) về khuyến công
-
Chủ trì, tham mưu giúp Ủy ban nhân
dân tỉnh thực hiện chức năng quản
lý nhà nước về hoạt động khuyến công tại địa phương;
-
Xây dựng, trình ban hành các chính sách, văn bản quy phạm pháp luật về công
tác khuyến công phù hợp với quy định của pháp luật và điều kiện tại địa phương;
tham mưu cấp có thẩm quyền bảo đảm nguồn vốn từ ngân sách địa phương để tổ chức
thực hiện hoạt động khuyến công trên địa bàn;
-
Xây dựng, trình phê duyệt và tổ chức thực hiện chương trình khuyến công địa
phương. Hướng dẫn các tổ chức, cá nhân triển khai kế hoạch, đề án, nhiệm vụ
khuyên công hàng năm trên địa bàn; chịu trách nhiệm tô chức nghiệm thu và kiểm tra, giám sát việc sử dụng kinh phí khuyên công đảm bảo đúng đối tượng,
mục đích và các quy định hiện hành;
-
Tham mưu cấp có thẩm quyền cân đối nguồn vốn từ ngân sách địa phương đầu tư
cơ sở vật chất và nâng cao năng lực hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập
trực thuộc Sở Công Thương thực hiện nhiệm vụ về khuyến công; đào tạo, bồi
dưỡng kiến thức cho cán bộ, cộng tác viên làm công tác khuyến công địa phương;
-
Theo dõi, đánh giá, tổng hợp báo cáo và cung cấp thông tin, tài liệu liên
quan về công tác khuyến công tại địa phương theo quy định.
-
Thực hiện chức năng cơ quan đầu mối quản lý nhà nước đối với cụm công
nghiệp trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật;
-
Xây dựng, trình và tổ chức thực hiện phương án phát triển cụm công nghiệp,
chương trình hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp, dự toán kinh phí
hoạt động phát triển cụm công nghiệp sau khi được cơ quan có thẩm quyền phê
duyệt; xây dựng, trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quy chế quản lý cụm công nghiệp, giải
quyết các thủ tục triển khai dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và dự án
sản xuất kinh doanh trong cụm công nghiệp theo cơ chế một cửa, một cửa liên
thông;
-
Chủ trì thẩm định hồ sơ đề nghị thành lập, mở rộng cụm công nghiệp;
-
Chủ trì hoặc tham gia ý kiến các hồ sơ, thủ tục liên quan đến triển khai dự
án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp và dự án sản xuất kinh
doanh trong cụm công nghiệp theo quy định của pháp luật;
-
Chủ trì thanh tra, kiểm tra, đánh giá thực hiện phương án phát triển, chính
sách, pháp luật, hiệu quả hoạt động của cụm công nghiệp; xử lý hoặc đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xử lý vi phạm, vấn đề phát sinh về cụm công nghiệp; xây dựng, vận
hành Cơ sở dữ liệu cụm công nghiệp trên địa bàn.
m) về tiểu thủ công nghiệp
Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan có liên quan xây dựng, trình và tổ chức hướng dẫn, thực hiện các chương
trình, kế hoạch, đề án, dự án phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, kinh tế tập
thể, hợp tác xã ngành công thương, làng nghề tiểu thủ công nghiệp sau khi được
cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
n)
về sản xuất và tiêu dùng bền vững
Tổ chức thực hiện Chương
trình, đề án, kế hoạch, cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy và phát triển lĩnh vực
sản xuất và tiêu dùng bền vững trên địa bàn tỉnh.
o)
Tổ chức thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi, báo cáo kinh tế - kỹ thuật
đầu tư xây dựng, thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở của dự án đầu
tư xây dựng công trình công nghiệp theo quy định của pháp luật, sự phân công
hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
p)
về quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa
-
Chủ trì, tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục công bố hợp quy theo quy
định của pháp luật về quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa;
-
Kiểm tra việc tuân thủ các quy định về quản lý chất lượng sản phẩm, hàng
hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn quản lý.
q)
Quản lý nhà nước và kiểm tra công tác nghiệm thu công trình xây dựng thuộc
dự án đầu tư xây dựng công trình chuyên ngành công nghiệp trên địa bàn tỉnh
thực hiện theo quy định pháp luật về xây dựng.
