“Ngành thủy sản giải quyết tới 3 - 4 triệu lao động, chiếm
khoảng 4 - 5% GDP, nhưng tiêu dùng trong nước vẫn chưa tương xứng với tiềm
năng” - Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công
Thương) Trần Hữu Linh nhận định.
Cục trưởng Trần Hữu Linh phân tích, bình quân mỗi người Việt
Nam tiêu thụ khoảng 40kg thủy sản/năm - thấp hơn đáng kể so với mức 60 - 70kg ở
các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc hay Malaysia. Chưa kể, tỷ trọng thủy sản nội địa
mới chiếm khoảng 60 - 70% thị trường; thủy sản nhập khẩu vẫn chiếm từ 30 - 40%.
Do đó, theo ông Linh, cần có hướng để người tiêu dùng Việt dễ dàng tiếp cận thủy
sản nội địa an toàn, giá cả hợp lý.
Cục trưởng Trần Hữu Linh nhấn mạnh, thị trường nội địa không
chỉ là “bệ đỡ” trong bối cảnh XK gặp khó, mà cần được xác định là một chiến lược
dài hạn, mang tính nền tảng đối với sự phát triển bền vững của ngành thủy sản.
Ông Linh cho rằng các doanh nghiệp không thể tiếp tục xem tiêu dùng trong nước
là kênh phụ, hay nơi tiêu thụ sản phẩm XK dư thừa, mà cần chủ động xây dựng chiến
lược riêng cho thị trường này, với đầy đủ các khâu từ nuôi trồng, sản xuất,
phân phối đến hậu kiểm.
NTXT