Ngày 11/6/2024, Sở Công Thương ban hành kế hoạch số 3064/KH-SCT Tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phục vụ Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khoá XV. Nội dung cụ thể như sau:
Đính kèm Kế hoạch số 3064/KH-SCT ngày 11/6/2024
KẾ HOẠCH
Tăng
cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp
luật về
tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
phục vụ Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khoá XV
Thực hiện Văn bản số 6509/UBND-TCD ngày 06/6/2024
của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh về triển khai thực hiện Kế hoạch số 317/KH-BDN ngày 09/5/2024 của Ban Dân nguyện Uỷ
ban Thường vụ Quốc hội về việc phối hợp tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 7,
Quốc hội Khoá XV.
Sở Công Thương xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
1. Mục đích, yêu cầu
- Tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp
công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tổ chức nắm chắc tình hình khiếu nại,
tố cáo; phối hợp tiến hành rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo xảy ra trên
địa bàn tỉnh; phối hợp tổ chức tốt công tác tiếp công dân, đối thoại để giải
quyết kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo nhất là các vụ việc đông người,
phức tạp, kéo dài không để phát sinh “điểm nóng”.
- Chủ động phối hợp với Thanh tra tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh và các cơ
quan có liên quan để nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo, kịp thời trao đổi
thông tin, báo cáo những trường hợp công dân khiếu nại, tố cáo đông người, phức
tạp, vượt cấp lên các cơ quan ở Trung ương.
- Chủ động phối hợp kiểm tra, rà soát các vụ việc phức tạp, kéo dài của địa
phương nhằm có biện pháp giải quyết tại cơ sở, hạn chế tối đa tình trạng khiếu
nại, tố cáo vượt cấp.
2. Nhiệm vụ, giải pháp
2.1. Nhiệm vụ
- Thực
hiện nghiêm túc các chủ trương, giải pháp để nâng cao trách nhiệm, hiệu quả
công tác tiếp công dân, giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo, nâng
cao trách nhiệm, hiệu quả tiếp công dân, giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu
nại, tố cáo thuộc trách nhiệm tham mưu, giải quyết của ngành công thương.
- Nâng
cao năng lực, chất lượng, hiệu quả đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân,
giải quyết khiếu nại, tố cáo của Sở Công Thương; thực hiện cử cán bộ tập huấn
chuyên môn, nghiệp vụ làm công tác tiếp công dân; đổi mới hình thức, nội dung
tuyên truyền giáo dục pháp luật cho hiệu quả hơn.
- Tăng
cường phối hợp chặt chẽ giữa Sở Công Thương với các cơ quan, đơn vị trong tỉnh;
giữa các phòng, đơn vị trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết
khiếu nại, tố cáo; chủ động trao đổi thông tin, dự báo tình hình liên quan để
phối hợp, xử lý các khiếu nại, tố cáo tại cơ sở.
- Phát
hiện, kịp thời chấn chỉnh, xử lý, khắc phục những hạn chế, thiếu sót, tồn tại
trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
2.2. Giải pháp
- Tiếp
tục triển khai thực hiện nghiêm các nội dung nêu tại Kế hoạch số 1564/KH-SCT ngày 02/4/2023 của Sở Công Thương triển khai
thực hiện Kế hoạch số 76/KH-UBND ngày 24/3/2023 của UBND tỉnh về việc thực hiện
Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về
tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp
công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tổ chức nắm tình hình khiếu nại, tố cáo.
- Phối hợp chặt chẽ với Tổ Công tác theo các Quyết định số
1075/QĐ-UBND ngày 12/5/2023 và số 2121/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh thành lập
Tổ công tác kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông
người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh (khi có yêu cầu).
- Tiếp tục rà soát, đánh giá việc thực hiện chính sách pháp luật
liên quan đến khiếu nại tố cáo trong lĩnh vực công thương quản lý để kiến nghị
sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện pháp luật, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà
nước, nhằm hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo; tăng cường nắm tình hình khiếu
nại, tố cáo thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước ngành Công Thương, đặc biệt là ở
những địa phương đang có hoặc tiềm ẩn xảy ra vụ việc đông người, phức tạp để
chủ động đôn đốc, phối hợp với địa phương giải quyết, xử lý tình huống công dân
khiếu nại vượt cấp.
