Đính kèm Quyết định ban hành
ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
|
|
|
QUY ĐỊNH
Chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn và cơ cấu tổ chức
của Sở Công Thương tỉnh Đồng
Nai
(Kèm
theo Quyết định số 46/2022/QĐ-UBND ngày 18
tháng 10 năm 2022
của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Vị trí và chức năng
1. Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai là cơ quan
chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai; thực hiện chức năng tham mưu,
giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý nhà nước về công thương, bao gồm các ngành và
lĩnh vực: cơ khí; luyện kim; điện; năng lượng mới; năng lượng tái tạo; sử dụng
năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; dầu khí (nếu có); hoá chất; vật liệu nổ công
nghiệp; công nghiệp khai thác mỏ và chế biến khoáng sản (trừ vật liệu xây dựng
thông thường); công nghiệp tiêu dùng; công nghiệp thực phẩm; công nghiệp hỗ
trợ; công nghiệp môi trường; công nghiệp chế biến khác; tiểu thủ công nghiệp;
khuyến công; hoạt động thương mại và lưu thông hàng hoá trên địa bàn; sản xuất
và tiêu dùng bền vững; xuất khẩu, nhập khẩu; xúc tiến thương mại; thương mại
điện tử; dịch vụ thương mại; quản lý cạnh tranh; bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng và quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp; phòng vệ thương
mại; hội nhập kinh tế quốc tế; quản lý cụm công nghiệp trên địa bàn.
2. Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai có tư cách
pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng tại Kho bạc nhà nước tỉnh Đồng Nai.
Điều
2. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Quy chế này quy định về chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Công Thương Đồng Nai.
2. Áp dụng đối với công chức, viên chức,
người lao động thuộc Sở Công Thương và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên
quan đến hoạt động của Sở Công Thương Đồng Nai
Điều 3. Nguyên tắc hoạt động
Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai chịu sự chỉ đạo, quản lý trực
tiếp của Ủy ban nhân dân tỉnh về tổ chức, biên chế và hoạt động, đồng thời chịu sự chỉ đạo, kiểm tra,
hướng dẫn thực hiện về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Công Thương.
Chương II
NHIỆM VỤ VÀ QUYỀN HẠN
Điều 4. Nhiệm vụ và quyền hạn
1. Tham mưu trình Ủy ban nhân dân tỉnh
a) Dự thảo quyết định của Ủy ban nhân dân
tỉnh liên quan đến ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Sở Công Thương và
các văn bản khác theo phân công của Ủy ban nhân dân tỉnh;
b) Dự thảo kế hoạch phát triển ngành, lĩnh
vực; chương trình, dự án, đề án; biện pháp tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về
ngành, lĩnh vực trên địa bàn tỉnh trong phạm vi quản lý của Sở Công Thương;
c) Dự thảo quyết định việc phân cấp, ủy
quyền nhiệm vụ quản lý nhà nước về công thương cho Sở Công Thương, Ủy ban nhân
dân huyện;
d) Dự thảo quyết định quy định cụ thể chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Công Thương; dự thảo quyết
định quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của đơn
vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Công Thương;
đ) Dự thảo quyết định thực hiện xã hội hóa
các hoạt động cung ứng dịch vụ sự nghiệp công ngành công thương thuộc thẩm
quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh và theo phân cấp của cơ quan nhà nước cấp trên.
2. Trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh: Dự
thảo quyết định, chỉ thị và các văn bản khác về công thương thuộc thẩm quyền
ban hành của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh theo phân công.
3. Tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm
pháp luật, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề án, dự án, tiêu
chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và các văn bản khác trong lĩnh vực công thương được
cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành hoặc phê duyệt; thông tin, tuyên
truyền, hướng dẫn, phổ biến, giáo dục, theo dõi thi hành pháp luật về các lĩnh
vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước được giao.
4. Về công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp
a) Về công nghiệp cơ khí, luyện kim và công
nghiệp điện tử
Tham mưu xây dựng, trình ban hành và tổ
chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề án, chính sách phát triển
ngành công nghiệp cơ khí, luyện kim, công nghiệp điện tử; phát triển các sản
phẩm cơ khí, điện tử trên địa bàn tỉnh.
b) Về công nghiệp hỗ trợ
Tham mưu xây dựng, trình ban hành và phối
hợp với các cơ quan liên quan để tổ chức thực hiện kế hoạch, chương trình, đề
án, cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn
tỉnh.
