Trong giai đoạn
tới, DN cần có các biện pháp quyết liệt từ nhận thức đến hành động để đáp ứng
các tiêu chuẩn, gia tăng xuất khẩu sang thị trường Anh. Tính đến hết tháng
11/2022, kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang thị trường Anh đạt 287 triệu USD,
đây là con số khác lạc quan, không bị sụt giảm so với cùng kỳ.
Không phải riêng
đối với UKVFTA, trong tương lai khi thị trường thế giới thay đổi sẽ là vấn đề
lớn khiến các DN phải tính đến. Ngay như tại thị trường Anh hiện nay, DN đang
vẫn gặp khó khăn với những quy định của riêng quốc gia này khi DN chưa được
biết đến; hoặc có những quy định mới khiến DN khó phân biệt được sự khác biệt
so với thị trường EU. Thiếu sót này khiến DN có thể bị sốc, bất ngờ, dẫn đến
những tình huống không may, đáng tiếc cho các DN.
Trước đây, khi DN
kinh doanh với thị trường Anh vẫn chung theo các quy trình, thủ tục chuẩn của
EU. Nhưng nay Vương quốc Anh đã tách khỏi EU và thiết lập những cơ chế mới, nên
cũng tạo ra một số khó khăn nhất định. Trong năm 2022, có những mặt hàng xuất
khẩu sang thị trường Anh tăng trưởng rất mạnh, song cũng có những sản phẩm thế
mạnh lại sụt giảm.
Có quy định dù đã
được thỏa thuận trong Hiệp định, nhưng theo thời gian và những điều kiện khách
quan sẽ có thêm những quy định mới, khiến các DN phải làm quen lại từ đầu, thấy
đó là sự phức tạp. Ngoài ra, có những DN Việt Nam dù muốn làm ăn tại thị trường
Anh, nhưng họ chưa có bất kỳ một kết nối nào khiến tiềm năng trỏ thành hạn chế
nhất định.
*Tăng cường giao
thương..
Để dễ tiếp cận và
thuận lợi hơn trong xuất khẩu vào Vương quốc Anh, đại diện truyền thông của
VASEP đề xuất phía cơ quan quản lý Nhà nước cùng đồng hành, tích cực truyền
thông, cung cấp nhiều thông tin giúp Hiệp hội có cơ hội nắm bắt những thay đổi
về quy định nhập khẩu từ thị trường Anh. Có những thay đổi đáng lo ngại với
cộng đồng DN, đó là những quy định liên quan đến phát triển bền vững ở Anh có
thể sẽ cao hơn quy định của EU, đó là những điều DN cần đặc biệt cần phải lưu ý
trong thời gian, nhất là các DN ngành thủy sản.
Trong tương lai
thị trường Anh sẽ còn những điều chỉnh lớn trong chuỗi cung ứng xuất nhập khẩu,
tuy nhiên vẫn có những khoảng trống để DN Việt Nam tận dụng. Các DN cần tham
gia các hội chợ, triển lãm tại nước ngoài. Bởi trao đổi hợp tác cụ thể thông
qua gặp gỡ trực tiếp sẽ mang lại nhiều giá trị vô hình. Nhà cung cấp và nhà
nhập khẩu cùng gặp nhau ở hội chợ, trực tiếp thấy hàng mẫu sẽ dễ dàng phát sinh
nhu cầu giao thương. DN đi dự hội chợ quốc tế không phải chỉ để giới thiệu sản
phẩm, không phải chỉ để gặp gỡ người mua hàng tiềm năng, đây còn là dịp để các
DN nhìn thấy sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh, nhìn thấy xu hướng tiêu dùng
thay đổi, yêu cầu của người tiêu dùng ra sao… Nếu cứ chỉ giao dịch online sẽ
không thể nào biết được những thay đổi đó.
Đã có những tình
huống tại hội chợ quốc tế khi khách hàng dù không hoàn toàn hài lòng với sản
phẩm, nhưng họ lại nhìn thấy năng lực sản xuất của DN, từ đó đề xuất hợp tác
thay đổi quy trinhg, nguyên liệu, bao tiêu sản phẩm theo các yêu cầu riêng…
Những góp ý về mẫu mã, bao bì, các đóng gói sản phẩm sẽ trực tiếp giúp DN thay
đổi nhanh, thích ứng với thị trường nói chung và thị trường Vương quốc Anh nói
riêng.
Những tình huống phát sinh sẽ không bao giờ đạt
được khi hai bên chỉ giao thương online. Việc tham gia hội chợ là vô cùng rất
thiết, Cơ quan thương vụ Việt Nam rất sẵn sàng đồng hành cùng DN trong việc mở
rộng thị trường.