Giai đoạn 1 của sân bay Long Thành có tổng mức đầu tư gần
109.717 tỷ đồng, tăng thêm khoảng 606 tỷ so với quyết định năm 2020.
Ngày 29/3, Phó
thủ tướng Trần Hồng Hà ký quyết định điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng
không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Theo đó, tổng mức
đầu tư dự án giai đoạn này được nâng lên hơn 109.717 tỷ đồng (tương đương
khoảng 4,7 tỷ USD, theo tỷ giá 23.390 VND/USD tại Vietcombank ngày 25/5/2020).
Dự án được thực hiện 2020-2026, trong đó cơ bản hoàn thành vào năm 2025.
Quyết định cũng
điều chỉnh chủ đầu tư một số hạng mục. UBND tỉnh Đồng Nai sẽ chọn nhà đầu tư
cho hệ thống ống dẫn nhiên liệu từ cảng đầu nguồn đến ranh giới sân bay, thành
phố cảng hàng không, khu công nghiệp hàng không và trung tâm điều hành hãng
bay.
Bộ Xây dựng phụ
trách chọn nhà đầu tư cho khu bảo trì tàu bay (số 1-4), nhà ga hàng hóa số 2,
ga hàng hóa chuyển phát nhanh và kho giao nhận hàng số 5-8.
Còn Tổng công ty
Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đầu tư kho giao nhận hàng hóa số 1-4, hệ thống
điện mặt trời và hạ tầng kết nối với các công trình dịch vụ hàng không.
Dự án sân bay Long
Thành rộng 5.000 ha, tổng mức đầu tư khoảng 336.630 tỷ đồng, khởi công đầu năm
2021. Dự án đang ở giai đoạn 1 với việc xây dựng đường cất hạ cánh dài 4.000 m,
rộng 75 m, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách
và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Cũng theo quyết định
điều chỉnh lần này, dự án thành phần 3, gồm các công trình thiết yếu của sân
bay, sẽ do nhà đầu tư khai thác cảng thực hiện. Các hạng mục chính gồm hạ tầng
khu bay, sân đỗ tàu bay, hệ thống cung cấp nhiên liệu, nhà ga hành khách, nhà
ga hàng hóa số 1, bãi đỗ xe, tòa nhà điều hành cảng cùng các công trình phụ trợ
khác.

Hình ảnh: Phối cảnh nhà ga Long Thành
Hiện tại, một số hạng
mục trong dự án còn chậm trễ. Chẳng hạn, dự án thành phần 3 chưa có tiến triển
đáng kể, dù đạt 36% khối lượng. Trong khi đó, gói thầu xây dựng và lắp đặt
thiết bị nhà ga hành khách, được coi là "trái tim" của sân bay, gặp khó
khăn vì phải nhập khẩu thiết bị thiết kế riêng từ nước ngoài. Tại cuộc họp đốc
thúc dự án này vào cuối tháng 1, Thủ tướng Phạm
Minh Chính yêu cầu xử lý người làm chậm tiến độ sân bay Long Thành,
không để người thiếu trách nhiệm cản đường và nhắc nhở "ai không làm
được thì đứng ra một bên".
Theo kế hoạch, ở giai
đoạn 2 và 3, dự án sân bay Long Thành sẽ xây dựng, mở rộng thêm để nâng công
suất lần lượt là 50 triệu khách, 100 triệu khách mỗi năm, hơn gấp 3 lần Nội
Bài, Tân Sơn Nhất.
NS- nguồn https://vnexpress.net/