c) Về điện lực, năng lượng mới, năng lượng
tái tạo, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả:
- Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch,
chương trình phát triển điện lực, phát triển việc ứng dụng năng lượng mới, năng
lượng tái tạo, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, quản lý nhu cầu điện,
điều chỉnh phụ tải trên địa bàn tỉnh;
- Thẩm định hồ sơ đề nghị cấp giấy phép
hoạt động điện lực theo quy định; tổ chức thực hiện công tác cấp, thu hồi giấy
phép hoạt động điện lực trong trường hợp được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ủy
quyền; thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc đảm bảo các điều
kiện trong giấy phép hoạt động điện lực;
- Thực hiện xác nhận chưa đủ điều kiện cung
cấp điện đối với lưới điện phân phối có cấp điện áp từ 35kV trở xuống tại địa
phương theo đề nghị của đơn vị phân phối điện hoặc đơn vị phân phối và bán lẻ
điện;
- Chủ trì và phối hợp với đơn vị điện lực
liên quan trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt danh sách khách hàng sử dụng
điện quan trọng thuộc diện ưu tiên cấp điện khi bên bán điện thực hiện ngừng,
giảm mức cung cấp điện trong hệ thống điện; thực hiện công tác thanh tra, kiểm
tra, giám sát việc thực hiện ngừng, giảm mức cung cấp điện đối với đơn vị điện
lực thuộc địa bàn quản lý;
- Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp
luật về hoạt động điện lực và sử dụng điện, quản lý nhu cầu điện; thực hiện
công tác tập huấn, sát hạch và cấp thẻ Kiểm tra viên điện lực cấp huyện, Kiểm
tra viên điện lực của đơn vị điện lực thuộc địa bàn quản lý;
- Thực hiện công tác giải quyết tranh chấp
hợp đồng mua bán điện có cấp điện áp dưới 110kV theo quy định;
- Thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra,
giám sát các đơn vị bán lẻ điện thuộc địa bàn quản lý trong việc thực hiện giá
bán điện theo quy định; thanh tra, kiểm tra và giám sát việc thực hiện giá bán
lẻ điện tại các địa điểm cho thuê nhà thuộc địa bàn quản lý theo quy định;
- Thẩm tra, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê
duyệt đề án giá bán điện cho các đối tượng khách hàng sử dụng điện tại khu công
nghiệp kết hợp mua điện từ hệ thống điện quốc gia đồng thời với các nguồn điện
khác (nhà máy phát điện tại chỗ; mua điện từ các nguồn điện tại chỗ như điện
gió, điện mặt trời, điện sinh khối);
- Tổ chức lập kế hoạch kiểm tra, đôn đốc
các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn áp dụng mô hình quản lý
năng lượng; Kiểm tra, giám sát việc áp dụng các tiêu chuẩn, định mức, quy chuẩn
kỹ thuật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả do cơ quan nhà nước có
thẩm quyền ban hành trong công nghiệp, kinh doanh, thương mại và dân dụng; Tổng
hợp danh sách cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn, trình Ủy ban
nhân dân tỉnh phê duyệt, đăng tải trên website www.dataenergy.vn và gửi văn bản
về Bộ Công Thương;
- Hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra, giám sát
việc thực hiện quy định về hoạt động điện lực, sử dụng điện, an toàn điện, sử
dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, các hoạt động trong lĩnh vực năng lượng
thuộc địa bàn quản lý;
- Thực hiện các nhiệm vụ theo thẩm quyền
của cơ quan chuyên môn về xây dựng trong quản lý dự án đầu tư xây dựng, quản lý
chất lượng xây dựng công trình ngành Điện theo quy định của pháp luật.
d) Về công nghiệp khai thác mỏ và chế biến khoáng sản
(trừ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường)
- Chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan
tổ chức thực hiện quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại
khoáng sản sau khi được phê duyệt theo thẩm quyền;
- Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các
quy chuẩn kỹ thuật, định mức kinh tế - kỹ thuật, công nghệ, an toàn vệ sinh lao
động trong khai thác mỏ và chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh;
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành liên quan để thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng, báo
cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng, báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây
dựng và có ý kiến thẩm định bước thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ
sở của các dự án khai thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh (trừ khoáng
sản làm vật liệu xây dựng thông thường) theo quy định của pháp luật về xây dựng.
- Thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực
hiện pháp luật về kỹ thuật an toàn trong khai thác khoáng sản; xử phạt vi phạm
hành chính theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm pháp luật về
kỹ thuật an toàn trong khai thác khoáng sản của cá nhân, tổ chức khai thác
khoáng sản;
- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh trong
công tác: tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đối với các tổ chức, cá
nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh khoáng sản trên địa bàn; tổ chức thanh tra,
kiểm tra tình hình thực hiện sản xuất, kinh doanh khoáng sản; các điểm khai
thác, vận chuyển, chế biến, các bãi tập kết, mua bán khoáng sản nhằm phát hiện
và xử lý kịp thời tình trạng sản xuất, kinh doanh khoáng sản trái phép.
đ) Về hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp
- Tổ chức thực hiện, chiến lược, kế hoạch,
chính sách phát triển ngành hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp trên địa bàn
tỉnh;
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên
quan của tỉnh tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các quy định của pháp luật và
thanh tra, kiểm tra và xử lý các vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng, bảo
quản, kinh doanh và vận chuyển hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp theo quy định
của pháp luật;
- Thẩm định và cấp, cấp lại, cấp điều chỉnh
và thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, kinh doanh hóa chất sản xuất,
kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực công nghiệp cho tổ chức, cá nhân;
- Cấp, cấp lại hoặc thu hồi Giấy phép sử
dụng vật liệu nổ công nghiệp theo quy định;
- Huấn luyện, kiểm tra huấn luyện, kiểm
tra, cấp giấy chứng nhận huấn luyện kỹ thuật an toàn vật liệu nổ công nghiệp
theo quy định;
- Thực hiện các nhiệm vụ khác liên quan đến
hoạt động hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp được phân công, phân cấp tại Luật
hóa chất, Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ và các
văn bản pháp luật có liên quan.
e) Về công tác quản lý an toàn đối với
ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị
có liên quan của tỉnh tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các quy định của pháp
luật và thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về an
toàn đối với các ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của ngành công thương;
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị
có liên quan của tỉnh tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các quy định của pháp
luật và kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn, an toàn
trong quản lý, sử dụng, bảo quản, kinh doanh và vận chuyển hàng hoá nguy hiểm,
xăng dầu, khí và các loại máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về kỹ thuật an
toàn; huấn luyện an toàn hóa chất; huấn luyện về kỹ thuật an toàn đối với hoạt
động kinh doanh khí; công tác tập huấn đối với người điều khiển phương tiện
giao thông cơ giới đường bộ, người áp tải, người xếp, dỡ, thủ kho trên địa bàn
thuộc phạm vi quản lý;
- Xây dựng kế hoạch huấn luyện, kiểm tra,
xếp bậc, cấp thẻ an toàn điện đối với người vận hành, sửa chữa điện ở nông
thôn, miền núi, biên giới, hải đảo thuộc tổ chức hoạt động theo Luật Điện lực
và các luật khác có liên quan, phạm vi hoạt động tại khu vực nông thôn, miền
núi, biên giới, hải đảo;
- Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện quy
định của pháp luật trong lĩnh vực kiểm định kỹ thuật an toàn lao động, kiểm
định an toàn kỹ thuật các thiết bị, dụng cụ điện theo quy định;
- Chủ trì thẩm định, chấp thuận tài liệu an
toàn theo quy định của pháp luật;
- Cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện thương
nhân kinh doanh mua bán khí; Giấy chứng nhận đủ điều kiện trạm nạp khí vào
chai, vào xe bồn, Giấy chứng nhận đủ điều kiện trạm nạp khí vào phương tiện vận
tải;
- Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát
các cơ sở, công trình ngành công thương trên địa bàn quản lý thực hiện công tác
phòng chống thiên tai và ứng cứu khẩn cấp theo quy định.