5.
Thị trường trong nước
a) Thị trường trong nước
-
Tham mưu xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện quy hoạch, kế hoạch, cơ
chế, chính sách quản lý và phát triển theo chức năng, thẩm quyền: các loại hình
kết cấu hạ tầng thương mại như chợ, trung tâm thương mại, trung tâm mua sắm, siêu thị, cửa hàng bán lẻ, sở giao dịch hàng hóa, trung tâm hội chợ,
triễn lãm, trung tấm đấu giá hàng hóa, trung tâm logistics và các loại hình kết cấu hạ tầng thương mại khác; các
loại hình tổ chức, hình thức và phương thức kinh doanh thương mại, như hợp tác
xã thương mại, bán buôn, bán lẻ, đại lý thương mại, nhượng quyền thương mại,
dịch vụ thương mại trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật;
-
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan hướng dẫn và tổ chức thực
hiện cơ chế, chính sách khuyến khích mở rộng mạng lưới kinh doanh, phát triển
các tổ chức liên kết lưu thông hàng hóa, hình thành các kênh lưu thông hàng hóa
ổn định từ sản xuất đến tiêu dùng trên địa bàn tỉnh;
-
Tổ chức thực hiện, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện quy định về hàng hóa,
dịch vụ thuộc ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện: thuốc lá, rượu, xăng
dầu, khí và các hàng hóa dịch vụ khác trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp
luật và phân cấp quản lý của Bộ Công Thương;
-
Triển khai thực hiện cơ chế, chính sách ưu đãi, khuyến khích, hỗ trợ phát
triển sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân vùng miền núi, vùng dân tộc và
vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh (như cung cấp các mặt hàng thiết yếu, hỗ trợ
lưu thông hàng hóa và dịch vụ thương mại);
-
Tổ chức hoạt động điều tiết lưu thông hàng hóa, bảo đảm cân đối cung cầu
các mặt hàng thiết yếu, bảo đảm chất lượng và an toàn thực phẩm, bình ổn và
thúc đẩy thị trường nội tỉnh phát triển;
-
Tổng họp và xử lý các thông tin thị trường trên địa bàn tỉnh về tổng mức
bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, tổng cung, tổng cầu, mức dự trữ
lưu thông và biến động giá cả của các mặt hàng thiết yếu, các mặt hàng chính
sách đối với nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng miền núi và vùng dân tộc. Đồ xuất
với cấp có thẩm quyền giải pháp điều tiết lưu thông hàng hóa trong từng thời
kỳ.
a)
về xuất khẩu, nhập khẩu
-
Tham mưu xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách,
chiến lược, kế hoạch, chương trình, đề án liên quan trong lĩnh vực xuất nhập
khẩu hàng hóa; quản lý, theo dõi hoạt động xuất khẩu, nhập khâu hàng hóa; phát
triển dịch vụ xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh;
-
Quản lý hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp trong nước,
doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và thương nhân không có hiện diện tại
Việt Nam.
-
Tham mưu xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách,
đề án, chương trình, kế hoạch thương mại điện tử nhằm phát triển hạ tầng ứng
dụng thương mại điện tử, phát triển nguồn nhân lực phục vụ quản lý thương mại
điện tử và kinh tế số, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân ứng dụng thương mại điện tử
trên địa bàn tỉnh;
-
Thực hiện các nội dung quản lý nhà nước khác về thương mại điện tử theo quy
định của pháp luật và phân cấp của Bộ Công Thương.
