Thứ 6 - 26/02/2016
Hỏi đáp về thủ tục Hồ sơ thông báo chương trình Khuyến mãi LH: Yến: 02513. 822216
Nhiệt liệt chào mừng Ngày khoa học và công nghệ Việt Nam và kỷ niệm 65 năm thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ”**** **** Sở Công Thương Đồng Nai tích cực hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Hiểu biết và chấp hành pháp luật là bảo vệ chính mình và cộng đồng, vì một xã hội dân chủ, công bằng, văn minh       Đề phòng thiệt hại do mưa, dông, lốc, sét, mưa đá xảy ra trong thời kỳ chuyển mùa **** Công bố Chính sách chất lượng năm 2023 của Sở Công Thương: “CÔNG KHAI, MINH BẠCH – CÔNG TÂM, CHU ĐÁO - ĐÚNG LUẬT, ĐÚNG HẸN”
Xuất khẩu hàng hóa sang Hoa Kỳ kỳ vọng tăng trưởng nửa cuối năm (H)
 

Hoạt động xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ 6 tháng đầu năm đạt kết quả khả quan, cộng với những yếu tố thương mại thuận lợi, có thể kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới.

Xuất khẩu sang Hoa Kỳ tăng trưởng khả quan

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 54,3 tỷ USD, tăng 22,1%, đứng đầu về tốc độ tăng trưởng kim ngạch, vượt qua các thị trường khác như EU, ASEAN hay Hàn Quốc. Trong khi đó, nhập khẩu từ Hoa Kỳ đạt 7,1 tỷ USD, tăng 2,8%; xuất siêu ước đạt 47,2 tỷ USD.

Theo báo Công Thương, hiện tại Việt Nam có 8 mặt hàng xuất khẩu sang Hoa Kỳ có giá trị trên 1 USD, trong đó, máy vi tính và linh kiện đạt trên 10 tỷ USD, hàng dệt may đạt 6 tỷ USD. 

Với tốc độ gia tăng như vậy, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Hoa Kỳ có thể sớm vượt 100 tỷ USD trong năm nay.

Ông Trần Minh Thắng – Trưởng Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại San Francisco (Hoa Kỳ) – thông tin, Việt Nam đang là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Hoa Kỳ, thặng dư thương mại đứng thứ 3, chỉ sau Trung Quốc và Mexico.

Ông Trần Minh Thắng nhận định, 6 tháng cuối năm 2024, tăng trưởng GDP của Hoa Kỳ có thể đạt mức 1,5% trước khi tăng lên 1,7% vào năm 2025, lạm phát sẽ giữ ổn định ở mức 2,5%, do đó, rất có thể FED sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ trong nửa cuối của năm 2024.

Một số yếu tố và định hình chính sách liên quan đến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam, theo dự đoán, chính sách thương mại của Hoa Kỳ trong năm bầu cử tổng thống (năm 2024) sẽ chưa có gì thay đổi. 

Theo đó, sẽ tiếp tục đề cao các yếu tố như bảo vệ nền công nghiệp trong nước, tăng cường an ninh kinh tế, đàm phán các thỏa thuận thương mại song phương và đa phương cũng như thúc đẩy môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp của Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ cũng sẽ tiếp tục mở rộng chiến tranh thương mại với Trung Quốc trên nhiều lĩnh vực, đồng thời tiếp tục dịch chuyển chuỗi cung ứng, đầu tư ra khỏi Trung Quốc. Tăng cường mua hàng từ các nước khác và giảm sự phụ thuộc quá nhiều vào các nhà cung ứng Trung Quốc.

"Trong năm nay, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục các chính sách hỗ trợ sản xuất trong nước và tăng cường phòng vệ thương mại, đồng thời đẩy mạnh một số đạo luật liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu", ông Trần Minh Thắng chia sẻ.

Bà Trần Thanh Huyền - Trưởng phòng Đầu tư Cấp cao VinaCapital – nhận định, so với nửa đầu năm 2023, các yếu tố vĩ mô của Việt Nam đang tốt lên rất nhiều. Đặc biệt, có nhiều chỉ số cải thiện rất là tích cực, đặc biệt là chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) trong tháng 6 đạt 54,7 điểm, cao nhất kể từ tháng 6/2022.

Bà Huyền phân tích, một cấu thành quan trọng trong chỉ số PMI, mang tính dẫn dắt rất cao, đó là chỉ số đơn đặt hàng mới. Chỉ số này đang đạt mức cao gần kỷ lục với 59,2 điểm. Đây cũng là mức cao nhất trong vòng 13 năm trở lại đây cho thấy triển vọng phục hồi của ngành sản xuất với đơn hàng đang quay trở lại.

"Triển vọng phục hồi của ngành sản xuất chính là sự quay lại của các đơn hàng xuất khẩu mà đa phần đến từ thị trường Hoa Kỳ", bà Huyền cho hay.

Kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng

Theo báo Đầu tư, Hoa Kỳ là thị trường có quy mô nhập khẩu lớn nhất thế giới. Việt Nam tuy nằm trong tốp đầu các thị trường xuất khẩu lớn vào Mỹ, nhưng mới chiếm khoảng 3% tổng mức nhập khẩu của nước này, nên dư địa xuất khẩu sang Mỹ còn rất lớn. Đặc biệt, quan hệ giữa hai nước đã được nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện từ năm 2023, tạo thuận lợi cho thương mại hai chiều.

Cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống tại Mỹ, với trên 2,5 triệu người, chính là cầu nối giữa Việt Nam và Mỹ trên nhiều lĩnh vực như đầu tư, thương mại, du lịch, kiều hối… 

Ngoài ra, chênh lệch giá hối đoái VND/USD tuy đã giảm, nhưng vẫn còn rất cao. Theo đó, sản phẩm xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ có lợi thế giá rẻ (chủ yếu do giá nhân công rẻ). Có thể thấy, cơ hội cho hàng Việt sang Hoa Kỳ còn rất lớn.

Về tình hình xuất khẩu hàng hóa sang Hoa Kỳ nửa cuối năm, theo đánh giá của chuyên gia, các doanh nghiệp bán lẻ tại Hoa Kỳ đang kết thúc giai đoạn xả hàng tồn kho và quay trở lại đặt hàng. Thu nhập của người dân Hoa Kỳ đang tăng trở lại;… Tiêu dùng tăng lên, điều này sẽ thúc đẩy hoạt động mua hàng của các nhà nhập khẩu và kéo xuất khẩu của Việt Nam tăng trở lại.

PSG. TS Đinh Trọng Thịnh – chuyên gia kinh tế - cho biết, các đơn đặt hàng xuất khẩu mới trong lĩnh vực sản xuất đang tiếp tục tăng lên. Về đơn đặt hàng xuất khẩu, theo Tổng cục Thống kê, quý II/2024 so với quý I/2024, có 28,8% số doanh nghiệp khẳng định số đơn hàng xuất khẩu mới cao hơn; 49,6% số doanh nghiệp có đơn hàng xuất khẩu mới ổn định và 21,6% số doanh nghiệp có đơn hàng xuất khẩu mới giảm.

Xu hướng quý III/2024 so với quý II/2024, có 33,1% số doanh nghiệp dự kiến tăng đơn hàng xuất khẩu mới; 50,6% số doanh nghiệp dự kiến ổn định và 16,3% số doanh nghiệp dự kiến giảm. Khả năng tăng xuất khẩu trong các tháng cuối năm có chiều hướng tốt lên sẽ giúp đẩy mạnh sản xuất và tăng nguồn thu ngoại tệ, giảm áp lực tỷ giá, giảm lạm phát các tháng cuối năm.

Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế khuyến cáo, để đạt mức tăng trưởng cao cho hàng hóa xuất khẩu sang Hoa Kỳ, doanh nghiệp Việt cần tận dụng hiệu quả các cơ hội được mở ra trong xuất khẩu nêu trên. 

Theo báo Kinh tế & Đô thị, Hoa Kỳ có hệ thống quy định pháp lý rất rõ ràng, minh bạch, có thể dễ dàng tra cứu thông tin và pháp luật tại đây cũng rất nghiêm minh. Vì vậy, doanh nghiệp nên tìm hiểu về pháp lý thương mại của tiểu bang mà mình xuất khẩu. Trong đó, đáng chú ý là các quy định hải quan, xác định đúng HS code (hệ thống mã hóa và mô tả hàng hóa hài hòa), C/O (giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa) và rào cản phi thuế quan.

Mặt khác, hoạt động xuất khẩu sang thị trường Mỹ vẫn tiềm ẩn rất nhiều khó khăn khi xung đột giữa một số quốc gia diễn biến phức tạp, căng thẳng Biển Đỏ khiến giá cước vận tải biển đi Mỹ tăng.../.


 

Hình ảnh hoạt động

Trao quà tết
ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa X (2021-2026) hình 1
ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa X (2021-2026)
Xem thêm

Liên kết website

Số lượt truy cập

Thăm dò ý kiến

Đánh giá giao diện Trang TTĐT Sở Công thương

 
Chung nhan Tin Nhiem Mang

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ CÔNG THƯƠNG

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Đồng Nai . Giấy phép số 26/GP-BVHTT cấp ngày 22/01/2003
Chịu trách nhiệm chính: Ông Phạm Văn Cường - Giám đốc Sở Công Thương
Địa chỉ: Số 2 Nguyễn Văn Trị, Biên Hoà, Đồng Nai.
Điện Thoại : 0251.33823317 (Văn phòng Sở); 0251.3823317 (P.KHTCTH); 0251.3822232 (Thanh tra); 0251.3822216 (P.QLTM); 0251.3941584 (P.QLCN); 0251.3824962 (P.KT&QLNL).  

E-mail:sct@dongnai.gov.vn; 
Copyright 2018 by So Cong Thuong Dong Nai​