Thứ 6 - 26/02/2016
Hỏi đáp về thủ tục Hồ sơ thông báo chương trình Khuyến mãi LH: Yến: 02513. 822216
Nhiệt liệt chào mừng Ngày khoa học và công nghệ Việt Nam và kỷ niệm 65 năm thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ”**** **** Sở Công Thương Đồng Nai tích cực hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Hiểu biết và chấp hành pháp luật là bảo vệ chính mình và cộng đồng, vì một xã hội dân chủ, công bằng, văn minh       Đề phòng thiệt hại do mưa, dông, lốc, sét, mưa đá xảy ra trong thời kỳ chuyển mùa **** Công bố Chính sách chất lượng năm 2023 của Sở Công Thương: “CÔNG KHAI, MINH BẠCH – CÔNG TÂM, CHU ĐÁO - ĐÚNG LUẬT, ĐÚNG HẸN”
Nghị định số 60/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ: Các địa phương kiến nghị gì? (NT)

Bộ Công Thương đã giải quyết vấn đề kiến ​​nghị các địa phương đưa ra tại Hội nghị phổ biến Nghị định số 60/2024/ND-CP về phát triển và quản lý chợ, sáng 26/7 .

Kỳ vọng Nghị định 60 sớm đi vào cuộc sống

Tại Hội nghị, Sở Công Thương các địa phương đã đưa ra những trao đổi, kiến nghị đối với cơ quan chức năng, đồng thời kỳ vọng Nghị định số 60/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ sẽ sớm đi vào cuộc sống.

Nghị định số 60/ND-CP của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ: Các địa phương kiến ​​nghị gì?
Tính tới cuối năm 2023, cả nước có 8.318 chợ, trong đó khoảng 83% là chợ hạng 3, cơ sở vật chất kỹ thuật còn nhiều hạn chế

Ông Nguyễn Nguyên Phương – Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh thông tin, TP. Hồ Chí Minh là địa phương có thế mạnh về thương mại, dịch vụ. Lĩnh vực này chiếm trên 65% GDRP của Thành phố. Trong đó, kết cấu hạ tầng thương mại đóng góp rất lớn vào con số này. Thành phố có hệ thống hạ tầng thương mại rất lớn, trong đó, hạ tầng thương mại hiện đại khá nhiều, bên cạnh đó có 233 chợ truyền thống.

Trong thời gian qua, địa phương cũng đã triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển hạ tầng thương mại, tuy nhiên, riêng lĩnh vực chợ, địa phương gặp nhiều lúng túng trong sửa chữa, nâng cấp, đầu tư, xây mới chợ. Trong đó có các quy định về pháp lý trong hỗ trợ đầu tư, cũng như hỗ trợ của cơ quan quản lý nhà nước.

Với Nghị định 60, ông Phương cho rằng, đây sẽ là chìa khóa để tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong thời gian vừa qua. Để Nghị định sớm đi vào cuộc sống, Sở Công Thương đã đăng ký với UBND TP. Hồ Chí Minh về kế hoạch tổ chức hội thảo phổ biến Nghị định 60 để có những đánh giá từ các chuyên gia, các đơn vị liên quan để có được đánh giá đầy đủ, chính xác, từ đó có thể triển khai Nghị định một cách tốt nhất, hiệu quả nhất, phù hợp với yêu cầu, điều kiện của TP. Hồ Chí Minh.

Ông Phương cũng hi vọng khi triển khai thực tế, vấn đề quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng chợ do nhà nước quản lý, nhất là liên quan đến sự phối hợp giữa các sở, ngành địa phương sẽ được các đơn vị chức năng tiếp tục, quan tâm, hỗ trợ, hướng dẫn triển khai thực hiện.

Tại Hội nghị, một số địa phương cũng đề xuất cơ quan chức năng sớm ban hành Thông tư hay văn bản hướng dẫn triển khai Nghị định để địa phương có căn cứ triển khai, thực hiện.

Về việc này, bà Lê Việt Nga – Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước – Bộ Công Thương, cho hay, Bộ Công Thương đã đưa khung nội quy về hoạt động chợ; quy trình chuyển đổi mô hình quản lý chợ; kế hoạch thực hiện quy hoạch chợ. Riêng về vấn đề quy hoạch, nếu các địa phương đã có quy hoạch tổng thể, trong đó có tích hợp nội dung về quy hoạch phát triển chợ thì sẽ không phải ban hành quy hoạch riêng. Việc này nhằm tuân thủ Luật Quy hoạch.

Về đề xuất phải có Thông tư hướng dẫn, ở góc độ quản lý ngành, bà Nga cho hay, việc này là chưa cần thiết, nhưng nếu các địa phương cần phải hướng dẫn thì đề nghị gửi Công văn về đầu mối là Vụ Thị trường trong nước. Vụ sẽ tập hợp và liên hệ với các Bộ ngành, các Cục, Vụ có liên quan trong bộ để trả lời thấu đáo các nội dung mà phía địa phương còn chưa hiểu rõ hoặc những nội dung còn vướng mắc.

