Thứ 6 - 26/02/2016
Hỏi đáp về thủ tục Hồ sơ thông báo chương trình Khuyến mãi LH: Yến: 02513. 822216
Nhiệt liệt chào mừng Ngày khoa học và công nghệ Việt Nam và kỷ niệm 65 năm thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ”**** **** Sở Công Thương Đồng Nai tích cực hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Hiểu biết và chấp hành pháp luật là bảo vệ chính mình và cộng đồng, vì một xã hội dân chủ, công bằng, văn minh       Đề phòng thiệt hại do mưa, dông, lốc, sét, mưa đá xảy ra trong thời kỳ chuyển mùa **** Công bố Chính sách chất lượng năm 2023 của Sở Công Thương: “CÔNG KHAI, MINH BẠCH – CÔNG TÂM, CHU ĐÁO - ĐÚNG LUẬT, ĐÚNG HẸN”
Đồng Nai cải thiện môi trường đầu tư để tăng sức hút (H)
 
 

Kết thúc 2 quý đầu năm 2024, Đồng Nai đứng thứ 7 cả nước về thu hút các dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với hơn 941 triệu USD.

Để tăng sức hút với các nhà đầu tư, bên cạnh những lợi thế về vị trí, hạ tầng, giao thông, Đồng Nai đang nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, chuẩn bị quỹ đất… để đón những nhà đầu tư chiến lược, có công nghệ sản xuất xanh, hiện đại…

Cấp phép và khánh thành nhiều dự án mới

Đến hết tháng 6-2024, các khu công nghiệp (KCN) của Đồng Nai thu hút tổng vốn đầu tư FDI đạt gần 941 triệu USD. Trong đó, 49 dự án đầu tư mới với tổng vốn đầu tư hơn 572 triệu USD và 59 dự án tăng vốn mở rộng sản xuất với tổng vốn đầu tư tăng gần 369 triệu USD. Thu hút đầu tư trong nước tại các KCN đạt hơn 2,6 ngàn tỷ đồng. So với kế hoạch năm 2024, thu hút đầu tư vào các KCN đã vượt chỉ tiêu đề ra.

Theo Phòng Quản lý đầu tư, Ban Quản lý (BQL) các KCN Đồng Nai, trong số các dự án đầu tư vào Đồng Nai, có 13 dự án có vốn đầu tư từ 10 triệu USD trở lên. Cụ thể như: Dự án SLP Park Lộc An - Bình Sơn có số vốn đầu tư 121,4 triệu USD tại KCN Lộc An - Bình Sơn (huyện Long Thành), thuộc Tập đoàn Global Logistics Partner (GLP, Singapore); Dự án Công ty TNHH Silicon Carbide Việt Nam, vốn đầu tư 54 triệu USD tại KCN Nhơn Trạch 1, huyện Nhơn Trạch; Nhà máy Điện tử Regza Việt Nam có số vốn đầu tư 40 triệu USD tại KCN Long Thành, huyện Long Thành.

Bên cạnh những dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư, nhiều dự án đã hoàn thiện xây dựng nhà máy và đi vào hoạt động trong những tháng đầu năm. Chẳng hạn như: nhà máy sản xuất có tổng vốn đầu tư 12 triệu USD của Công ty TNHH Asian Blending, tại KCN An Phước, huyện Long Thành; nhà máy sản xuất có tổng vốn đầu tư 20 triệu USD của Công ty TNHH Ziehl-Abegg Việt Nam, tại KCN Nhơn Trạch 2 - Nhơn Phú, huyện Nhơn Trạch.

 

Trưởng BQL các KCN Đồng Nai Nguyễn Trí Phương cho biết, các dự án thu hút mới chủ yếu thuộc các ngành sản xuất chất bán dẫn, linh kiện điện, điện tử; cơ khí chế tạo; dệt; sản xuất sản phẩm từ kim loại đúc sẵn… Không có dự án thuộc danh mục ngành nghề có yếu tố gây ô nhiễm môi trường, thâm dụng lao động; đảm bảo các tiêu chí về công nghệ tiên tiến; phù hợp với chủ trương thu hút đầu tư của tỉnh.

