Trong
nhiều chỉ số đánh giá, Chỉ số Cơ sở hạ tầng cung cấp thông tin hữu ích
cho doanh nghiệp và các nhà hoạch định chính sách. Chất lượng cơ sở hạ
tầng luôn được các nhà đầu tư nước ngoài khi cân nhắc lựa chọn địa điểm
đầu tư vì chúng đóng vai trò quan trọng đối với sự vận hành của các
doanh nghiệp, đó là đường sá, điện, điện thoại, internet, nước và hạ
tầng khu công nghiệp. Chỉ số Cơ sở hạ tầng PCI được xây dựng dựa trên
các kết quả điều tra về cảm nhận của doanh nghiệp về chất lượng cơ sở hạ
tầng trên khắp các tỉnh, thành phố và các nguồn dữ liệu đã được công
bố. Chỉ số Cơ sở hạ tầng bao gồm bốn chỉ số thành phần: (1) các khu/cụm
công nghiệp; (2) đường bộ; (3) điện năng; (4) Viễn thông; và (5) hạ tầng
khác.
Các
doanh nghiệp FDI tiếp tục đánh giá cao về lĩnh vực điện năng, trong đó
các doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ, thương mại có đánh giá tích cực
nhất cho yếu tố hạ tầng thiết yếu với hoạt động sản xuất kinh doanh
này. Điện (4,69) và điện thoại (4,69) trên thang điểm 6, là hai
lĩnh vực được các doanh nghiệp FDI đánh giá cao nhất trong năm 2021, đây
cũng là hai lĩnh vực nhận được sự đánh giá tích cực của các doanh
nghiệp trong nhiều năm qua.
Các
doanh nghiệp FDI trong lĩnh vực dịch vụ, thương mại cũng có đánh giá
tích cực nhất về chất lượng cung cấp và kết nối điện. Mặc dù còn một số
doanh nghiệp còn gặp khó khăn khi thực hiện các thủ tục dự án đầu tư
nhưng thủ tục về Kết nối cấp điện và Cấp, thoát nước vẫn được
đánh giá thuận lợi hơn các thủ tục còn lại như cấp phép xây dựng, thẩm
duyệt về phòng cháy, chữa cháy, đánh giá tác động môi trường/xác nhận kế
hoạch bảo vệ môi trường và quyết định chủ trương đầu tư.
Bên
cạnh việc đánh giá chỉ số PCI về cơ sở hạ tầng, tiếp cận điện năng cũng
tiếp tục được đánh giá cao về nỗ lực cải cách về môi trường kinh doanh.
Cũng theo Báo cáo PCI 2021, tiếp cận điện năng là một trong hai
lĩnh vực được đánh giá cao nhất về nỗ lực cải cách về môi trường kinh
doanh với với 72,4% ý kiến đánh giá tích cực từ các doanh nghiệp.
Để
đạt được các kết quả khả quan về dịch vụ điện năng, trong những năm gần
đây Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã liên tục thực hiện quyết liệt
nhiều giải pháp đồng bộ, đặc biệt là triển khai chuyển đổi số mạnh mẽ,
đúng hướng đã từng bước nâng cao tiện ích và chất lượng dịch vụ cho
người sử dụng điện. Sự hài lòng của khách hàng với dịch vụ của ngành
Điện ngày càng tăng lên.