Ngày 28/02/2025, Sở Công Thương ban hành Kế hoạch số 1288/KH-SCT về việc rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước của Sở Công Thương năm 2025. Nội dung cụ thể như sau:
Đính kèm Kế hoạch số 1288/KH-SCT ngày 28/02/2025.
KẾ HOẠCH
Rà soát, đơn giản hóa thủ tục
hành chính, thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước của Sở
Công Thương năm 2025
Căn cứ Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010
của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính; Nghị định số 92/2017/NĐ-CP ngày 07/8/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các
Nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính; Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020
về việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày
24/6/2022 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công
trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng;
Nghị quyết số
68/NQ-CP ngày 12/5/2020 của Chính phủ ban hành Chương
trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai
đoạn 2020-2025; Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ về việc ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành
chính nhà nước giai đoạn 2021-2030; Nghị quyết số 131/NQ-CP ngày 06/10/2022 của
Chính phủ về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa phương thức
chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp; Nghị quyết số
01/NQ-CP; Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 08/01/2025; Nghị quyết số 03/NQ-CP ngày
09/01/2025; Quyết định số 1085/QĐ-TTg ngày 15/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế
hoạch rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính
nhà nước giai đoạn 2022-2025; Kế hoạch Cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm
2025 của Chính phủ.
Căn cứ Thông tư số 01/2023/TT-VPCP ngày
05/4/2023 của Văn phòng Chính phủ về việc quy định một số nội dung và biện pháp
thi hành trong số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện
thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23/11/2018 của Văn phòng Chính phủ hướng
dẫn thi hành một số quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một
cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Căn cứ Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 30/10/2017
của Văn phòng Chính phủ về hướng dẫn nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính.
Căn cứ Quyết định số 3183/QĐ-UBND ngày 09 tháng 9 năm 2021 của UBND tỉnh về việc ban
hành Chương trình cải cách hành chính của tỉnh giai đoạn 2021-2030; Kế hoạch số 5755/KH-UBND ngày 27/5/2021 của
Chủ tịch UBND tỉnh về thực hiện Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ
tướng Chính phủ phê duyệt đề án đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông; Kế hoạch 336/KH-UBND
ngày 15/10/2024 của UBND tỉnh Đồng Nai về việc thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TU
ngày 06/8/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao vai trò, trách nhiệm của
cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp trong lãnh đạo, điều hành thực hiện hiệu
quả phục vụ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch số 232/KH-UBND ngày 31/10/2022 của của UBND tỉnh về việc rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ hệ thống hành
chính nhà nước tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2022-2025; Kế hoạch số 417/KH-UBND ngày 31/12/2024 của UBND tỉnh về việc cải cách hành
chính tỉnh Đồng Nai năm 2025; Kế hoạch số 404/KH-UBND ngày 30/12/2024 của UBND tỉnh về việc kiểm soát thủ
tục hành chính tỉnh Đồng Nai năm 2025.
Thực hiện Kế hoạch số
48/KH-UBND ngày 11/02/2025 của UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Kế hoạch rà soát, đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính,
thủ tục hành chính nội bộ trong
hệ thống hành chính nhà nước tỉnh Đồng Nai năm 2025, Sở Công Thương ban
hành Kế hoạch rà soát, đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính, thủ tục hành chính nội bộ trong hệ
thống hành chính nhà nước của
Sở Công Thương năm 2025 như sau:
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU
1. Mục tiêu
- Rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh,
thành phần hồ sơ và tối ưu hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính trên cơ
sở ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin; bãi bỏ các rào cản hạn chế quyền tự do kinh doanh, cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư
kinh doanh, bảo đảm cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, minh bạch theo mục tiêu Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021
của Chính phủ.
- Rà soát các quy
định, thủ tục hành chính/Nhóm thủ tục hành chính nhằm kiến nghị Chính
phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương và Chủ tịch UBND tỉnh theo
thẩm quyền xem xét, sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc hủy bỏ những những
thủ tục thủ tục hành chính, quy định hành chính, các thành phần hồ sơ, mẫu đơn,
mẫu tờ khai, các biểu mẫu hoặc yêu cầu, điều kiện tuân thủ thủ tục hành chính rườm
rà, phức tạp, chồng chéo, mâu thuẫn... tại các văn bản Quy phạm pháp luật, tại bộ
thủ tục hành chính hiện hành đang gây khó khăn, cản trở trong quá trình giải
quyết công việc cho cá nhân, tổ chức.
