ngày 14/6/2024, Sở Công Thương thực hiện báo cáo số 3138/BC-SCT về tình hình áp dụng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 của 06 tháng đầu năm 2024 tại Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai. Nội dung cụ thể như sau:
Đính kèm Báo cáo ban hành
BÁO
CÁO
Tình
hình áp dụng và duy trì hệ thống quản lý
chất lượng theo
tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 của 06 tháng đầu năm 2024
I. NHỮNG KẾT QUẢ THỰC
HIỆN:
Sở Công Thương tiếp tục duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu
chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động
của cơ quan có hiệu lực và hiệu quả, đã ban hành Kế hoạch số 819/KH-SCT ngày 16/02/2024 về
duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO
9001:2015 tại Sở Công Thương năm 2024 và
công bố Mục
tiêu chất lượng năm 2024 của Sở Công Thương theo Quyết định số 21/QĐ-SCT
ngày 19/02/2024.
Lãnh
đạo Sở Công Thương đã giao nhiệm vụ xây dựng, triển khai hệ thống quản lý chất
lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 ứng dụng công nghệ thông tin trong
hoạt động của từng phòng và chỉ đạo các phòng soát xét lại quy trình nội bộ,
thủ tục hành chính phù hợp với tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015; bổ sung biểu mẫu danh
mục hồ sơ hệ thống quản lý chất lượng; Bảng nhận diện, đánh giá, giải quyết rủi
ro và cơ hội của từng phòng; Các hồ sơ, tài liệu về ISO được Sở Công Thương
đăng tải trên cổng thông tin điện tử của Sở để thuận tiện cho việc tra cứu, sử
dụng.
Đánh giá về hiệu quả trong
6 tháng đầu năm 2024 của việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 (HTQLCL) đối với hoạt động của đơn vị ở những mặt sau:
- Kết quả thực hiện mục tiêu chất lượng năm 2024 của Sở (ban hành kèm theo
Quyết định số 21/QĐ-SCT ngày 19/02/2024 về việc công bố Mục tiêu chất lượng năm
2024 của Sở Công Thương):
+ Kế hoạch số 568/KH-SCT ngày 29/01/2024 của
Sở Công Thương về cải cách hành chính năm 2024.
+ Kế hoạch số 7872/KH-SCT
ngày 29/12/2023 kiểm tra cải cách hành chính, kiểm tra kiểm soát thủ tục hành
chính của Sở Công Thương năm 2024.
- Các chỉ tiêu về thực hiện mục tiêu chất lượng của cơ quan
được cụ thể hóa trong các kế hoạch cải cách hành chính. Định kỳ, cơ quan tổng
hợp, đánh giá kết quả thực hiện Mục tiêu, kết quả thực hiện thông qua các báo
cáo đánh giá theo quý:
+ Báo cáo về kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính: quý I năm 2024 tại số 1306/BC-SCT ngày 15/3/2024; 6 tháng đầu năm 2024 tại số 3059/BC-SCT ngày 11/6/2024;
.
+ Thực hiện chỉ đạo
của UBND tỉnh tại Văn bản số 11541/UBND-HCC ngày 28/10/2022 về việc triển khai
Nghị quyết số 131/NQ-CP ngày 06/10/2022 của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách thủ
tục hành chính và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người
dân, doanh nghiệp, Sở Công Thương đã có Văn bản số 7143/SCT-VP ngày 12/12/2022
triển khai đến các phòng, đơn vị thuộc Sở để quán triệt, phân công cụ thể việc
thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Sở đã ban hành Báo cáo kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết số 131/NQ-CP
ngày 06/10/2022 của Chính phủ theo đúng quy định tại các báo cáo quý (Quý I: số
1321/BC-SCT ngày 15/3/2024 và Quý II: số 3085/BC-SCT ngày 13/6/2024)
+ Văn bản số 2827/SCT-VP ngày 31/5/2024 của
Sở Công Thương về việc triển khai thực hiện các giải pháp cải thiện Chỉ số cải
cách hành chính cấp tỉnh, Chỉ số hài lòng người dân năm 2024.
+ Sở đang thực
hiện việc rà soát văn bản để ban hành Quyết định thay thế cho Quyết định số
236/QĐ-SCT ngày 28/9/2023 về ban hành và áp dụng Hệ thống tài liệu theo tiêu
chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động
tại Sở Công Thương (từ 127 lên 134 TTHC, dự kiến hoàn thành trong tháng
7/2024).
- Kết quả thực hiện công tác giải quyết thủ tục hành chính:
+
Kết quả triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ công trực
tuyến một phần theo lộ trình trong kế hoạch cải cách hành chính và các chỉ đạo
của tỉnh đạt 99,98
%.