g) Về quản lý an toàn đập, hồ chứa thủy
điện thuộc phạm vi quản lý
- Thẩm định, trình Ủy ban nhân dân tỉnh
phê duyệt: Quy trình vận hành đơn hồ thủy điện; Phương án bảo vệ
đập, hồ chứa thủy điện; Phương án ứng phó tình huống khẩn cấp;
- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh thành
lập Hội đồng kiểm tra, đánh giá an toàn các công trình đập, hồ chứa
thủy điện trước mùa mưa bão;
- Kiểm tra
công tác nghiệm thu của chủ đầu tư thuộc thẩm quyền quyết định đầu tư của tỉnh
và đập, hồ chứa thủy điện xây dựng trên địa bàn theo quy định của pháp luật;
- Tiếp nhận kê khai đăng ký an toàn đập, hồ
chứa thủy điện; tổng hợp, xây dựng cơ sở dữ liệu về thông số kỹ thuật, thông
tin quản lý đập, hồ chứa thủy điện trên địa bàn; báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh,
Bộ Công Thương;
- Tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép
thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh;
- Báo cáo kết quả tổng hợp thực hiện quy
trình vận hành hồ chứa thủy điện trên địa bàn, gửi Ủy ban nhân dân cấp, Bộ Công
Thương.
h) Về bảo vệ môi trường và phát triển công
nghiệp môi trường
- Xây dựng và trình ban hành các chủ
trương, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, phát triển
công nghiệp môi trường và ưu đãi, hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp môi
trường phù hợp với quy định của pháp luật và điều kiện của địa phương;
- Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các quy
định của pháp luật và thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp
luật về bảo vệ môi trường, phát triển công nghiệp môi trường thuộc phạm vi quản
lý của ngành công thương tại địa phương theo quy định;
- Chủ trì thực hiện Đề án phát triển công
nghiệp môi trường, các nhiệm vụ phát triển công nghiệp môi trường và kinh tế
tuần hoàn, các chương trình, dự án về ứng phó với biến đổi khí hậu ngành công
thương trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý;
- Thực hiện thu thập, tổng hợp thông tin về
các chỉ tiêu thống kê môi trường thuộc phạm vi ngành công thương;
- Định kỳ hàng năm tổng kết, báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh và Bộ Công Thương, các Bộ, ngành liên quan tình hình thực hiện
phát triển công nghiệp môi trường của địa phương theo quy định.
i) Về an toàn thực phẩm, công nghiệp tiêu
dùng, công nghiệp thực phẩm và công nghiệp chế biến khác
- Triển khai thực hiện chính sách, chiến
lược, kế hoạch phát triển ngành sau khi được phê duyệt, gồm: công nghiệp tiêu
dùng (dệt - may, da - giầy, giấy, sành sứ, thủy tinh, nhựa); công nghiệp thực
phẩm (rượu, bia, nước giải khát, sữa chế biến, dầu thực vật, sản phẩm chế biến
bột và tinh bột và các thực phẩm khác theo quy định của Chính phủ);
- Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các
tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đối với sản phẩm công nghiệp, an toàn vệ sinh,
môi trường công nghiệp; triển khai thực hiện công tác quản lý nhà nước về an
toàn thực phẩm từ khâu sản xuất, chế biến, bảo quản, vận chuyển, kinh doanh đối
với các loại rượu, bia, nước giải khát, sản phẩm sữa chế biến, dầu thực vật,
sản phẩm chế biến từ bột, tinh bột, bánh, mứt, kẹo, bao bì chứa thực phẩm thuộc
trách nhiệm quản lý của ngành công thương và các sản phẩm khác, an toàn thực
phẩm đối với các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại và các cơ sở thuộc hệ
thống dự trữ, phân phối hàng hóa thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Sở;
- Hướng dẫn, tuyên truyền pháp luật, chủ
trì, phối hợp kiểm tra việc thực hiện các quy định về phòng, chống thực phẩm
giả, gian lận thương mại trên thị trường đối với tất cả các loại thực phẩm,
dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm thuộc lĩnh vực quản lý của ngành
công thương trên địa bàn.
k) Về khuyến công
- Chủ trì, tham mưu giúp Ủy ban nhân dân
tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về hoạt động khuyến công tại địa
phương;
- Xây dựng, trình ban hành các chính sách,
văn bản quy phạm pháp luật về công tác khuyến công phù hợp với quy định của
pháp luật và điều kiện tại địa phương; tham mưu cấp có thẩm quyền bảo đảm nguồn
vốn từ ngân sách địa phương để tổ chức thực hiện hoạt động khuyến công trên địa
bàn;
- Xây dựng, trình phê duyệt và tổ chức thực
hiện chương trình khuyến công địa phương. Hướng dẫn các tổ chức, cá nhân triển
khai kế hoạch, đề án, nhiệm vụ khuyến công hàng năm trên địa bàn; chịu trách
nhiệm tổ chức nghiệm thu và kiểm tra, giám sát việc sử dụng kinh phí khuyến
công đảm bảo đúng đối tượng, mục đích và các quy định hiện hành;
- Tham mưu cấp có thẩm quyền cân đối nguồn
vốn từ ngân sách địa phương đầu tư cơ sở vật chất và nâng cao năng lực hoạt
động của các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Công Thương thực hiện
nhiệm vụ về khuyến công; đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ, cộng tác viên
làm công tác khuyến công địa phương;
- Theo dõi, đánh giá, tổng hợp báo cáo và
cung cấp thông tin, tài liệu liên quan về công tác khuyến công tại địa phương
theo quy định.
