Ngày 10/10/2023, Sở Công Thương ban hành báo cáo số 6216/BC-SCT Kết quả đánh giá nội bộ hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của Sở Công Thương năm 2023. Nội dung cụ thể như sau:
Đính kèm báo cáo ban hành
BÁO CÁO
Kết quả đánh giá nội bộ hệ thống quản lý chất lượng theo
tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt
động của Sở Công Thương năm 2023
Thực hiện Kế hoạch số 1607/KH-SCT ngày
15/4/2020 của Sở Công Thương về việc thực hiện xây dựng và chuyển đổi áp dụng
hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 ứng
dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của Sở Công Thương.
Căn cứ Kế hoạch duy trì, cải tiến hệ
thống quản lý chất lượng tiên tiến theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 ứng dụng
công nghệ thông tin vào hoạt động của Sở Công Thương năm 2023 tại Kế hoạch số 734/KH-SCT ngày 19/02/2023.
Căn cứ Kế hoạch đánh giá nội bộ việc
thực hiện áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến theo tiêu chuẩn TCVN
ISO 9001:2015 ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của Sở Công Thương năm
2023 tại Kế hoạch số 5347/KH-SCT ngày 23/08/2023.
Sở Công Thương báo cáo kết quả đánh giá nội bộ hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN
ISO 9001:2015 ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của Sở Công Thương năm 2023 như sau:
I. KẾT QUẢ THỰC HIỆN:
1. Ngày đánh giá: từ ngày 23/9/2023 đến
ngày 25/9/2023
2. Bộ phận được đánh giá:
- Phòng
Quản lý Công nghiệp
- Phòng
Kỹ thuật và quản lý năng lượng
- Phòng Quản lý Thương mại
- Văn phòng Sở
- Phòng Kế hoạch – Tài chính - Tổng
hợp
- Thanh tra Sở
3. Thành phần tổ đánh
giá (Theo Quyết định số
202/QĐ-BCĐ ngày 23/8/2023):
- Ông Trần Ngọc Duy
- Ông Phạm Quang
Huy
- Ông Phạm
Châu Tuấn
- Ông Lục Văn Thủy
- Ông Trần Minh Đạt
- Ông Phan Tấn Lợi
- Bà Nguyễn Hoàng
Quyên
- Bà Nguyễn Thị
Ngọc Tuyết
- Ông Nguyễn Trung
Hậu
- Bà Phạm Thị Mai
Lan
- Bà Nguyễn Hoài
Nhân
- Bà Mai Thị Thanh Thủy
|
Tổ trưởng
Tổ phó
Thành viên
Thành viên
Thành viên
Thành viên
Thành viên
Thành viên
Thành viên
Thành viên
Thành viên
Thư ký
|
4. Mục tiêu đánh giá:
Xác định hiệu lực và sự phù hợp của HTQLCL của Sở Công
Thương so với yêu cầu tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015.
5. Mô
tả những phát hiện trong quá trình đánh giá
Không phát hiện bất kỳ sự không phù hợp nào của HTQLCL
trong quá trình đánh giá.
II.
Nhận xét kết quả đánh giá:
1.1 Hoạch định hệ thống:
Ban chỉ đạo ISO tham mưu cho lãnh đạo
Sở phân tích bối cảnh tổ chức, bao gồm: các vấn đề bên trong và bên ngoài, phân
tích nhu cầu và mong đợi của các bên quan tâm. Trên cơ sở đó, Ban chỉ đạo đã
xác định các lĩnh vực chính trong phạm vi Hệ thống quản lý chất lượng, bao gồm:
các quy trình hoạt động nội bộ của Sở, quy trình giải quyết công việc, vụ việc,
xử lý văn bản đi – đến điện tử trên phần mềm quản lý văn bản và điều hành của
Sở tại tất cả các phòng; Riêng các quy trình xử lý TTHC ở các phòng
chuyên môn gồm: Phòng Quản lý Công nghiệp, Phòng Kỹ thuật và quản lý
năng lượng, Phòng Quản lý Thương mại.
