Dù còn không ít hạn chế, song phải khẳng
định sản phẩm OCOP là những sản phẩm mang đặc trưng riêng của vùng
miền, có giá trị cao cả về kinh tế và văn hoá, mang lại giá trị cho các
chủ thể sản phẩm. Do đó, các kênh phân phối, doanh nghiệp và cơ quan
chức năng đều nỗ lực vào cuộc để tiêu thụ các sản phẩm này.
Đơn
cử, ông Nguyễn Anh Phương - Trưởng Điều hành Vùng miền Bắc, Công ty MM
Mega Market Việt Nam cho biết, MM Mega Market Việt Nam cam kết tạo điều
kiện tối đa cho các doanh nghiệp và chủ thể OCOP tiêu thụ sản phẩm. Hiện
công ty có số hot line để trên website của doanh nghiệp để ngay khi chủ
thể có đủ điều kiện chứng nhận sản phẩm có thể ngay lập tức đưa hàng
hoá vào 21 trung tâm của MM Mega Market trên toàn quốc.
“Trong
2-3 năm vừa rồi, chúng tôi đã phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội, Đà
Nẵng tham gia các hội nghị kết nối cung cầu để có mối quan hệ với các
chủ thể OCOP tiềm năng. Cuối năm và Tết Nguyên đán, chúng tôi sẽ tăng
cường các sản phẩm OCOP đặc sản vùng miền dành cho các người tiêu dùng
không thể về thăm quê, ví dụ như đưa giò chả Ước Lễ vào trung tâm MM
Mega Market miền Nam để giúp người tiêu dùng miền Nam vẫn được sử dụng
các sản phẩm truyền thống mang hương vị quê nhà” – ông Nguyễn Anh Phương chia sẻ.
Ông
Nguyễn Thế Anh - Giám đốc Trung tâm kinh doanh phân phối, Tổng Công ty
Bưu điện Việt Nam (chủ đầu tư sàn Postmart) chia sẻ thêm, để bán sản
phẩm trên nền tảng đa kênh, Postmart có nhiều thay đổi để hỗ trợ các chủ
thể OCOP. Ví dụ như khi đóng gói là điểm yếu của các chủ thể OCOP thì
sàn Postmart đã hỗ trợ đóng gói, gom đơn mua chung, tập hợp sản lượng
lớn rồi vận chuyển đến khách hàng.
Trước
Tết Nguyên đán, Postmart sẽ khai trương điểm bán nông sản tại 75 Đinh
Tiên Hoàng – trụ sở của Bưu điện Hà Nội, là điểm đến hấp dẫn của du
khách. Đồng thời, Bưu chính Việt Nam cũng sẽ hợp tác với Bưu chính Trung
Quốc triển khai các hoạt động mang nông sản Việt Nam sang Trung Quốc
bán.
Về phía Bộ Công Thương, ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương khẳng định: “Bộ
Công Thương xác định khâu tiêu thụ, tìm kiếm và phát triển thị trường
là giải pháp quan trọng nhằm khuyến khích chủ thể chủ động, tích cực
tham gia phát triển sản phẩm OCOP, việc thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP,
sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng, đặc sản
vùng miền và hàng hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi qua các
kênh phân phối trong nước với thị trường tiêu thụ gần 100 triệu dân
đóng vai trò hết sức quan trọng”.
Bộ
Công Thương đã xây dựng được cơ sở dữ liệu về các sản phẩm OCOP và hệ
thống các Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn cả nước
thông qua chuyên mục về Chương trình OCOP tại trang thông tin điện tử
http://sanphamvungmien.vn; đẩy mạnh công tác truyền thông, các hoạt động
tuyên truyền, quảng bá, xây dựng hình ảnh, thương hiệu cho các sản phẩm
OCOP và các Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.
Cùng
với đó, Bộ Công Thương đã xây dựng tiêu chí điểm giới thiệu và bán sản
phẩm OCOP là căn cứ để địa phương xây dựng Điểm giới thiệu và bán sản
phẩm OCOP. Bộ Công Thương đã cấp kinh phí và trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ
25 địa phương (21 địa phương trong giai đoạn 2019-2020 và 4 địa phương
trong năm 2023) xây dựng các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên
địa bàn. Một số địa phương bằng nguồn kinh phí của mình đã triển khai
xây dựng các điểm giới thiệu sản phẩm OCOP theo tiêu chí của Bộ Công
Thương và với bộ nhận diện điểm bán thống nhất như Hà Nội (hơn 85 điểm
giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn gần 30 quận, huyện, thị
xã), Quảng Ninh (30 trung tâm và điểm bán hàng OCOP), Bắc Kạn (10 điểm),
Bến Tre (12 điểm), Thanh Hóa (05 điểm)….
Đồng
thời, Bộ Công Thương cũng đã triển khai một loạt các hoạt động kết nối
thị trường, tổ chức các Hội nghị, hội thảo nhằm đẩy mạnh việc kết nối
cung cầu, tiêu thụ các sản phẩm OCOP, các sản phẩm công nghiệp nông
thôn, nông nghiệp tiêu biểu, các sản phẩm chủ lực của các địa phương,
các đặc sản vùng miền.
Với sự kết
nối của Bộ, trong thời gian qua, các Tập đoàn phân phối lớn như Central
Retail, AEON, Saigon Co.op cũng đã phối hợp với Bộ Công Thương, đồng
hành cùng các địa phương tổ chức các sự kiện kết nối, quảng bá, tiêu thụ
sản phẩm OCOP tại hệ thống siêu thị như: Tuần lễ OCOP tại Big C, Hội
chợ kết nối sản phẩm OCOP tại hệ thống trung tâm bách hóa tổng hợp và
siêu thị AEON, Tuần lễ Quảng bá nông sản hàng OCOP tại hệ thống Saigon
Co.op…
Bên cạnh đó, nhiều địa phương
đã và đang thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm hàng hóa thông qua các hoạt động
văn hóa - du lịch (Hà Nội, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Thanh Hóa, Nghệ An,
Quảng Bình, Ninh Thuận, Bình Thuận, Kiên Giang, Lâm Đồng, Đồng Tháp, Cà
Mau…). Nhờ kết hợp với du lịch, các địa phương đã thúc đẩy hoạt động sản
xuất và thu mua, hình thành được chuỗi cung ứng, tiêu thụ sản phẩm hiện
đại và bền vững. Qua đó, góp phần thúc đẩy các địa phương tích cực tham
gia sản xuất các sản phẩm thế mạnh cũng như phát triển kinh tế.