Thứ 6 - 26/02/2016
Hỏi đáp về thủ tục Hồ sơ thông báo chương trình Khuyến mãi LH: Yến: 02513. 822216
Nhiệt liệt chào mừng Ngày khoa học và công nghệ Việt Nam và kỷ niệm 65 năm thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ”**** **** Sở Công Thương Đồng Nai tích cực hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Hiểu biết và chấp hành pháp luật là bảo vệ chính mình và cộng đồng, vì một xã hội dân chủ, công bằng, văn minh       Đề phòng thiệt hại do mưa, dông, lốc, sét, mưa đá xảy ra trong thời kỳ chuyển mùa **** Công bố Chính sách chất lượng năm 2023 của Sở Công Thương: “CÔNG KHAI, MINH BẠCH – CÔNG TÂM, CHU ĐÁO - ĐÚNG LUẬT, ĐÚNG HẸN”
Sở Công Thương Đồng Nai góp ý dự thảo Nghị định của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu (Y)

Ngày 09/4/2024, Sở Công Thương đã tổ chức buổi làm việc với Hiệp hội Dầu khí Đồng Nai và các Thương nhân đầu mối; thương nhân phân phối xăng dầu và đại lý kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Đồng Nai (theo Giấy mời số 68/GM-SCT ngày 04/4/2024 của Sở Công Thương) lấy ý kiến góp ý dự thảo Tờ trình và Nghị định mới của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.

Trên cơ sở tổng hợp ý kiến của các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh, Sở Công Thương Đồng Nai góp ý dự thảo Tờ trình và Nghị định mới của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu như sau:

1.   Công thức và cơ chế giá xăng dầu

1.1.     Điều 32. Nguyên tắc điều hành giá xăng dầu:

-       Kiến nghị nâng tỷ lệ bù đắp chi phí thực tế khó khăn đối với địa bàn xa cảng, xa kho đầu mối, xã cơ sở sản xuất xăng dầu từ “không vượt quá 02%” lên “không vượt quá 3%”.

-       Cần quy định cụ thể hơn trách nhiệm của thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, thương nhân phân phối xăng dầu thực hiện thông báo giá bán, kê khai giá bán, cách thức thông báo. Tránh trường hợp việc thông báo giá bán chỉ mang tính hình thức, khi văn bản thông báo đến cơ quan quản lý nhà nước đã trễ, tiến tới kỳ điều chỉnh giá tiếp theo.

-       Thời gian điều chỉnh giá xăng dầu: kiến nghị giữ nguyên quy định theo Nghị định 80/2023/NĐ-CP ngày 17/11/2023 của Chính phủ. Thời gian điều hành giá xăng dầu được thực hiện vào ngày thứ Năm hàng tuần sẽ tạo ra tính ổn định, dễ ghi nhớ thực hiện và theo dõi; cập nhật kịp thời biến động của giá xăng dầu trên thế giới.

1.2.     Điều 33. Giá bán xăng dầu tối đa

-       Đối với chi phí kinh doanh, lợi nhuận định mức: các thương nhân chọn phương án 2.

-       Tuy nhiên, thương nhân có kiến nghị về cách tính giá bán xăng dầu, trong đó, tách ra thành 2 chi phí: Chi phí tạo nguồn (áp dụng theo tỷ lệ) và chi phí kinh doanh, lợi nhuận định mức (áp dụng tính theo giá trị tuyệt đối).

2.   Quỹ bình ổn xăng dầu

Với cơ chế điều hành giá theo dự thảo, giá xăng dầu sẽ dần tiệm cận với cơ chế thị trường, do đó, việc duy trì Quỹ bình ổn giá xăng dầu là không cần thiết.

3.   Về điều kiện kinh doanh xăng dầu

3.1.     Thương nhân phân phối xăng dầu

-  Hiệp hội Dầu khí tỉnh Đồng Nai đề nghị cho phép thương nhân phân phối xăng dầu mua hàng của nhau. Lý do gây khó khăn trong việc kiểm soát nguồn cung là không hợp lý, không thể vì khó kiểm soát mà hạn chế doanh nghiệp.

-  Đề nghị làm rõ nội dung liên đới chịu trách nhiệm liên đới chịu trách nhiệm đối với các hành vi vi phạm của các thương nhân bán lẻ xăng dầu thuộc hệ thống phân phối trong hoạt động kinh doanh xăng dầu theo quy định hiện hành của pháp luật.

