1- Thị trường tThế giới
Theo số liệu từ Công ty nghiên cứu sản phẩm sữa và thực phẩm-CLAL, 3 tháng đầu năm 2021, sản lượng sữa tại một số thị trưởng xuất khẩu sữa chính trên thế giới duy trì ở mức thấp. Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), trong tháng 4/2021, giá các sản phẩm sữa tại một số thị trường xuất khẩu chính tiếp tục tăng. Trong đó, giá bơ tăng do nguồn cung thu hẹp tại châu Âu. Giá sữa bột nguyên kem và sữa bột gầy tăng nhờ nhu cầu nhập khẩu cao tại thị trường châu Á, đặc biệt là Trung Quốc. Ngoài ra, những lo ngại về nguồn cung thu hẹp theo mùa tại châu Đại Dương và thiếu hụt container vận chuyển ở châu Âu và Bắc Mỹ cũng khiến giá sữa bột tăng.
Xuất khẩu sữa của New Zealand trong 3 tháng đầu năm 2021 tăng trưởng khả quan khi nhu cầu tiêu thụ sữa tại nhiều thị trường lớn ở châu Á, đặc biệt là của Trung Quốc tăng mạnh. Nhập khẩu sữa của Trung Quốc trong 3 tháng đầu năm 2021 tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh. Kinh tế tăng Trung Quốc tăng trưởng trở lại thúc đẩy mức tiêu thụ của thị trường nội địa và bán lẻ trực tuyến tăng nhanh. Nhu cầu đối với các mặt hàng thực phẩm như sữa duy trì ở mức rất cao. Trái lại, nhâp khẩu sữa của Nhật Bản sụt giảm do làn sóng lây nhiễm Covid19 thứ tư và các biện pháp hạn chế còn được áp dụng tại nhiều khu vực.
2-Thị trường trong nước.
Theo Tổng cục Thống kê, trong 4 tháng đầu năm 2021, sản lượng sữa sản xuất trong nước tăng trưởng khả quan. Trong đó, sản lượng sữa tươi đạt 531 triệu lít, tăng 5,8% so với cùng kỳ năm 2020. Sản lượng sữa bột đạt 48,8 nghìn tấn, tăng 18,1% so với cùng kỳ năm 2020. Trong 3 tháng đầu năm 2021, kim ngạch nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa đạt 285,4 triệu USD, tăng 0,3% so với cùng kỳ năm 2020. Việt Nam nhập khẩu sữa chủ yếu từ NewZealand và Mỹ, riêng 2 thị trường này đã chiếm hơn 47% trong tổng kim ngạch nhập khẩu sữa của cả nước. Hoạt động xuất khẩu sữa và sản phẩm sữa tăng trưởng tích cực. Trong 3 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này đạt 63,03 triệu USD, tăng 7,6% so với cùng kỳ năm 2020. Mặc dù chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 kéo dài tại nhiều nước trên thế giới nhưng hoạt động xuất khẩu của Vinamilk tiếp tục đón những thông tin tích cực trong quý I/2021 với mức tăng trưởng trên 8% so với cùng kỳ.
Dự báo, trước diễn biến giá sữa nguyên liệu thế giới tăng sẽ tạo áp lực điều chỉnh giá bán của nhiều doanh nghiệp sữa trong nước thời gian tới.
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập