Ngày
19 tháng 6 năm 2025, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển Khoa học, Công nghệ,
Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi số đã ban hành Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW nhằm thúc
đẩy chuyển đổi số liên thông, đồng bộ, nhanh và hiệu quả. Kế hoạch được triển
khai nhằm đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, hướng
tới xây dựng một nền quản trị quốc gia hiện đại, phục vụ hiệu quả người dân và
doanh nghiệp.
Việc
ban hành Kế hoạch này căn cứ vào Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ
Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển
đổi số quốc gia; Quyết định số 229-QĐ/TW ngày 10/01/2025 của Bộ Chính trị về
thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương; Quy định số 230-QĐ/TW ngày 10/01/2025 của Bộ
Chính trị về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Chỉ đạo; Quy chế làm việc số
01-QC/BCĐTW ngày 28/02/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương; và Kết luận số
130-KL/TW ngày 14/3/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về khẩn trương sắp xếp, tổ
chức lại đơn vị hành chính.
Quan
điểm chỉ đạo và yêu cầu triển khai
Kế
hoạch khẳng định sự thống nhất, đồng bộ, liên thông trong toàn hệ thống
chính trị từ Trung ương đến địa phương, phù hợp với mô hình tổ chức chính quyền
địa phương hai cấp. Trong đó, thể chế phải đi trước, tạo hành lang pháp
lý đầy đủ, rõ ràng. Dữ liệu được xác định là yếu tố trung tâm, phải bảo
đảm "đúng - đủ - sạch - sống - thống nhất - dùng chung". Chuyển
đổi số là quá trình đổi mới toàn diện phương thức làm việc, gắn liền với việc cấu
trúc lại quy trình và ứng dụng công nghệ.
Để
thực hiện các quan điểm trên, toàn hệ thống chính trị phải quán triệt và thực
hiện nghiêm túc các yêu cầu: Quyết liệt, khẩn trương với quyết tâm cao,
nỗ lực lớn và hành động thống nhất. Các nhiệm vụ phải có sản phẩm cụ thể, đo lường
được và hoàn thành đúng tiến độ. Việc triển khai phải đồng bộ, toàn diện
trong toàn bộ hệ thống chính trị, tránh manh mún, cục bộ. Mục tiêu hướng tới là
thực chất, hiệu quả, nâng cao hiệu quả hoạt động bộ máy, phục vụ tốt hơn
người dân và doanh nghiệp, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo. Trách
nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị được gắn chặt với kết quả
thực hiện, và an ninh thông tin, bảo mật được xem là yếu tố tiên quyết.
Mục
tiêu tổng quát và cụ thể theo lộ trình
Kế
hoạch đặt ra hai giai đoạn với các mục tiêu cụ thể, thể hiện tính cấp bách và đột
phá:
I.
Giai đoạn Cấp bách (đến ngày 30/6/2025): Đảm bảo vận hành thông suốt sau sáp nhập Mục tiêu tổng
quát là tháo gỡ ngay các điểm nghẽn về thể chế, hạ tầng, dữ liệu để đảm bảo hệ
thống chính quyền địa phương hai cấp sau sáp nhập vận hành thông suốt, liên tục,
hiệu quả từ ngày 01/7/2025, tránh gián đoạn giải quyết thủ tục hành chính.
Các
mục tiêu cụ thể bao gồm:
- 100% thủ tục hành
chính
thuộc thẩm quyền giải quyết được đồng bộ, thống nhất trên các Hệ thống thông
tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh.
- 100% địa phương hoàn thành việc lựa
chọn, cấu hình, nâng cấp và kết nối, tích hợp Hệ thống thông tin giải quyết thủ
tục hành chính với Cổng Dịch vụ công quốc gia.
- 100% các bộ,
ngành, địa phương
nâng cấp, cấu hình các hệ thống thông tin phục vụ hoạt động và chỉ đạo, điều
hành để đáp ứng yêu cầu sắp xếp đơn vị hành chính, thực hiện mô hình chính quyền
địa phương hai cấp.
- Đảm bảo cung cấp 25
dịch vụ công trực tuyến toàn trình đã tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc
gia và 982 dịch vụ công trực tuyến với số lượng hồ sơ trung bình phát
sinh ít nhất 10 hồ sơ/năm/tỉnh.
- Bố trí trụ sở,
trang cấp thiết bị, phân công lãnh đạo, nhân lực, hệ thống hạ tầng mạng; thiết
lập và vận hành ổn định Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, tại cấp xã
theo mô hình chính quyền mới.
II.
Giai đoạn Đột phá (từ ngày 01/7/2025 đến ngày 31/12/2025): Hoàn thiện nền tảng
và nâng cao chất lượng dịch vụ: Mục tiêu tổng quát là khắc phục cơ bản những
tồn tại, yếu kém cố hữu về chuyển đổi số, hoàn thiện các nền tảng dùng chung,
chuẩn hóa và kết nối các cơ sở dữ liệu quan trọng, nâng cao chất lượng dịch vụ
công trực tuyến.