l) Về cụm công nghiệp
- Thực hiện chức năng cơ quan đầu mối quản
lý nhà nước đối với cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp
luật;
- Xây dựng, trình và tổ chức thực hiện
phương án phát triển cụm công nghiệp, chương trình hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ
thuật cụm công nghiệp, dự toán kinh phí hoạt động phát triển cụm công nghiệp
sau khi được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; xây dựng, trình Ủy ban nhân dân
tỉnh ban hành Quy chế quản lý cụm công nghiệp, giải quyết các thủ tục triển
khai dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và dự án sản xuất kinh doanh trong
cụm công nghiệp theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông;
- Chủ trì thẩm định hồ sơ đề nghị thành
lập, mở rộng cụm công nghiệp;
- Đầu mối tiếp nhận, giải quyết hoặc phối
hợp, đề nghị cơ quan có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng
nhận đăng ký đầu tư các dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật, sản xuất kinh doanh
trong cụm công nghiệp, các thủ tục triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật
cụm công nghiệp (gồm: thu hồi đất, cho thuê đất, phê duyệt quy hoạch chi tiết,
phê duyệt dự án sử dụng nguồn vốn đầu tư công, phê duyệt báo cáo đánh giá tác
động môi trường, chấp thuận phương án phòng cháy, chữa cháy) theo quy định,
phân cấp, ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh;
- Chủ trì thanh tra, kiểm tra, đánh giá
thực hiện phương án phát triển, chính sách, pháp luật, hiệu quả hoạt động của
cụm công nghiệp; xử lý hoặc đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xử lý vi phạm, vấn đề
phát sinh về cụm công nghiệp; xây dựng, vận hành Cơ sở dữ liệu cụm công nghiệp
trên địa bàn.
m) Về tiểu thủ công nghiệp
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên
quan xây dựng, trình và tổ chức hướng dẫn, thực hiện các chương trình, kế
hoạch, đề án, dự án phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, kinh tế tập thể, hợp
tác xã ngành công thương, làng nghề tiểu thủ công nghiệp sau khi được cơ quan
có thẩm quyền phê duyệt.
n) Về sản xuất và tiêu dùng bền vững
- Tổ chức thực hiện Chương trình, đề án, kế
hoạch, cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy và phát triển lĩnh vực sản xuất và tiêu
dùng bền vững trên địa bàn tỉnh.
o) Tổ chức thẩm định báo cáo nghiên cứu khả
thi, báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng, thiết kế xây dựng triển khai
sau thiết kế cơ sở của dự án đầu tư xây dựng công trình công nghiệp theo quy
định của pháp luật, sự phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
p) Về quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa
- Chủ trì, tiếp nhận hồ sơ và giải quyết
thủ tục công bố hợp quy theo quy định của pháp luật về quản lý chất lượng sản
phẩm hàng hóa;
- Kiểm tra việc tuân thủ các quy định về
quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn quản
lý.
5. Về thương mại
a) Thị trường trong nước
- Tổ chức triển khai thực hiện quy hoạch,
kế hoạch, cơ chế, chính sách quản lý và phát triển: các loại hình kết cấu hạ
tầng thương mại như chợ, trung tâm thương mại, trung tâm mua sắm, siêu thị, cửa
hàng bán lẻ, sở giao dịch hàng hóa, trung tâm hội chợ, triển lãm, trung tâm đấu
giá hàng hóa và các loại hình kết cấu hạ tầng thương mại khác; các loại hình tổ
chức, hình thức và phương thức kinh doanh thương mại, như hợp tác xã thương
mại, bán buôn, bán lẻ, đại lý thương mại, nhượng quyền thương mại, dịch vụ
thương mại, hoạt động logistics trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật;
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên
quan hướng dẫn và tổ chức thực hiện cơ chế, chính sách khuyến khích mở rộng
mạng lưới kinh doanh, phát triển các tổ chức liên kết lưu thông hàng hóa, hình
thành các kênh lưu thông hàng hóa ổn định từ sản xuất đến tiêu dùng trên địa
bàn tỉnh;
- Tổ chức thực hiện, hướng dẫn, kiểm tra
việc thực hiện quy định về hàng hóa, dịch vụ thuộc ngành, nghề đầu tư kinh
doanh có điều kiện: thuốc lá, rượu, xăng dầu, khí và các hàng hóa dịch vụ khác
trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật và phân cấp quản lý của Bộ Công
Thương;
- Triển khai thực hiện cơ chế, chính sách
ưu đãi, khuyến khích, hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân
dân vùng biên giới, miền núi, hải đảo và vùng dân tộc và vùng khó khăn trên địa
bàn tỉnh (như cung cấp các mặt hàng thiết yếu, hỗ trợ lưu thông hàng hóa và
dịch vụ thương mại...);
- Tổ chức hoạt động điều tiết lưu thông
hàng hóa, bảo đảm cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, bảo đảm chất lượng
và an toàn thực phẩm, bình ổn và thúc đẩy thị trường nội tỉnh phát triển;
- Tổng hợp và xử lý các thông tin thị
trường trên địa bàn tỉnh về tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu
dùng, tổng cung, tổng cầu, mức dự trữ lưu thông và biến động giá cả của các mặt
hàng thiết yếu, các mặt hàng chính sách đối với nhân dân vùng sâu, vùng xa,
vùng miền núi và vùng dân tộc. Đề xuất với cấp có thẩm quyền giải pháp điều
tiết lưu thông hàng hóa trong từng thời kỳ.
b) Về xuất khẩu, nhập khẩu
- Tham mưu xây dựng và tổ chức triển khai
thực hiện các cơ chế, chính sách, chiến lược, kế hoạch, chương trình, đề án
liên quan trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa; quản lý, theo dõi hoạt động
xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa; phát triển dịch vụ xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa
trên địa bàn tỉnh;
- Quản lý hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa
của các doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và
thương nhân không có hiện diện tại Việt Nam.
c) Về thương mại điện tử và kinh tế số
- Tham mưu xây dựng và tổ chức triển khai
thực hiện các cơ chế, chính sách, đề án, chương trình, kế hoạch thương mại điện
tử nhằm phát triển hạ tầng ứng dụng thương mại điện tử, phát triển nguồn nhân
lực phục vụ quản lý thương mại điện tử và kinh tế số, hỗ trợ các tổ chức, cá
nhân ứng dụng thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh;
- Thực hiện các nội dung quản lý nhà nước
khác về thương mại điện tử theo quy định của pháp luật và phân cấp của Bộ Công
Thương.
