Hải Phòng muốn lập Khu thương mại tự do tại ba vị trí
Hải Phòng đề
xuất lập khu thương mại tự do tại Khu kinh tế ven biển phía Nam, khu công
nghiệp Nam Đình Vũ và đảo Cát Hải kết nối với cảng Lạch Huyện.
UBND TP Hải Phòng
đang khẩn trương xây dựng đề án chi tiết nhằm hiện thực hóa chủ trương thí điểm
cơ chế, chính sách đặc thù theo nghị quyết của Quốc hội. Điểm nhấn trong dự
thảo nghị quyết này chính là đề xuất xây dựng một Khu thương mại tự do thế hệ
mới đầy tiềm năng trên địa bàn thành phố.
Theo cơ quan soạn
thảo đề án, Khu thương mại tự do thế hệ mới được kỳ vọng sẽ tạo cú hích phát
triển đa dạng các lĩnh vực kinh tế mũi nhọn. Mục tiêu là thu hút mạnh mẽ nguồn
vốn đầu tư trong và ngoài nước, đồng thời đẩy mạnh hội nhập quốc tế trên các
lĩnh vực công nghệ sản xuất tiên tiến, dịch vụ thương mại chất lượng cao, đổi
mới sáng tạo đột phá, du lịch hấp dẫn, bất động sản tiềm năng và y tế hiện đại.
Để hiện thực hóa
tầm nhìn này, TP Hải Phòng đã rà soát kỹ lưỡng các quy hoạch hiện có và bước
đầu đề xuất ba khu vực chiến lược để bố trí "Khu thương mại tự do".
Tổng diện tích khoảng 6.470 ha, tương đương gần 12,5 lần diện tích bình quân
của một khu công nghiệp ở Hải Phòng, khoảng 30% diện tích Khu kinh tế.

Hình ảnh 1: Cảng Lạch Huyện tại TP Hải Phòng
Khu vực
một đặt trong
phạm vi kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng, gồm toàn bộ phía Nam đường cao tốc
ven biển thuộc địa bàn xã Vinh Quang, Hùng Thắng, Đông Hưng của huyện Tiên Lãng
với tổng diện tích khoảng 2.300 ha.
Địa điểm này nằm
ở cửa ngõ Tây Nam của Hải Phòng. Phía Đông Bắc tiếp giáp với Sông Văn Úc thuận
lợi phát triển cảng, bến thủy nội địa. Phía Đông Nam tiếp giáp sân bay Tiên
Lãng (đã được quy hoạch). Vị trí này sẽ khai thác tối đa lợi thế về giao thông
đường bộ, đường thủy, đường hàng không.
Dự kiến khu vực
này sẽ phát triển đa dạng hoạt động sản xuất, kinh doanh gồm công nghiệp,
thương mại, dịch vụ, tài chính, ngân hàng. Đây cũng là nơi xác định quy hoạch
phát triển dân cư nông thôn, trung tâm mới cấp thành phố, thương mại dịch vụ
logistics.
Khu vực hai là khu công nghiệp Nam Đình Vũ và
phía Nam đảo Đình Vũ với tổng diện tích khoảng 2.700 ha, hoạt động thuộc lĩnh
vực sản xuất công nghiệp cao, công nghiệp trọng điểm và dịch vụ hậu cần cảng -
logistics. Nơi đây được tính toán phát triển đô thị mới, dịch vụ công cộng, đất
cây xanh, giao thông.
Khu vực ba là đảo Cát Hải và khu đô thị, dịch
vụ du lịch Phù Long và vùng phụ cận với tổng diện tích khoảng 1.470 ha. Vị trí
tiếp giáp với cảng Lạch Huyện và nhà ga đường sắt nối từ Cảng Lạch Huyện đến
tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Thành phố cho biết
nơi đây sẽ phù hợp với việc phát triển sản xuất công nghiệp cao, công nghiệp
trọng điểm và dịch vụ hậu cần cảng - logistics.

Hình ảnh 2: Mô tả vị trí ba khu vực thiết lập khu thương mại tự do tại phía Nam thành phố Hải Phòng
Ba khu thương mại tự do này sẽ được chia thành nhiều phân
khu nhỏ theo chức năng. Quy mô, diện tích, vị trí và ranh giới được xác định
trong quy hoạch xây dựng chi tiết. Mỗi phân khu đều có mối quan hệ tương hỗ
chặt chẽ và được kết nối bằng hạ tầng giao thông hiện đại. Khu chức năng có thể
có hàng rào cứng, phục vụ giám sát, kiểm soát hải quan đối với các hàng hóa
xuất nhập khẩu và phương tiện, hành khách xuất nhập cảnh.
Chính quyền Hải
Phòng nhận định phía Nam thành phố còn nhiều dư địa phát triển như đất đai,
nhân lực, tài nguyên. Trong khi nội thành và phía Bắc dọc sông Bạch Đằng đã đô
thị hóa cao và bắt đầu quá tải.
Bên cạnh đó,
phía Nam thuộc vùng trũng giữa khu kinh tế ven biển Thái Bình và Đình Vũ - Cát
Hải. Đất ở đây chủ yếu dành cho mục đích nông nghiệp và chưa được khai thác
hiệu quả. Việc chuyển đổi sang đất thương mại, dịch vụ không chỉ giúp gia tăng
giá trị sử dụng mà còn giảm tải áp lực cho phía Bắc và nội thành.
Thành phố khẳng
định việc thành lập khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng là động lực mới để
phát triển kinh tế xã hội Hải Phòng cân bằng và toàn diện là phù hợp, khả thi.
Khu thương mại tự do Hải Phòng được xem như "trái tim" của khu kinh
tế. Phạm vi vừa đủ để thí điểm các cơ chế, chính sách vượt trội nhằm tăng tính
hấp dẫn đặc biệt đối với nhà đầu tư trước khi lan tỏa ra toàn Khu kinh tế.
Năm 2022, cảng
nước sâu Lạch Huyện đã tiếp nhận thành công tàu container đến 132.000 DWT là
động lực tăng trưởng chính cho cụm cảng ở Hải Phòng. Hàng hóa xuất nhập khẩu
qua cảng này có thể đi trực tiếp sang Châu Âu, Châu Mỹ mà không phải trung
chuyển sang nước khác.
Bên cạnh đó, khu
thương mại tự do sẽ có nhiều điều kiện kết nối quốc tế; được hưởng ưu đãi như
ưu đãi đầu tư đối với dự án đầu tư tại Khu kinh tế theo quy định của pháp luật
về thuế, pháp luật về đất đai, pháp luật về tín dụng, pháp luật về kế toán.
Dự thảo nghị
quyết này dự kiến được Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp tháng 5 và thông qua
theo quy trình một kỳ họp.
NS-nguồn vnexpress.net