Các
mục tiêu cụ thể bao gồm:
- Thực hiện cung cấp
tập trung các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đối với
toàn bộ thủ tục hành chính đủ điều kiện.
- Đảm bảo duy trì và
cung cấp thực chất, hiệu quả 25 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và 982
dịch vụ công trực tuyến với số lượng hồ sơ trung bình phát sinh ít nhất
1.000 hồ sơ/năm/tỉnh.
- Đảm bảo cung cấp dịch
vụ công trực tuyến toàn trình đối với 82 nhóm thủ tục hành chính và 1.139
thủ tục hành chính có thành phần hồ sơ được thay thế bằng dữ liệu.
- 100% thủ tục hành
chính
được thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh; tối
thiểu 80% hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý hoàn toàn trực tuyến.
- Hoàn thành xây dựng,
làm sạch và đưa vào khai thác 12 cơ sở dữ liệu quốc gia và chuyên ngành trọng
yếu.
- Kết nối, liên
thông các hệ thống thông tin phục vụ hoạt động và chỉ đạo, điều hành giữa các
khối cơ quan Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính
trị - xã hội.
- 100% hồ sơ, tài liệu
công việc
phát sinh từ ngày 01/7/2025 được tạo lập và xử lý trên môi trường điện tử; hoàn
thành số hóa ít nhất 30% tài liệu lưu trữ lịch sử.
- Cơ bản hoàn thành
việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật nhằm thể chế hóa đầy đủ các chủ
trương của Nghị quyết số 57-NQ/TW.
Nhiệm
vụ và giải pháp trọng tâm
Kế
hoạch tập trung vào 06 trụ cột chính: thể chế, hạ tầng, dữ liệu, nền tảng, nhân
lực và tài chính, cùng với các giải pháp đột phá và nhiệm vụ cụ thể:
1.
Giải pháp đột phá mang tính dẫn dắt:
- Thống nhất trải
nghiệm số cho người dân, doanh nghiệp: Thiết lập mô hình tương tác duy nhất qua VNeID
(định danh, xác thực, giấy tờ điện tử) và Cổng Dịch vụ công quốc gia (một
cửa số duy nhất cho TTHC). Trọng tâm là phát triển nền tảng tờ khai điện tử
tương tác, tái sử dụng dữ liệu để cắt giảm tối đa hồ sơ, giấy tờ.
- Hiện đại hóa
phương thức chỉ đạo, điều hành toàn hệ thống chính trị dựa trên dữ liệu
số, kết nối liên thông dịch vụ công với hệ thống điều hành tác nghiệp.
- Hoàn thiện hệ thống
văn bản điều hành số
Đảng - Chính quyền - Mặt trận, đảm bảo gửi, nhận văn bản điện tử (kể cả văn bản
mật) thông suốt, an toàn.
2.
Nhiệm vụ trọng tâm chi tiết:
- Về thể chế: Các bộ, ngành, địa
phương khẩn trương hoàn thành công bố danh mục mã số đơn vị hành chính sau sáp
nhập, quy định về TTHC của Đảng trên môi trường điện tử, mã số tổ chức trong hệ
thống Đảng, thống nhất kỹ thuật CSDL Hộ tịch, công bố TTHC theo phân cấp, phân
quyền. Bộ Công an chủ trì xây dựng quy định về kết nối, chia sẻ dữ liệu bắt buộc
giữa các cơ quan, nghị định quy định trách nhiệm trong xây dựng CSDL dùng
chung.
- Về hạ tầng kỹ thuật,
công nghệ:
Nâng cấp, mở rộng Mạng truyền số liệu chuyên dùng, xóa điểm lõm sóng, thiếu điện.
Triển khai đầy đủ, đồng bộ các giải pháp bảo mật kênh truyền, dữ liệu và cấp
thiết bị bảo mật cơ yếu đến cấp tỉnh, cấp xã. Xây dựng phương án tích hợp
camera giám sát an ninh về Trung tâm điều hành thông minh (IOC) cấp tỉnh.
- Về dữ liệu: Các bộ, cơ quan
khẩn trương hoàn thiện các CSDL chuyên ngành (đất đai, doanh nghiệp, tài chính,
hộ tịch) phục vụ dịch vụ công trực tuyến. Các CSDL quốc gia, chuyên ngành trọng
yếu phải được hoàn thành xây dựng, làm sạch và đưa vào khai thác, đảm bảo
"đúng - đủ - sạch - sống - thống nhất - dùng chung".
- Về các nền tảng, ứng
dụng:
Rà soát, đánh giá, nâng cấp các nền tảng kết nối, chia sẻ dữ liệu cấp quốc gia,
cấp địa phương. Triển khai "Nền tảng tờ khai điện tử tương tác"
trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong cung cấp dịch
vụ công trực tuyến.