d) Về xúc tiến thương mại
Tổ chức thực hiện các thủ tục hành chính về
xúc tiến thương mại thuộc thẩm quyền;
- Thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực
hiện pháp luật về xúc tiến thương mại của thương nhân, tổ chức hoạt động có
liên quan đến thương mại và xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp
luật đối với các hành vi vi phạm pháp luật của thương nhân, tổ chức hoạt động
có liên quan đến thương mại;
- Kiểm tra, tổng hợp quyết toán với cơ quan
quản lý tài chính đồng cấp về số tiền theo quyết định thu và số tiền thực thu
vào ngân sách nhà nước 50% giá trị đã công bố của giải thưởng không có người
trúng thưởng của chương trình khuyến mại;
- Tham mưu, đề xuất với cơ quan nhà nước có
thẩm quyền về các chương trình, kế hoạch, đề án xúc tiến thương mại trên địa
bàn và thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án theo phân công;
Phối hợp với Bộ Công Thương trong việc quản
lý hoạt động của các Văn phòng đại diện của tổ chức xúc tiến thương mại nước
ngoài tại Việt Nam.
đ) Về quản lý cạnh tranh
- Tuyên tuyền, phổ biến, hướng dẫn thực
hiện các quy định của pháp luật về cạnh tranh trên địa bàn tỉnh;
- Phát hiện và kiến nghị các cơ quan có
liên quan giải quyết theo thẩm quyền về những hành vi vi phạm pháp luật cạnh
tranh và văn bản ban hành có nội dung không phù hợp với pháp luật cạnh tranh.
e) Về quản lý hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp
- Chủ trì, tổ chức thực hiện các quy định
của pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa
bàn tỉnh theo thẩm quyền;
- Xây dựng và trình cấp có thẩm quyền ban
hành quy chế phối hợp giữa các cơ quan liên quan tại địa phương trong công tác
thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên
địa bàn;
- Phát hiện và xử lý theo thẩm quyền hoặc
báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm pháp luật về quản lý hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp;
- Cấp, thu hồi xác nhận đăng ký hoạt động
bán hàng đa cấp tại địa phương, xác nhận tiếp nhận thông báo chấm dứt hoạt động
bán hàng đa cấp tại địa phương;
- Thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp;
- Tổ chức đào tạo, tập huấn chuyên môn cho
cán bộ, công chức trực tiếp thực hiện công tác quản lý nhà nước về bán hàng đa
cấp;
- Thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến
pháp luật về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp cho các doanh nghiệp, người tham
gia bán hàng đa cấp;
- Tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thông báo hội
nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp;
- Báo cáo theo định kỳ hàng năm hoặc đột
xuất với Bộ Công Thương về công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp trên địa
bàn.
g) Về phòng vệ thương mại
- Hướng dẫn thực hiện các quy định pháp
luật phòng vệ thương mại bao gồm: chống bán phá giá, chống trợ cấp, tự vệ,
chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại trên địa bàn tỉnh;
- Phát hiện và kiến nghị các cơ quan có
liên quan giải quyết theo thẩm quyền về những văn bản ban hành có nội dung
không phù hợp với pháp luật về phòng vệ thương mại;
- Đầu mối chủ trì hỗ trợ hiệp hội ngành
hàng, các doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn ứng phó với các vụ việc điều tra,
rà soát chống bán phá giá, chống trợ cấp, tự vệ, chống lẩn tránh biện pháp
phòng vệ thương mại của nước ngoài;
- Tổng hợp số liệu, tình hình hoạt động,
thông tin xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh liên quan đến vụ việc về
phòng vệ thương mại, phối hợp với cơ quan điều tra về phòng vệ thương mại trong
công tác cảnh báo sớm các vụ kiện phòng vệ thương mại;
- Phối hợp với cơ quan điều tra về phòng vệ
thương mại rà soát, cung cấp thông tin, xử lý các vấn đề liên quan đến việc
điều tra, thẩm tra, thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về phòng vệ thương mại đối
với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh;
- Đầu mối thu thập và cung cấp thông tin
cho cơ quan điều tra về phòng vệ thương mại về chính sách và thực tiễn hoạt
động của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong các vụ việc
điều tra chống trợ cấp của nước ngoài.
h) Về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban
hành và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng tại địa phương;
- Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật
về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tư vấn, hỗ trợ và nâng cao nhận thức về
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương;
- Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu
nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo
thẩm quyền;
- Thực hiện việc kiểm soát hợp đồng theo
mẫu, điều kiện giao dịch chung tại địa phương theo quy định của pháp luật bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng;
- Hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ để cơ
quan quản lý nhà nước về bảo vệ người tiêu dùng cấp huyện thực hiện các nội
dung liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
- Công bố công khai danh sách tổ chức, cá
nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ vi phạm quyền lợi người tiêu dùng theo thẩm
quyền;
- Quản lý hoạt động về bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng của tổ chức xã hội tại địa phương; tạo điều kiện để tổ chức xã
hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hoạt động; thẩm định các đề án,
kế hoạch hoạt động của tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định giao thực hiện nhiệm vụ gắn với
nhiệm vụ của Nhà nước; giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ khi giao cho tổ
chức xã hội bảo vệ người tiêu dùng thực hiện;
- Quản lý, kiểm tra, giám sát hoạt động hòa
giải của tổ chức hòa giải tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân
kinh doanh tại địa phương theo quy định của pháp luật;
- Báo cáo kết quả thực hiện quản lý nhà
nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh theo định kỳ hoặc
theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền cấp trên.
h) Về hoạt động liên quan công tác quản lý
thị trường
Phối hợp với Cục Quản lý thị trường đóng
trên địa bàn tỉnh xây dựng kế hoạch kiểm tra định kỳ, chuyên đề, biện pháp
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong phạm vi chức năng,
nhiệm vụ của lực lượng Quản lý thị trường địa phương tránh chồng chéo, trùng
lặp về đối tượng, nội dung kiểm tra, thanh tra với các lực lượng có thẩm quyền
kiểm tra, thanh tra của tỉnh.
