Luật Xử lý vi phạm hành
chính sửa đổi được Quốc hội khóa XIV kỳ họp thứ 10 thông qua và có hiệu lực thi
hành kể từ ngày 01/01/2022. Có thể nói: Sau hơn 7 năm triển khai thi hành trong
thực tiễn, bên cạnh những kết quả đạt được, Luật Xử lý vi phạm hành chính năm
2012 (XLVPHC) đã phát sinh một số vướng mắc, bất cập lớn, đòi hỏi phải sửa đổi,
bổ sung để bảo đảm phù hợp và đáp ứng yêu cầu của cuộc sống đặt ra.
Bên cạnh đó, một số Bộ luật, luật mới được ban hành như: Bộ luật
Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung một số điều năm 2017); Luật Quản lý ngoại
thương năm 2017; Pháp lệnh Quản lý thị trường năm 2016; Luật Quản lý, sử dụng
tài sản công năm 2017; Luật Cạnh tranh năm 2018; Luật Quản lý thuế năm 2019;
Luật Chứng khoán năm 2019… đã đặt ra yêu cầu cấp thiết phải rà soát, sửa đổi,
bổ sung, bãi bỏ một số quy định của Luật XLVPHC để bảo đảm sự thống nhất, đồng
bộ của cả hệ thống pháp luật, kịp thời khắc phục những khó khăn, vướng mắc chủ
yếu trong thực tiễn thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính; bảo đảm hiệu
lực, hiệu quả công tác quản lý và thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành
chính trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật XLVPHC đã sửa đổi, bổ
sung nội dung của 66/142 điều của Luật XLVPHC hiện hành, tập trung
vào 3 chính sách lớn. Đó là, hoàn thiện pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính
nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động xử phạt vi phạm hành chính; hoàn
thiện các quy định pháp luật về đối tượng, trình tự, thủ tục áp dụng các biện
pháp xử lý hành chính nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động áp dụng các
biện pháp xử lý hành chính; hoàn thiện pháp luật nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu
quả hoạt động quản lý công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.
Luật có một số điểm mới cơ bản cụ thể như sau:
Thứ nhất, sửa đổi, bổ sung quy
định về mức phạt tiền tối đa trong các lĩnh vực quản lý nhà nước theo đó tăng mức
phạt tiền tối đa của một số lĩnh vực như: Giao thông đường bộ; phòng, chống tệ
nạn xã hội; cơ yếu; quản lý và bảo vệ biên giới quốc gia; giáo dục; điện lực;
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; thủy lợi; báo chí; kinh doanh bất động sản.
Bổ sung quy định mức phạt tiền tối đa của một số lĩnh vực như: Tín ngưỡng, đối
ngoại; cứu nạn, cứu hộ; in ấn; an toàn thông tin mạng; Kiểm toán Nhà nước, cản
trở hoạt động tố tụng, đồng thời cũng sửa đổi tên của một số lĩnh vực khác…
Thứ hai, về thẩm quyền xử phạt
vi phạm hành chính đã được Luật đã sửa đổi, bổ sung tên gọi/bãi bỏ một số
chức danh có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành do trong thời qua có một số cơ
quan, đơn vị được sắp xếp lại cơ cấu, tổ chức bộ máy. Ví dụ, một số chức danh
có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính thuộc lực lượng Công an nhân dân, Bộ
đội biên phòng, Cảnh sát biển, Quản lý thị trường…
Bổ sung một số chức danh có thẩm quyền xử phạt thuộc các lực
lượng, cơ quan như: Kiểm ngư (Điều 43a); Ủy ban Cạnh tranh quốc gia (Điều 45a);
Kiểm toán Nhà nước (Điều 48a)...Sửa đổi, bổ sung quy định về thẩm quyền áp dụng
hình thức tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính theo hướng:
Bên cạnh thẩm quyền tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính của các
chức danh là cấp cuối cùng của mỗi lực lượng đã được Luật XLVPHC hiện hành quy
định, Luật quy định bổ sung 08 nhóm chức danh (chủ yếu thuộc các cơ quan được
tổ chức theo ngành dọc ở cấp tỉnh hoặc liên tỉnh) có thẩm quyền tịch thu tang
vật, phương tiện vi phạm hành chính không phụ thuộc vào giá trị tang vật,
phương tiện. Các chức danh khác ở cấp cơ sở có thẩm quyền tịch thu tang vật,
phương tiện có giá trị không vượt quá 02 lần mức tiền phạt theo thẩm quyền. Quy
định như vậy nhằm nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn thi hành,
đồng thời bảo đảm quyền lực được giới hạn và kiểm soát, tương xứng với nhiệm vụ
được giao.
Thứ ba, sửa đổi, bổ sung
một số quy định liên quan đến thủ tục xử phạt vi phạm hành chính để bảo đảm
tính rõ ràng, minh bạch, khả thi như quy định về lập biên bản vi phạm hành
chính; quy định về các trường hợp, thời hạn và thủ tục giải trình; quy định về
phát hiện vi phạm hành chính bằng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ; quy
định về thời hạn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính...
Thứ tư, sửa đổi, bổ sung
quy định về hoãn, giảm, miễn tiền phạt tại Điều 76 và Điều 77 Luật XLVPHC theo
hướng bổ sung quy định tổ chức cũng được hoãn, giảm, miễn tiền phạt vi phạm
hành chính để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho tổ chức/doanh nghiệp khi gặp khó
khăn đặc biệt hoặc đột xuất về kinh tế do thiên tai, thảm họa, hỏa hoạn, dịch
bệnh; đồng thời, sửa đổi, bổ sung quy định về điều kiện, các trường hợp được
hoãn, giảm, miễn tiền phạt để bảo đảm phù hợp với thực tế.
Thứ năm, sửa đổi, bổ sung
các quy định liên quan đến đối tượng và điều kiện áp dụng các biện pháp xử lý
hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn, đưa vào trường giáo dưỡng, đưa
vào cơ sở giáo dục bắt buộc và đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc để bảo đảm sự
thống nhất, đồng bộ với BLHS; quy định về độ tuổi, số lần vi phạm bị xử phạt vi
phạm hành chính... bảo đảm phù hợp với thực tiễn, bảo đảm tính khả thi.
Thứ sáu, sửa đổi, bổ sung
các quy định liên quan đến thủ tục áp dụng các biện pháp xử lý hành chính nhằm
đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn tối đa các mốc thời gian thực hiện các công việc.
Thứ bảy, bên cạnh những
vấn đề nêu trên, Luật số 67/2020/QH14 cũng sửa đổi, bổ sung một số quy định
chung về XLVPHC, như: Khái niệm tái phạm; nguyên tắc xử lý vi phạm hành
chính đối với vi phạm hành chính nhiều lần; thẩm quyền quy định về xử phạt vi phạm
hành chính và chế độ áp dụng các biện pháp xử lý hành chính; bãi bỏ quy
định về việc báo cáo công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính
định kỳ 06 tháng tại Điều 17 Luật XLVPHC nhằm giảm bớt thủ tục và yêu cầu các
bộ, ngành, địa phương và các cơ quan, đơn vị trực tiếp thực hiện việc thống kê,
tổng hợp báo cáo; bổ sung trường hợp áp dụng biện pháp tạm giữ người theo thủ
tục hành chính…
HTT