- Về nhân lực cho
chuyển đổi số:
Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng về chuyển đổi số theo hướng thực chiến. Thành lập
và duy trì hoạt động hiệu quả các "Tổ công nghệ số cộng đồng",
"Đội hỗ trợ phản ứng nhanh". Rà soát, đánh giá thực trạng đội
ngũ cán bộ, đa dạng hóa hình thức sử dụng chuyên gia.
- Về nguồn lực tài
chính:
Tăng cường phân cấp, phân quyền trong phê duyệt dự án, bố trí dự phòng ngân
sách nhà nước cho chuyển đổi số. Nghiên cứu tháo gỡ vướng mắc trong triển khai
các dự án công nghệ thông tin. Khuyến khích xã hội hóa, hợp tác công tư (PPP).
Huy
động toàn xã hội và đảm bảo an ninh thông tin
Kế
hoạch nhấn mạnh vai trò quan trọng của các tập đoàn, công ty công nghệ
trong việc hỗ trợ các địa phương nâng cấp, cấu hình hệ thống thông tin, cơ sở dữ
liệu, đảm bảo không gián đoạn dịch vụ. Các doanh nghiệp đã và đang sử dụng các
điểm giao dịch của mình (như viễn thông, ngân hàng) để hỗ trợ người dân làm
TTHC công trực tuyến cần tiếp tục duy trì và mở rộng mô hình này, đặc biệt tại
các vùng sâu, vùng xa, hỗ trợ người dân chưa có nhiều kinh nghiệm về máy tính.
Công
tác bảo đảm an toàn, an ninh thông tin và bảo mật được xem là nhiệm vụ
thường xuyên và tiên quyết. Bộ Công an chủ trì triển khai các giải pháp giám
sát, bảo vệ an toàn thông tin, xây dựng phương án ứng cứu sự cố. Ban Cơ yếu
Chính phủ triển khai đồng bộ các giải pháp bảo mật cơ yếu. Các cơ quan chủ trì
quản lý, vận hành các nền tảng số phải sẵn sàng phương án dự phòng, kịch bản ứng
phó khi hệ thống gặp lỗi hoặc bị tấn công, đảm bảo phục vụ người dân, doanh
nghiệp không bị gián đoạn, an toàn.
Tổ
chức thực hiện và chế độ báo cáo nghiêm túc
Để
đảm bảo Kế hoạch được triển khai đồng bộ, quyết liệt, Ban Chỉ đạo Trung ương
phân công nhiệm vụ cụ thể:
- Ban Chỉ đạo Trung
ương:
Chỉ đạo toàn diện, cho ý kiến các chủ trương, cơ chế, chính sách lớn, tháo gỡ
khó khăn, vướng mắc liên ngành.
- Thường trực Ban Chỉ
đạo:
Chỉ đạo, điều hành trực tiếp quá trình tổ chức thực hiện, tổ chức giao ban định
kỳ.
- Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ:
Kịp thời ban hành văn bản quy phạm pháp luật và chỉ đạo, đôn đốc các bộ, cơ
quan.
- Văn phòng Trung
ương Đảng (Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo): Là đầu mối thường trực, chủ trì,
điều phối các hoạt động chung, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch,
định kỳ tổng hợp báo cáo.
- Các bộ, cơ quan, địa
phương:
Xây dựng và triển khai chương trình, hoạt động tuyên truyền, phổ biến; nghiên cứu
bổ sung phương án dự phòng; xây dựng cơ chế kiểm tra, giám sát tại từng bộ,
ngành, địa phương và định kỳ báo cáo theo yêu cầu.
Kinh
phí thực hiện Kế hoạch được đảm bảo từ ngân sách nhà nước theo phân cấp, lồng
ghép trong các chương trình, đề án, dự án và huy động các nguồn vốn hợp pháp
khác. Ưu tiên bố trí ngân sách cho các nhiệm vụ cấp bách, đột phá, khuyến khích
xã hội hóa, hợp tác công tư.
Chế
độ thông tin, báo cáo được quy định chặt chẽ, định kỳ hàng tháng và đột xuất, gửi
về Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo để tổng hợp. Toàn bộ dữ liệu, tiến độ triển
khai phải được cập nhật theo thời gian thực lên Hệ thống thông tin báo cáo, hỗ
trợ điều hành (Dashboard) của Ban Chỉ đạo.
Việc
tổng kết, đánh giá sẽ gắn kết quả thực hiện Kế hoạch với đánh giá, xếp loại mức
độ hoàn thành nhiệm vụ của tập thể và cá nhân, đặc biệt là người đứng đầu. Kịp
thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân xuất sắc, đồng thời xem xét,
xử lý nghiêm các trường hợp không hoàn thành nhiệm vụ, thiếu trách nhiệm.
Kế
hoạch này là một bước tiến quan trọng, thể hiện sự chủ động, quyết tâm cao của
Đảng và Nhà nước Việt Nam trong công cuộc chuyển đổi số, hướng tới một nền hành
chính hiệu lực, hiệu quả, phục vụ tốt hơn cho sự phát triển bền vững của đất nước
trong bối cảnh kỷ nguyên số./.