d)
về xúc tiến thương mại
-
Tổ chức thực hiện các thủ tục hành chính về xúc tiến thương mại thuộc thẩm
quyền;
-
Thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật về xúc tiến thương
mại của thương nhân, tồ chức hoạt động có liên quan đến thương mại và xử phạt
vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm pháp
luật của thương nhân, tổ chức hoạt động có liên quan đến thương mại;
-
Kiểm tra, tổng họp quyết toán với cơ quan quản lý tài chính đồng cấp về số
tiền theo quyết định thu và số tiền thực thu vào ngân sách nhà nước 50% giá trị
đã công bố của giải thưởng khồng có người trúng thưởng của chương trình khuyến
mại;
-
Tham mưu, đề xuất với cơ quan nhà nước có thẩm quyền về các chương trình,
kế hoạch, đề án xúc tiến thương mại trên địa bàn và thực hiện các chương trình,
kế hoạch, đề án theo phân công;
Phối họp với Bộ Công Thương
trong việc quản lý hoạt động của các Văn phòng đại diện của tổ chức xúc tiến
thương mại nước ngoài tại Việt Nam.
đ) về quản lý cạnh tranh
-
Tuyên tuyền, phổ biến, hướng dẫn thực hiện các quy định của pháp luật về
cạnh tranh trên địa bàn tỉnh;
-
Phát hiện và kiến nghị các cơ quan có liên quan giải quyết theo thẩm quyền
về những hành vi vi phạm pháp luật cạnh tranh và văn bản ban hành có nội dung
không phù họp với pháp luật cạnh tranh.
e)
về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp
-
Chủ trì, tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa câp trên địa bàn tỉnh theo thâm quyên;
-
Xây dựng và trình cấp có thẩm quyền ban hành quy chế phối hợp giữa các cơ
quan liên quan tại địa phương trong công tác thanh tra, kiêm tra, giám sát hoạt
động kinh doanh theo phương thức đa câp trên địa bàn;
-
Phát hiện và xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý vi
phạm pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp;
-
cấp, thu hồi xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương, xác
nhận tiếp nhận thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương;
-
Thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp;
-
Tổ chức đào tạo, tập huấn chuyên môn cho cán bộ, công chức trực tiếp thực
hiện công tác quản lý nhà nước về bán hàng đa cấp;
-
Thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quản lý hoạt động
bán hàng đa cấp cho các doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp;
-
Tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thông báo hội nghị, hội thảo, đào tạo về bán
hàng đa cấp;
-
Báo cáo theo định kỳ hàng năm hoặc đột xuất với Bộ Công Thương về công tác
quản lý hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn.
g)
về phòng vệ thương mại
-
Hướng dẫn thực hiện các quy định pháp luật phòng vệ thương mại bao gồm:
chống bán phá giá, chống trợ cấp, tự vệ, chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ
thương mại trên địa bàn tỉnh;
-
Phát hiện và kiến nghị các cơ quan có liên quan giải quyết theo thẩm quyền
về những văn bản ban hành có nội dung không phù họp với pháp luật về phòng vệ
thương mại;
-
Đầu mối chủ trì hỗ trợ hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp xuất khẩu trên
địa bàn ứng phó với các vụ việc điều tra, rà soát chống bán phá giá, chống trợ
cấp, tự vệ, chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại của nước ngoài;
-
Tổng hợp số liệu, tình hình hoạt động, thông tin xuất nhập khẩu hàng hóa
trên địa bàn tỉnh liên quan đến vụ việc về phòng vệ thương mại, phối hợp với cơ
quan điều tra về phòng vệ thương mại trong công tác cảnh báo sớm các vụ kiện
phòng vệ thương mại;
-
Phối hợp với cơ quan điều tra về phòng vệ thương mại rà soát, cung cấp
thông tin, xử lý các vấn đề liên quan đến việc điều tra, thẩm tra, thanh tra,
kiểm tra chuyên ngành về phòng vệ thương mại đối với các doanh nghiệp trên địa
bàn tỉnh;
-
Đầu mối thu thập và cung cấp thông tin cho cơ quan điều tra về phòng vệ
thương mại về chính sách và thực tiễn hoạt động của các cơ quan, tổ chức, doanh
nghiệp trên địa bàn tỉnh trong các vụ việc điều tra chống trợ cấp của nước
ngoài.