k) Về hội nhập kinh tế quốc tế
- Triển khai thực hiện kế hoạch, chương
trình, biện pháp cụ thể về hội nhập kinh tế quốc tế trên địa bàn tỉnh sau khi
được phê duyệt;
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên
quan tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn việc thực hiện kế hoạch, chương trình,
các quy định về hội nhập kinh tế quốc tế của địa phương;
- Tích cực phối hợp với Bộ Công Thương và
các đơn vị liên quan thực hiện các nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch thực thi
các Hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là các Hiệp định thương mại tự do thế
hệ mới;
- Thực hiện các nội dung quản lý nhà nước
khác về hội nhập kinh tế quốc tế theo quy định của pháp luật và phân cấp của Bộ
Công Thương.
l) Về hoạt động mua bán hàng hóa và các
hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa của thương nhân nước ngoài
trên địa bàn tỉnh
- Quản lý hoạt động mua bán hàng hóa và các
hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa của thương nhân nước ngoài;
- Quản lý hoạt động của văn phòng đại diện
của thương nhân nước ngoài.
6. Tổ chức thực hiện và chịu trách nhiệm về
giám định, đăng ký, cấp giấy phép, văn bằng, chứng chỉ thuộc phạm vi trách
nhiệm quản lý của Sở Công Thương theo quy định của pháp luật và theo phân công
hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
7. Giúp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý,
khuyến khích, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, hợp tác xã, kinh tế tập thể, kinh
tế tư nhân hoạt động trên địa bàn trong lĩnh vực công thương; quản lý các hội,
tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Sở
Công Thương theo quy định của pháp luật.
8. Hướng dẫn thực hiện cơ chế tự chủ đối với
các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành, lĩnh vực quản lý theo quy định của
pháp luật; quản lý hoạt động của các đơn vị sự nghiệp trong và ngoài công lập
thuộc phạm vi ngành, lĩnh vực công thương.
9. Thực hiện hợp tác quốc tế về công thương
theo quy định của pháp luật và theo phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân
cấp tỉnh;
10. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh việc phân cấp quản lý
cho Ủy ban nhân dân huyện; hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ thuộc
ngành, lĩnh vực quản lý đối với Phòng Kinh tế hoặc Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc
Ủy ban nhân dân cấp huyện.
11. Tổ chức nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ
khoa học – kỹ thuật và công nghệ; xây dựng hệ thống thông tin, lưu trữ phục vụ
công tác quản lý nhà nước về công thương.
12. Kiểm tra, thanh tra và xử lý các hành
vi vi phạm đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc thi hành pháp luật
thuộc phạm vi quản lý của Sở Công Thương; tiếp công dân, xử lý thư đơn, giải
quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, lãng phí theo quy định pháp
luật hoặc theo sự phân cấp, ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
13. Quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn, mối quan hệ công tác của các phòng chuyên môn, nghiệp vụ, Thanh tra
và Văn phòng thuộc Sở Công Thương; quản lý tổ chức bộ máy, biên chế công chức,
cơ cấu ngạch công chức; vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề
nghiệp và số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập; thực
hiện chế độ tiền lương và chính sách, chế độ đãi ngộ, đào tạo, bồi dưỡng, khen
thưởng, kỷ luật đối với công chức, viên chức và người lao động thuộc phạm vi
quản lý của Sở Công Thương theo quy định của pháp luật và theo sự phân công
hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh; tham mưu cho Hội đồng cấp tỉnh xét tặng
danh hiệu “Nghệ nhân Nhân dân”, “Nghệ nhân Ưu tú” trong lĩnh vực nghề thủ công
mỹ nghệ và Ủy ban nhân dân tỉnh xét tặng
danh hiệu Thợ giỏi và Nghệ nhân cấp tỉnh.
14. Quản lý và chịu trách nhiệm về tài
chính, tài sản được giao theo quy định của pháp luật và theo phân công, phân
cấp hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
15. Triển khai thực hiện kế hoạch, chương trình cải cách hành chính của Sở theo mục tiêu và nội dung chương trình cải cách hành chính của Ủy
ban nhân dân tỉnh.
16. Phối hợp với các Sở, ban, ngành, UBND
cấp huyện, cấp xã triển khai thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
thuộc các lĩnh vực quản lý của Sở Công Thương.
17. Thực hiện công tác thông tin,
thống kê, tổng hợp, báo cáo định kỳ và đột xuất về tình hình thực hiện nhiệm vụ
trong các lĩnh vực công tác được giao với Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Công Thương.
18. Thực hiện nhiệm vụ khác theo quy
định của pháp luật và phân công, phân cấp của Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh và cơ quan nhà nước cấp trên.
Chương III
CƠ CẤU TỔ CHỨC VÀ BIÊN CHẾ
Điều 5. Lãnh đạo Sở Công Thương
1. Sở Công Thương
Đồng Nai có Giám đốc và 03 (ba) Phó Giám đốc.
2. Giám đốc Sở là
Ủy viên Ủy ban nhân dân tỉnh do Hội đồng nhân dân tỉnh bầu, là người đứng đầu
Sở Công Thương do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh bổ nhiệm, chịu trách nhiệm
trước Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và trước pháp luật
trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn Sở Công Thương trên địa bàn
tỉnh và các công việc được Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phân
công hoặc ủy quyền.
3. Phó Giám đốc Sở
là người giúp Giám đốc sở chỉ đạo một số mặt công tác, chịu trách nhiệm trước
Giám đốc Sở và trước pháp luật về nhiệm vụ được phân công. Khi Giám đốc Sở vắng mặt, một Phó Giám
đốc Sở được Giám đốc ủy nhiệm điều hành các hoạt động của Sở.
4. Việc bổ nhiệm,
bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, cho từ chức, điều động, luân chuẩn, khen thưởng, kỷ
luật, nghỉ hưu và thực hiện chế độ, chính sách với Giám đốc và Phó Giám đốc Sở
do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định theo quy định của Đảng và của pháp
luật.