- Thủ tục hành chính nội bộ trong hệ
thống hành chính nhà nước được các sở, ban ngành tỉnh, UBND cấp huyện tiếp
tục rà soát, thống kê, trình công bố bổ sung và rà soát, đánh
giá, trình Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, phê duyệt phương án đơn giản hóa đảm bảo 100% thủ tục hành chính nội
bộ theo lộ trình
được giao và thường
xuyên rà soát, đề xuất đảm bảo tỷ lệ cắt giảm ít nhất 20% thủ tục hành chính và 20% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính nội bộ trong năm 2025 theo quy định tại Quyết định số
1085/QĐ-TTg ngày 15 tháng 9 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch
số 232/KH-UBND ngày 31/10/2022 của UBND tỉnh Đồng Nai.
- Cập nhật công bố
công khai đầy đủ Danh mục thủ tục hành chính được chuẩn hóa đầy đủ các nội dung
theo Danh mục Bộ thủ tục đã được các Bộ, ngành Trung ương công bố, đảm bảo
tính pháp lý, đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện; tạo thuận lợi cho
người dân và doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính; nâng cao
trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện thủ tục hành
chính; góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, phát triển kinh tế xã
hội.
2. Yêu cầu
- Rà soát, đánh giá
thủ tục hành chính trong quá trình thực hiện, kiến nghị cấp có thẩm quyền xem
xét, loại bỏ các thủ tục hành chính, các quy định rườm rà, chồng chéo dễ bị lợi
dụng để gây khó khăn, nhũng nhiễu người dân, tổ chức; loại bỏ các thành phần hồ
sơ không cần thiết, không hợp lý; tích hợp, cắt giảm các mẫu đơn, tờ khai và
các giấy tờ không cần thiết hoặc có nội dung thông tin trùng lặp trên cơ sở ứng
dụng các công nghệ số và các cơ sở dữ liệu sẵn có; đạt tối thiểu 10% tổng số thủ tục
hành chính của các cơ quan, đơn vị, địa phương; giảm tối thiểu 20% thông tin phải khai báo
trên cơ sở tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa.
-
Các phòng chuyên môn
thuộc Sở rà soát, đánh giá, xây dựng phương án đề xuất đơn giản hóa các thủ tục hành
chính nội bộ giữa các cơ quan hành chính nhà nước giai đoạn 2022-2025, đảm bảo 100% thủ tục hành chính nội bộ thuộc phạm
vi, thẩm quyền quản lý, trình Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, phê duyệt; trong đó, tỷ lệ cắt giảm ít nhất 20% thủ tục hành chính và 20% chi phí tuân
thủ thủ tục hành chính nội bộ.
- Rà soát, kịp thời
phản ánh, kiến nghị với Bộ Công Thương về những khó khăn, vướng mắc, bất cập
trong thực hiện các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh; nghiên cứu,
góp ý đối với các phương án cắt giảm, đơn giản hóa các quy định liên quan đến
hoạt động kinh doanh khi được Bộ Công Thương lấy ý kiến theo Nghị quyết số
68/NQ-CP ngày 12/5/2020 của Chính phủ về Ban hành Chương trình cắt giảm, đơn
giản hóa các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020 – 2025.
- Tổ chức, quán triệt
triển khai thực hiện các phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính năm 2025 đảm
bảo thời gian đã được các cơ quan có thẩm quyền ban hành và triển khai thực thi
phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê
duyệt.
- Các phòng chuyên
môn rà soát, kiến nghị đơn giản hóa các quy định, văn bản quy phạm pháp
luật, các thủ tục hành chính, thủ tục hành chính nội bộ đảm bảo tập trung đề xuất
giải pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các nhiệm vụ chuyên
môn, giải quyết thủ tục hành chính, thủ tục hành chính nội bộ hoặc thực hiện
dịch vụ công trực tuyến để thực hiện đạt chỉ tiêu, yêu cầu đề ra của Kế hoạch
rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, thủ tục hành chính nội bộ.
