Ngày 09/4/2024, Sở Công Thương đã tổ chức buổi làm
việc với Hiệp hội Dầu khí Đồng Nai và các Thương nhân đầu mối; thương nhân phân phối xăng dầu và
đại lý kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Đồng Nai (theo Giấy mời số 68/GM-SCT
ngày 04/4/2024 của Sở Công Thương) lấy ý
kiến góp ý dự thảo Tờ
trình và Nghị định mới của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.
Trên cơ sở tổng hợp ý
kiến của các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh, Sở Công Thương
Đồng Nai góp ý dự thảo Tờ trình và Nghị định mới của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu như sau:
1. Công
thức và cơ chế giá xăng dầu
1.1. Điều
32. Nguyên tắc điều hành giá xăng dầu:
- Kiến
nghị nâng tỷ lệ bù đắp chi phí thực tế khó khăn đối với địa bàn xa cảng, xa kho
đầu mối, xã cơ sở sản xuất xăng dầu từ “không vượt quá 02%” lên “không vượt quá
3%”.
-
Cần quy định cụ thể hơn trách nhiệm
của thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, thương
nhân phân phối xăng dầu thực hiện thông báo giá bán, kê khai giá bán, cách thức
thông báo. Tránh trường hợp việc thông báo giá bán chỉ mang tính hình thức, khi
văn bản thông báo đến cơ quan quản lý nhà nước đã trễ, tiến tới kỳ điều chỉnh
giá tiếp theo.
-
Thời gian điều chỉnh giá
xăng dầu: kiến nghị giữ nguyên quy định theo Nghị định 80/2023/NĐ-CP ngày
17/11/2023 của Chính phủ. Thời gian điều hành
giá xăng dầu được thực hiện vào ngày thứ Năm hàng tuần sẽ tạo ra tính ổn định,
dễ ghi nhớ thực hiện và theo dõi; cập nhật kịp thời biến động của giá xăng dầu
trên thế giới.
1.2. Điều
33. Giá bán xăng dầu tối đa
- Đối
với chi phí kinh doanh, lợi nhuận định mức: các thương nhân chọn phương án 2.
- Tuy
nhiên, thương nhân có kiến nghị về cách tính giá bán xăng dầu, trong đó, tách
ra thành 2 chi phí: Chi phí tạo nguồn (áp dụng theo tỷ lệ) và chi phí kinh
doanh, lợi nhuận định mức (áp dụng tính theo giá trị tuyệt đối).
2. Quỹ
bình ổn xăng dầu
Với cơ chế điều hành giá theo dự thảo, giá xăng
dầu sẽ dần tiệm cận với cơ chế thị trường, do đó, việc duy trì Quỹ bình ổn giá
xăng dầu là không cần thiết.
3. Về
điều kiện kinh doanh xăng dầu
3.1. Thương
nhân phân phối xăng dầu
- Hiệp
hội Dầu khí tỉnh Đồng Nai đề nghị cho phép thương nhân phân phối xăng dầu mua
hàng của nhau. Lý do gây khó khăn trong việc kiểm soát nguồn cung là không hợp
lý, không thể vì khó kiểm soát mà hạn chế doanh nghiệp.
- Đề
nghị làm rõ nội dung liên đới chịu trách nhiệm liên
đới chịu trách nhiệm đối với các hành vi vi phạm của các thương nhân bán lẻ
xăng dầu thuộc hệ thống phân phối trong hoạt động kinh doanh xăng dầu theo quy
định hiện hành của pháp luật.
