Theo phương án, dự án thành phần 1.1 xây cầu cạn dài 13 km,
kết nối từ cầu Mã Đà đến đường tỉnh 761, làm nút giao với đường vào di tích
Trung ương Cục miền Nam, vốn đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng. Tuyến được đề xuất theo
hình thức PPP, hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao ), thanh toán bằng quỹ đất
hoặc ngân sách.
Dự án thành phần 1.2 kéo dài 31,5 km đến Vành đai 4 TP HCM,
vốn khoảng 10.000 tỷ đồng, gồm nâng cấp 13 km đường tỉnh 761, xây 3 cầu qua hồ
Trị An (dài tổng cộng 2,44 km) và 2 cầu vượt địa hình (642 m). Thành phần 1.3
là nâng cấp 16,7 km đường tỉnh 753, vốn ngân sách khoảng 1.323 tỷ đồng.
Đại Quang Minh cho biết khi được chấp thuận sẽ lập hồ sơ,
hoàn tất thủ tục pháp lý, đồng thời doanh nghiệp sẽ "chịu mọi chi phí và rủi
ro nếu đề xuất không được duyệt".
Tháng trước, UBND tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt xây cầu Mã Đà
trị giá 133 tỷ đồng, tốc độ thiết kế 80 km/h, rộng 20,5 m với 6 làn xe (4 làn
cơ giới, 2 làn thô sơ).
Đại Quang Minh là công ty con của THACO, từng đầu tư nhiều dự
án tại Thủ Thiêm và hạ tầng giao thông phía Nam. Theo tỉnh Đồng Nai, dự án khi
hoàn thành không chỉ rút ngắn quãng đường từ Bình Phước về trung tâm tỉnh mà
còn giúp kết nối khu vực Tây Nguyên về sân bay Long Thành và cảng nước sâu Cái
Mép - Thị Vải được thuận tiện, nhanh hơn.
Dự án xây dựng cầu, đường Mã Đà từng gây lo ngại sẽ ảnh hưởng
đến khu dự trữ sinh quyển. Phương án xây dựng đường trên cao được đánh giá sẽ hạn
chế tác động đến rừng Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai.
NTXT