- Giám đốc Sở trực
tiếp chỉ đạo, quán triệt thực hiện nghiêm các nội dung, nhiệm vụ về việc rà
soát, đánh giá và đề xuất đơn giản hóa đối với các văn bản quy phạm pháp luật,
các quy định hành chính, thủ tục hành chính, thủ tục hành chính nội bộ đảm bảo
chất lượng, đúng tiến độ, thời gian theo yêu cầu.
II. NỘI DUNG THỰC HIỆN
1. Phạm vi rà soát, đánh giá thủ tục hành
chính
- Rà soát tất cả các thủ tục hành chính, thủ tục hành chính nội bộ đã được Chủ
tịch UBND tỉnh công bố, công khai đang còn hiệu lực thi hành, trọng tâm là rà
soát các quy định, thủ tục hành chính có số lượng hồ sơ phát sinh lớn, tần suất
cao, có liên quan trực tiếp đến đời sống người dân, hoạt động của doanh nghiệp,
được triển khai thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ
công Quốc gia, trên các hệ thống phần mềm tiếp nhận, trả kết quả của tỉnh, của Bộ Công Thương theo chỉ đạo của
Chính phủ và theo đề xuất của các phòng chuyên môn.
- Các phòng chuyên môn xác định đúng phạm
vi, thẩm quyền tham mưu ban hành thủ tục hành chính nội bộ để rà soát, đơn giản
hóa theo thẩm quyền hoặc trình Lãnh đạo Sở ban hành trình UBND tỉnh phê duyệt
phương án đơn giản hóa, đảm bảo mục tiêu, yêu cầu đề ra tại Quyết định số
1085/QĐ-TTg ngày 15/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ.
- Ưu tiên lựa chọn rà soát các quy định,
thủ tục hành chính, thủ tục
hành chính nội bộ có liên quan phát sinh vướng mắc, bất cập trong quá
trình giải quyết trên thực tế, chú trọng các thủ tục hành chính, thủ tục hành chính nội bộ có quy định,
yêu cầu thành phần hồ sơ chưa tạo điều kiện thuận lợi cho đối tượng thực hiện;
còn tình trạng lạm quyền, yêu cầu nộp bản sao có chứng thực đối với giấy tờ,
văn bản khi thực hiện thủ tục hành chính; yêu cầu về thời hạn giải quyết còn
kéo dài so với thực tế để đề xuất phương án đơn giản hóa.
Đặc biệt, tập trung
rà soát, kiến nghị đơn giản hóa các quy định, thủ tục hành chính, thủ tục hành chính nội bộ còn gây khó
khăn cho việc tiếp nhận và trả kết quả trực tuyến, thực hiện dịch vụ công trực
tuyến đạt mục tiêu, hiệu quả trong giải quyết thủ tục hành chính, thủ tục hành chính nội bộ trên môi
trường điện tử góp phần thực
hiện tốt các nội dung, nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch số 336/KH- UBND ngày
15/10/2024 của UBND tỉnh về thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TU ngày 06/8/2024 của
Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền,
đoàn thể các cấp trong lãnh đạo, điều hành thực hiện hiệu quả phục vụ người dân
và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
- Thực hiện rà soát,
đề xuất đơn giản hóa thủ tục hành chính và các sáng kiến cải cách thủ tục hành
chính góp phần nâng cấp hạ tầng, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành
chính cấp tỉnh, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin và kết nối, chia sẻ dữ liệu
với Hệ thống quản lý văn bản và điều hành, các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ
liệu chuyên ngành công thương, hệ thống thông tin dịch vụ công tập trung thuộc
phạm vi quản lý để giải quyết thủ tục hành chính, cấp kết quả điện tử và cung
cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp hoàn toàn trên môi
trường điện tử. Tăng cường giải quyết thủ tục hành chính nội bộ trên môi trường
điện tử, thông qua việc gửi, nhận văn bản điện tử có ký số; xử lý hồ sơ, công
việc toàn trình trên môi trường điện tử. Góp phần triển khai Hệ thống quản lý
văn bản và điều hành, kết nối với hệ thống Trục liên thông văn bản quốc gia, Hệ
thống theo dõi nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Tỉnh ủy, Hội đồng nhân
dân, UBND tỉnh giao và các hệ thống nội bộ của Sở bảo đảm hoạt động chỉ đạo, điều
hành trực tuyến, dựa trên dữ liệu và toàn trình, chấm dứt tình trạng vừa xử lý
hồ sơ giấy vừa xử lý hồ sơ điện tử.
