Mới đây, PIB Fact Check - trang thông tin chuyên đăng tải về
các hình thức lừa đảo - đã đưa ra lời cảnh báo về một thủ đoạn mới hết sức tinh
vi, liên quan tới dịch vụ vận chuyển hàng hóa của Bưu điện Ấn Độ (Indian Post).
Được biết, một bộ phận người dân Ấn
Độ trình báo rằng họ nhận được tin nhắn đến từ Bưu điện quốc gia với nội dung
như sau: “ Kiện hàng của bạn đã không thể được vận chuyển thành công do địa chỉ
không chính xác, yêu cầu cập nhật thông tin trong vòng 48 giờ, nếu không kiện
hàng sẽ được trả lại cho người gửi.” Đính kèm trong tin nhắn là một đường link,
người dân được hướng dẫn bấm vào đường link để sửa và cập nhật thông tin.
Đường link sẽ dẫn người gửi tới một
trang web, bên cạnh địa chỉ, trang web yêu cầu người dùng cung cấp các thông
tin như họ và tên, số điện thoại, tài khoản ngân hàng nhằm xác minh danh tính
người gửi. Trên thực tế, đây là thủ đoạn mà các đối tượng lừa đảo sử dụng nhằm
đánh cắp thông tin của nạn nhân.
Trước tình hình lừa đảo diễn ra, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT)
khuyến cáo người dân cảnh giác trước các tin nhắn giả mạo. Khi bắt gặp
trường hợp nêu trên, người dân cần liên hệ lại với các đơn vị vận chuyển thông
qua số điện thoại hoặc cổng thông tin điện tử chính thống nhằm xác thực, nắm
bắt tình trạng đơn hàng. Tuyệt đối không bấm vào các đường link lạ, không cung
cấp các thông tin cá nhân cho bất kỳ đối tượng lạ nào khi chưa xác minh được
danh tính. Khi nhận thấy dấu hiệu lừa đảo, người dân cần trình báo với các cơ
quan, lực lượng chức năng để kịp thời truy vết và ngăn chặn hành vi lừa đảo.
Theo
dõi và cập nhật các thông tin, tình huống thông tin, tình huống, dấu hiệu về
lừa đảo trực tuyến tại Cổng không gian
mạng quốc gia (https://khonggianmang.vn)
Nếu
phát hiện dấu hiệu lừa đảo, hãy gửi phản ánh về địa chỉ của trang Cảnh báo an toàn thông tin Việt Nam (https://canhbao.khonggianmang.vn)