Thứ 6 - 26/02/2016
Hỏi đáp về thủ tục Hồ sơ thông báo chương trình Khuyến mãi LH: Yến: 02513. 822216
Nhiệt liệt chào mừng Ngày khoa học và công nghệ Việt Nam và kỷ niệm 65 năm thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ”**** **** Sở Công Thương Đồng Nai tích cực hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Hiểu biết và chấp hành pháp luật là bảo vệ chính mình và cộng đồng, vì một xã hội dân chủ, công bằng, văn minh       Đề phòng thiệt hại do mưa, dông, lốc, sét, mưa đá xảy ra trong thời kỳ chuyển mùa **** Công bố Chính sách chất lượng năm 2023 của Sở Công Thương: “CÔNG KHAI, MINH BẠCH – CÔNG TÂM, CHU ĐÁO - ĐÚNG LUẬT, ĐÚNG HẸN”
Ủy ban hỗn hợp lần thứ 4 rà soát Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN-Ấn Độ (Y)

Cuộc họp lần thứ 4 của Ủy ban hỗn hợp rà soát Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN - Ấn Độ (AITIGA) đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong những nỗ lực không ngừng nhằm tăng cường thuận lợi hóa thương mại và hợp tác kinh tế giữa Ấn Độ và các nước thành viên ASEAN.

Cuộc họp cũng nhằm mục đích xem xét lại AITIGA nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động thương mại trên toàn khu vực, với sự góp mặt của các đại biểu đến từ Ấn Độ và tất cả 10 quốc gia ASEAN. Quá trình rà soát Hiệp định Thương mại hàng hóa này được bắt đầu từ tháng 5/2023 và Ủy ban hỗn hợp đã họp bốn lần để thúc đẩy và nâng cấp thỏa thuận.

Các cuộc thảo luận ở Putrajaya tập trung vào việc đơn giản hóa hiệp định thương mại nhằm tăng cường khả năng tiếp cận và hiệu quả, một điều cần thiết được nhấn mạnh bởi các đánh giá trước đó cho thấy hiệp định này đã không mang lại hiệu quả đáng kể như mong đợi, đặc biệt là đối với Ấn Độ. Tám Tiểu ban đã được thành lập để giải quyết các lĩnh vực chính sách khác nhau trong thỏa thuận.

Năm trong số các tiểu ban này đã bắt đầu thảo luận. Các lĩnh vực trọng tâm chính được thảo luận tại Cuộc họp lần thứ 4 bao gồm 'Đối xử quốc gia và tiếp cận thị trường', 'Quy tắc xuất xứ', 'Tiêu chuẩn, quy định kỹ thuật và thủ tục đánh giá sự phù hợp' và 'Các vấn đề pháp lý và thể chế'. Cuộc họp cũng đưa ra hướng dẫn cần thiết cho các Tiểu ban này và quá trình rà soát là cần thiết để giúp AITIGA trở nên thuận lợi hơn về mặt thương mại, đơn giản và mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp trong khu vực.

ASEAN là một trong những đối tác thương mại lớn của Ấn Độ, chiếm 11% thương mại toàn cầu của Ấn Độ. Thương mại song phương đạt mức đáng kể 122,67 tỷ USD trong giai đoạn 2023-2024. Việc rà soát và nâng cấp AITIGA dự kiến sẽ nâng cao hơn nữa những con số này, mang lại lợi ích cho nền kinh tế của cả hai bên.

Cụ thể, việc rà soát AITIGA nhằm giải quyết một số khía cạnh quan trọng như sau: (i) Tiếp cận thị trường với trọng tâm đáng kể là điều chỉnh lại các điều khoản để đạt được khả năng tiếp cận thị trường cân bằng hơn, đây là mối quan tâm hàng đầu của Ấn Độ. (ii) Quy tắc xuất xứ với việc đơn giản hóa các quy tắc này được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động thương mại diễn ra suôn sẻ hơn và giảm bớt gánh nặng hành chính. (iii) Tạo thuận lợi thương mại với những cải tiến trong các biện pháp tạo thuận lợi thương mại, chẳng hạn như thông quan một cửa, được kỳ vọng sẽ nâng cao hiệu quả thương mại.

Cuộc họp này cũng tạo tiền đề cho cuộc họp Ủy ban hỗn hợp tiếp theo, dự kiến diễn ra từ ngày 29 – 31/7/2024, tại Jakarta, Indonesia. Khi các cuộc đàm phán tiến triển, mục đích là tạo dựng mối quan hệ kinh tế bền vững và có lợi hơn giữa Ấn Độ và khối ASEAN. Việc đánh giá toàn diện AITIGA không chỉ hứa hẹn tăng cường quan hệ mà còn cân bằng sự chênh lệch thương mại ngày càng gia tăng trong những năm qua. Quá trình đang diễn ra này là minh chứng cho cam kết của cả hai bên nhằm đạt được quan hệ đối tác thương mại công bằng và thịnh vượng hơn.

nguồn: Báo Công Thương

Hình ảnh hoạt động

Trao quà tết
ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa X (2021-2026) hình 1
ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa X (2021-2026)
Xem thêm

Liên kết website

Số lượt truy cập

Thăm dò ý kiến

Đánh giá giao diện Trang TTĐT Sở Công thương

 
Chung nhan Tin Nhiem Mang

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ CÔNG THƯƠNG

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Đồng Nai . Giấy phép số 26/GP-BVHTT cấp ngày 22/01/2003
Chịu trách nhiệm chính: Ông Phạm Văn Cường - Giám đốc Sở Công Thương
Địa chỉ: Số 2 Nguyễn Văn Trị, Biên Hoà, Đồng Nai.
Điện Thoại : 0251.33823317 (Văn phòng Sở); 0251.3823317 (P.KHTCTH); 0251.3822232 (Thanh tra); 0251.3822216 (P.QLTM); 0251.3941584 (P.QLCN); 0251.3824962 (P.KT&QLNL).  

E-mail:sct@dongnai.gov.vn; 
Copyright 2018 by So Cong Thuong Dong Nai​