- Các phòng chuyên
môn phối hợp xây dựng, trình ban hành sửa đổi các văn bản QPPL có liên quan
thuộc thẩm quyền theo hình thức một văn bản sửa nhiều văn bản để cắt giảm, đơn
giản hoá thủ tục hành chính, quy định kinh doanh và giấy tờ công dân liên quan đến
quản lý dân cư (nếu có) theo các phương án cắt giảm, đơn giản hóa đã được Chính
phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt về việc thực thi các phương án đơn giản hóa thủ
tục hành chính, quy định kinh doanh.
- Kết quả rà soát,
đánh giá, đề xuất đơn giản hóa thủ tục hành chính của Sở phải cụ thể, thiết
thực và đáp ứng được các yêu cầu theo hướng dẫn tại Chương V, Thông tư số
02/2017/TT-VPCP ngày 30/10/2017 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.
- Rà soát, đánh giá,
đề xuất đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ của Sở phải cụ thể, thiết thực
và đáp ứng được các yêu cầu theo hướng dẫn Văn bản số 6828/VPCP-KSTT ngày
12/10/2022 của Văn phòng Chính phủ.
- Kết quả rà soát,
đánh giá, đề xuất đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành
chính nhà nước được thực hiện 100% tổng số thủ tục hành chính nội bộ đã được
Chủ tịch UBND tỉnh công bố theo hướng dẫn tại Quyết định số 1085/QĐ-TTg ngày
15/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ; các văn bản hướng dẫn của Văn phòng Chính
phủ (Văn bản số 5990/VPCP-KSTT ngày 22/8/2024; số 6828/VPCP-KSTT ngày
12/10/2022) và Kế hoạch số 232/KH-UBND ngày 31/10/2022 của UBND tỉnh Đồng Nai.
2. Tiêu chí thực
hiện:
- Trong năm 2025, rà
soát, đề xuất đơn giản hóa tối thiểu 10% tổng số thủ tục hành chính của các cơ
quan, đơn vị, địa phương; giảm tối thiểu 20% thông tin phải khai báo trên cơ sở
tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa.
- Tỷ lệ cắt giảm ít
nhất 20% thủ tục hành chính nội bộ và 20% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính
đối với 100% thủ tục hành chính nội bộ giữa các cơ quan hành chính nhà nước
giai đoạn 2022- 2025 thuộc thẩm quyền giải quyết, quản lý chuyên ngành được rà
soát, thống kê, đánh giá và trình phê duyệt phương án đơn giản hóa theo Quyết
định số 1085/QĐ- TTg ngày 15/9/2022 của Thủ tưởng Chính phủ và Kế hoạch số
232/KH-UBND ngày 31/10/2022 của UBND tỉnh Đồng Nai.
- Rà soát, kịp thời
phản ánh, kiến nghị với Bộ Công Thương về những khó khăn, vướng mắc, bất cập
trong thực hiện thủ tục hành chính, các quy định liên quan đến hoạt động kinh
doanh; nghiên cứu, góp ý đối với các phương án cắt giảm, đơn giản hóa các quy
định liên quan đến hoạt động kinh doanh khi được Bộ Công Thương lấy ý kiến theo
Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 12/5/2020 của Chính phủ về Ban hành Chương trình
cắt giảm, đơn giản hóa các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai
đoạn 2020 - 2025.
- Tổ chức quán triệt,
triển khai thực thi phương án đơn giản hóa đã được các cơ quan có thẩm quyền
phê duyệt kịp thời, đạt hiệu quả góp phần thực hiện tốt các nội dung chỉ tiêu,
nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch số 336/KH-UBND ngày 15/10/2024 của UBND tỉnh về
thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TU ngày 06/8/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
3. Nội dung, cách thức và thời gian thực hiện:
- Rà soát, đánh
giá tất cả các thủ tục hành chính đã được Chủ tịch UBND tỉnh công bố, công khai
đang còn hiệu lực thi hành thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công Thương.