h)
về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
-
Trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành và tổ chức thực hiện văn bản
quy phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương;
-
Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng; tư vấn, hỗ trợ và nâng cao nhận thức về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
tại địa phương;
-
Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp
luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo thẩm quyền;
-
Thực hiện việc kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung tại
địa phương theo quy định của pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
-
Hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ để cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ người
tiêu dùng cấp huyện thực hiện các nội dung liên quan đến bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng;
-
Công bố công khai danh sách tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ
vi phạm quyền lợi người tiêu dùng theo thẩm quyền;
-
Quản lý hoạt động về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của tổ chức xã hội
tại địa phương; tạo điều kiện để tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng hoạt động; thẩm định các đề án, kế hoạch hoạt động của tổ chức xã hội
tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định giao thực hiện nhiệm vụ gắn với nhiệm vụ của Nhà nước;
giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ khi giao cho tổ chức xã hội bảo vệ người
tiêu dùng thực hiện;
-
Quản lý, kiểm tra, giám sát hoạt động hòa giải của tổ chức hòa giải tranh
chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh tại địa phương theo
quy định của pháp luật;
-
Báo cáo kết quả thực hiện quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng trên địa bàn tỉnh theo định kỳ hoặc theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền
cấp trên.
i)
về quản lý thị trường
-
Tổ chức thực hiện công tác quản lý thị trường trên địa bàn tỉnh theo quy
định của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Công Thương và các cơ quan quản lý nhà
nước có thẩm quyền;
-
Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện pháp luật trong lĩnh vực công thương của
các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh;
-
Kiểm tra, kiểm soát thị trường và tổ chức thực hiện các hoạt động về phòng,
chống, xử lý các hành vi kinh doanh hàng hoá nhập lậu; an toàn thực phẩm, sản
xuât, buôn bán hàng giả, hàng câm, hàng hoá không rõ nguôn gôc xuất xứ; hành vi
xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; hành vi vi phạm pháp luật vê bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng và các hành vi gian lận thương mại, hành vi vi phạm pháp luật
về chất lượng, đo lường, giá theo quy định pháp luật trên địa bàn tỉnh Đồng
Nai.
k)
về hội nhập kinh tế quốc tế
-
Triển khai thực hiện kế hoạch, chương trình, biện pháp cụ thể về hội nhập
kinh tế quốc tế trên địa bàn tỉnh sau khi được phê duyệt;
-
Chủ trì, phối họp với các cơ quan có liên quan tuyên truyền, phổ biến,
hướng dẫn việc thực hiện kế hoạch, chương trình, các quy định về hội nhập kinh
tế quốc tế của địa phương;
-
Tích cực phối hợp với Bộ Công Thương và các đơn vị liên quan thực hiện các
nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch thực thi các Hiệp định thương mại tự do, đặc
biệt là các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới;
-
Thực hiện các nội dung quản lý nhà nước khác về hội nhập kinh tế quốc tế
theo quy định của pháp luật và phân cấp của Bộ Công Thương.
l)
về hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua
bán hàng hóa của thương nhân nước ngoài trên địa bàn tỉnh
-
Quản lý hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến
mua bán hàng hóa của thương nhân nước ngoài;
-
Quản lý hoạt động của văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài.
m)
về dịch vụ logistics:
-
Chủ trì, phối họp với các sở, ban, ngành và đơn vị liên quan tham mưu xây
dựng và tổ chức triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách, pháp luật, phương
án phát triển dịch vụ logistics và chương trình, đề án phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh;
-
Điều phối, hỗ trợ các sở, ban, ngành, các Hiệp hội địa phương phát triển
dịch vụ logistics và nâng cao năng lực doanh nghiệp logistics trên địa bàn tỉnh;
-
Tuyên truyền, phổ biến, phát triển thị trường, kết nối doanh nghiệp dịch vụ
logistics
với doanh nghiệp sản xuất,
xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh.
