Nền kinh tế phục hồi tốt, Chính phủ và nhiều doanh nghiệp thực hiện các biện pháp kích cầu đã giúp sức mua trong nước phục hồi nhanh. Theo thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 11/2020 tăng 2,3% so với tháng trước và tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt mức tăng cao 13,2% cho thấy nhu cầu mua sắm của người dân đã tăng trở lại. Trong đó: Doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng 2,3% và tăng 13,2%; doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống đạt 47,4 nghìn tỉ dồng, tăng 3,3% và giảm 6,5%; doanh thu du lịch lữ hành tăng 3,5% và giảm 68,3%; doanh thu dịch vụ khác tăng 1,7% và giảm 0,7%.
Tính chung 11 tháng năm 2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 4.590,7 nghìn tỉ dồng, tăng 2% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá giảm 2% (cùng kỳ năm 2019 tăng 9,1%).
Xét theo ngành hoạt động, doanh thu bán lẻ hàng hóa 11 tháng đạt 3.630,4 nghìn tỉ dồng, chiếm 79,1% tổng mức và tăng 6,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ngành hàng lương thực, thực phẩm tăng 10,5%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 7,1%; may mặc tăng 2,6%; vật phẩm văn hoá, giáo dục tăng 0,2%; phương tiện đi lại giảm 0,2%.
Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 11 tháng năm nay ước tính đạt 461,2 nghìn tỉ dồng, chiếm 10% tổng mức và giảm 13,7% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2019 tăng 9,6%). Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 11 tháng năm nay so với cùng kỳ năm trước của một số địa phương: Khánh Hòa giảm 57,4%; Quảng Nam giảm 51,9%; Đà Nẵng giảm 37,2%; Bà Rịa - Vũng Tàu giảm 35,9%; thành phố Hồ Chí Minh giảm 35,8%; Quảng Bình giảm 25,2%; Cần Thơ giảm 20,6%; Nghệ An giảm 18,4%; Hà Nội giảm 15,8%; Bình Định giảm 14,5%; Thanh Hóa giảm 11,3%; Hải Phòng giảm 5,3%; Bình Dương giảm 1,7%; Quảng Ninh giảm 1,3%.
Doanh thu du lịch lữ hành 11 tháng ước tính đạt 16,6 nghìn tỉ dồng, chiếm 0,4% tổng mức và giảm 58,6% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2019 tăng 9,9%). Một số địa phương có doanh thu du lịch lữ hành 11 tháng giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước: Khánh Hòa giảm 84,3%; Quảng Nam giảm 77,4%; thành phố Hồ Chí Minh giảm 77%; Đà Nẵng giảm 73,7%; Bà Rịa - Vũng Tàu giảm 65,8%; Quảng Bình giảm 56,9%; Cần Thơ giảm 55,1%; Hà Nội giảm 46,8%; Bình Định giảm 42,4%; Quảng Ninh giảm 37%; Thanh Hóa giảm 36,6%; Hải Phòng giảm 29,3%.
Dự báo tiêu dùng trong tháng cuối năm 2020 và đầu năm 2021 (giáp Tết Nguyên đán) sẽ tiếp tục tăng nhanh. Sự phục hồi mạnh mẽ và sôi động của thị trường chứng khoán, thị trường bất động sản (nhất là giá bất động sản phân khúc đất nền vẫn tăng trưởng mạnh mẽ) sẽ là những yếu tố thúc đẩy tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ tăng trở lại.
Giang Nam
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập