Ngày 12/10/2023, Sở Công Thương ban hành báo cáo số 6253/BC-SCT Kết quả tình hình áp dụng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 năm 2023. Nội dung cụ
thể như sau:
Đính kèm báo cáo ban hành
BÁO
CÁO
Tình
hình áp dụng và duy trì hệ thống quản lý
chất lượng theo
tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 năm 2023 tại Sở Công Thương
I. NHỮNG KẾT QUẢ THỰC HIỆN
1. Kết quả xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến HTQLCL
Sở Công Thương tiếp tục duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu
chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động
của cơ quan có hiệu lực và hiệu quả, đã ban hành Kế hoạch số 734/KH-SCT ngày 19/02/2023 về
duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO
9001:2015 tại Sở Công Thương năm 2023 và
công bố Mục
tiêu chất lượng năm 2023 của Sở Công Thương theo
Quyết định số 36/QĐ-SCT
ngày 06/03/2023.
Lãnh
đạo Sở Công Thương đã giao nhiệm vụ xây dựng, triển khai hệ thống quản lý chất
lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 ứng dụng công nghệ thông tin trong
hoạt động của từng phòng và chỉ đạo các phòng soát xét lại quy trình nội bộ,
thủ tục hành chính phù hợp với tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015; bổ sung biểu mẫu
danh mục hồ sơ hệ thống quản lý chất lượng; Bảng nhận diện, đánh giá, giải
quyết rủi ro và cơ hội của từng phòng; Các hồ sơ, tài liệu về ISO được Sở Công
Thương đăng tải trên cổng thông tin điện tử của Sở để thuận tiện cho việc tra
cứu, sử dụng.
Đánh giá về hiệu quả trong
năm 2023 của việc áp dụng Hệ thống quản
lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 (HTQLCL) đối với hoạt động của đơn vị ở những mặt sau:
- Kết quả thực hiện mục tiêu chất
lượng năm
2023 của Sở ban hành kèm theo Quyết định số 36/QĐ-SCT ngày 06/03/2023:
Đạt
+ Kế hoạch số 383/KH-SCT ngày 30/01/2023 về cải cách hành
chính năm 2023.
+ Kế hoạch số 1084/KH-SCT ngày
08/3/2023 về kiểm tra cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành
chính năm 2023.
- Các chỉ tiêu về thực hiện mục tiêu chất lượng của cơ quan
được cụ thể hóa trong các kế hoạch cải cách hành chính. Định kỳ, cơ quan tổng
hợp, đánh giá kết quả thực hiện Mục tiêu, kết quả thực hiện thông qua các báo
cáo đánh giá theo quý:
+ Đã báo cáo cải cách hành chính (Quý I: số 1182/BC-SCT ngày 14/3/20203; Quý II: số
3604/BC-SCT ngày 15/6/2023; Quý III: số 5776/BC-SCT ngày 14/9/2023.
+ Thực hiện chỉ
đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 11541/UBND-HCC ngày 28/10/2022 về việc triển
khai Nghị quyết số 131/NQ-CP ngày 06/10/2022 của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách
thủ tục hành chính và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người
dân, doanh nghiệp, Sở Công Thương đã có Văn bản số 7143/SCT-VP ngày 12/12/2022
triển khai đến các phòng, đơn vị thuộc Sở để quán triệt, phân công cụ thể việc
thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Sở đã ban hành Báo cáo về việc báo cáo
kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết số 131/NQ-CP ngày 06/10/2022 của Chính
phủ theo đúng quy định tại các báo cáo quý (Quý I: số 1203/BC-SCT ngày
15/3/2023; Quý II: số 4030/BC-SCT ngày 14/6/2023; Quý III: số 5779/BC-SCT ngày
14/9/2023)
+ Văn bản số 4002/SCT-VP ngày 12/6/2023 về
việc triển khai thực hiện các giải pháp cải thiện Chỉ số cải cách hành chính
cấp tỉnh, Chỉ số hài lòng người dân năm 2022.
- Kết quả thực hiện công tác giải
quyết thủ tục hành chính:
+ Kết quả triển
khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ công trực tuyến một phần
theo lộ trình trong kế hoạch cải cách hành chính và các chỉ đạo của tỉnh (số
liệu tính từ 15/12/2022 đến ngày 11/10/2023)
STT
|
Tên
thủ tục hành chính, dịch vụ công
|
Tổng số hồ sơ đã
tiếp nhận
|
Dịch
vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ công trực tuyến một phần
|
Hồ sơ nộp
trực
tiếp
|
Số
hồ sơ thực hiện trực tuyến toàn trình và dịch vụ công trực tuyến một phần
|
Tỷ
lệ
(%)
|
Tổng
số
hồ
sơ
|
Tỷ
lệ
(%)
|
1
|
Công Thương
|
28.474
|
28.454
|
99,93 %
|
08
|
0,07 %
|
|
Tổng
số
|
28.474
|
28.454
|
99,93
%
|
08
|
0,07
%
|
+ Thực hiện Nghị định số
61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ và Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày
19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua việc giải quyết thủ tục hành
chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông và tiếp nhận hồ sơ, giải quyết
thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích ngành công thương đã đạt được
nhiều kết quả tích cực; đến nay, việc tiếp nhận hồ sơ, trao đổi thông tin và
kết quả giải quyết thủ tục hành chính phần lớn đều được thực hiện chủ yếu qua
hình thức Dịch vụ công trực tuyến và Dịch vụ bưu chính công ích góp phần số hóa
hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao tỷ lệ giải quyết hồ sơ
thủ tục hành chính tại chỗ, rút ngắn thời gian, đồng thời cho phép người dân
thực hiện gửi nhận dịch vụ hành chính công trực tuyến, trong đó có nhiều thủ
tục hành chính có thể thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ
công trực tuyến một phần, đảm bảo trùng khớp dữ liệu thủ tục hành chính giữa
Cổng Dịch vụ công Quốc gia và Cổng Dịch vụ công của tỉnh.
+ Tính đến thời
điểm báo cáo năm 2023, Sở Công Thương không có hồ sơ bị trễ hạn.
2. Hiệu quả của việc áp dụng HTQLCL
- Công tác quản lý, điều hành của Lãnh đạo đơn vị: Lãnh đạo
cơ quan luôn có sự quan tâm và tổ chức chỉ đạo triển khai công tác xây dựng, áp
dụng, duy trì, cải tiến HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2015. Việc xây dựng và thực
hiện các quy trình tác nghiệp theo ISO giúp cho lãnh đạo cơ quan và cán bộ nắm
vững hơn nội dung, yêu cầu và cách thức xem xét, xử lý công việc theo quá
trình, xác định ranh giới trách nhiệm trong nội bộ cơ quan và giữa cơ quan với
đơn vị bên ngoài, đảm bảo thực thi công vụ và xử lý công việc theo đúng quy
định của pháp luật.
- Công tác quản lý tài liệu, hồ sơ: Áp dụng HTQLCL giúp cán bộ, công chức triển khai công việc
và quản lý hồ sơ công việc một cách khoa học, rút ngắn thời gian xử lý các văn
bản, giải quyết các thủ tục hành chính nhanh chóng, đúng thời gian. Từng bước
cải tiến phương thức làm việc, giảm tác động tiêu cực khi giải quyết các thủ
tục hành chính cho các tổ chức, công dân. Hồ sơ công việc của các đơn vị được
tổ chức thu thập, sắp xếp và lưu trữ khoa học.
- Công tác phân định trách nhiệm, quyền hạn của cán bộ,
công chức; phòng trong đơn vị: Xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận;
Đảm bảo năng lực của cán bộ công chức trong việc thực hiện các nhiệm vụ. CBCC
của cơ quan có nhận thức tốt về việc triển khai áp dụng các quy trình ISO trong
xử lý công việc, giúp cho việc xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến HTQLCL
theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 tại cơ quan được thực hiện nghiêm túc, đúng
quy định.
- Công tác quản lý, kiểm soát các quy trình, thủ tục của
đơn vị: Giảm và ngăn chặn được nhiều
sai sót nhờ tinh thần trách nhiệm của lãnh đạo, CBCC được nâng cao và tự kiểm
soát được các hoạt động của chính mình. Việc áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn
quốc gia TCVN 9001:2015 còn là phương pháp để giám sát trên thực tế việc áp
dụng các văn bản quy phạm pháp luật của nhà nước. HTQLCL là một trong những
công cụ hỗ trợ đáng kể cho việc công khai, minh bạch, cụ thể hóa quy trình, thủ
tục giải quyết công việc theo yêu cầu của tổ chức và công dân.
- Thời gian giải quyết các yêu cầu của người dân, tổ chức có liên quan: Hệ
thống quản lý chất lượng áp dụng tại Sở góp phần nâng cao chất lượng công việc
và tính chất phục vụ, thông qua nhất quán trong cách thức xử lý các thủ tục
hành chính của cơ quan; đơn giản hóa các thủ tục hành chính.
II. NHỮNG KHÓ KHĂN,
TỒN TẠI TRONG QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN
- Hệ thống văn bản quy
phạm pháp luật thường xuyên được sửa đổi, bổ
sung, thay thế nên các thủ tục hành chính liên quan
chưa kịp thời
cập nhật.
-
Những khó khăn khác (đội ngũ cán bộ, công
chức; tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ, cơ sở vật chất…): Ban chỉ đạo
ISO Sở vừa phải thực hiện nhiệm vụ chuyên môn vừa kiêm nhiệm thêm các công việc
của HTQLCL, thời gian tập trung chỉ đạo, kiểm tra giám sát chưa liên tục nên
hiệu quả công việc áp dụng hệ thống chưa cao.
-
Nguồn nhân lực chuyên sâu về CNTT, nhất là lĩnh vực bảo mật, an toàn thông tin
còn ít, không
có nhân sự chuyên trách; trình độ ứng dụng CNTT của người dân, doanh nghiệp còn
thấp cũng gây khó khăn trong quá trình áp dụng các quy trình ISO theo định
hướng ứng dụng công nghệ thông tin.
Trên đây là báo cáo tình hình áp dụng, duy trì và cải tiến HTQLCL theo tiêu
chuẩn TCVN ISO 9001:2015 năm 2023 của Sở
Công Thương, kính gửi Sở Khoa học và Công nghệ tổng hợp./.