- Rà soát, đánh
giá thủ tục hành chính nội bộ: Các phòng
chuyên môn rà soát, đánh giá, đề xuất đơn giản hóa thủ tục hành
chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước theo Quyết định số
1085/QĐ-TTg ngày 15/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ; văn bản số
6828/VPCP-KSTT ngày 12/10/2022 của Văn phòng Chính phủ và Kế hoạch số
232/KH-UBND ngày 31/10/2022 của UBND tỉnh Đồng Nai.
3.1. Nội dung thực hiện
a) UBND cấp xã
+ Thực hiện rà soát,
kiến nghị đơn giản hóa đối với các thủ tục hành chính/nhóm thủ tục hành chính
thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành công thương; các thủ tục hành chính nội
bộ thuộc phạm vi, chức năng của cấp xã theo nhiệm vụ được giao.
+ Đề xuất phương án đơn giản hóa các quy định, thủ tục hành chính/nhóm thủ
tục hành chính; thủ tục hành chính nội bộ theo thẩm quyền giải quyết ngành công
thương gửi UBND cấp huyện rà soát, tổng hợp.
b) UBND các huyện, thành phố Long Khánh và
thành phố Biên Hòa
+ Chủ trì thực hiện
rà soát, kiến nghị đơn giản hóa đối với các thủ tục hành chính/nhóm thủ tục
hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết; các thủ tục hành chính nội bộ thuộc
phạm vi, chức năng của cấp huyện theo nhiệm vụ được giao.
+ Triển khai, chỉ đạo và hướng dẫn các đơn vị trực thuộc và UBND cấp xã rà
soát, đề xuất phương án đơn giản hóa các quy định, thủ tục hành chính/nhóm thủ
tục hành chính; thủ tục hành chính nội bộ theo thẩm quyền; tổng hợp, rà soát,
lấy ý kiến các đơn vị, địa phương có liên quan đối với các quy định, thủ tục
hành chính/nhóm thủ tục hành chính; thủ tục hành chính nội bộ đã được rà soát,
đề xuất đơn giản hóa. Ghi nhận kết quả rà soát, kiến nghị của các đơn vị trực
thuộc và UBND cấp xã để phục vụ công tác đánh giá công vụ, chấm điểm Chỉ số Cải
cách hành chính, công tác kiểm soát thủ tục hành chính theo quy định.
+ Tổng hợp kết quả rà
soát, xây dựng phương án, đề xuất đơn giản hóa quy định, thủ tục hành
chính/nhóm thủ tục hành chính; thủ tục hành chính nội bộ theo phạm vi, lĩnh vực
quản lý ngành thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, cấp xã gửi đến Sở Công
Thương để rà soát, tổng hợp trình Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định.
c) Sở Công Thương (Thanh tra Sở)
+ Chủ trì rà soát đối
với các quy định, thủ tục hành chính/nhóm thủ tục hành chính; thủ tục hành
chính nội bộ thuộc phạm vi, lĩnh vực quản lý chuyên ngành thuộc thẩm quyền giải
quyết của đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
+ Tổng hợp, rà soát,
lấy ý kiến các đơn vị, địa phương có liên quan đối với các quy định, thủ tục
hành chính/nhóm thủ tục hành chính; thủ tục hành chính nội bộ được UBND cấp
huyện, cấp xã rà soát, đề xuất.
+ Xây dựng phương án
đề xuất đơn giản hóa chung thuộc phạm vi, lĩnh vực công thương, kiến nghị đơn
giản hóa quy định, thủ tục hành chính/nhóm thủ tục hành chính; thủ tục hành
chính nội bộ do đơn vị và UBND cấp huyện, cấp xã, Sở Công Thương tổng hợp trình
Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định (thông qua Văn phòng UBND tỉnh).
3.2 Cách thức rà soát, đánh giá thủ tục hành chính
a) Cách thức rà soát, đánh giá thủ tục hành
chính
+ Thực hiện rà soát,
đánh giá thủ tục hành chính/nhóm thủ tục hành chính dựa vào các nội dung của
tiêu chí về sự cần thiết, tính hợp lý, hợp pháp và chi phí tuân thủ thủ tục
hành chính theo hướng dẫn tại Chương V, Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 30/10/2017 của Văn
phòng Chính phủ về Hướng dẫn nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính.
