Ảnh hưởng của Chiến tranh Thương mại Trung - Mỹ đối với các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Đồng Nai- Cập nhật 09/01/2019 09:22
- Xem với cỡ chữ
I. Diễn biến chiến tranh
thương mại Trung – Mỹ
Bảng tóm tắt
những mốc sự kiện chính trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung
|
|
|
|
|
USTR được ủy quyền điều tra việc áp thuế nhập khẩu
nhôm/thép từ các nước trên thế giới, coi nó như mối nguy hại cho an ninh quốc
gia
|
|
|
Mỹ và Trung Quốc đồng thuận một thỏa thuận thương mại;
theo đó, Trung Quốc mở rộng gia nhập thị trường nông nghiệp, năng lượng và
tài chính cho doanh nghiệp Mỹ; đổi lại, Trung Quốc được phép xuất khẩu gia
cầm nấu chín tới Mỹ.
|
|
USTR khởi xướng điều tra các chính sách, điều luật và
biện pháp của chính phủ Trung Quốc liên quan tới chuyển đổi công nghệ, sở hữu
trí tuệ và sáng chế.
|
|
|
Mỹ áp thuế nhập khẩu lên các sản phẩm máy giặt và pin
mặt trời. Tuy các sản phẩm này không nhập từ Trung Quốc, nhưng trong luận
điểm của mình Mỹ đã chỉ hẳn việc Trung Quốc đang thống lĩnh nguồn cung toàn
cầu là 1 trở ngại
|
|
|
Tổng thống Trump ký một bản ghi nhớ, bao gồm:
- Đệ đơn kiện Trung Quốc lên WTO về việc vi phạm quyền
sở hữu trí tuệ;
- Hạn chế đầu tư ở những lĩnh vực công nghệ chính; và
- Áp thuế lên các sản phẩm từ Trung Quốc (máy móc và
công nghệ ngành viễn thông, vũ trụ,...)
|
|
|
Mỹ áp thuế nhập khẩu lên mặt hàng thép và nhôm từ phần
lớn các quốc gia trên thế giới, trong đó có Trung Quốc.
|
|
|
|
Trung Quốc áp thuế nhập khẩu (15-25%) lên 128 hàng hóa
(trị giá 3 tỷ đô) từ Mỹ bao gồm hoa quả, rượu, ống thép, lợn, và nhôm
tái chế, nhằm đáp trả lại thuế nhập khẩu Mỹ áp lên các sản phẩm thép và nhôm
của Trung Quốc
|
|
USTR công bố danh sách ban đầu gồm 1,334 mặt hàng từ
Trung Quốc (trị giá 50 tỷ USD) sẽ bị áp thuế nhập khẩu 25% (danh sách có sửa
đổi vào 15/6/2018), chủ yếu là các mặt hàng công nghệ cao, để bù đắp lại
những thiệt hại do việc Trung Quốc ăn cắp bản quyền sở hữu trí tuệ gây ra.
|
|
|
|
Trung Quốc phản đối danh sách của Mỹ, đồng thời đề xuất
áp thuế nhập khẩu 25% lên 106 sản phẩm của Mỹ (trị giá 50 tỷ USD) bao gồm đậu
nành, xe ô tô, các sản phẩm hóa học (danh sách có sửa đổi vào 16/6/2018)
|
|
Tổng thống Trump
tuyên bố sẽ xem xét áp dụng thêm thuế nhập khẩu lên 100 tỷ đô hàng hóa nhập
từ Trung Quốc
|
Trung Quốc khiếu nại lên WTO về việc Mỹ áp thuế nhập
khẩu lên thép và nhôm của nước này
|
|
Phòng Thương mại Mỹ kết luận công ty ZTE của Trung Quốc
đã vi phạm các thỏa thuận về việc cấm giao thương với Iran và Bắc Triều Tiên,
qua đó công ty này bị cấm không được giao thương với doanh nghiệp Mỹ trong
vòng 7 năm.
|
|
|
|
Trung Quốc tuyên bố sẽ áp thuế chống bán phá giá 178.6%
lên hàng hóa Cao Lương nhập từ Mỹ
|
|
Trung Quốc và Mỹ đối thoại tại Bắc Kinh không có kết
quả. Mỹ yêu cầu cắt giảm 200 tỷ USD thâm hụt thương mại trong vòng 2 năm,
trong khi Trung Quốc phản đối quyết định phạt ZTE và yêu cầu kết thúc điều
tra chính phủ Trung Quốc.
|
|
|
ZTE ngừng mọi hoạt động tại Mỹ.
|
|
Mỹ và Trung Quốc bắt đầu đối thoại tại Washington
|
|
|
Phòng Thương mại Trung Quốc tuyên bố ngừng áp thuế
chống bán phá giá lên cao lương từ Mỹ tại vòng đối thoại
|
|
Trung Quốc và Mỹ đồng ý tạm hoãn áp thuế nhập khẩu khi
Trung Quốc đề xuất việc sẽ mua thêm rất nhiều hàng hóa nhập từ Mỹ
|
|
Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận ngày 22/05, tiếp tục
tiến hành kế hoạch áp thuế
|
|
|
Trung Quốc và Mỹ
tiến hành đối thoại 2 ngày tại Bắc Kinh
|
|
Mỹ và ZTE đồng ý thỏa thuận cho phép ZTE phục hồi hoạt
động một cách giới hạn tại Mỹ
|
|
|
Mỹ công bố danh sách áp thuế cuối cùng. Danh sách 1 sẽ
áp mức thuế 25% lên 818 sản phẩm trị giá 34 tỷ USD (giảm xuống từ 1,334
sản phẩm ban đầu) và chính thức có hiệu lực vào 6/7/2018. Danh sách 2 bao gồm
284 sản phẩm (trị giá 16 tỷ USD), vẫn đang trong tiến trình cân nhắc.
|
|
|
|
Trung Quốc cũng thay đổi danh sách áp thuế (25% cho 106
sản phẩm). Danh sách 1 sẽ áp thuế 25% lên 545 sản phẩm (trị giá 34 tỷ USD),
chính thức có hiệu lực vào 6/7/2018. Danh sách 2 bao gồm 114 sản phẩm (trị
giá 16 tỷ USD)
|
|
Mỹ chính thức áp
dụng gói thuế nhập khẩu 25% lên 34 tỷ USD hàng từ Trung Quốc.
|
Trung Quốc đáp trả bằng gói thuế quan 25% tương tự lên
34 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Mỹ
|
|
Mỹ công bố Danh sách 3 dự kiến sẽ áp thuế 10% lên 6.000
sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc, trị giá 200 tỷ USD
|
|
|
Mỹ cân nhắc áp thuế 25% thay vì mức 10% dự kiến lên 200
tỷ USD hàng từ Trung Quốc trong Danh sách 3.
Bộ Thương mại Mỹ cũng thêm 44 mặt hàng Trung Quốc vào
danh sách kiểm soát xuất khẩu, coi chúng là "nguy cơ nghiêm trọng"
đe dọa an ninh quốc gia Mỹ.
|
|
|
|
Đáp trả lại Danh sách 3 của Mỹ, Trung Quốc cũng công bố
Danh sách 3 của mình, dự kiến áp thuế bổ sung lên 5,207 mặt hàng từ Mỹ, trị
giá 60 tỷ USD.
|
|
Mỹ công bố bản Danh
sách 2 cuối cùng, áp thuế 25% (thay vì 10% như dự tính) lên 279 mặt hàng từ
Trung Quốc, trị giá khoảng 16 tỷ USD (bỏ bớt 5 mặt hàng so với ban đầu)
|
Đáp lại, Trung Quốc cũng công bố Danh sách 2 áp thuế
25% lên 16 tỷ USD hàng từ Mỹ, chính thức có hiệu lực vào 23/08/2018.
|
|
|
Trung Quốc đệ đơn kiện Mỹ lên WTO về việc Mỹ áp thuế
lên pin mặt trời, làm ảnh hưởng đến lợi ích thương mại của Trung Quốc.
|
|
Đại diện phía Mỹ và Trung Quốc gặp gỡ và thảo luận lần
đầu tiên kể từ khi chiến tranh thương mại bắt đầu. Không có tiến triển gì
đáng kể.
|
|
Mỹ chính thức áp
thuế nhập khẩu 25% lên 279 mặt hàng từ Trung Quốc (trị giá 16 tỷ USD)
|
Danh sách áp thuế trả đũa trị giá 16 tỷ USD của Trung
Quốc nhằm vào 333 mặt hàng từ Mỹ có hiệu lực đồng thời với lệnh áp thuế của
Mỹ
Cùng ngày, Trung Quốc cũng khiếu nại Mỹ lên WTO về
việc áp thuế nhập khẩu theo Điều 301 lên 16 tỷ USD hàng từ Trung Quốc
(theo Danh sách 2 của Mỹ)
|
|
Kết thúc thời hạn
lấy ý kiến dư luận cho đề xuất đánh thuế cho gói hàng hóa trị giá 200 tỷ USD
của chính quyền Trump
|
Trung Quốc tuyên bố sẽ trả đũa bằng cách áp thuế lên 60
tỷ đô hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ
|
|
Tổng thống Trump đe dọa sẽ đánh thuế thêm 267 tỷ USD hàng
nhập khẩu từ Trung Quốc sau gói 200 tỷ USD nếu thấy cần thiết
|
|
|
Mỹ chủ động đề xuất một cuộc đàm phán với Trung Quốc và
người dẫn đầu sẽ là Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Mnuchin, trước khi gói áp thuế
lên 200 tỷ USD hàng Trung Quốc chính thức có hiệu lực
|
|
|
USTR công bố bản chính thức Danh sách 3 trị giá 200 tỷ
USD, áp mức thuế 10% có hiệu lực từ 24/09/2018; sau đó tăng mức thuế lên 25%
kể từ 1/1/2019.
|
|
|
|
Trung Quốc tuyên bố sẽ tiến hành gói áp thuế trả đũa
trị giá 60 tỷ USD lên hàng từ Mỹ, sẽ có hiệu lực đồng thời với gói áp thuế
200 tỷ USD của Mỹ lên hàng Trung Quốc, vào 24/09/2018
|
|
|
Trung Quốc hủy bỏ cuộc hẹn gặp với Mỹ để đàm phán về
gói áp thuế trị giá 200 tỷ USD của Mỹ
|
|
Mỹ chính thức áp thuế 10% lên 200 tỷ USD hàng từ Trung
Quốc, đưa tổng trị giá hàng Trung Quốc bị áp thuế lên tới 250 tỷ USD. Mức
thuế này sẽ tăng lên 25% kể từ 1/1/2019
|
Trung Quốc chính thức áp thuế 5-10% lên 60 tỷ USD hàng
từ Mỹ.
Trung Quốc phát hành "Sách Trắng", đề cập tới
vị thế chính phủ trong quan hệ thương mại Mỹ - Trung.
|
|
Mỹ và Trung Quốc chính thức nối lại liên hệ, chuẩn bị
cho cuộc gặp gỡ bên lề Hội nghị G20
|
|
Mỹ tuyên bố sẽ chuẩn bị công bố danh sách áp thuế lên
tất cả những mặt hàng còn lại của Trung Quốc trị giá 257 tỷ USD vào đầu tháng
12/2018 nếu cuộc gặp bên lề G20 không đạt được tiến triển
|
|
|
Mỹ và Trung Quốc đạt được "thỏa thuận đình chiến
thương mại", nhất trí không áp đặt các biện pháp thuế quan
mới trong vòng 90 ngày, cho tới ngày 1/3/2019; và hai bên sẽ đàm phán để đạt
được thỏa thuận thương mại chung.
Mỹ sẽ hoãn lại kế hoạch tăng thuế trong Danh
sách 3 từ 10% lên 25% dự kiến áp dụng vào 1/1/2019, và không áp thuế
mới lên 267 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc. Đổi lại, Trung Quốc sẽ mua
nhiều hàng hóa từ Mỹ hơn, đặc biệt là các mặt hàng nông nghiệp và năng lượng.
|
II. Ảnh hưởng của Chiến tranh
thương mại Trung – Mỹ đối với các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Đồng Nai
Tỉnh
Đồng Nai có 50 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn sang khoảng 170 quốc gia và
vùng lãnh thổ. Trong đó, những mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn và xuất siêu
cao là giày dép; hàng dệt, may; xơ, sợi dệt; gỗ và sản phẩm gỗ và máy móc,
thiết bị, dụng cụ phụ tùng.
Xuất khẩu tiếp tục được đẩy mạnh ở các thị trường truyền thống,
phát triển quy mô tại các thị trường tiềm năng, giảm thiểu sự phụ thuộc vào một
số thị trường. Mỹ tiếp tục là thị trường chiếm tỷ trọng xuất khẩu cao nhất
(chiếm khoảng 25,7% tổng kim ngạch). Đứng thứ hai là thị
trường Trung Quốc với tỷ trọng xuất khẩu chiếm 10,6% tổng kim
ngạch và thị trường Nhật Bản đứng thứ 3 và có tỷ trọng xuất khẩu chiếm
10,3% tổng kim ngạch xuất khẩu.
Về thị trường nhập khẩu, Trung Quốc, Hàn Quốc và
Đài Loan vẫn là 3 thị trường nhập khẩu chính của tỉnh với tỷ trọng chiếm khoảng
47,52% tổng kim ngạch nhập khẩu (tỷ trọng nhập khẩu của thị trường
Trung Quốc chiếm khoảng 20,42%, thị trường Hàn Quốc có
mức tỷ trọng chiếm khoảng 16% và thị trường
Đài Loan có mức tỷ trọng chiếm khoảng 11,35% tổng kim
ngạch nhập khẩu).
Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Đồng Nai được hưởng lợi khi
xuất khẩu vào Hoa Kỳ do:
- Dung lượng thị trường lớn, doanh nghiệp xuất khẩu trực tiếp,
giảm khâu trung gian, giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh.
- 85% doanh nghiệp xuất khẩu là các doanh nghiệp FDI có thị trường
ổn định, đã thiết lập được chuỗi giá trị, các mặt hàng xuất khẩu của các doanh
nghiệp FDI tại Đồng Nai chiếm tỷ trọng cao.
- Các mặt hàng chủ lực của Đồng Nai thuộc nhóm hàng mà Hoa Kỳ đánh
thuế cao với Trung Quốc, do đó, hàng của Việt Nam nói chung và của Đồng Nai nói
riêng có sức cạnh tranh so với hàng Trung Quốc.
+ Với nhóm hàng tiêu dùng, khoảng 27% tổng các mặt hàng Trung Quốc
chịu áp thuế thuộc nhóm hàng này, trong đó có nhiều mặt hàng Đồng Nai đang xuất
khẩu vào thị trường Hoa Kỳ như hàng may mặc, giày dép, thủy sản và nông sản.
Chiến tranh thương mại leo thang sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu
của Việt Nam mở rộng thị phần tại Hoa Kỳ.
+ Với đồ gỗ và trang trí nội thất, lĩnh vực bị áp thuế với quy mô
khoảng 23 tỷ USD hàng hóa xuất khẩu Trung Quốc vào Hoa Kỳ bị ảnh hưởng toàn bộ.
Các đơn hàng đồ gỗ, nội thất của Hoa Kỳ sẽ chuyển hướng sang các nước khác
trong khu vực Đông Nam Á như Việt Nam, Thái Lan, Malaysia…, tạo cơ hội mở rộng
thị phần đồ gỗ, nội thất cho doanh nghiệp Việt Nam nói chung và Đồng Nai nói
riêng.
+ Với máy móc, thiết bị xuất từ Việt Nam vào Mỹ còn khá khiêm tốn
do đó mức độ và tác động của việc đánh thuế là không cao.
- Rất nhiều công ty Mỹ đang vận hành theo công thức “Trung Quốc
cộng một”, chiến lược mà các doanh nghiệp thường tìm một quốc gia khác để giảm
sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Việt Nam là sự lựa chọn phổ biến bởi sự ổn định
chính trị cũng như vị trí địa chính trị quan trọng.
- Các doanh nghiệp Mỹ đang gặp khó khăn khi kinh doanh tại Trung
Quốc sẽ chuyển hướng sang Việt Nam. Hơn nữa, nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ sẽ
giảm một cách tất yếu và điều này đồng nghĩa sẽ có khoảng trống, tạo cơ hội cho
doanh nghiệp Việt Nam.
- Việt Nam đang là một trong những nền kinh tế có độ mở thương mại
hàng đầu khu vực. Nếu cuộc chiến thương mại leo thang, Mỹ sẽ áp đặt thêm một số
biện pháp hạn chế với hàng trung Quố khiến một số hàng hóa cùng chủng loại của
Việt Nam bị ảnh hưởng (như từng xảy ra với thép, nhôm).
- Khi bị Mỹ áp thuế, Trung Quốc có thể tìm cách “mượn đường” Việt
Nam, “lách luật” để từ đó xuất khẩu vòng sang thị trường Mỹ. Do đó, Việt Nam và
các nước châu Á có thể bị biến thành sân sâu của Trung Quốc. Kết quả là Việt
Nam và các nước châu Á khác có nguy cơ nằm trong danh sách áp thuế của Mỹ trong
tương lai.
- Khi Trung Quốc gặp khó khăn trong việc tiếp cận thị trường Mỹ,
Trung Quốc sẽ quay sang đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường khác trong đó có
Việt Nam. Thứ nhất, Việt Nam sẽ càng phụ thuộc vào thương mại với Trung Quốc và
gia tăng sức ép cạnh tranh trên thị trường nội địa từ hàng Trung Quốc. Việt Nam
sẽ đứng trước nguy cơ nhập siêu trầm trọng hơn từ Trung Quốc. Thứ hai, khi các
mặt hàng của Trung Quốc bị đánh thuế bổ sung chuyển hướng sang các thị trường
khác, xuất khẩu của Việt Nam sang thế giới cũng có thể gặp khó khăn khi phải
cạnh tranh với hàng hóa của Trung Quốc trên các thị trường này.
- Trường hợp Trung Quốc không tìm được thị trường xuất khẩu thay
thế Mỹ thì có thể một phần hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc sẽ phải tiêu dùng
nội địa và dẫn đến khó khăn cho hàng hóa của Việt Nam xuất vào Trung Quốc.
- Thực hiện các biện pháp nâng cao năng lực cạnh
tranh của địa phương, năng lực cạnh tranh doanh nghiệp, năng lực cạnh
tranh sản phẩm đáp ứng yêu cầu của hội nhập kinh tế quốc tế trong giai đoạn
mới.
- Tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về cơ cấu lại nền
kinh tế theo hướng nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế, tiếp
tục tập trung vào các lĩnh vực đầu tư công, tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước,
Ngân hàng thương mại và các tổ chức tín dụng…
- Thường xuyên cập nhật và xử lý thông tin về danh mục hàng hóa bị
áp thuế cũng như diễn biến tỉ giá của đồng USD và Nhân dân tệ để có biện pháp
xử lý kịp thời.
- Nổ lực giảm chi phí cho các nhà xuất khẩu cũng như các doanh
nghiệp sản xuất bằng cách cắt giảm tối đa các thủ tục và giấy phép, hỗ trợ
doanh nghiệp mở rộng tìm kiếm thị trường.
- Tăng cường công tác kiểm
tra, kiểm soát thị trường; đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả trong tình hình mới.
|
|