6. Tổ chức thực hiện và chịu trách nhiệm về giám định,
đăng ký, cấp giấy phép, văn bằng, chứng chỉ thuộc phạm vi trách nhiệm quản lý
của Sở Công Thương theo quy định của pháp luật và theo phân công hoặc ủy quyên
của Ủy ban nhân dân tỉnh.
7. Giúp Ủy ban nhân
dân tỉnh quản lý, khuyến khích,
hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, họp tác xã, kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân
hoạt động trên địa bàn trong lĩnh vực công thương; quản lý các hội, tổ chức phi
chính phủ hoạt động trong lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Sở Công Thương
theo quy định của pháp luật.
8. Hướng dẫn thực hiện cơ chế tự chủ đối với các đơn vị
sự nghiệp công lập thuộc ngành, lĩnh vực quản lý theo quy định của pháp luật;
quản lý hoạt động của các đơn vị sự nghiệp trong và ngoài công lập thuộc phạm
vi ngành, lĩnh vực công thương.
9. Thực hiện hợp tác quốc tế về công thương theo quy định
của pháp luật và theo phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
10. Hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ thuộc ngành, lĩnh vực
quản lý đối với Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị và chức danh chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã.
11. Tổ chức nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ
thuật và công nghệ; xây dựng hệ thống thông tin, lưu trữ phục vụ công tác quản
lý nhà nước về công thương.
12. Kiểm tra, thanh tra và xử lý các hành vi vi phạm đối
với cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc thi hành pháp luật thuộc phạm vi quản
lý của Sở Công Thương; tiếp công dân, xử lý thư đơn, giải quyết khiếu nại, tố
cáo, phòng chống tham nhũng, lãng phí theo quy định pháp luật hoặc theo sự phân
cấp, ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
13. Quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối
quan hệ công tác của các phòng chuyên môn, nghiệp vụ, Thanh tra và Văn phòng
thuộc Sở Công Thương; quản lý tổ chức bộ máy, biên chế công chức, cơ cấu ngạch
công chức; vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và số
lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập; thực hiện chế độ tiền
lương và chính sách, chế độ đãi ngộ, đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng, kỷ luật
đối với công chức, viên chức và người lao động thuộc phạm vi quản lý của Sở
Công Thương theo quy định của pháp luật và theo sự phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh; tham mưu cho Hội đồng cấp tỉnh xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân Nhân
dân”, “Nghệ nhân Ưu tú” trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ và Ủy ban nhân dân tỉnh xét tặng danh hiệu Thợ giỏi và Nghệ nhân cấp tỉnh.
14. Quản lý và chịu trách nhiệm về tài chính, tài sản được
giao theo quy định của pháp luật và theo phân công, phân cấp hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
15. Triển khai thực hiện kế hoạch, chương trình cải cách
hành chính của Sở theo mục tiêu và nội dung chương trình cải cách hành chính
của Ủy ban nhân dân tỉnh.
16. Phối hợp với các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã triển khai thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp
luật thuộc các lĩnh vực quản lý của Sở Công Thương.
17. Thực hiện công tác thông tin, thống kê, tổng họp, báo
cáo định kỳ và đột xuất về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong các lĩnh vực công tác
được giao với Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Công Thương.
18. Thực hiện nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật và
phân công, phân cấp của Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh và cơ
quan nhà nước cấp trên.
Chương III
CƠ CẤU TỔ CHỨC VÀ BIÊN CHẾ
Điều 5. Lãnh đạo Sở Công Thương
1.
Sở Công Thương Đồng Nai có Giám đốc và 03 (ba) Phó Giám đốc.
2.
Giám đốc Sở là Ủy viên Ủy ban nhân
dân tỉnh do Hội đồng nhân dân
tỉnh bầu, là người đứng đầu Sở Công Thương do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh bổ nhiệm, chịu trách nhiệm trước Ủy
ban nhân dân tỉnh, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và trước pháp luật trong việc thực hiện chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn Sở Công Thương trên địa bàn tỉnh và các công việc
được Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phân công hoặc ủy quyên.
3.
Phó Giám đốc Sở là người giúp Giám đốc Sở chỉ đạo một số mặt công tác, chịu
trách nhiệm trước Giám đốc Sở và trước pháp luật về nhiệm vụ được phân công.
Khi Giám đốc Sở vắng mặt, một Phó Giám đốc Sở được Giám đốc ủy nhiệm điều hành
các hoạt động của Sở.
4.
Việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, cho từ chức, điều động, luân
chuyển, khen thưởng, kỷ luật, nghỉ hưu và thực hiện chế độ, chính sách với Giám
đốc và Phó Giám đốc Sở do Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh quyết định theo quy định
của Đảng và của pháp luật.
5.
Giám đốc, Phó Giám đốc Sở không kiêm chức danh Trưởng của các tổ chức, đơn
vị cấp dưới có tư cách pháp nhân (trừ trường hợp văn bản có giá trị pháp lý cao
hơn quy định khác).
Điều 6. Cơ cấu tổ chức của Sở Công Thương
Sở Công Thương gồm có các
phòng chuyên môn và tương đương, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở.
1.
Các phòng chuyên môn và tương đương, gồm:
a)
Văn phòng;
b)
Thanh tra;
c)
Phòng Kế hoạch - Tài chính - Tổng họp;
d)
Phòng Quản lý Công nghiệp;
đ) Phòng Quản lý Thương mại;
e)
Phòng Kỹ thuật và Quản lý Năng lượng.
2.
Chi cục Quản lý thị trường.
3.
Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại.
Điều 7. Biên chế công chức và số lượng người làm việc
1.
Biên chế công chức Sở Công Thương do Giám đốc Sở cân đối trong số chỉ tiêu
biên chế công chức được giao hàng năm đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ được giao trên
cơ sở vị trí việc làm gắn với chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức và phạm vi
hoạt động.
2.
Số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở
Công Thương bao gồm viên chức và người lao động thực hiện theo Đề án vị trí việc làm và phương
án tự chủ tài chính được phê duyệt và thẩm quyền theo quy định.
Chương IV
CHẾ ĐỘ LÀM VIỆC VÀ
MỐI QUAN HỆ CÔNG TÁC
Điều 8. Chế độ làm việc của Sở
và trách nhiệm của Giám đốc Sở
1.
Sở Công Thương làm việc theo chế độ thủ trưởng và theo Quy chế làm việc của
Ủy ban nhân dân tỉnh, bảo đảm theo nguyên tắc tập trung dân chủ.
2.
Trách nhiệm của Giám đốc Sở
a)
Quyết định Quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các phòng
chuyên môn, nghiệp vụ, Thanh tra Sở và tương đương theo quy định của pháp luật,
đảm bảo thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ được giao, phù hợp với tình hình
thực tế của địa phương và của Sở Công Thương;
b)
Quyết định phân công nhiệm vụ cụ thể đối với Giám đốc, Phó Giám đốc;
c)
Quyết định ban hành Quy chế làm việc của Sở, nội quy cơ quan, các quy định
khác liên quan và chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện, đảm bảo mọi hoạt động, điều
hành của Sở Công Thương đạt hiệu quả và theo đúng quy định của pháp luật;
d)
Quản lý tổ chức bộ máy, cán bộ, công chức, viên chức; tài chính và tài sản
của cơ quan, đơn vị trực thuộc theo phân cấp của Ủy ban nhân dân tỉnh và quy
định của pháp luật;
đ) Phối hợp với Giám đốc Sở
Nội vụ tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định quy định chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Chi cục Quản lý thị trường, đơn vị sự
nghiệp công lập trực thuộc Sở theo quy định của pháp luật;
e)
Giám đốc Sở bổ nhiệm, miễn nhiệm người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu
các tổ chức thuộc và trực thuộc Sở theo tiêu chuẩn chức danh do Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành;
g) Báo cáo với Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Công Thương về tổ chức, hoạt động của cơ
quan mình; báo cáo công tác trước Hội đông nhân dân tỉnh và Uy ban nhân dân
tỉnh khi có yêu câu; cung cấp tài liệu cần thiết theo yêu cầu của Hội đồng nhân
dân tỉnh; trả lời kiến nghị của cử tri, chất vấn của đai biểu Hội đồng nhân
dân tỉnh về những vấn đề trong phạm vi ngành, lĩnh vực quản lý; phối hợp với
Giám đốc các Sở khác, người đứng đầu tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan có
liên quan trong việc thực hiện nhiệm vụ của Sở.