+ Kết quả thực hiện
rà soát, đánh giá: Các phòng
chuyên môn thực hiện rà soát, đánh giá thủ tục hành chính/nhóm thủ tục hành chính
theo các nội dung cụ thể tại các Phụ lục (Phụ lục số VII, VIII, IX, X, XI) và
hướng dẫn thực hiện rà soát, đánh giá chi tiết kèm theo từng Phụ lục tại Thông tư
số 02/2017/TT-VPCP ngày 30/10/2017 của Văn phòng Chính phủ.
+ Nội dung tổng hợp, xây
dựng phương án, trình kết quả rà soát, kiến nghị đơn giản hóa: Thực hiện
theo nội dung tại Mẫu Phụ lục Phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính kèm
theo Phụ lục số VI ban hành kèm theo Thông tư số
02/2017/TT-VPCP ngày 30/10/2017 của Văn
phòng Chính phủ, đảm bảo đầy đủ các nội dung cụ thể về: Tên thủ tục hành
chính/nhóm thủ tục hành chính; nội dung đơn giản hóa, lý do; kiến nghị thực
thi; lợi ích phương án đơn giản hóa.
b) Cách thức rà soát, đánh giá và rà soát, đề xuất đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ: Sở Công Thương triển khai văn bản
đến các phòng, đơn vị trực thuộc bám sát nội dung Hướng dẫn chi tiết về cách
thức rà soát, thống kê, đánh giá và xây dựng phương án đề xuất đơn
giản hóa thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành
chính nhà nước theo Biểu mẫu hướng dẫn tại Quyết định số 1085/QĐ-TTg ngày 15/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ; tài liệu hướng dẫn kèm theo văn bản số
6828/VPCP-KSTT ngày 12/10/2022 của Văn phòng Chính phủ và Kế hoạch số
232/KH-UBND ngày 31/10/2022 của UBND tỉnh Đồng Nai.
3.3 Thời gian trình phương án đơn giản hóa thủ
tục hành chính
a) Thời gian trình phương án đơn giản hóa thủ
tục hành chính
- UBND cấp xã và các
đơn vị trực thuộc UBND cấp huyện trình phương án đơn giản hóa quy định, thủ tục
hành chính cho UBND huyện, trước ngày 30/6/2025.
+ UBND cấp huyện rà
soát, tổng hợp kết quả kiến nghị đơn giản hóa theo từng lĩnh vực quản lý chuyên
ngành, gửi Sở Công Thương, trước ngày 21/7/2025.
+ Sở Công Thương rà
soát, thẩm định, tổng hợp và xây dựng phương án kiến nghị đơn giản hóa của đơn
vị và địa phương trình Chủ tịch UBND tỉnh (thông qua Văn phòng UBND tỉnh) trước
ngày 20/8/2025.
b) Thời gian trình phương án đơn giản hóa thủ
tục hành chính nội bộ:
+ UBND cấp xã và các
đơn vị trực thuộc UBND cấp huyện trình phương án đơn giản hóa quy định, thủ tục
hành chính nội bộ cho UBND huyện, trước ngày 29/4/2025.
+ UBND cấp huyện rà
soát, tổng hợp kết quả, xây dựng phương án kiến nghị đơn giản hóa thủ tục hành
chính nội bộ theo phạm vi, lĩnh vực quản lý, gửi các sở, ban, ngành tỉnh thẩm
định, tổng hợp, trước ngày 15/5/2025.
+ Sở Công Thương rà
soát, thẩm định, tổng hợp và xây dựng phương án kiến nghị đơn giản hóa thủ tục
hành chính nội bộ của đơn vị và địa phương trình Chủ tịch UBND tỉnh (thông qua
Văn phòng UBND tỉnh), trước ngày 30/5/2025.
3.4 Triển khai thực hiện phương án đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính:
a) Đối với các thủ tục hành chính/nhóm thủ tục hành
chính đề xuất giảm thời gian
giải quyết, đơn giản hóa quy trình xử lý hồ sơ thuộc thẩm quyền của Sở Công
Thương và UBND cấp huyện:
- Đối với các nội dung đề xuất giảm thời gian giải quyết thủ tục hành
chính: Lãnh đạo Sở chủ động triển khai, đôn đốc thực hiện giảm thời gian xử lý hồ sơ trên
thực tế nhằm tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong quá trình xử lý hồ sơ,
thủ tục hành chính. Hạn chế tối đa việc đề xuất giảm thời gian giải quyết thủ
tục hành chính mang tính hình thức (đề xuất giảm thời gian giải quyết nhưng
việc xử lý hồ sơ phát sinh của thủ tục hành chính đề xuất bị trễ hạn...).
