Theo Phó chủ tịch VCCI Nguyễn Quang
Vinh: Năm 2022, Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam
(VBCSD-VCCI) cùng Tổ chức Sáng kiến Thương mại bền vững tại Việt Nam
(IDH Việt Nam) thực hiện 1 nghiên cứu, khảo sát thực trạng các khu công
nghiệp theo khung kinh tế, môi trường, xã hội và quản trị (EESG) với 19
nhóm chỉ tiêu chính, tại 118 khu công nghiệp trên cả nước.
Kết
quả nghiên cứu chỉ ra rằng, tỷ lệ ban hành chính sách phát triển EESG
thấp: Chỉ 39% khu công nghiệp có chính sách quản trị rủi ro để đảm bảo
tuân thủ pháp luật về môi trường; 21% có chính sách quản trị rủi ro đảm
bảo tuân thủ về xã hội; 10% có chính sách thúc đẩy kinh tế tuần hoàn,
13% có chính sách về chuyển đổi số.
Bên cạnh đó, nhận thức về khu công
nghiệp phát triển bền vững còn yếu. Kết quả phỏng vấn sâu cho biết có
tới 50% khu công nghiệp chưa nghe đến khái niệm khu công nghiệp phát
triển bền vững, 30% có nghe hiểu về khái niệm khu công nghiệp sinh thái
và 20% hiểu rõ khu công nghiệp phát triển bền vững cần bảo đảm cân đối về phát triển đồng thời của 4 trụ cột EESG.
"Đặc
biệt, kết quả khảo sát cũng cho thấy chỉ có 22% khu công nghiệp có
chứng chỉ hệ thống quản lý quốc tế, đáng lưu ý 77% khu công nghiệp không
có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp về các mặt tài chính, xã hội và
môi trường” – ông Nguyễn Quang Vinh thông tin.
Phát
biểu tại Diễn đàn, PGS, TS Nguyễn Quang Tuyến – Đại học Luật Hà Nội đã
chỉ ra những thách thức và giải pháp phát triển bền vững các khu công
nghiệp. Theo đó, ông Nguyễn Quang Tuyến đã chỉ ra 7 thách thức tác động
đến phát triển bền vững khu công nghiệp, bao gồm:
Một là,
thể chế, chính sách về khu công nghiệp khu kinh tế chưa đảm bảo tính ổn
định, thống nhất, đồng bộ và chưa có sự đột phá để phát huy vai trò và
đóng góp của các khu công nghiệp, khu kinh tế trong phát triển kinh tế -
xã hội.
Hai là, chất lượng, hiệu quả quy hoach phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế chưa đáp ứng yêu cầu.
Ba là,
loại hình phát triển của các khu công nghiệp, khu kinh tế chậm được đổi
mới; quy định về quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế có sự khác biệt
với các luật chuyên ngành. Đồng thời, còn nhiều chồng chéo giữa các quy
định của pháp luật về quản lý nhà nước đối với khu công nghiệp, khu kinh
tế.
Bốn là, chất lượng,
hiệu quả thu hút đầu tư vào khu công nghiệp, khu kinh tế chưa đáp ứng
yêu cầu phát triển theo chiều sâu; sự liên kết, hợp tác trong khu công
nghiệp, khu kinh tế; giữa các khu công nghiệp, khu kinh tế với nhau và
với khu vực bên ngoài còn hạn chế.
Năm là,
vấn đề phát triển bền vững và cân bằng về kinh tế, môi trường và xã hội
trong phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế đã được đặt ra nhưng kết
quả thực hiện khác nhau và không đồng đều giữa các địa phương. Một số
địa phương chưa thực hiện tốt việc phát triển bền vững khu công nghiệp,
khu kinh tế về môi trườngvà xã hội.
Sáu là, vướng mắc về quản lý, sử dụng đất.
Bảy là,
tổ chức bộ máy cơ quan đầu mối quản lý nhà nước đối với khu công
nghiệp, khu kinh tế ở trung ương và địa phương chậm được kiện toàn, nâng
cấp để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ.
Để
hoá giải những thách thức này, ông Nguyễn Quang Tuyến cho rằng cần tập
trung vào một số giải pháp như: Hoàn thiện khung pháp lý, giải quyết các
vướng mắc trong hoạt động đầu tư phát triển khu công nghiệp, khu kinh
tế, nhằm tạo khung pháp lý hoàn chỉnh, đầy đủ cho hoạt động đầu tư phát
triển khu công nghiệp, khu kinh tế. Cùng với đó, nâng cao nhận thức của
các cơ quan nhà nước các cấp trong phát triển khu công nghiệp, khu kinh
tế về. Cụ thể hơn vai trò, vị trí của khu công nghiệp,
khu kinh tế trong quá trình công nghiệp hoá, phát triển kinh tế của đất
nước; tăng cường phân cấp, ủy quyền quản lý nhà nước trên các lĩnh vực
nhằm xây dựng Ban Quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế là cơ quan “đầu
mối, tại chỗ” với quy trình thủ tục hành chính đơn giản; xây dựng và
triển khai chính sách phát triển các khu công nghiệp, khu kinh tế.
Ngoài
ra, cần xây dựng luật điều chỉnh hoạt động của khu công nghiệp, khu
kinh tế và mô hình khác theo hướng xác định rõ trọng tâm phát triển và
cơ chế, chính sách vượt trội về cơ sở hạ tầng, tiếp cận đất đai; thủ tục
hành chính liên quan đến đầu tư, doanh nghiệp, xây dựng ... Các thiết
chế giải quyết tranh chấp và thực thi; quy định đảm bảo phát triển đồng
bộ và bền vững về kinh tế - xã hội, môi trường, phù hợp với đặc thù của
từng mô hình, đảm bảo tính liên kết, đồng bộ với các khu vực khác. Nâng
cao hiệu lực và hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với khu công
nghiệp, khu kinh tế…
Nguồn: Congthuong.vn