Các phòng căn cứ vào chức năng, nhiệm
vụ chính của mình để xác định các quá trình chính cần thực hiện trong Hệ thống
quản lý chất lượng (gồm các quá trình hoạt động quản lý, các quá trình hỗ
trợ,…); đồng thời nhận diện các rủi ro
và cơ hội liên quan trong quá trình hoạt động và đề xuất các kế hoạch xử lý các
rủi ro. Cụ thể ở từng phòng có CBCC là Lãnh đạo phòng và chuyên viên theo dõi,
thực hiện công tác ISO riêng cho phòng, các phòng đã thực hiện đầy đủ nội dung
trong tiêu chí đánh giá gồm: đánh giá việc thực hiện xử lý văn bản trên phần
mềm quản lý văn bản và điểu hành VNPT IOFFICE, đã ban hành hướng dẫn tại Văn
bản số 1245/SCT-VP ngày 19/03/2021 của Sở Công Thương về việc hướng dẫn xử lý
văn bản trên hệ thống quản lý văn bản điều hành và Văn bản số 4106/SCT-VP ngày
01/8/2021 về hướng dẫn thực hiện quy trình tiếp nhận và xử lý công văn đi, đến;
sự phối hợp nhịp nhàng, nhanh chóng kịp thời, đúng hạn xử lý giữa các phòng,
hạn chế giấy tờ; Chính sách
chất lượng, Mục tiêu chất lượng và hoạch định để đạt được mục tiêu của phòng;
Vai trò, trách nhiệm và quyền hạn trong tổ chức (Bảng phân công nhiệm vụ phòng; Hành động giải quyết rủi ro
và cơ hội (Bảng nhận diện rủi ro, cơ hội của phòng); Nguồn lực; Năng lực; Nhận thức; Trao đổi thông
tin; Theo dõi, đo lường, phân tích và đánh giá; Sự không phù
hợp và hành động khắc phục; Cải tiến liên tục.
1.2 Trách nhiệm lãnh đạo:
Sở Công Thương đã xây dựng các Kế hoạch triển khai thực hiện công tác
CCHC
trong năm 2023, cụ thể: số 383/KH-SCT ngày
30/01/2023 của Sở Công Thương về cải cách hành chính năm 2023; số 416/KH-SCT ngày 31/3/2023 Kế
hoạch kiểm soát thủ tục hành chính của Sở Công Thương năm 2023; số 1084/KH-SCT
ngày 08/3/2023 kế hoạch kiểm tra cải cách hành chính, kiểm tra kiểm soát thủ tục hành
chính của Sở Công Thương năm 2023; số 1233/KH-SCT ngày 16/3/2023 rà soát, đơn
giản hóa quy định thủ tục hành chính Sở Công Thương năm 2023; số 1107/KH-SCT
ngày 10/3/2022 thông tin, tuyên truyền về kiểm soát thủ tục hành chính của Sở
Công Thương năm 2023; 1036/KH-SCT
ngày 07/3/2023 ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan
nhà nước, phát triển chính quyền số và bảo đảm an toàn thông tin mạng tại Sở
Công Thương năm 2023.
Căn cứ Kế hoạch số 734/KH-SCT ngày 19/02/2023 của Sở Công Thương về duy trì, cải tiến hệ
thống quản lý chất lượng tiên tiến theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 ứng dụng
công nghệ thông tin vào hoạt động của Sở Công Thương năm 2023; Quyết định số 36/QĐ-SCT
ngày 06/3/2023 về việc ban hành Mục tiêu chất lượng năm 2023 của Sở Công
Thương, theo đó Sở yêu cầu các phòng thiết lập Mục tiêu chất lượng tương ứng
phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao của từng phòng. Đến nay đạt 100%
(6/6) phòng có mục tiêu chất lượng cụ thể, có thể đo lường, đánh giá mức độ,
thời gian thực hiện; xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện Mục tiêu chất
lượng; phân công trách nhiệm theo dõi, đánh giá tiến độ thực hiện, tổng hợp báo
cáo Trưởng ban ISO khi có yêu cầu.
Tháng 9/2023, Sở thực hiện đánh giá
nội bộ việc thực hiện xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến
theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động
của Sở Công Thương năm 2023 theo KH số 5347/KH-SCT ngày 23/08/2023.
Ban chỉ đạo ISO đã tham mưu xây dựng
Chính sách chất lượng của Sở Công Thương với phương châm “Công khai, minh bạch
– công tâm, chu đáo - đúng luật, đúng hẹn” tại Quyết định số 98/QĐ-SCT ngày
04/06/2020 về việc Ban hành Chính sách chất lượng Hệ thống quản lý chất lượng
theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 tại Sở Công thương Đồng Nai;
Lãnh đạo Sở Công Thương đã giao nhiệm
vụ xây dựng, triển khai hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO
9001:2015 ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của từng phòng và chỉ
đạo các phòng soát xét lại quy trình nội bộ, thủ tục hành chính phù hợp với
tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015. Cụ thể, ngày 28/9/2023, Sở ban hành Quyết định
số 236/QĐ-SCT ngày 28/9/2023 về việc ban hành và áp dụng Hệ thống tài liệu theo
tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt
động tại Sở Công Thương (lần 04); Chỉnh sửa tài liệu cho 17 quy trình nội bộ và
127 lưu đồ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công Thương;
Các hồ sơ, tài liệu về ISO được Sở Công Thương đăng tải trên cổng thông tin
điện tử của Sở tại mục “Công tác ISO” để thuận tiện cho việc tra cứu, sử dụng;
đồng thời báo cáo kết quả thực hiện hàng tuần.
- Từ đầu năm 2023 đến
tháng thời điểm báo cáo, Sở chưa có ghi nhận hồ sơ bị trễ hạn.
- Sở Công Thương đẩy
mạnh thực hiện tăng cường ký số văn bản bằng Chứng thư số của Ban Cơ yếu. Kết
quả sử dụng phần mềm quản lý văn bản - điều hành công việc, tỷ lệ văn bản điện tử/tổng
số văn bản (%) của Sở đạt 99,67% (22806/22812) (số liệu tính đến ngày 04/10/2023) do Sở Công Thương không chỉ gửi nhận văn bản
từ các cơ quan, đơn vị trong hệ thống khối cơ quan Nhà nước mà còn làm việc và
nhận văn bản giấy (rất nhiều) từ các Doanh nghiệp, tổ chức bên ngoài (Việc này dẫn tới số văn bản đến nhiều so với
số văn bản đi).
1.3 Nguồn lực:
Đã xác định và cung cấp các nguồn lực
cần thiết phục vụ cho quá trình cung cấp dịch vụ hành chính như: trang thiết bị
máy móc, cơ sở hạ tầng, nhân sự có đủ năng lực theo quy định.
1.4 Về
Hệ thống tài liệu:
Hệ thống tài liệu của Sở được hiệu
chỉnh thiết kế khá phù hợp và hiệu quả bao gồm:
1. Sổ tay chất lượng (mô hình hệ thống
quản lý chất lượng)
2. Chính sách chất lượng
3. Mục tiêu chất lượng thể hiên tại
các Kế hoạch cải cách hành chính và Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính, …
4. Hướng dẫn kiểm soát thông tin dạng
văn bản
5. Hướng dẫn quản lý rủi ro, cơ hội
6. Hướng dẫn đánh giá nội bộ
7. Hướng dẫn thực hiện hành động khắc
phục và sự không phù hợp
8. Hướng dẫn xem xét của lãnh đạo đối
với HTQLCL
9. Hướng dẫn đo lường thỏa mãn khách
hàng
10. Các quy trình thực hiện thủ tục
hành chính ban hành kèm Quyết định số 1844/QĐ-UBND ngày 04/8/2023 của UBND tỉnh
Đồng Nai về việc công bố danh mục thủ tục hành chính được chuẩn hóa thuộc thẩm
quyền giải quyết của ngành công thương tỉnh Đồng Nai (Chuẩn hóa từ 116 TTHC
thành 127 TTHC)
11. Quy định chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn các bộ phận
Hệ thống văn bản nội bộ và bên ngoài
đều được cấu trúc tinh gọn và hiệu quả, dễ cho người vận hành, người thực hiện,
vừa đảm bảo đáp ứng các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001:2015 và đảm bảo tính
pháp chế đối với các văn bản quy phạm pháp luật.
Sở Công Thương đã xác định các hoạt
động của mình được thực hiện ở từng khâu công việc với mức độ khác nhau. Việc
cam kết thực hiện Hệ thống Quản lý Chất lượng được lãnh đạo Sở thể hiện thông
qua việc thiết lập và ban hành Chính sách chất lượng, Kế hoạch xây dựng chuyển
đổi và áp dụng TCVN ISO 9001:2015 v.v… Kết quả kiểm tra xác nhận chất lượng
công việc khi chuyển giao đã được thể hiện trong các hồ sơ liên quan. Việc kiểm soát tài
liệu, hồ sơ và thực hiện các hành động khắc phục ở mức độ đầy đủ theo qui định.
Kiểm soát quá trình thực hiện thủ tục qua hệ thống một cửa điện tử
(motcua.dongnai.gov.vn), một số hồ sơ, tài liệu đã được số hóa, việc trao đổi
thông tin cũng được thực hiện chủ yếu qua mạng nội bộ.