Điều 9. Mối quan hệ công tác
1.
Đối với Bộ Công Thương
a)
Sở Công Thương chịu sự chỉ đạo và quản lý về nghiệp vụ chuyên môn của Bộ
Công Thương và chịu trách nhiệm trực tiếp trước Bộ Trưởng Bộ Công Thương về các
lĩnh vực công tác được Bộ Công Thương phân cấp quản lý cho Sở Công Thương. Giám
đôc Sở Công Thương chịu trách nhiệm báo cáo tình hình công tác chuyên môn cho
Bộ Công Thương theo chế độ báo cáo công tác định kỳ hoặc đột xuất, thực hiện ý
kiến chỉ đạo của Bộ Công Thương về công tác chuyên môn. Tham dự các cuộc họp và
tập huấn nghiệp vụ do Bộ Công Thương triệu tập.
b)
về các chủ trương lớn của Bộ Công Thương, Giám đốc Sở Công Thương phải báo
cáo xin ý kiến chỉ đạo của Ủy ban nhân
dân tỉnh để triển khai thực hiện.
Các chủ trương lớn của Ủy ban nhân dân tỉnh có liên quan đến nghiệp vụ, công tác quản lý
ngành, Giám đốc Sở Công Thương phải báo cáo Bộ Công Thương để có hướng dẫn chỉ
đạo về chuyên môn nghiệp vụ.
2.
Đối với Tỉnh ủy Đồng Nai
Sở Công Thương chịu sự lãnh đạo của Tỉnh úy Đồng Nai
về định hướng phát triển ngành công thương và các nhiệm vụ khác theo nghị quyết
và chỉ đạo của Tỉnh ủy.
3.
Đối với ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức đoàn thể
Sở Công Thương tạo điều kiện để ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh Đồng Nai và các tổ chức đoàn thể tham gia ý kiến trong quá
trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ thuộc lĩnh vực công thương trên địa bàn tỉnh
Đồng Nai.
4.
Đối với Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy
ban nhân dân tỉnh Đồng
Nai
a)
Sở Công Thương chịu sự giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh trong việc triển
khai thực hiện nhiệm vụ trên lĩnh vực công thương theo quy định của pháp luật
và theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh; có trách nhiệm báo cáo, trình
bày, cung cấp tài liệu cần thiết cho Hội đông nhân dân tỉnh
phục vụ công tác giám sát; trả lời chất vấn, kiến nghị của đại biểu Hội đồng
nhân dân tỉnh về những vấn đề có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của ngành
công thương.
b)
Sở Công Thương chịu sự quản lý, chỉ đạo trực tiếp và toàn diện của Ủy ban nhân dân tỉnh. Giám đốc Sở chấp hành, tổ chức triển khai, kiểm tra đôn đốc việc
thực hiện các Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh; quyết định, chỉ thị của Ủy ban nhân dân tỉnh và có trách nhiệm báo cáo định kỳ, đột xuất về tình hình và kế hoạch
tổ chức thực hiện của Sở Công Thương cho Ủy
ban nhân dân tỉnh theo
chế độ quy định.
