Việc phát triển làng
nghề nói chung, làng nghề CN-TTCN nói riêng đã góp phần quan trọng tạo việc
làm, tăng giá trị sản xuất, góp phần xóa đói giảm nghèo, tăng thu nhập cho
người dân nông thôn.
Từ năm 2006, công tác
quản lý nhà nước về làng nghề đã được Chính phủ quy định tại Nghị định số
66/2006/NĐ-CP ngày 07 tháng 7 năm 2006 về phát triển ngành nghề nông thôn. Theo
đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) có nhiệm vụ: Quy định
nội dung và tiêu chuẩn công nhận nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền
thống; xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển ngành nghề nông thôn của cả nước.
Sau hơn 10 năm triển
khai thực hiện, Nghị định số 66/2006/NĐ-CP đã bộc lộ một số tồn tại, không còn
phù hợp và đáp ứng nhu cầu thực tiễn (cụ thể như: Tiêu chí làng nghề được công nhận phải có tối thiểu 30% tổng số hộ trên
địa bàn tham gia các hoạt động ngành nghề nông thôn rất khó thực hiện; Các
chính sách khuyến khích phát triển ngành nghề nông thôn (trong đó có làng nghề)
còn mang tính định hướng, thiếu cụ thể; Công tác quản lý nhà nước về ngành nghề
nông thôn, làng nghề còn nhiều bất cập, sự phân công trách nhiệm giữa các Bộ,
ngành chưa rõ ràng, thiếu hệ thống tổ chức thống nhất từ Trung ương đến địa
phương để chỉ đạo, hướng dẫn và quản lý;…). Vì vậy, Chính phủ đã ban hành Nghị
định số 52/2018/NĐ-CP ngày 12 tháng 4 năm 2018 về phát triển ngành nghề nông thôn
thay thế Nghị định số 66/2006/NĐ-CP.
Hiện
nay, công tác quản lý nhà nước về làng nghề (bao gồm cả làng nghề công nghiệp
và tiểu thủ công nghiệp) ở các tỉnh/thành phố đã được giao cho ngành nông
nghiệp tổ chức thực hiện (Sở NN&PTNT là đơn vị chủ trì,
phối hợp với các sở, ngành liên quan, ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực hiện quản lý nhà nước đối với làng nghề,
ngành nghề nông thôn),
ở cấp Trung ương, làng nghề giao cho Bộ NN&PTNT chủ trì quản lý, Bộ Công
Thương tổ chức thực hiện hoạt động phát triển tiểu thủ công nghiệp, làng nghề
công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp.