Đây là cầu đường bộ đầu tiên vượt sông Đồng Nai kết nối huyện
Nhơn Trạch (Đồng Nai) với Thành phố Hồ Chí Minh cơ bản hoàn thành xây dựng.
Cầu Nhơn Trạch
là hạng mục thuộc Dự án Thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch thuộc
tuyến đường vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh. Dự án Thành phần 1A có tổng chiều
dài hơn 8km, đi qua huyện Nhơn Trạch 6,3km và đi qua Thành phố Hồ Chí Minh gần
2km. Dự án có tổng mức đầu tư gần 7 ngàn tỷ đồng, trong đó riêng hạng mục cầu
Nhơn Trạch có tổng mức đầu tư khoảng 1,8 ngàn tỷ đồng. Dự án được khởi công xây
dựng vào tháng 9-2022.
Đây là dự án trọng điểm, đóng vai trò kết nối vùng, rút ngắn
thời gian di chuyển từ Thành phố Hồ Chí Minh với Đồng Nai, đặc biệt là huyện
Nhơn Trạch (Đồng Nai) và các địa phương lân cận. Theo kế hoạch ban đầu, Dự án
Thành phần 1A sẽ hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác trong tháng 9-2025.
Tuy nhiên, với quyết tâm hoàn thành sớm dự án, chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án
Mỹ Thuận và các nhà thầu đã đẩy nhanh tiến độ thi công. Đến ngày 27-4 vừa qua,
cầu Nhơn Trạch, hạng mục quan trọng của dự án, đã hoàn thành mục tiêu thông xe
kỹ thuật.
Theo Phó giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận Diệp Bảo Tuấn,
việc thông xe kỹ thuật cầu Nhơn Trạch là cơ sở rất quan trọng để đảm bảo hoàn
thành toàn bộ Dự án Thành phần 1A vào cuối tháng 6 tới, rút ngắn tiến độ khoảng
3 tháng so với hợp đồng.
Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, mặc dù dự án đang vượt tiến
độ nhưng các nhà thầu vẫn không chủ quan, mà tranh thủ tối đa thời gian còn lại
của mùa khô tiếp tục tập trung mọi nguồn lực tổ chức thi công nhằm đảm bảo chất
lượng và phấn đấu rút ngắn hơn nữa thời gian hoàn thành công trình.
Huyện Nhơn Trạch nằm ở tâm điểm của vùng kinh tế trọng điểm
phía Nam, đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội
của Đồng Nai. Về mặt địa lý, huyện Nhơn Trạch có vị trí nằm gần với đô thị lớn
nhất cả nước là Thành phố Hồ Chí Minh. Trung tâm huyện Nhơn Trạch nằm trong bán
kính 20km từ quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, giữa Nhơn Trạch và Thành
phố Hồ Chí Minh lại bị ngăn cách bởi các tuyến sông Đồng Nai, Lòng Tàu, Đồng
Tranh, Thị Vải. Trong khi đó, trong suốt một thời gian dài, dự án cầu đường bộ
được kỳ vọng kết nối giữa huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) với Thành phố Hồ Chí Minh
là cầu thay phà Cát Lái lại chậm được triển khai xây dựng.
Thực trạng “gần nhà nhưng xa ngõ” giữa huyện Nhơn Trạch (Đồng
Nai) với đô thị lớn Thành phố Hồ Chí Minh chính là một trong những nguyên nhân
khiến cho đô thị Nhơn Trạch chưa thể phát triển tương xứng với tiềm năng hàng
chục năm qua.
Trong bối cảnh đó, cầu Nhơn Trạch, cây cầu đầu tiên nối liền
huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) với Thành phố Hồ Chí Minh cũng như toàn bộ Dự án
Thành phần 1A sẽ hoàn thành xây dựng, đưa vào khai thác vào cuối tháng 6 tới sẽ
là “điểm nút” khơi thông mạch phát triển cho đô thị Nhơn Trạch.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức, trong định hướng phát
triển, đô thị mới Nhơn Trạch sẽ là đô thị loại II, trung tâm công nghiệp,
thương mại, dịch vụ, giáo dục - đào tạo, khoa học công nghệ của tỉnh Đồng Nai
và vùng Đông Nam Bộ. Tuy nhiên, do hạn chế trong kết nối giao thông nên đến
nay, đô thị Nhơn Trạch vẫn chưa đạt đủ các tiêu chí của một đô thị loại II.
Chính vì vậy, Dự án Thành phần 1A khi hoàn thành xây dựng sẽ tạo hướng kết nối
mới giữa huyện Nhơn Trạch với Thành phố Hồ Chí Minh, cũng như các địa phương
trong khu vực. Từ đó mở ra cơ hội để Nhơn Trạch trở thành đô thị loại II, đồng
thời tạo tiền đề để hoàn thành toàn bộ Dự án Đường vành đai 3 - Thành phố Hồ
Chí Minh.
NTXT