Thứ 6 - 26/02/2016
Hỏi đáp về thủ tục Hồ sơ thông báo chương trình Khuyến mãi LH: Yến: 02513. 822216
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC 30/4 VÀ NGÀY QUỐC TẾ LAO ĐỘNG 1/5 **** **** Sở Công Thương Đồng Nai tích cực hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Hiểu biết và chấp hành pháp luật là bảo vệ chính mình và cộng đồng, vì một xã hội dân chủ, công bằng, văn minh       Đề phòng thiệt hại do mưa, dông, lốc, sét, mưa đá xảy ra trong thời kỳ chuyển mùa **** Công bố Chính sách chất lượng năm 2023 của Sở Công Thương: “CÔNG KHAI, MINH BẠCH – CÔNG TÂM, CHU ĐÁO - ĐÚNG LUẬT, ĐÚNG HẸN”
Thu tiền điện của người thuê trọ mức giá cao sẽ bị xử phạt

​*Các trường hợp đang thuê nhà ở phải chịu mức giá bán điện như thế nào?

Thông tư 25/2018/TT-BCT (có hiệu lực thi hành từ ngày 26-10-2018) có sửa đổi, bổ sung một số nội dung như:  hướng dẫn thực hiện giá bán lẻ điện đối với khu đô thị, chung cư cao tầng mà chủ đầu tư đã bàn giao nhà cho khách hàng nhưng chưa thực hiện thủ tục thanh quyết toán tài sản để bàn giao lưới điện cho ngành điện quản lý. Trong thời gian chờ bàn giao lưới điện và danh sách khách hàng sử dụng điện thì 2 bên mua - bán điện căn cứ tình hình sử dụng điện thực tế để thỏa thuận tỷ lệ sản lượng điện áp dụng mức giá bán lẻ điện sinh hoạt. Ngoài ra, thông tin được nhiều người quan tâm là quy định giá bán lẻ điện sinh hoạt cho sinh viên và người lao động đang ở nhà thuê nhưng không phải là một hộ gia đình.

Bên cạnh quy định về giá bán điện, Thông tư 25 còn bổ sung thêm chế tài phạt vi phạm hợp đồng đối với trường hợp bên mua điện kê khai không đúng số người sử dụng điện để được cấp định mức điện sinh hoạt nhiều hơn thực tế.

Như vậy, với những sửa đổi, bổ sung vừa nêu thì Thông tư 25 về cơ bản không thay đổi giá bán điện nhưng quy định chặt chẽ hơn về cách tính giá điện.

*Thu tiền điện của người thuê trọ mức giá cao thì chủ nhà bị xử phạt

Hằng năm, trong công tác quản lý và cấp định mức điện sinh hoạt cho người thuê nhà, điện lực Đồng Nai đều phối hợp với Sở Công Thương Đồng Nai và các đơn vị liên quan kiểm tra thực tế tại các khu nhà trọ để xác định số người ở nhà thuê so với danh sách đăng ký nhằm cập nhật kịp thời sự tăng - giảm số người thuê nhà trên thực tế. Nếu có sự chênh lệch thì chủ nhà trọ phải bổ sung lại danh sách tạm trú của người thuê được công an địa phương xác nhận.

Ngoài công tác kiểm tra, ngành điện thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn các chủ nhà trọ về chính sách giá điện theo quy định cho người thuê nhà và đề nghị họ ký cam kết thu tiền điện đúng giá. Những trường hợp thu tiền điện của người thuê trọ mức giá cao thì chủ nhà bị xử phạt. Trường hợp bên mua điện thực hiện kê khai không đúng số người sử dụng điện để cấp định mức sử dụng điện sinh hoạt nhiều hơn thực tế thì bên bán điện có quyền yêu cầu bồi thường và phạt vi phạm hợp đồng theo quy định tại Thông tư số 27/2013/TT-BCT của Bộ Công Thương.

Tính đến tháng 9/2018, toàn tỉnh có gần 11 ngàn chủ nhà trọ ký cam kết thực hiện thu tiền điện đúng giá. Hiện tại Công ty TNHH một thành viên điện lực Đồng Nai đang tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành và địa phương kiểm tra tình hình thực hiện giá điện tại các nhà trọ, khi phát hiện thu tiền điện vượt mức hoặc có biểu hiện gian lận về đăng ký định mức sử dụng điện thì chủ nhà trọ sẽ bị xử lý theo quy định.

*Mức giá bán bán điện người thuê nhà trọ 

Đối với người ở nhà trọ ký hợp đồng thuê từ 12 tháng trở lên và có đăng ký tạm trú thì bên cho thuê trực tiếp đứng tên làm thủ tục mua bán điện, hoặc đại diện bên thuê nhà ký với đơn vị bán điện nhưng phải có cam kết thanh toán tiền điện của chủ nhà.

Nếu thời hạn cho thuê nhà dưới 12 tháng và chủ nhà không thực hiện kê khai đầy đủ số người sử dụng điện thì áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3: từ 101-200 kWh với mức giá 1.858 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) cho toàn bộ sản lượng điện đo đếm được tại công tơ. Bên bán điện có quyền kiểm tra, yêu cầu bên mua điện xuất trình sổ đăng ký tạm trú hằng tháng để xác định số người thuê nhà để tính số định mức.

Sau khi chủ nhà kê khai số người thuê nhà thì bên bán điện có trách nhiệm căn cứ vào sổ tạm trú hoặc giấy xác nhận tạm trú của cơ quan công an địa phương để cấp định mức sử dụng điện. Theo đó, cứ 4 người được tính là một hộ sử dụng điện để tính định mức áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt theo từng bậc từ 1-6. Chẳng hạn bậc 1: từ 0-50kWh, bậc 2 từ 51-100kWh, bậc 3 từ 101-200kWh... mỗi bậc có mức giá riêng. Riêng những người không phải là hộ gia đình thì 4 người được tính là 1 định mức, trường hợp không đủ 4 người thì 1 người được tính 1/4 định mức, 2 người 1/2 định mức và 3 người 3/4 định mức. Khi có thay đổi về số người thuê nhà, chủ nhà có trách nhiệm thông báo cho bên bán điện để điều chỉnh định mức tính toán tiền điện./.

Dũng Minh


Hình ảnh hoạt động

Trao quà tết
ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa X (2021-2026) hình 1
ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa X (2021-2026)
Xem thêm

Liên kết website

Số lượt truy cập

Thăm dò ý kiến

Đánh giá giao diện Trang TTĐT Sở Công thương

 
Chung nhan Tin Nhiem Mang

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ CÔNG THƯƠNG

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Đồng Nai . Giấy phép số 26/GP-BVHTT cấp ngày 22/01/2003
Chịu trách nhiệm chính: Ông Phạm Văn Cường - Giám đốc Sở Công Thương
Địa chỉ: Số 2 Nguyễn Văn Trị, Biên Hoà, Đồng Nai.
Điện Thoại : 0251.33823317 (Văn phòng Sở); 0251.3823317 (P.KHTCTH); 0251.3822232 (Thanh tra); 0251.3822216 (P.QLTM); 0251.3941584 (P.QLCN); 0251.3824962 (P.KT&QLNL).  

E-mail:sct@dongnai.gov.vn; 
Copyright 2018 by So Cong Thuong Dong Nai​