+ Thực hiện Nghị
định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ và Quyết định số
45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua việc giải
quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông và tiếp nhận
hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích ngành công
thương đã đạt được nhiều kết quả tích cực; đến nay, việc tiếp nhận hồ sơ, trao
đổi thông tin và kết quả giải quyết thủ tục hành chính phần lớn đều được thực
hiện chủ yếu qua hình thức Dịch vụ công trực tuyến và Dịch vụ bưu chính công
ích góp phần số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao tỷ
lệ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại chỗ, rút ngắn thời gian, đồng thời
cho phép người dân thực hiện gửi nhận dịch vụ hành chính công trực tuyến, trong
đó có nhiều thủ tục hành chính có thể thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn
trình và dịch vụ công trực tuyến một phần, đảm bảo trùng khớp dữ liệu thủ tục
hành chính giữa Cổng Dịch vụ công Quốc gia và Cổng Dịch vụ công của tỉnh.
+
Trong 6 tháng đầu năm 2024, Sở Công Thương không có hồ sơ bị trễ hạn trên Cổng
Dịch vụ công của tỉnh.
- Công tác quản lý, điều hành của Lãnh đạo đơn vị: Lãnh đạo
cơ quan luôn có sự quan tâm và tổ chức chỉ đạo triển khai công tác xây dựng, áp
dụng, duy trì, cải tiến HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2015. Việc xây dựng và thực
hiện các quy trình tác nghiệp theo ISO giúp cho lãnh đạo cơ quan và cán bộ nắm
vững hơn nội dung, yêu cầu và cách thức xem xét, xử lý công việc theo quá
trình, xác định ranh giới trách nhiệm trong nội bộ cơ quan và giữa cơ quan với
đơn vị bên ngoài, đảm bảo thực thi công vụ và xử lý công việc theo đúng quy
định của pháp luật.
- Công tác quản lý tài liệu, hồ sơ: Áp dụng HTQLCL giúp cán bộ, công chức triển khai công việc
và quản lý hồ sơ công việc một cách khoa học, rút ngắn thời gian xử lý các văn
bản, giải quyết các thủ tục hành chính nhanh chóng, đúng thời gian. Từng bước
cải tiến phương thức làm việc, giảm tác động tiêu cực khi giải quyết các thủ
tục hành chính cho các tổ chức, công dân. Hồ sơ công việc của các đơn vị được
tổ chức thu thập, sắp xếp và lưu trữ khoa học.
- Công tác phân định trách nhiệm, quyền hạn của cán bộ,
công chức và các phòng thuộc Sở: Xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của các bộ
phận; Đảm bảo năng lực của cán bộ công chức trong việc thực hiện các nhiệm vụ.
Cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan có nhận thức tốt về việc triển khai áp
dụng các quy trình ISO trong xử lý công việc, giúp cho việc xây dựng, áp dụng,
duy trì và cải tiến HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 tại cơ quan được
thực hiện nghiêm túc, đúng quy định.
- Công tác quản lý, kiểm soát các quy trình, thủ tục của
đơn vị: Giảm và ngăn chặn được nhiều
sai sót nhờ tinh thần trách nhiệm của lãnh đạo, CBCC được nâng cao và tự kiểm
soát được các hoạt động của chính mình. Việc áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn
quốc gia TCVN 9001:2015 còn là phương pháp để giám sát trên thực tế việc áp
dụng các văn bản quy phạm pháp luật của nhà nước. HTQLCL là một trong những
công cụ hỗ trợ đáng kể cho việc công khai, minh bạch, cụ thể hóa quy trình, thủ
tục giải quyết công việc theo yêu cầu của tổ chức và công dân.
- Thời gian giải quyết các yêu cầu của người dân, tổ chức có liên quan: Hệ
thống quản lý chất lượng áp dụng tại Sở góp phần nâng cao chất lượng công việc
và tính chất phục vụ, thông qua nhất quán trong cách thức xử lý các thủ tục
hành chính của cơ quan; đơn giản hóa các thủ tục hành chính.
II. NHỮNG KHÓ KHĂN,
TỒN TẠI TRONG QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN
- Hệ
thống văn bản quy phạm pháp luật thường xuyên được sửa đổi, bổ
sung, thay thế nên các thủ tục hành chính liên quan
chưa kịp thời
cập nhật.
-
Do thực hiện nhiệm vụ chuyên môn nhiều,
nên thời gian tập trung chỉ đạo, kiểm tra giám sát còn hạn chế.
Trên đây là báo cáo tình
hình áp dụng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu
chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 của 06 tháng đầu năm
2024 của Sở Công
Thương, kính gửi Sở Khoa học và Công nghệ tổng hợp.
Trân trọng./.