Tổ chức Hội Bảo vệ người tiêu dùng chủ động kiện toàn bộ máy, bảo đảm hoạt động thông suốt, tiếp tục đồng hành cùng người dân dù địa giới hành chính thay đổi.
Bảo đảm liền mạch, thuận lợi cho người tiêu dùng
Quá trình sắp xếp, điều chỉnh đơn vị hành chính cấp tỉnh đang mở ra những thay đổi cần thiết trong bộ máy quản lý nhà nước, trong đó có hệ thống các tổ chức xã hội nghề nghiệp. Với Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, đây là thời điểm thích hợp để rà soát, điều chỉnh lại hệ thống tổ chức ở các địa phương, bảo đảm phù hợp với địa giới hành chính mới, đồng thời tiếp tục duy trì sự liền mạch, thuận tiện trong hoạt động hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Ông Bùi Thanh Thủy, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, cho biết, trong bối cảnh hệ thống đơn vị hành chính được sáp nhập, việc kiện toàn tổ chức Hội ở các địa phương được đặt ra như một yêu cầu tự nhiên nhằm bảo đảm đồng bộ với bộ máy quản lý nhà nước. Sự điều chỉnh này mang tính tổ chức lại để phù hợp hơn với thực tế địa phương, chứ không làm thay đổi bản chất vai trò, chức năng của Hội. “Dù địa giới hành chính có mở rộng hay thu hẹp, nhu cầu tư vấn, hỗ trợ, bảo vệ người tiêu dùng vẫn luôn hiện hữu, thậm chí có xu hướng gia tăng khi thị trường ngày càng phát triển và hành vi tiêu dùng ngày càng đa dạng”, ông Thủy cho hay.

Chính vì vậy, trọng tâm trong điều chỉnh tổ chức hội là bảo đảm người tiêu dùng ở bất cứ địa bàn nào, đều dễ dàng tiếp cận với các chính sách bảo vệ quyền lợi. Bên cạnh đó, việc sáp nhập tạo điều kiện để hệ thống hội rà soát lại mạng lưới hoạt động, kiện toàn đội ngũ cán bộ, phân công nhiệm vụ rõ ràng hơn theo địa bàn mới, từ đó nâng cao hiệu quả trong việc tiếp nhận, xử lý kịp thời các phản ánh, khiếu nại phát sinh trong đời sống tiêu dùng hàng ngày.
“Điều chỉnh tổ chức cũng đồng thời mở ra cơ hội để Hội tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, xử lý phản ánh. Khi các quy trình nghiệp vụ được số hóa, dữ liệu được quản lý tập trung, việc xử lý khiếu nại không còn phụ thuộc quá nhiều vào khoảng cách địa lý hay sự phân tán tổ chức, mà trở nên nhanh chóng, minh bạch hơn, phù hợp với yêu cầu phát triển hiện đại của thị trường tiêu dùng”, ông Bùi Thanh Thủy nhấn mạnh.
Mở rộng nội lực, nâng cao chất lượng bảo vệ người tiêu dùng
Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho hay, song song với việc điều chỉnh tổ chức bộ máy, Hội tiếp tục triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm củng cố chất lượng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên phạm vi cả nước. Trong đó, công tác tư vấn, hỗ trợ, xử lý khiếu nại vẫn là mũi nhọn xuyên suốt, được đẩy mạnh nhờ ứng dụng công nghệ, rút ngắn thời gian xử lý, tạo sự tin cậy cho người dân mỗi khi cần đến sự hỗ trợ của hội.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật tiếp tục được duy trì thường xuyên, với nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với từng nhóm đối tượng. Trong 6 tháng đầu năm 2025, các chương trình tập huấn, hội thảo, tọa đàm chuyên đề không chỉ giúp nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân, mà còn là kênh để các doanh nghiệp, tổ chức xã hội đồng hành cùng Hội trong xây dựng môi trường tiêu dùng lành mạnh. Đặc biệt, việc chú trọng phổ biến pháp luật đến nhóm người tiêu dùng yếu thế, người dân ở vùng sâu, vùng xa góp phần thiết thực vào nâng cao nhận thức và chủ động phòng ngừa rủi ro trong tiêu dùng.
Từ đầu năm 2025 đến nay, hoạt động phát triển hội viên cũng ghi nhận những chuyển biến tích cực. Việc mở rộng đối tượng hội viên sang các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước có cùng mục tiêu bảo vệ người tiêu dùng đã tạo thêm nguồn lực cả về nhân lực lẫn tài chính, giúp Hội có thêm điều kiện để nâng cao chất lượng hoạt động. Cùng với đó, việc sửa đổi quy chế phát triển hội viên theo hướng rõ ràng hơn về quyền lợi, trách nhiệm không chỉ tăng tính minh bạch, mà còn tạo động lực gắn bó lâu dài cho các hội viên mới.
Điều chỉnh tổ chức sau sáp nhập không chỉ là yêu cầu quản lý nhà nước, mà còn là cơ hội để Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam rà soát lại toàn bộ hệ thống, từng bước chuẩn hóa, hiện đại hóa mô hình hoạt động, mở rộng mạng lưới gắn kết với người tiêu dùng. Với sự chủ động, đồng bộ trong điều chỉnh tổ chức, hiện đại hóa phương thức hoạt động và đẩy mạnh xã hội hóa hội viên, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò là cầu nối vững chắc giữa người tiêu dùng, doanh nghiệp và Nhà nước, góp phần xây dựng môi trường tiêu dùng minh bạch, an toàn, văn minh trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội.