Trong 8 tháng đầu năm 2024, Tổng đài1800.6838 đã ghi nhận 6.394 cuộc gọi đến, trong đó gần 70% phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng được hỗ trợ, xử lý.
Theo số liệu thống kê của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, 8 tháng đầu năm 2024, Tổng đài tư vấn và hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 đã ghi nhận 6.394 cuộc gọi đến. Trong đó, các tổng đài viên của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã tiếp nhận và trả lời được tổng cộng 4.469 cuộc gọi, chiếm tỷ lệ khoảng 69,9% tổng số cuộc gọi đến.
Bên cạnh hệ thống tổng đài 1800.6838, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đồng thời tạo điều kiện cho người tiêu dùng, cá nhân và cả tổ chức có cơ hội phản ánh lại ý kiến dưới nhiều hình thức như: bưu điện công văn, thư điện tử,...
Theo đó, trong 8 tháng đầu năm, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã tiếp nhận, xử lý 667 đơn, thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của tổ chức, cá nhân (bao gồm cả người tiêu dùng) qua một số phương thức chủ yếu sau: Bưu điện, công văn (chiếm khoảng 73,3%); thư điện tử (chiếm khoảng 24,6%); hệ thống tiếp nhận đơn, thư phản ánh trực tuyến qua website chiếm số lượng thấp (khoảng 1,1%). Ngoài ra, đơn thư phản ánh của người tiêu dùng được gửi qua Cổng dịch vụ công Quốc gia chiếm số lượng ko đáng kể (khoảng 0,8%).
Phân tích kỹ hơn trong 667 đơn thư phản ánh, kiến nghị và khiếu nại của tổ chức và cá nhân, xét theo lĩnh vực hàng hóa, dịch vụ, số lượng đơn, thư đã tiếp nhận gồm: Lĩnh vực bất động sản, nhà ở chiếm tỷ trọng lớn nhất với khoảng 33,4%; tiếp theo đó là ngành du lịch, nhà hàng chiếm khoảng 23,2%; và dịch vụ giải trí chiếm khoảng 6,6% trong tổng số đơn, thư đã tiếp nhận.
Ngoài ra, một số nhóm ngành hàng hóa, dịch vụ khác cũng có số lượng đơn, thư phản ánh tương đối lớn được phân bổ nhiều ở các nhóm như: Thương mại điện tử; dịch vụ vận chuyển bằng đường hàng không; điện tử gia dụng; dịch vụ ngân hàng; thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn; phương tiện đi lại; dịch vụ vận tải, phương tiện vận chuyển; dịch vụ bảo hiểm…
Tổng đài 1800.6838 là tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng do Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) vận hành. Hệ thống Tổng đài được xây dựng dựa trên ý tưởng kết hợp đầu số 1800 và các chữ số “6 - 8 - 3 - 8” tương ứng với các chữ cái “N - T - D - V” trên bàn phím điện thoại với ý nghĩa “Người - Tiêu - Dùng - Việt”. Đây là cũng là hệ thống tổng đài hoàn toàn miễn phí, kể cả phí cuộc gọi.
Trung bình mỗi năm, Tổng đài tiếp nhận khoảng hơn 10.000 cuộc gọi. Trong số đó, có khoảng 80% các cuộc gọi được tiếp nhận và tư vấn.