Cục
Xúc tiến thương mại đã ưu tiên rất nhiều các hoạt động trọng tâm với thị trường
EU để giúp cho doanh nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu. Đơn cử,
một số những hoạt động mà Cục Xúc tiến thương mại đã tập trung làm rất tích cực
trong thời gian vừa qua là tổ chức hàng loạt các phiên tư vấn xuất khẩu sang
thị trường EU để giúp cho các doanh nghiệp nhận biết được nhu cầu, xu hướng thị
trường, các quy định, chính sách cập nhật của thị trường EU để có thể điều
chỉnh sản phẩm phù hợp với nhu cầu tiêu thụ của thị trường. Đồng thời, có những
chiến lược, kế hoạch phát triển thương hiệu sản phẩm phù hợp với thị trường EU.
Trong
số các phiên tư vấn, Bộ Công Thương đã phối hợp với các cơ quan Thương vụ Việt Nam
tại nước ngoài để thực hiện. Đơn cử, phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Pháp
tổ chức phiên tư vấn về thị trường gạo tại Pháp. Thông qua những phiên tư vấn
này, doanh nghiệp cũng đã hiểu rõ hơn về các cách thức thâm nhập thị trường
cũng như những yêu cầu, tiêu chuẩn, quy định của thị trường để làm sao phát
triển thương hiệu hàng hóa nói chung và thương hiệu mặt hàng gạo nói riêng hiệu
quả hơn sang thị trường Pháp nói riêng và thị trường EU nói chung.
Bên
cạnh các phiên tư vấn về thị trường thì Cục Xúc tiến thương mại cũng rất ưu
tiên thực hiện các hoạt động nhằm hỗ trợ nâng tầm nhận thức cho doanh nghiệp
trong vấn đề xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu tại thị trường EU thông
qua hàng loạt các chương trình, hội nghị, hội thảo, đào tạo và tập huấn.
Bên
cạnh đó, Cục Xúc tiến thương mại cũng phối hợp rất chặt chẽ với hệ thống thương
vụ Việt Nam tại khu vực EU để xây dựng và phát triển các showroom trưng bày
hàng hóa cho doanh nghiệp tại trụ sở của các thương vụ Việt Nam tại EU. Đây
cũng là một trong những kênh rất hữu hiệu cho các doanh nghiệp gửi những sản
phẩm mẫu chất lượng và phù hợp với thị trường tới các thương vụ để các thương
vụ hỗ trợ, giới thiệu, quảng bá tới các đối tác tại EU.
Ngoài
ra, Cục Xúc tiến thương mại đã thực hiện hàng loạt các cuộc giao thương trực
tuyến với các thị trường, trong đó có thị trường EU. Việc này giúp đẩy nhanh
việc xuất khẩu sản phẩm và phát triển thương hiệu sản phẩm cho doanh nghiệp.
Qua các hoạt động kết nối giao thương, doanh nghiệp không chỉ kết nối, tìm kiếm
được các nhà nhập khẩu mà còn giúp cho doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá thương
hiệu mạnh mẽ với chi phí tiết kiệm.
Ngoài
các hoạt động giao thương trực tuyến, Cục Xúc tiến thương mại cũng phối hợp rất
chặt chẽ với các địa phương trên cả nước thực hiện những kế hoạch, những chương
trình, chiến lược giúp cho việc tuyên truyền quảng bá về chỉ dẫn địa lý, nhãn
hiệu tập thể cho địa phương, các doanh nghiệp ở thị trường EU.
Song
song với đó, rất nhiều các hoạt động quảng bá thương hiệu sản phẩm cho doanh
nghiệp cũng được Cục Xúc tiến thương mại thực hiện thông qua việc ứng dụng các
nền tảng mạng xã hội hoặc sử dụng những kênh truyền thông tại thị trường EU để
giúp lan tỏa thương hiệu của doanh nghiệp và thương hiệu quốc gia lan tỏa rộng
hơn ở thị trường EU rất giàu tiềm năng và triển vọng.
EVFTA đã tạo ra được
một tiếng vang đã làm cho những nhà nhập khẩu, các đối tác quốc tế ở bên này
quan tâm hơn đến thị trường Việt Nam. Ví dụ như Đối với thị trường Pháp, dự
kiến trong năm 2022, Việt Nam sẽ lần đầu tiên đạt mốc xuất khẩu sang Pháp trên
6 tỷ Euro, trong đó EVFTA là một yếu tố rất quan trọng. Hiện Việt Nam là nhà
cung cấp thứ 24 cho Pháp. Nếu theo đúng kịch bản hiện nay thì cho tới cuối năm
2022 Việt Nam sẽ trở thành top 20 nhà cung cấp hàng hóa cho Pháp. Tuy thị phần
chỉ có 1%, nhưng thị phần này ta cũng không quá đặt nặng, bởi vì chỉ có 10 nhà
cung cấp có thị phần trên 1% mà thôi và trong đó chỉ có duy nhất Đức và Trung
Quốc có thị phần hai chữ số, lần lượt là 13% và 10%, còn lại tất cả đều chỉ có
5%, 7%, 2% và 1% như Việt Nam mà thôi.
Việt
Nam có hai nhóm mặt hàng xuất khẩu chủ lực sang Pháp có giá trị xuất khẩu trên
1 tỷ Euro, đó là nhóm hàng giày dép và thiết bị viễn thông, nôm na là điện
thoại, sau đó đến dệt may, máy móc thiết bị, linh kiện điện tử, đồ nội thất,
thủy sản và các sản phẩm nhựa, bao bì nhựa.
Riêng
về nông sản năm 2021, trong số 500 top mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam vào Pháp
mới chỉ có 50 mặt hàng là nông sản, đạt 276 triệu euro trên tổng số hơn 5,5 tỷ
euro là mặt hàng nông sản, tương đương với khoảng 5%, trong đó có thể kể đến
như hạt điều, cà phê, tôm, các loại trái cây, cá phi lê và gạo./.