Trong năm 2023, do lạm phát cao và
người tiêu dùng Anh thắt chặt chi tiêu, do đó hoạt động xuất khẩu mặt hàng này
tới Anh chịu tác động, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Anh
sụt giảm. Trong 9 tháng năm 2023, xuất khẩu mặt hàng này sang Anh đạt gần 140
triệu USD, giảm 24% so với cùng kỳ năm 2022.
Song tiềm năng xuất khẩu mặt
hàng này tới Anh vẫn rất khả quan. Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Viforest)
dự báo năm 2023, xuất khẩu lâm sản sang Anh có thể đạt 230 triệu USD, chiếm
khoảng 1,5% tổng kim ngạch xuất khẩu lâm sản của Việt Nam.
Anh là thị trường đồ gỗ lớn thứ hai ở châu Âu,
trong đó, dung lượng thị trường đồ nội thất tại Anh là 11.447,9 triệu bảng Anh
năm 2022; thị trường bán lẻ đồ nội thất được ước tính tăng trưởng 0,3% trong
năm 2023. Nghiên cứu từ Mordor Intetlligence cũng cho thấy, thị trường đồ nội
thất gia đình Anh có thể tăng trưởng với tốc độ CAGR là +3,2% trong 5 năm tới,
trong đó những người chuyển nhà là nhóm tiêu dùng có giá trị kinh tế cao nhất.
Nước Anh hậu Brexit đang sẵn sàng mở
cơ hội với các đối tác trên toàn cầu. Theo đó, nhiều công ty phân phối đồ gỗ đã
xây dựng lại phương thức mua hàng và sắp xếp lại quan hệ bạn hàng sau đại dịch
Covid-19. Đây là cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam. Đặc biệt, Hiệp định Hiệp
định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) đang tạo thuận lợi để
đồ gỗ Việt Nam thâm nhập thị trường Anh khi nhiều mặt hàng gỗ sẽ áp dụng thuế
suất 0% trong vòng 5 năm tới.
Hiệp định UKVFTA cũng là lợi thế của đồ gỗ Việt Nam so với các nước
khác cũng đang xuất khẩu sản phẩm này vào thị trường Anh. Mặt khác, Anh là quốc
gia có nền công nghiệp chế biến và thương mại gỗ chế biến và phát triển sớm,
đồng thời Anh là cửa ngõ vào EU, thậm chí là vào phần còn lại của thế giới. Do
vậy, nếu tận dụng được ưu đãi từ UKVFTA và doanh nghiệp đã đưa được sản phẩm
vào thị trường Anh sẽ có cơ hội đưa vào các thị trường khác.
Để nắm bắt nhu cầu thị trường cũng như
tận dụng cam kết từ Hiệp định UKVFTA, các doanh nghiệp cần phải nắm bắt các quy
định về tiêu chuẩn mới của thị trường và xu thế tiêu dùng để cải tiến công
nghệ, chất lượng mẫu mã sản phẩm phù hợp; đầu tư và sử dụng các phương tiện,
công cụ marketing số hiện đại để tăng cường quảng bá sản phẩm; tích cực tham
gia các hội chợ triển lãm quốc tế tại Anh. Đặc biệt, cần chuẩn bị lộ trình
chuyển đổi sản xuất đáp ứng các yêu cầu mới của Anh về giảm phát thải, chống
mất rừng và suy thoái rừng.
Tại ấn phẩm “Thị trường Anh – Những
điều cần biết”, Thương vụ Việt Nam tại Anh cũng đã cung cấp nhiều thông tin lưu
ý hữu ích tới doanh nghiệp khi thực hiện các hoạt động xuất khẩu gỗ sang thị
trường Anh. Cụ thể, doanh nghiệp xuất khẩu đồ gỗ Việt Nam có thể đăng ký gian
hàng trên nền tảng chuyên ngành như Wayfair, Amazon; hay
partners.thepopular.co.uk miễn phí.
Trong đó, Thương vụ Việt Nam tại Anh
cho hay, The Popular là nền tảng do doanh nghiệp Việt Nam làm chủ, sản phẩm của
các nhà cung cấp tại Việt Nam sẽ được các chuyên gia của The Popular hiệu chỉnh
cho phù hợp với văn hoá các nước sở tại. Các nhà sản xuất sẽ được kết nối đến
bộ phận mua hàng của các nhà buôn bán có thể đặt hàng trực tiếp từ nhà sản xuất
và xuất khẩu. Những sản phẩm trưng bày trên The Popular sẽ được xuất hiện tự
động trên các cổng thương mại điện tử lớn nhất thế giới hiện nay là Wayfair,
Amazon, eBay…
Bên cạnh đó, cần có chuyên gia am hiểu
văn hoá và tập quán thị trường sở tại, qua đó có thể tận dụng kênh bán hàng của
nước sở tại để được tư vấn về hình ảnh, nội dung, kiểu dáng, mẫu mã phù hợp. Về
mẫu mã, nhà cung cấp có thể tự thiết kế và mang các sản phẩm mẫu đã được đăng
ký đi dự các tuần thiết kế để xem xét nhu cầu của thị trường trước khi tiến
hành sản xuất hàng loạt. Nhà cung cấp cũng có thể hợp tác với các nhà thiết kế
trên toàn cầu thông qua việc ký hợp đồng mua độc quyền những mẫu mã đoạt giải
thưởng nghiên cứu và tung sản phẩm ra thị trường.
Về dịch vụ sau bán hàng, theo Thương
vụ Việt Nam tại Anh, trung bình thời gian cho đổi trả lại hàng nội ngoại thất ở
Anh và châu Âu là 6 tháng kể từ ngày mua. Đối với những doanh nghiệp có chiến
lược bán hàng trực tiếp đến người dùng cần hợp tác xây dựng hệ thống kho hàng
tại Anh để khách hàng yên tâm khi ra quyết định mua hàng. Ngoài ra, về vật tư
sửa chữa và phụ kiện thay thế, xu thế hiện nay là mùa hàng bán online nên việc
một sản phẩm từ nhà máy đến khách hàng phải qua rất nhiều lần xếp, dỡ. Do vậy,
việc tiêu chuẩn hoá phụ kiện thay thế sẽ giúp giảm thiểu tỷ lệ trả lại hàng của
người dùng./.