5. Giám đốc, Phó
Giám đốc Sở không kiêm chức danh Trưởng của các tổ chức, đơn vị cấp dưới có tư
cách pháp nhân (trừ trường hợp văn bản có giá trị pháp lý cao hơn quy định
khác).
Điều 6. Các phòng tham mưu, tổng hợp và
chuyên môn, nghiệp vụ
1. Văn phòng Sở;
2. Thanh tra Sở;
3. Phòng Kế hoạch
- Tài chính - Tổng hợp;
4. Phòng Quản lý
Công nghiệp;
5. Phòng Quản lý Thương
mại;
6. Phòng Kỹ thuật
và Quản lý Năng lượng.
Điều 7. Đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở
1. Trung tâm
Khuyến công và Tư vấn phát triển Công nghiệp;
2. Trung tâm Xúc
tiến Thương mại.
Điều 8. Biên chế công chức và số lượng người làm việc
1. Biên chế công chức trong cơ
quan Sở Công
Thương do Giám đốc Sở Công
Thương cân đối trong số chỉ tiêu
biên chế công
chức được giao hàng năm đảm bảo yêu
cầu nhiệm vụ được giao trên cơ sở vị trí việc làm gắn với
chức năng, nhiệm vụ, cơ cẩu tổ chức, phạm vi hoạt động.
a) Biên chế: Mỗi phòng chuyên môn và tương
đương được bố trí tối thiểu 06 biên chế công chức.
b) Về số lượng cấp Phó Trưởng phòng và
tương đương
- Đối với phòng chuyên môn và Văn phòng Sở
Công Thương: có từ 06 biên chế công chức đến 08 biên chế công chức được bố trí
01 Phó Trưởng phòng; có từ 09 biên chế công chức đến 14 biên chế công chức trở
lên được bố trí không quá 02 Phó Trưởng phòng; từ 15 biên chế công chức trở lên
được bố trí không quá 03 Phó Trưởng phòng.
- Đối với Thanh tra Sở: Dưới 08 biên chế
công chức được bố trí 01 Phó Chánh Thanh tra; từ 08 biên chế công chức trở lên
được bố trí không quá 02 Phó Chánh Thanh tra.
2. Số lượng
người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Công Thương do
Giám đốc Sở Công Thương cân đối
trong chỉ tiêu số lượng người làm
việc được giao hoặc phê duyệt, bố trí đảm bảo yêu
cầu nhiệm vụ được phân công trên cơ sở vị
trí việc làm gắn với chức năng, nhiệm vụ,
cơ câu tổ chức, phạm vi hoạt động.
Về số lượng cấp phó của người đứng đầu đơn
vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Công Thương thực hiện theo quy định của
Chính phủ và Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
3. Việc thành lập phòng chuyên môn và tương
đương thuộc đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Công Thương
a) Việc thành lập phòng chuyên môn và tương
đương thuộc đơn vị sự nghiệp công lập phải đảm bảo có từ 07 người làm việc trở
lên.
b) Số lượng cấp
Phó phòng thuộc đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện theo quy định của Chính phủ
và Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chương IV
CHẾ
ĐỘ LÀM VIỆC VÀ MỐI QUAN HỆ CÔNG TÁC
Điều 9. Chế độ làm việc của Sở và trách nhiệm của Giám
đốc Sở
1. Sở Công Thương làm việc theo chế độ thủ
trưởng và theo Quy chế làm việc của Ủy ban nhân dân tỉnh, bảo đảm theo nguyên
tắc tập trung dân chủ.
2. Trách nhiệm của Giám đốc Sở
a) Quyết định Quy định cụ thể chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn của các phòng chuyên môn, nghiệp vụ, Thanh tra Sở và tương đương
theo quy định của pháp luật, đảm bảo thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ được
giao, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và của Sở Công Thương;
b) Quyết định phân công nhiệm vụ cụ thể đối
với Giám đốc, Phó Giám đốc;
c) Quyết định ban hành Quy chế làm việc của
Sở, nội quy cơ quan, các quy định khác liên quan và chỉ đạo, kiểm tra việc thực
hiện, đảm bảo mọi hoạt động, điều hành của Sở Công Thương đạt hiệu quả và theo
đúng quy định của pháp luật;
d) Quản lý tổ chức bộ máy, cán bộ, công chức,
viên chức; tài chính và tài sản của cơ quan, đơn vị trực thuộc theo phân cấp
của Ủy ban nhân dân tỉnh và quy định của pháp luật;
đ) Phối hợp với Giám đốc Sở Nội vụ tham mưu Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn và cơ cấu tổ chức của đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở theo quy định
của pháp luật;
e) Giám đốc Sở bổ nhiệm, miễn nhiệm người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu
các tổ chức thuộc và trực thuộc Sở theo tiêu chuẩn chức danh do Ủy ban nhân dân
tỉnh ban hành;
g) Báo cáo với Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh, Bộ Công Thương về tổ chức, hoạt động của cơ quan mình; báo cáo
công tác trước Hội đồng nhân dân tỉnh và Ủy ban nhân dân tỉnh khi có yêu cầu;
cung cấp tài liệu cần thiết theo yêu cầu của Hội đồng nhân dân tỉnh; trả lời
kiến nghị của cử tri, chất vấn của đai biểu Hội đồng nhân dân tỉnh về những vấn
đề trong phạm vi ngành, lĩnh vực quản lý; phối hợp với Giám đốc các Sở khác,
người đứng đầu tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan có liên quan trong việc
thực hiện nhiệm vụ của Sở.
Điều 10. Mối quan hệ công tác
1. Đối với Bộ Công Thương
a) Sở Công Thương chịu sự chỉ đạo và quản lý về nghiệp
vụ chuyên môn của Bộ Tư pháp và chịu trách nhiệm trực tiếp trước Bộ Trưởng Bộ
Công Thương về các lĩnh vực công tác được Bộ Công Thương phân cấp quản lý cho
Sở Công Thương. Giám đốc Sở Công Thương chịu trách nhiệm báo cáo tình hình công
tác chuyên môn cho Bộ Công Thương theo chế độ báo cáo công tác định kỳ hoặc đột
xuất, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Công Thương về công tác chuyên môn. Tham
dự các cuộc họp và tập huấn nghiệp vụ do Bộ Công Thương triệu tập.
b) Về các chủ trương lớn của Bộ Công Thương, Giám đốc
Sở Công Thương phải báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh để
triển khai thực hiện. Các chủ trương lớn của Ủy ban nhân dân tỉnh có liên quan
đến nghiệp vụ, công tác quản lý ngành, Giám đốc Sở Công Thương phải báo cáo Bộ
Công Thương để có hướng dẫn chỉ đạo về chuyên môn nghiệp vụ.
