Khuyến mại là một phần không thể thiếu của hoạt động thương
mại. Nó giúp hàng hóa lưu thông nhanh hơn, kích cầu tiêu dùng, tạo cơ hội cho
doanh nghiệp tiếp cận người tiêu dùng hiệu quả. Nhưng khuyến mại cũng cần giới
hạn, vì một khi không có ranh giới, nó dễ trở thành cuộc đua không hồi kết về
giá, khiến thị trường rơi vào trạng thái mất cân bằng.
Thông tư 39/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương ra đời và
có hiệu lực từ ngày 1/7/2025, quy định về giới hạn mức khuyến mại tối đa ở ngưỡng
50% là hợp lý, vừa tạo điều kiện cho doanh nghiệp triển khai các chương trình
kích cầu, vừa giữ cho cạnh tranh thương mại không trượt khỏi đường ray công bằng.
Thông tư 39 không phải đơn thuần là siết chặt việc khuyến mại,
mà vẫn mở lối linh hoạt cho doanh nghiệp với những sự kiện xúc tiến thương mại
trọng điểm được phép giảm giá vượt ngưỡng, thậm chí đến 100% nếu có phê duyệt từ
cơ quan có thẩm quyền cấp trung ương. Điều đó cho thấy sự linh hoạt, đủ chặt để
kiểm soát nhưng cũng đủ mở để doanh nghiệp phát huy tính sáng tạo, chủ động
trong các chiến dịch kinh doanh phù hợp với từng thời điểm.
Quy định mới buộc các chương trình khuyến mại phải minh bạch,
có cơ sở tính toán rõ ràng. Không còn chuyện nâng giá rồi giảm giá để tạo hiệu ứng
ảo. Khi ấy, người tiêu dùng từ đây sẽ không còn cảm giác lạc vào “mê hồn trận”
giảm sốc, tặng quà, xả hàng. Hơn thế nữa, không phải doanh nghiệp nào cũng có đủ
nguồn lực để chạy theo các chiến dịch “mưa khuyến mại”. Khi thị trường vận hành
theo kiểu ai giảm nhiều hơn thì người đó thắng, các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ
sớm bị đào thải, dù họ có sản phẩm phù hợp, dịch vụ tốt.
NTXT