“Nghị định này có 7 Bộ có liên quan, do đó, rất cần có sự phân phối liên ngành, trong đó, vai trò của UBND các địa phương được phân cấp triệt để rất nhiều quyền. Ví dụ như trước đây, tại Nghị định số 2/2003/ND-CP ngày 14/1/2003 về phát triển và quản lý thị trường và Nghị định số 114/2009/ND-CP ngày 23/12/2009 sửa đổi bổ sung đã hát một số điều của Nghị định số 02/2003/ND-CP đã giao công việc quản lý chợ hạng 1, hạng 2 cho cấp tỉnh. Nhưng tại Nghị định 60/ND-CP, chợ hạng 1, hạng 2, hạng 3 sẽ đều do UBND cấp tỉnh phân cấp” , bà Lê Việt Nga thông tin.

Về vấn đề cơ quan chuyên môn nào quản lý cấu hình hạ tầng chợ? Bà Lê Việt Nga bổ sung, tại Thông tư 04/2022 của Bộ Công Thương và Thông tư 04/2022 của Bộ Tài chính hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan chuyên môn trong lĩnh vực Công Thương hoặc Tài chính thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện. Trong đó, có nhiều nội dung liên quan đến nhau trong công việc quản lý cấu hình hạ tầng. Theo đó, tại Thông tư 04/2022 Bộ Công Thương giao Sở Công Thương có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn đó là tổ chức, phát triển khai, thực hiện quy hoạch, kế hoạch, cơ chế, chính sách, quản lý phát triển loại hình kết cấu thương mại tầng thấp, trong đó có thị trường.

Còn thông tư 04/2022 của Bộ Tài chính hướng dẫn chức năng nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan tài chính địa phương UBND cấp tỉnh/cấp huyện. Theo đó, Sở Tài chính có trách nhiệm liên quan đến quản lý tài sản công tại địa phương.

Liên quan đến các câu hỏi từ phía địa phương đối với cơ quan chuyên môn quản lý kết cấu hạ tầng chợ, đại diện Văn phòng Chính phủ cho rằng, Nghị định mới đã phân cấp đến các địa phương phương, việc làm công cụ có thể cho cơ sở quan chuyên môn nào sẽ làm UBND tỉnh quy định. Các cơ quan được giao sẽ phải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng khác trong việc phát triển Nghị định 60.

Bộ Công Thương tiếp tục đồng hành động với các bộ, ngành, địa phương để phát triển khai thực hiện Nghị định

Phát biểu kết luận nghị hội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài nhấn mạnh, Hội nghị phổ biến Nghị quyết số 60/2024/ND-CP có ý nghĩa quan trọng nhằm giúp UBND các tỉnh, thành phố, các Sở, ngành liên quan, cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã, tiểu thương kinh doanh tại chợ nắm bắt đúng, đầy đủ các nội dung chính sách mới, Tặng thủ và thực hiện đúng, đầy đủ các quy định tại Nghị định số 60/2024 /ND-CP.

Để nghị quyết số 60/ND-CP của Chính phủ phủ về phát triển và quản lý thị trường đáp ứng thời điểm phát triển khai đồng bộ và hiệu quả, Thứ trưởng đề nghị các bộ, địa phương chuyên ngành tiếp tục nghiên cứu các nội dung đã được quy định định trong Nghị định để chủ động phát triển khai các nhiệm vụ được giao theo phân công của phủ Chính; chủ động giải quyết những vấn đề theo thẩm quyền và đưa ra giải pháp kịp thời với cấp có thẩm quyền để xem xét, giải quyết.

Bên cạnh đó, các đơn vị thuộc Bộ Công Thương tiếp tục đồng hành, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương trong quá trình hướng dẫn phát triển khai thực hiện Nghị định này. Cơ quan thông tin, báo chí tăng cường tuyên truyền, phổ biến về Nghị định và các nội dung mới cơ bản của Nghị định tới các cấp, các ngành, doanh nghiệp, Hiệp hội và tầng nhân dân thách thức tạo sự đồng thuận trong việc khai triển thực hiện.

“Với những nội dung chưa giải quyết được tại Quốc hội, Bộ Công Thương đã ghi nhận các ý kiến ​​của các đại biểu và sẽ tiếp tục phân phối hợp lý với các Bộ, ngành liên quan trả lời bằng văn bản. Bên bờ đó, Bộ Công thương đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chủ động tiếp tục phát triển, quán triệt Nghị định số 60/2024/ND-CP đến các cơ quan, đơn vị, các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân, nhắm tạo đồng thuận trong phát triển và quản lý chợ tại địa phương theo đúng quy định”  – Thứ trưởng Trương Thanh Hoài nhấn mạnh .

Hình ảnh hoạt động

Trao quà tết
ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa X (2021-2026) hình 1
ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa X (2021-2026)
Xem thêm

Liên kết website

Số lượt truy cập

Thăm dò ý kiến

Đánh giá giao diện Trang TTĐT Sở Công thương

 
Chung nhan Tin Nhiem Mang

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ CÔNG THƯƠNG

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Đồng Nai . Giấy phép số 26/GP-BVHTT cấp ngày 22/01/2003
Chịu trách nhiệm chính: Ông Phạm Văn Cường - Giám đốc Sở Công Thương
Địa chỉ: Số 2 Nguyễn Văn Trị, Biên Hoà, Đồng Nai.
Điện Thoại : 0251.33823317 (Văn phòng Sở); 0251.3823317 (P.KHTCTH); 0251.3822232 (Thanh tra); 0251.3822216 (P.QLTM); 0251.3941584 (P.QLCN); 0251.3824962 (P.KT&QLNL).  

E-mail:sct@dongnai.gov.vn; 
Copyright 2018 by So Cong Thuong Dong Nai​