- Tiếp tục triển khai Kế hoạch số 93/KH-SCT ngày
04/01/2024
của Sở Công Thương về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014
của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công
dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại phòng, đơn vị; Chỉ thị số 22-CT/TU ngày 29/4/2014 của Ban Thường
vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân và giải quyết
khiếu nại, tố cáo; Luật Tiếp công dân; Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; Nghị định
số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ về hướng dẫn chi tiết một số điều
của Luật Tiếp công dân và Kế hoạch số 10830/KH-UBND ngày 17/01/2014 của tỉnh Đồng Nai về việc thực
hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, tổ chức tuyên truyền,
quán triệt đến toàn thể CBCC, VC trong cơ quan và các đơn vị trực thuộc.
- Cử cán
bộ, công chức làm công tác tiếp dân tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư,
giải quyết khiếu nại, tố cáo do UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh và các bộ ngành tổ
chức.
- Bố trí
nơi tiếp công dân đảm bảo các điều kiện cần thiết, bố trí cán bộ làm công tác
tiếp công dân có đủ năng lực, phẩm chất, có khả năng hướng dẫn, giải thích,
thuyết phục công dân hiểu và chấp hành đúng pháp luật để đảm bảo thực hiện tốt
nhiệm vụ được giao; trực tiếp theo dõi, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải
quyết khiếu nại, tố cáo thuộc phạm vi quản lý của mình; thực hiện nghiêm túc
việc tiếp công dân định kỳ theo quy định đúng quy định pháp luật về tiếp công
dân; nâng cao trách nhiệm
trong tiếp công dân, tăng cường tổ chức đối thoại trực tiếp với công dân và đổi
mới phương pháp tiếp công dân.
- Tăng
cường sự phối hợp giữa các phòng, đơn vị, phối hợp với các Sở ngành, địa phương
của tỉnh trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực
hiện đồng bộ các giải pháp để giải quyết dứt điểm khiếu nại, tố cáo đông người,
phức tạp, kéo dài, vượt cấp. Tập trung giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các
vụ khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, không để công dân chờ đợi lâu dẫn đến
bức xúc, khiếu nại vượt cấp. Đồng thời phải chỉ đạo tổ chức thi hành nghiêm các
quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo có hiệu lực pháp luật,
không để kéo dài. Trường hợp có vướng mắc thì phải báo báo kịp thời Ban Giám
đốc Sở xử lý.
- Tiếp
tục tổ chức thực hiện tốt việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về
khiếu nại, tố cáo và các văn bản khác có liên quan. Thanh tra Sở có trách nhiệm
tham mưu Lãnh đạo sở tổ chức các hội nghị tuyên truyền, phổ biến các quy định
mới có liên quan đến tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng.
3. Tổ chức thực hiện
- Căn cứ Kế hoạch này, Trưởng các phòng và Thủ
trưởng đơn vị trực thuộc Sở thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác
tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân thuộc trách nhiệm và
phạm vi xử lý của đơn vị.
- Giao Văn phòng Sở tiếp tục phối hợp với Thanh tra Sở tăng cường
công tác kiểm tra công vụ, việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của cấp trên của các
phòng và đơn vị trực thuộc Sở. Qua đó, kịp thời kiến nghị Giám đốc Sở xem xét
kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân để xảy ra vi phạm,
khuyết điểm trong việc thực hiện nhiệm vụ công vụ hoặc để xảy ra tham nhũng,
tiêu cực trong công tác quản lý nhà nước thuộc lĩnh vực phụ trách.
- Giao Thanh tra Sở tiếp
tục tham mưu Giám đốc Sở trong việc thực hiện kiến nghị của Ủy ban Thường vụ
Quốc hội tại Báo cáo số 665/BC-UBTVQH15 ngày 24/10/2023 (khi có phát sinh); bố
trí đủ số lượng cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, đảm bảo chất
lượng, đáp ứng tiêu chuẩn về phẩm chất, năng lực chuyên môn, ý thức trách nhiệm
phục vụ nhân dân; tăng cường công tác đối thoại cơ sở, công tác tổ chức tiếp
công dân để lắng nghe, ghi nhận ý kiến trình bày của tổ chức, cá nhân, qua đó
xem xét giải quyết hoặc kiến nghị xử lý dứt điểm các vụ việc ngay từ Sở Công
Thương hạn chế việc gửi đơn hoặc di chuyển lên các cơ quan Đảng, Nhà nước ở
Trung ương; phối hợp chặt chẽ với Ban Tiếp công dân tỉnh, Thanh tra tỉnh để xử
lý các tình huống trong trường hợp cần thiết nhất là thời gian trước, trong và
sau dịp lễ, Tết cổ truyền của dân tộc; định kỳ tổng hợp, tham mưu Giám đốc Sở
báo cáo UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh về kết quả triển khai thực hiện kiến nghị của
Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố
cáo theo quy định./.