- Giao Sở Công Thương
chủ trì, phối hợp UBND cấp huyện có đề xuất
phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ thuộc phạm vi, thẩm quyền quản
lý đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt, chậm nhất sau 10 ngày kể từ ngày Chủ
tịch UBND tỉnh phê duyệt phương án đơn giản hóa phải trình Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, phê duyệt Quyết định sửa
đổi, bổ sung thủ tục hành chính nội bộ theo phương án đơn giản hóa đã đề xuất.
Các trường hợp không trình Chủ tịch UBND tỉnh theo thời hạn nêu trên thì sẽ
không được xem xét, công nhận điểm chỉ số cải cách hành chính và đánh giá công
vụ trong năm 2025.
b) Đối với các nội dung đề xuất đơn giản hóa, kiến
nghị Bộ Công Thương: Thường xuyên theo dõi, rà soát và phối hợp Văn phòng UBND tỉnh tham mưu Chủ tịch
UBND tỉnh trong việc triển khai thực thi các phương án đơn giản hóa, sáng kiến
cải cách thủ tục hành chính theo nội dung kiến nghị sau khi các quy phạm pháp
luật tương ứng được điều chỉnh hoặc ban hành mới phù hợp
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Trưởng các phòng:
Quản lý Thương mại, Quản lý Công nghiệp, Kỹ thuật và Quản lý năng lượng
- Căn
cứ chức năng, nhiệm vụ phối hợp rà soát và đề xuất phương án đơn
giản hóa tối thiểu đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.
- Thực hiện rà soát, kiến nghị đơn giản hóa những
khó khăn, vướng mắc, chồng chéo trong các quy định, thủ tục hành chính đặc biệt
là quy định về thành phần hồ sơ, yêu cầu điều kiện thực hiện thủ tục hành
chính, các mẫu tờ đơn, mẫu tờ khai…
- Đề xuất cơ quan có thẩm quyền
điều chỉnh phù hợp thực tế, đảm bảo tính hợp lý, tính hợp pháp và hiệu quả. Tổ
chức, triển khai phương án đơn giản hóa kịp thời, đạt hiệu quả khi được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
2. Trưởng các phòng: Kế hoạch-Tài chính-Tổng hợp, Văn phòng Sở và các đơn vị
thuộc sở
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ phối hợp rà soát và đề xuất phương án đơn giản hóa
thủ tục hành chính nội bộ
tối thiểu đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.
- Văn phòng Sở theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các phòng, đơn vị trong
việc triển khai thực hiện Kế hoạch.
- Tổng hợp kết quả rà soát của các phòng, đơn vị
thuộc Sở, đề xuất của UBND
các huyện để tham mưu Giám đốc Sở
báo cáo UBND tỉnh (thông qua Văn
phòng UBND tỉnh).
- Triển
khai thực hiện phương án đơn giản hóa kịp thời, đạt hiệu quả khi được các cơ quan có thẩm
quyền phê duyệt.
3. Thanh tra Sở
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ phối hợp rà soát và đề xuất phương án đơn
giản hóa thủ tục hành chính nội bộ tối thiểu đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra
(nếu có).
- Triển khai nội dung Kế hoạch rà
soát, đơn giản hóa quy định hành chính, thủ tục hành chính năm 2025 đến các phòng, đơn vị thuộc sở.
Trên đây là Kế hoạch rà soát, đơn giản hóa thủ tục
hành chính, thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước của Sở
Công Thương năm 2025. Đề nghị các phòng, đơn vị thuộc sở nghiên cứu triển khai
thực hiện đồng bộ, hiệu quả, đúng thời gian và mục tiêu đề ra. Trong quá trình
triển khai nếu có khó khăn, bất cập, đề nghị các đơn vị có báo cáo bằng văn bản
gửi về Sở Công Thương (qua Thanh tra Sở) để điều chỉnh, bổ sung./.