Thứ 6 - 26/02/2016
Hỏi đáp về thủ tục Hồ sơ thông báo chương trình Khuyến mãi LH: Yến: 02513. 822216
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC 30/4 VÀ NGÀY QUỐC TẾ LAO ĐỘNG 1/5 **** **** Sở Công Thương Đồng Nai tích cực hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Hiểu biết và chấp hành pháp luật là bảo vệ chính mình và cộng đồng, vì một xã hội dân chủ, công bằng, văn minh       Đề phòng thiệt hại do mưa, dông, lốc, sét, mưa đá xảy ra trong thời kỳ chuyển mùa **** Công bố Chính sách chất lượng năm 2023 của Sở Công Thương: “CÔNG KHAI, MINH BẠCH – CÔNG TÂM, CHU ĐÁO - ĐÚNG LUẬT, ĐÚNG HẸN”
Hiệp định Thương mại Việt Nam-Anh (UKVFTA) đã mở nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp lĩnh vực dệt may, da giày

Đây là cơ hội thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam tăng cường hợp tác đầu tư, thu hút nguồn lực và liên kết với các đối tác Vương quốc Anh, từ đó tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu khi Hiệp định UKVFTA bước sang giai đoạn thực thi mới.

Năm 2021, một năm sau khi hiệp định UKVFTA có hiệu lực đã chứng kiến tăng trưởng thương mại mạnh mẽ, đặc biệt là từ phía Vương quốc Anh tăng trưởng đến 24%, trong khi xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này tăng trưởng 19%.

Năm 2022, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Anh đạt 6,84 tỷ USD, tăng 3,5% so với năm 2021 và tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Anh năm 2022 đạt 6,07 tỷ USD, tăng 5,2% so với năm 2021. Riêng năm 2023, mặc dù khó khăn chung của kinh tế thế giới, nhưng xuất khẩu của Việt Nam sang Vương quốc Anh tăng khoảng 1,9% và đặc biệt nhập khẩu từ Vương quốc Anh tăng trưởng khoảng gần 3%.

Đối với ngành da giày, Vương quốc Anh vẫn là một thị trường chủ lực, ngay khi Anh còn trong khối EU thì tỷ trọng của thị trường Anh đã chiếm 25-30%. Khi Anh rời khỏi EU, Chính phủ Việt Nam và Vương quốc Anh đã kịp thời ký kết Hiệp định UKVFTA. Vì vậy, xuất khẩu của ngành da giày vào thị trường Anh không bị gián đoạn.

Năm 2023, trong bối cảnh hầu như các thị trường xuất khẩu đều có sự sụt giảm, có những thị trường giảm tới 30% và thị trường giảm tới 20% nhưng riêng thị trường Anh lại tăng trưởng tới 11%. Song song đó, việc hợp tác đối với các hoạt động xuất nhập khẩu giữa Anh và Việt Nam cũng liên tục được đẩy mạnh, cụ thể, ngành da giày đã hợp tác với SATRA - tổ chức tiêu chuẩn hàng đầu của Anh trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn cũng như áp dụng các thiết bị thử nghiệm để đánh giá chất lượng.

Thị trường Anh là một thị trường truyền thống đối với xuất khẩu giày dép của Việt Nam bởi khách hàng đã khá quen thuộc đối với mặt hàng này. Tuy nhiên, để có những bước tăng trưởng tốt hơn trong thời gian sắp tới, theo bà Xuân ngoài việc tận dụng lợi thế của UKVFTA, bản thân chính các doanh nghiệp cũng phải có một sự đầu tư nhằm nâng cao năng lực nội tại.

Đối với tăng trưởng xuất khẩu, các doanh nghiệp lớn và khối có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thông thường chiếm ưu thế, trong khi các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay tận dụng các cơ hội đó vẫn còn rất hạn chế. Vì vậy, các doanh nghiệp này cần phải có bước đi tốt hơn để tiếp cận đối với thị trường này.

 Vương quốc Anh có thế mạnh về đào tạo trong lĩnh vực ngành da giày như đào tạo thiết kế mẫu mốt, marketing… tuy nhiên, đại diên Lefaso cho rằng nhiều doanh nghiệp Việt Nam chưa tận dụng được các lợi thế đó để nâng cao chuỗi giá trị.

Ngoài ra, vấn đề truy xuất chuỗi cung ứng, truy xuất nguồn gốc đối với nguyên vật liệu sẽ ngày càng đặt ra một cách gay gắt, chắc chắn Anh cũng sẽ đưa ra những chính sách như vậy để áp dụng đối với ngành da giày.

Hiện Bộ Công Thương hỗ trợ các doanh nghiệp ngành da giày cung cấp thông tin, giải pháp để xây dựng, phát triển được nguồn nguyên phụ liệu cả về sản xuất, giao thương, để doanh nghiệp có được nguồn cung phụ liệu bền vững, chủ động trong quá trình sản xuất và xuất khẩu.

Vương quốc Anh hiện nay đang đứng thứ 15 trên tổng số 143 nước có hoạt động đầu tư trực tiếp vào Việt Nam. Hàng hóa Vương quốc Anh xuất khẩu nhiều sang Việt Nam là máy móc, thiết bị, nguyên phụ liệu cho ngành da giày, dệt may... Doanh nghiệp Việt Nam cần những nguồn nguyên liệu này, nhằm giúp các công ty tận dụng để xuất khẩu trở lại Vương quốc Anh, từ đó tận dụng được lợi thế từ UKVFTA mang lại./.

Hình ảnh hoạt động

Trao quà tết
ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa X (2021-2026) hình 1
ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa X (2021-2026)
Xem thêm

Liên kết website

Số lượt truy cập

Thăm dò ý kiến

Đánh giá giao diện Trang TTĐT Sở Công thương

 
Chung nhan Tin Nhiem Mang

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ CÔNG THƯƠNG

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Đồng Nai . Giấy phép số 26/GP-BVHTT cấp ngày 22/01/2003
Chịu trách nhiệm chính: Ông Phạm Văn Cường - Giám đốc Sở Công Thương
Địa chỉ: Số 2 Nguyễn Văn Trị, Biên Hoà, Đồng Nai.
Điện Thoại : 0251.33823317 (Văn phòng Sở); 0251.3823317 (P.KHTCTH); 0251.3822232 (Thanh tra); 0251.3822216 (P.QLTM); 0251.3941584 (P.QLCN); 0251.3824962 (P.KT&QLNL).  

E-mail:sct@dongnai.gov.vn; 
Copyright 2018 by So Cong Thuong Dong Nai​