Sở Công Thương đã xây dựng Hệ thống Quản lý
Chất lượng cơ bản phù hợp với các yêu cầu của tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 và
đã chính thức ban hành tài liệu của Hệ thống Quản lý Chất lượng tại Quyết định
số 236/QĐ-SCT ngày 28/9/2023 về việc ban hành và áp dụng Hệ thống tài liệu theo
tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt
động tại Sở Công Thương (lần 04).
2. Những tồn tại
Qua tổng hợp kết quả đánh giá của các
chuyên gia, bên cạnh những kết quả đã đạt được của các phòng trong việc áp dụng
hệ thống ISO, vẫn còn một số thiếu sót cần phải khắc phục, bổ sung, cụ thể:
- Một số thủ tục quy trình chưa hoàn toàn áp dụng
dịch vụ công trực tuyến do đặc thù hồ sơ quá nhiều.
3.
Khuyến nghị cải tiến:
- Bổ sung việc quản lý
rủi ro đối với mục tiêu cải cách hành chính công và việc thực hiện các thủ tục
hành chính công của tổ chức.
- Kịp thời rà soát điều
chỉnh các quy trình tác nghiệp khi văn bản hướng dẫn liên quan đã ban hành.
- Tiếp tục rà soát lại
thành phần hồ sơ lưu trữ, đảm bảo chỉ lưu giữ đúng và đủ các hồ sơ cần thiết
theo yêu cầu.
- Tiếp tục triển khai
mạnh mẽ việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của Sở.
- Đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ thông tin vào công tác CCHC; Thường
xuyên cập nhật, hiệu chỉnh, đề xuất cấu hình các quy trình thủ tục hành chính
mới ban hành, đảm bảo chính xác, hiệu quả; Năm 2023, Sở duy trì và phát huy hết
các tính năng của phần mềm VNPT IOFFICE (hoàn thành mục tiêu từ Lãnh
đạo Sở và Lãnh đạo Trung tâm đến Lãnh đạo cấp phòng đều có thể ký số được trên
thiết bị di động, smartpone và tích hợp tính năng lưu trữ điện tử).
- Tăng cường tuyên
truyền, hướng dẫn, khuyến khích tổ chức, cá nhân
thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với các thủ tục đã đăng ký;
- Đẩy mạnh CCHC để giải
quyết hiệu quả mối quan hệ phối hợp thực hiện
nhiệm vụ giữa các phòng, đơn vị thuộc Sở, xác định rõ trách nhiệm của từng
phòng, từng cán bộ, công chức trong phối hợp, xử lý các TTHC;
- Chỉ đạo xử lý nghiêm
đối với những cán bộ, công chức cố tình gây khó
khăn, sách nhiễu khi tiếp nhận và trả kết quả công việc của cá nhân, tổ chức,
doanh nghiệp (nếu có); những cán bộ, công chức trong giải quyết TTHC để hồ
sơ chậm trễ so với quy định...;
3. Các
vấn đề thực hiện trong thời gian tới
Qua kết quả đánh giá nội bộ của Ban
ISO và Tổ chuyên gia, Trưởng Ban ISO yêu cầu các phòng khẩn trương thực hiện
một số nội dung sau:
- Tiếp tục duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng, đảm bảo thực
hiện mục tiêu chất lượng đạt tối thiểu 99% hồ sơ giải quyết đúng và trước thời
hạn theo mục tiêu của Sở.
- Thường xuyên xem xét, cải tiến để duy trì hệ thống quản lý chất lượng
theo TCVN ISO 9001:2015; 100% các thủ tục cung cấp trực tuyến có bộ hồ sơ mẫu.
- Từ tháng 12/2023 trở đi, chỉ đạo, đôn đốc 100%
công chức, tham mưu và xử lý hồ sơ công việc qua Phần mềm quản lý văn bản mới do
Sở TNMT triển khai; Duy trì 100% văn bản được ký số (ngoại trừ văn bản mật
theo quy định của Nhà nước).
- Thường xuyên rà soát các TTHC và phối hợp
với Thanh tra sở, Văn phòng Sở kịp thời điều chỉnh, cập nhật, bổ sung các TTHC
mới theo quy định;
III. Kết
luận
Sở Công Thương đã thực hiện duy trì và
áp dụng có hiệu lực Hệ thống Quản lý Chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn TCVN ISO
9001:2015 ứng dụng các phần mềm công nghệ thông tin vào hoạt động của cơ quan
(ISO điện tử).
Trên đây là báo cáo kết quả đánh giá nội bộ hệ thống quản lý chất lượng
theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 ứng dụng công nghệ thông tin trong
hoạt động của Sở Công Thương năm 2023./.