Đây là cơ hội
thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam tăng cường hợp tác đầu tư, thu hút nguồn
lực và liên kết với các đối tác Vương quốc Anh, từ đó tham gia sâu vào chuỗi
cung ứng toàn cầu khi Hiệp định UKVFTA bước sang giai đoạn thực thi mới.
Năm 2021, một năm
sau khi hiệp định UKVFTA có hiệu lực đã chứng kiến tăng trưởng thương mại mạnh
mẽ, đặc biệt là từ phía Vương quốc Anh tăng trưởng đến 24%, trong khi xuất khẩu
của Việt Nam sang thị trường này tăng trưởng 19%.
Năm 2022, tổng
kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Anh đạt 6,84 tỷ USD, tăng 3,5%
so với năm 2021 và tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Anh năm 2022 đạt
6,07 tỷ USD, tăng 5,2% so với năm 2021. Riêng năm 2023, mặc dù khó khăn chung
của kinh tế thế giới, nhưng xuất khẩu của Việt Nam sang Vương quốc Anh tăng
khoảng 1,9% và đặc biệt nhập khẩu từ Vương quốc Anh tăng trưởng khoảng gần 3%.
Đối với ngành da
giày, Vương quốc Anh vẫn là một thị trường chủ lực, ngay khi Anh còn trong khối
EU thì tỷ trọng của thị trường Anh đã chiếm 25-30%. Khi Anh rời khỏi EU, Chính
phủ Việt Nam và Vương quốc Anh đã kịp thời ký kết Hiệp định UKVFTA. Vì vậy, xuất
khẩu của ngành da giày vào thị trường Anh không bị gián đoạn.
Năm 2023, trong
bối cảnh hầu như các thị trường xuất khẩu đều có sự sụt giảm, có những thị
trường giảm tới 30% và thị trường giảm tới 20% nhưng riêng thị trường Anh lại
tăng trưởng tới 11%. Song song đó, việc hợp tác đối với các hoạt động xuất nhập
khẩu giữa Anh và Việt Nam cũng liên tục được đẩy mạnh, cụ thể, ngành da giày đã
hợp tác với SATRA - tổ chức tiêu chuẩn hàng đầu của Anh trong việc đáp ứng các
tiêu chuẩn cũng như áp dụng các thiết bị thử nghiệm để đánh giá chất lượng.
Thị trường Anh là
một thị trường truyền thống đối với xuất khẩu giày dép của Việt Nam bởi khách
hàng đã khá quen thuộc đối với mặt hàng này. Tuy nhiên, để có những bước tăng
trưởng tốt hơn trong thời gian sắp tới, theo bà Xuân ngoài việc tận dụng lợi
thế của UKVFTA, bản thân chính các doanh nghiệp cũng phải có một sự đầu tư nhằm
nâng cao năng lực nội tại.
Đối với tăng
trưởng xuất khẩu, các doanh nghiệp lớn và khối có vốn đầu tư nước ngoài (FDI)
thông thường chiếm ưu thế, trong khi các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay tận
dụng các cơ hội đó vẫn còn rất hạn chế. Vì vậy, các doanh nghiệp này cần phải
có bước đi tốt hơn để tiếp cận đối với thị trường này.
Vương quốc Anh có thế mạnh về đào tạo trong
lĩnh vực ngành da giày như đào tạo thiết kế mẫu mốt, marketing… tuy nhiên, đại
diên Lefaso cho rằng nhiều doanh nghiệp Việt Nam chưa tận dụng được các lợi thế
đó để nâng cao chuỗi giá trị.
Ngoài ra, vấn đề
truy xuất chuỗi cung ứng, truy xuất nguồn gốc đối với nguyên vật liệu sẽ ngày
càng đặt ra một cách gay gắt, chắc chắn Anh cũng sẽ đưa ra những chính sách như
vậy để áp dụng đối với ngành da giày.
Hiện Bộ Công
Thương hỗ trợ các doanh nghiệp ngành da giày cung cấp thông tin, giải pháp để
xây dựng, phát triển được nguồn nguyên phụ liệu cả về sản xuất, giao thương, để
doanh nghiệp có được nguồn cung phụ liệu bền vững, chủ động trong quá trình sản
xuất và xuất khẩu.
Vương quốc Anh
hiện nay đang đứng thứ 15 trên tổng số 143 nước có hoạt động đầu tư trực tiếp
vào Việt Nam. Hàng hóa Vương quốc Anh xuất khẩu nhiều sang Việt Nam là máy móc,
thiết bị, nguyên phụ liệu cho ngành da giày, dệt may... Doanh nghiệp Việt Nam
cần những nguồn nguyên liệu này, nhằm giúp các công ty tận dụng để xuất khẩu
trở lại Vương quốc Anh, từ đó tận dụng được lợi thế từ UKVFTA mang lại./.