Trước khi thực hiện các chủ
trương của Bộ Công Thương và của các ngành Trung ương có liên quan đến chương
trình, kế hoạch chung của tỉnh, Sở Công Thương báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, trước hết là Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh hoặc Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phụ trách các khối công tác.
5.
Đối với các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy
ban nhân dân tỉnh và các
đơn vị thực hiện nhiệm vụ có liên quan lĩnh vực công thương trên địa bàn tỉnh
Thực hiện mối quan hệ chặt
chẽ, bình đẳng, phối hợp để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; hướng dẫn cho các
cơ quan, đơn vị có liên quan đến các hoạt động của Sở về chuyên môn, nghiệp vụ
thuộc lĩnh vực công thương.
6.
Đối với Ủy ban nhân dân cấp huyện
a)
Sở Công Thương có trách nhiệm phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp huyện
thực hiện kế hoạch công tác của ngành Công Thương, đồng thời có trách nhiệm tiếp thu ý kiến của Ủy ban nhân dân cấp huyện trong việc giải quyết các vấn đề có liên quan đến hoạt động công
thương trên địa bàn;
b)
Trong trường hợp giữa Sở Công Thương và Ủy
ban nhân dân cấp huyện
có vấn đề chưa nhất trí thì Sở Công Thương phải báo cáo xin ý kiến Ủy ban nhân dân tỉnh;
c)
Sở Công Thương có trách nhiệm hướng dẫn, giúp đỡ về chuyên môn, nghiệp vụ,
các lĩnh vực công tác thuộc chức năng quản lý của Sở Công Thương đối với Ủy ban nhân dân cấp huyện;
d)
Đối với các cơ quan chuyên môn phụ trách lĩnh vực công thương cấp huyện, Sở
Công Thương có trách nhiệm
e)
Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra chuyên môn, nghiệp vụ quản lý nhà nước về công
thương.
f)
Yêu cầu báo cáo về Sở theo định kỳ và đột xuất trong lĩnh vực quản lý nhà
nước về công thương trên địa bàn.
g)
Thực hiện khen thưởng và đề nghị khen thưởng theo quy định pháp luật.
7.
Quan hệ với các tổ chức kinh tế, các hội, hiệp hội và tổ chức phi chính
phủ; các tổ chức, cá nhân khác hoạt động lĩnh vực công thương trên địa bàn tỉnh
a)
Chỉ đạo, hướng dẫn và kiểm tra các nội dung quản lý nhà nước về lĩnh vực
công thương theo quy định hiện hành của pháp luật. Đề nghị các hình thức khen
thưởng và xử phạt theo quy định.
b)
Được yêu cầu các tổ chức kinh tế, các hội, hiệp hội và tổ chức phi chính
phủ; các tổ chức, cá nhân khác hoạt động trong lĩnh vực công thương trên địa
bàn tỉnh cung cấp số liệu thống kê, báo cáo kết quả liên quan đến hoạt động
công thương của đơn vị.
Chương V
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 10. Trách nhiệm thực hiện
1.
Giám đốc Sở Công Thương chịu trách nhiệm triển khai và tổ chức thực hiện
Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Công Thương.
Giám đốc Sở có nhiệm vụ sửa đổi, bồ sung Quy chế làm việc của Sở trên cơ sở bản
Quy định này.
2.
Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các huyện,
thành phố Long Khánh, thành phố Biên Hòa và các cơ quan, đơn vị có liên quan
căn cứ chức năng, nhiệm vụ của ngành, của địa phương, có trách nhiệm
phối hợp thực hiện đúng nội dung Quy định này.
Điều 11. Việc sửa đổi, bổ sung
Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc,
Giám đốc Sở Công Thương phối hợp với Giám đốc Sở Nội vụ và các cơ quan, đơn vị
có liên quan báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định, sửa đổi, bổ sung
hoặc thay thế cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn và quy định pháp luật./.