-  Tại khoản 5 Điều 12: đề nghị bỏ nội dung “từ hai tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trở lên”. Lý do, tại thời điểm thương nhân đề nghị cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân phân phối xăng dầu, thương nhân đảm bảo hệ thống phân phối về cửa hàng bán lẻ trực thuộc hoặc thuê, số lượng thương nhân bán lẻ xăng dầu (thực hiện bán lẻ xăng dầu dưới các hình thức: nhận làm đại lý bán lẻ xăng dầu hoặc nhận quyền bán lẻ xăng dầu) có cửa hàng bán lẻ xăng dầu được cấp Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu còn hiệu lực nhưng nằm trên địa bàn 1 tỉnh, thành phố vẫn có thể làm thương nhân phân phối xăng dầu và có thể mở rộng hệ thống phân phối ra các tỉnh, thành khác sau khi được cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân phân phối xăng dầu.

3.2. Thương nhân bán lẻ xăng dầu

Tại khoản 2 Điều 15 đề nghị điều chỉnh như sau: “Có cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc sở hữu hoặc thuê với thời hạn thuê còn hiệu lực từ năm (05) năm trở lên đã được cấp Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu theo quy định tại Nghị định này.”

3.3.Cửa hàng bán lẻ xăng dầu

-  Tại điểm a khoản 2 Điều 19 cần làm rõ thành phần hồ sơ sau:

+ Bản sao công chứng tài liệu chứng minh tính hợp pháp về xây dựng của cửa hàng bán lẻ xăng dầu.

+ Bản sao công chứng giấy tờ pháp lý chứng minh quyền sở hữu.

Bộ Công Thương cần lấy ý kiến các Bộ, ngành có liên quan thống nhất quy định rõ các tài liệu nêu trên bao gồm những giấy tờ nào, đảm bảo tính đồng bộ áp dụng trên toàn quốc và tính công khai, minh bạch trong quá trình Sở Công Thương giải quyết thủ tục hành chính.

+ Đối với thời hạn thuê cửa hàng xăng dầu cần làm rõ: thời hạn thuê “còn hiệu lực từ 5 năm trở lên tại thời điểm đề nghị cấp Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu”.

-       Tại điểm b khoản 2 Điều 19, đối với trường hợp thay đổi thương nhân cung cấp xăng dầu cần bổ sung Biên bản thanh lý hợp đồng với thương nhân cung cấp xăng dầu cũ (đảm bảo thương nhân đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính trước khi chuyển sang đổi thương nhân cung cấp xăng dầu khác).

-       Bổ sung quy định, hướng dẫn cụ thể đối với cửa hàng bán lẻ xăng dầu có lắp đặt hệ thống trạm sạc pin cho các phương tiện giao thông.

-       Tại khoản 6 Điều 19, đề nghị bổ sung nội dung, trong trường hợp thương nhân không tiếp tục hoạt động và không có văn bản gửi Sở Công Thương thì Sở Công Thương có được chủ động thu hổi Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu hay không?

-       Tại khoản 7 Điều 21, cần quy định rõ đối với cửa hàng xăng dầu thuộc đại lý bán lẻ xăng dầu ký hợp đồng với nhiều thương nhân cung cấp xăng dầu, cần quy định rõ việc treo bảng hiệu của thương nhân, ví dụ: các thông tin cần có/bắt buộc trên bảng hiệu, nhận diện thương hiệu,…

Việc quy định chung chung việc treo biển hiệu, lô gô tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu được thực hiện theo thỏa thuận sẽ tạo sự lúng túng trong quá trình thực hiện đối các thương nhân lấy hàng từ nhiều nguồn.

4.   Các phụ lục mẫu đơn kèm theo

-       Tại mẫu số 7, đối với trường hợp cấp sửa đổi, bổ sung cần bổ sung thông tin lý do sửa đổi, bổ sung.

- Tại mẫu số 8, đối với trường hợp thuê cửa hàng xăng dầu cần thể hiện rõ thông tin doanh nghiệp sở hữu (cho thuê), doanh nghiệp đi thuê.

Hình ảnh hoạt động

Trao quà tết
ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa X (2021-2026) hình 1
ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa X (2021-2026)
Xem thêm

Liên kết website

Số lượt truy cập

Thăm dò ý kiến

Đánh giá giao diện Trang TTĐT Sở Công thương



 
Chung nhan Tin Nhiem Mang

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ CÔNG THƯƠNG

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Đồng Nai . Giấy phép số 26/GP-BVHTT cấp ngày 22/01/2003
Chịu trách nhiệm chính: Ông Phạm Văn Cường - Giám đốc Sở Công Thương
Địa chỉ: Số 2 Nguyễn Văn Trị, Biên Hoà, Đồng Nai.
Điện Thoại : 0251.33823317 (Văn phòng Sở); 0251.3823317 (P.KHTCTH); 0251.3822232 (Thanh tra); 0251.3822216 (P.QLTM); 0251.3941584 (P.QLCN); 0251.3824962 (P.KT&QLNL).  

E-mail:sct@dongnai.gov.vn; 
Copyright 2018 by So Cong Thuong Dong Nai​