Từ đầu năm đến nay, Singapore là quốc gia có số vốn đầu tư vào các KCN của Đồng Nai lớn nhất với gần 232 triệu USD cho 9 dự án (chiếm trên 42% tổng vốn đầu tư thu hút mới). Đến nay, Singapore là quốc gia đứng thứ 4 về vốn đầu tư đăng ký vào tỉnh với hơn 2,71 tỷ USD. Các dự án của Singapore đã thu hút hơn 16 ngàn lao động.

Thêm quỹ đất và cải thiện môi trường đầu tư tại các KCN

Theo BQL các KCN Đồng Nai, thời gian qua, các dự án thu hút đầu tư mới đảm bảo các tiêu chí về công nghệ tiên tiến, không thâm dụng lao động. Tuy nhiên, do phần lớn các dự án có quy mô nhỏ và vừa, thuê nhà xưởng nên chưa thu hút được dự án thuộc các tập đoàn lớn, đa quốc gia. Nguyên nhân chính là do Đồng Nai còn hạn chế về quỹ đất cho thuê.

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp vẫn còn gặp những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện đầu tư các dự án tại Đồng Nai. Qua các buổi gặp gỡ, tiếp xúc với lãnh đạo tỉnh, nhà đầu tư đã nêu lên những khó khăn, vướng mắc của mình, đặc biệt là những vấn đề về thủ tục đất đai, môi trường và các chính sách liên quan đến thuế, tiền thuê đất.

Nhận định về tầm quan trọng và sự đóng góp của các doanh nghiệp FDI trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng, Đồng Nai cần quan tâm cải thiện môi trường đầu tư, luôn lắng nghe, đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình đầu tư các dự án vào Đồng Nai.

Bí thư Tỉnh ủy nhận định, doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp ngoài nhà nước hiện đóng góp lớn cho thu ngân sách của Đồng Nai. Do đó, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, Đồng Nai cần tăng cường thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp ngoài nhà nước. Đặc biệt, vấn đề giá thuê đất trong các KCN ở Đồng Nai cũng như các tỉnh, thành phía Nam đang là bất lợi khi giá thuê đất ở các tỉnh phía Bắc rẻ hơn nhiều lần. Đồng Nai cần quan tâm hơn nữa đến nhà đầu tư thứ cấp. Giải quyết kịp thời những phản ánh của các chủ đầu tư, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến giá thuê đất, bảo đảm sự hài hòa trong thu hút nhà đầu tư thứ cấp, góp phần tăng thu hút đầu tư các dự án vào Đồng Nai. Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, nếu các KCN không thu hút được nhà đầu tư thứ cấp đồng nghĩa với việc ảnh hưởng trực tiếp đến thu hút đầu tư của tỉnh. Vì thế, Đồng Nai phải tăng cường kiểm soát việc áp dụng giá thuê đất tại các KCN, bảo đảm đúng quy định./.




 

Hình ảnh hoạt động

Trao quà tết
ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa X (2021-2026) hình 1
ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa X (2021-2026)
Xem thêm

Liên kết website

Số lượt truy cập

Thăm dò ý kiến

Đánh giá giao diện Trang TTĐT Sở Công thương

 
Chung nhan Tin Nhiem Mang

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ CÔNG THƯƠNG

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Đồng Nai . Giấy phép số 26/GP-BVHTT cấp ngày 22/01/2003
Chịu trách nhiệm chính: Ông Phạm Văn Cường - Giám đốc Sở Công Thương
Địa chỉ: Số 2 Nguyễn Văn Trị, Biên Hoà, Đồng Nai.
Điện Thoại : 0251.33823317 (Văn phòng Sở); 0251.3823317 (P.KHTCTH); 0251.3822232 (Thanh tra); 0251.3822216 (P.QLTM); 0251.3941584 (P.QLCN); 0251.3824962 (P.KT&QLNL).  

E-mail:sct@dongnai.gov.vn; 
Copyright 2018 by So Cong Thuong Dong Nai​