2. Đối với Tỉnh ủy Đồng Nai và các tổ chức
đoàn thể
a) Sở Công Thương
chịu sự lãnh đạo của Tỉnh ủy Đồng Nai về định hướng phát triển ngành công
thương và các nhiệm vụ khác theo nghị quyết và chỉ đạo của Tỉnh ủy.
b) Sở Công Thương
tạo điều kiện để Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đồng Nai và các tổ chức
đoàn thể tham gia ý kiến trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ thuộc lĩnh
vực công thương trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
3. Đối với Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân
tỉnh Đồng Nai
a) Sở Công Thương
chịu sự giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh trong việc triển khai thực hiện
nhiệm vụ trên lĩnh vực công thương theo quy định của pháp luật và theo Nghị
quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh; có trách nhiệm báo cáo, trình bày, cung cấp
tài liệu cần thiết cho Hội đồng nhân dân tỉnh phục vụ công tác giám sát; trả
lời chất vấn, kiến nghị của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh về những vấn đề có
liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của ngành công thương.
b) Sở Công Thương
chịu sự quản lý, chỉ đạo trực tiếp và toàn diện của Ủy ban nhân dân tỉnh. Giám
đốc Sở chấp hành, tổ chức triển khai, kiểm tra đôn đốc việc thực hiện các Nghị
quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh; quyết định, chỉ thị của Ủy ban nhân dân tỉnh
và có trách nhiệm báo cáo định kỳ, đột xuất về tình hình và kế hoạch tổ chức
thực hiện của Sở Công Thương cho Ủy ban nhân dân tỉnh theo chế độ quy định.
c) Trước khi thực
hiện các chủ trương của Bộ Công Thương và của các ngành Trung ương có liên quan
đến chương trình, kế hoạch chung của tỉnh, Sở Công Thương báo cáo xin ý kiến
chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, trước hết là Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
hoặc Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phụ trách các khối công tác.
4. Đối với các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân
dân tỉnh và các đơn vị thực hiện nhiệm vụ có liên quan lĩnh vực công thương
trên địa bàn tỉnh
Thực hiện mối quan
hệ chặt chẽ, bình đẳng, phối hợp để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; hướng dẫn
cho các cơ quan, đơn vị có liên quan đến các hoạt động của Sở về chuyên môn,
nghiệp vụ thuộc lĩnh vực công thương.
5. Đối với Ủy ban nhân dân cấp huyện và phòng Kinh tế
hoặc phòng Kinh tế và Hạ tầng cấp huyện
a) Sở Công Thương
có trách nhiệm phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện kế hoạch công
tác của ngành Công Thương, đồng thời có trách nhiệm tiếp thu ý kiến của Ủy ban
nhân dân cấp huyện trong việc giải quyết các vấn đề có liên quan đến hoạt động
công thương trên địa bàn;
b) Trong trường hợp
giữa Sở Công Thương và Ủy ban nhân dân cấp huyện có vấn đề chưa nhất trí thì Sở
Công Thương phải báo cáo xin ý kiến Ủy ban nhân dân tỉnh;
c) Sở Công Thương
có trách nhiệm hướng dẫn, giúp đỡ về chuyên môn, nghiệp vụ, các lĩnh vực công
tác thuộc chức năng quản lý của Sở Công Thương đối với Ủy ban nhân dân cấp
huyện;
d) Đối với các cơ
quan chuyên môn phụ trách lĩnh vực công thương cấp huyện, Sở Công Thương có
trách nhiệm
- Chỉ đạo, hướng
dẫn, kiểm tra chuyên môn, nghiệp vụ quản lý nhà nước về công thương.
- Yêu cầu báo cáo
về Sở theo định kỳ và đột xuất trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công thương
trên địa bàn.
- Thực hiện khen
thưởng và đề nghị khen thưởng theo quy định pháp luật.
6. Quan hệ với các tổ chức kinh tế, các hội, hiệp hội
và tổ chức phi chính phủ; các tổ chức, cá nhân khác hoạt động lĩnh vực công
thương trên địa bàn tỉnh
1. Chỉ đạo, hướng
dẫn và kiểm tra các nội dung quản lý nhà nước về lĩnh vực công thương theo quy
định hiện hành của pháp luật. Đề nghị các hình thức khen thưởng và xử phạt theo
quy định.
2. Được yêu cầu
các tổ chức kinh tế, các hội, hiệp hội và tổ chức phi chính phủ; các tổ chức,
cá nhân khác hoạt động trong lĩnh vực công thương trên địa bàn tỉnh cung cấp số
liệu thống kê, báo cáo kết quả liên quan đến hoạt động công thương của đơn vị.
Chương V
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 11. Trách nhiệm thực hiện
1. Giám đốc Sở Công
Thương chịu trách nhiệm triển khai và tổ chức thực hiện Quy định về tổ chức và
hoạt động của Sở Công Thương. Giám đốc Sở có nhiệm vụ sửa đổi, bổ sung Quy chế
làm việc của Sở trên cơ sở bản Quy định này.
2. Thủ trưởng các sở,
ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Long Khánh, thành phố
Biên Hòa và các cơ quan, đơn vị có liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ của
ngành, của địa phương, có trách nhiệm phối hợp thực hiện đúng nội dung Quy định
này.
Điều 12. Việc sửa đổi, bổ sung
Trong quá trình
thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, Giám đốc Sở
Công Thương phối hợp với Giám đốc Sở Nội vụ và các cơ
quan, đơn vị có liên quan báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định, sửa
đổi, bổ sung
cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn và quy định pháp
luật.