- Tại khoản 5 Điều 12: đề nghị bỏ nội dung “từ hai tỉnh, thành phố trực
thuộc trung ương trở lên”. Lý do, tại thời điểm thương nhân đề nghị cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương
nhân phân phối xăng dầu, thương nhân đảm bảo hệ thống phân phối về cửa hàng bán
lẻ trực thuộc hoặc thuê, số lượng thương nhân bán lẻ xăng dầu (thực hiện bán lẻ
xăng dầu dưới các hình thức: nhận làm đại lý bán lẻ xăng dầu hoặc nhận quyền
bán lẻ xăng dầu) có cửa hàng bán lẻ xăng dầu được cấp Giấy chứng nhận cửa hàng
đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu còn hiệu lực nhưng nằm trên địa bàn 1 tỉnh, thành
phố vẫn có thể làm thương nhân phân phối xăng dầu và có thể mở rộng hệ thống phân
phối ra các tỉnh, thành khác sau khi được cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện
làm thương nhân phân phối xăng dầu.
3.2. Thương nhân bán lẻ xăng dầu
Tại khoản 2 Điều 15 đề nghị điều chỉnh như sau: “Có cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc sở
hữu hoặc thuê với thời hạn thuê còn hiệu lực từ năm (05) năm trở lên đã
được cấp Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu theo quy
định tại Nghị định này.”
3.3.Cửa hàng bán lẻ xăng dầu
- Tại điểm a khoản 2 Điều 19 cần làm rõ thành phần hồ sơ sau:
+ Bản sao công chứng tài liệu chứng minh tính hợp pháp
về xây dựng của cửa hàng bán lẻ xăng dầu.
+ Bản sao công chứng giấy tờ pháp lý chứng minh quyền sở hữu.
Bộ Công Thương cần lấy ý kiến các Bộ, ngành có liên quan
thống nhất quy định rõ các tài liệu nêu trên bao gồm những giấy tờ nào, đảm bảo
tính đồng bộ áp dụng trên toàn quốc và tính công khai, minh bạch trong quá
trình Sở Công Thương giải quyết thủ tục hành chính.
+ Đối với thời hạn thuê cửa hàng xăng dầu cần làm rõ: thời
hạn thuê “còn hiệu lực từ 5 năm trở lên tại thời điểm đề nghị cấp Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện
bán lẻ xăng dầu”.
-
Tại
điểm b khoản 2 Điều 19, đối với trường hợp thay đổi thương nhân cung cấp xăng
dầu cần bổ sung Biên bản thanh lý hợp đồng với thương nhân cung cấp xăng dầu cũ
(đảm bảo thương nhân đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính trước khi chuyển sang đổi
thương nhân cung cấp xăng dầu khác).
-
Bổ sung quy định, hướng dẫn cụ thể
đối với cửa hàng bán lẻ xăng dầu có lắp đặt hệ thống trạm sạc pin cho các
phương tiện giao thông.
- Tại khoản 6
Điều 19, đề nghị bổ sung nội dung, trong trường hợp thương nhân không tiếp tục
hoạt động và không có văn bản gửi Sở Công Thương thì Sở Công Thương có được chủ
động thu hổi Giấy
chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu hay không?
- Tại khoản 7 Điều 21, cần quy định rõ đối
với cửa hàng xăng dầu thuộc đại lý bán lẻ xăng dầu ký hợp đồng với nhiều thương nhân cung cấp xăng dầu, cần quy
định rõ việc treo bảng hiệu của thương nhân, ví dụ: các thông tin cần có/bắt
buộc trên bảng hiệu, nhận diện thương hiệu,…
Việc quy định chung chung việc treo biển hiệu, lô gô tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu được thực hiện
theo thỏa thuận sẽ tạo sự lúng túng trong quá trình thực hiện đối các thương
nhân lấy hàng từ nhiều nguồn.
4. Các phụ lục mẫu đơn kèm theo
-
Tại mẫu số 7,
đối với trường hợp cấp sửa đổi, bổ sung cần bổ sung thông tin lý do sửa đổi, bổ
sung.
- Tại mẫu số 8, đối với trường hợp thuê cửa hàng xăng
dầu cần thể hiện rõ thông tin doanh nghiệp sở hữu (cho thuê), doanh nghiệp đi
thuê.