Ngày 14/6/2022, Sở Công Thương ban hành báo cáo số 4030/BC-SCT về Kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết số 131/NQ-CP ngày 06/10/2022 của Chính phủ trong Quý II/2023. Nội dung cụ thể như sau:
BÁO CÁO
Kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết số 131/NQ-CP
ngày 06/10/2022 của Chính phủ
(Quý II/2023)
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 11541/UBND-HCC ngày 28/10/2022 về việc triển khai Nghị quyết số 131/NQ-CP ngày 06/10/2022 của Chính phủ, Sở Công Thương báo cáo kết quả thực hiện trong quý II/2023 như sau:
I. Về tình hình triển khai thực hiện
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 11541/UBND-HCC ngày 28/10/2022 về việc triển khai Nghị quyết số 131/NQ-CP ngày 06/10/2022 của Chính phủ, Sở Công Thương đã có Văn bản số 7143/SCT-VP ngày 12/12/2022 triển khai đến các phòng, đơn vị thuộc Sở để quán triệt, phân công cụ thể việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao và Văn bản số 193/SCT-VP ngày 13/01/2023 để đôn đốc các phòng, đơn vị thực hiện báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết số 131/NQ-CP ngày 06/10/2022 của Chính phủ đúng thời gian theo quy định.
II. Kết quả thực hiện
1. Về cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh:
- Thực hiện Kế hoạch số 232/KH-UBND ngày 31/10/2022 của UBND tỉnh Đồng Nai về rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2022-2025, Sở Công Thương đã có Kế hoạch số 7439/KH-SCT ngày 21/12/2022 về việc rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2022-2025 của Sở Công Thương. Ngày 11/01/2023, Sở Công Thương có Văn bản số 144/SCT-TT về đôn đốc các đơn vị, địa phương rà soát, điền biểu mẫu thống kê TTHC nội bộ trong cơ quan đơn vị gửi Sở Công Thương tổng hợp báo cáo đúng thời gian quy định, kết quả có 02 thủ tục của ngành công thương đã được UBND tỉnh công bố thủ tục hành chính nội bộ trong tỉnh Đồng Nai (theo Quyết định số 573/QĐ-UBND ngày 31/3/2023).
- Thực hiện Kế hoạch số 11/KH-UBND ngày 12/01/2023 của UBND tỉnh về rà soát, đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính năm 2023, Sở Công Thương đã xây dựng Kế hoạch số 1233/KH-SCT ngày 16/3/2023 về rà soát, đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính năm 2023, trong đó tập trung một số nhiệm vụ sau:
- Thông qua việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính nhằm loại bỏ các thủ tục hành chính rườm rà, không cần thiết, cắt giảm đáng kể chi phí trong thực hiện các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, góp phần xây dựng một nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiệu quả và có hiệu suất cao.
- Việc giải quyết các thủ tục hành chính được Sở Công Thương thực hiện theo nguyên tắc nhanh gọn, thuận tiện, không gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp; đặc biệt, có biện pháp xử lý nghiêm những công chức tùy tiện đặt ra các quy định trái pháp luật, trái thẩm quyền, gây khó khăn, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.
- Xây dựng nội dung thủ tục hành chính, chuẩn hóa đầy đủ tên, nội dung các nội dung thủ tục hành chính theo bộ thủ tục đã được Bộ Công Thương công bố, đảm bảo tính pháp lý, đơn giản dễ hiểu, dễ thực hiện tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, nâng cao trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức trong thực hiện thủ tục hành chính, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.
2. Về nâng cao hiệu quả thực thi thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp
a) Về việc thực hiện công khai, minh bạch trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính và đồng bộ với Cổng dịch vụ công quốc gia.
Hiện nay, 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công Thương được công bố, công khai đầy đủ, kịp thời trên Cổng Dịch vụ công quốc gia về thủ tục hành chính, tích hợp, đồng bộ với Cổng dịch vụ công tỉnh để đảm bảo thuận tiện cho việc khai thác, sử dụng; 100% hồ sơ thủ tục hành chính có hồ sơ mẫu; 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công Thương được cung cấp trực tuyến toàn trình và một phần.
b) Tổ chức kiện toàn bộ phận một cửa:
- Sở Công Thương đã kiện toàn nhân sự thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả tại Trung tâm Hành chính công tỉnh tại Quyết định số 13/QĐ-SCT ngày 12/01/2023 (trong đó có 01 nhân sự chính và 03 nhân sự dự phòng).
- “Bộ phận Một cửa” Sở Công Thương luôn phối hợp chặt chẽ với các phòng chuyên môn trực thuộc Sở trong quá trình xử lý hồ sơ đạt 99,99% đúng và trước hạn (số liệu tính từ 09/12/2022 đến ngày 31/5/2023); liên tục cải tiến quy trình giải quyết hồ sơ theo hướng nhanh gọn, đơn giản, đảm bảo đúng quy định của pháp luật, đáp ứng nhu cầu và lợi ích chính đáng của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
c) Việc thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính.
- Sở Công Thương đã quán triệt đến các phòng, đơn vị thực hiện nghiêm nội quy, quy chế làm việc; tăng cường kỷ luật kỷ cương hành chính, đổi mới phương thức lề lối làm việc, kiên quyết xử lý theo đúng quy định công chức, viên chức, người lao động có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, tự ý đặt ra thủ tục hành chính không đúng quy định hoặc để chậm trễ nhiều lần.
Đồng thời, Sở Công Thương đã chỉ đạo bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thực hiện nghiêm việc hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ cho người dân và doanh nghiệp, tránh trường hợp người dân phải đi lại để bổ sung hồ sơ.
- Để kịp thời hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, Sở đã ban hành thông báo công khai đường dây nóng và hộp thư điện tử của Sở Công Thương để tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh, khiếu nại, tố cáo về hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà đối với người dân, doanh nghiệp.
d) Đẩy nhanh tiến độ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định
Thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ và Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông và tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích ngành công thương đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Đến nay, việc tiếp nhận hồ sơ, trao đổi thông tin và kết quả giải quyết thủ tục hành chính phần lớn đều được thực hiện chủ yếu qua hình thức Dịch vụ công trực tuyến và Dịch vụ bưu chính công ích góp phần số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao tỷ lệ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại chỗ, rút ngắn thời gian, đồng thời cho phép người dân thực hiện gửi nhận dịch vụ hành chính công trực tuyến, trong đó có nhiều thủ tục hành chính có thể thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ công trực tuyến một phần, đảm bảo trùng khớp dữ liệu thủ tục hành chính giữa Cổng Dịch vụ công Quốc gia và Cổng Dịch vụ công của tỉnh.
đ) Việc xây dựng quy trình nội bộ, quy trình điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính
Sở Công Thương đã quán triệt đến các phòng, đơn vị để thường xuyên rà soát đề xuất điều chỉnh các quy trình nội bộ, quy trình điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính, đảm bảo 100% quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo các Quyết định công bố của Chủ tịch UBND tỉnh được ban hành đúng quy định.
e) Việc đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến
Tổng số thủ tục hành chính của Sở Công Thương đến thời điểm hiện tại là 116 thủ tục, trong đó số thủ tục hành chính có thu phí, lệ phí là 49 thủ tục, tỷ lệ thanh toán trực tuyến trên cổng dịch vụ công trực tuyến của Sở Công Thương Qúy II năm 2023 là 30 hồ sơ, đảm bảo 100% tỷ lệ về thanh toán trực tuyến.
Bên cạnh đó, Sở Công Thương đã triển khai Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ về quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan Nhà nước trên môi trường mạng để công chức, viên chức và người lao động biết và thực hiện.
Hiện Sở Công Thương đang tiếp tục rà soát xác định các DVCTT toàn trình và một phần theo Nghị định số 42/2022/NĐ-CP gửi Văn phòng UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông cấu hình theo quy định. Thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ qua dịch vụ công công trực tuyến toàn trình và một phần, đảm bảo hồ sơ tiếp nhận và giải quyết qua dịch vụ công công trực tuyến toàn trình và một phần đạt 100% đúng và trước hạn. Kết quả như sau:
+ Tính từ ngày 01/4/2023 đến ngày 06/6/2023, “Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả” đã tiếp nhận 7.959 hồ sơ, trong đó trước hạn và đúng hạn là 7.932 hồ sơ, còn lại 27 hồ sơ trong hạn, không có hồ sơ trễ hạn, đồng thời luôn phối hợp chặt chẽ với các phòng chuyên môn trực thuộc Sở trong quá trình xử lý hồ sơ đạt 100% hồ sơ đúng và trước hạn.
+ Phối hợp với các Sở, ban ngành, địa phương, để hỗ trợ tuyên truyền đến người dân và doanh nghiệp đối với các thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công trực tuyến và thanh toán trực tuyến trên Cổng DVC của tỉnh và Cổng DVC Quốc gia của Sở.
g) Việc rà soát chuẩn hoá, điện tử hoá mẫu đơn tờ khai theo hướng cắt giảm tối thiểu 20% thông tin phải khai báo; đẩy nhanh việc thực hiện ký số trên thiết bị di động; nghiên cứu các thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính: Hiện nay, qua rà soát Sở Công Thương không có TTHC đủ điều kiện thực hiện mô hình TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính.
h) Việc thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp:
Thực hiện Kế hoạch số 06/KH-UBND ngày 12/01/2022 của UBND tỉnh về việc Khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Đồng Nai năm 2022. Sở Công Thương đã ban hành văn bản số 1506/SCT-TT ngày 28/3/2022 để triển khai thực hiện. Định kỳ hàng tháng, Sở đã thực hiện đánh giá kết quả giải quyết.
3. Hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân và doanh nghiệp
- Về việc xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành, phần mềm chuyên ngành, kết nối chia sẻ với các dữ liệu chuyên ngành khác, Sở Công Thương đang triển khai thực hiện các nội dung sau:
+ Phối hợp với các đơn vị có liên quan để thẩm định lập Đề Cương và Dự toán chi tiết cho việc xây dựng Phòng họp trực tuyến tại Sở Công Thương;
+ Việc thực hiện “Nâng cấp Sàn thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai (ecdn.vn)” đang ở giai đoạn rà soát, báo cáo xin chủ trương UBND tỉnh chấp thuận việc bổ sung kinh phí từ nguồn ngân sách tỉnh thay thế nguồn vốn đối ứng của Bộ Công Thương – sau khi Nghị quyết quy định nội dung chi và mức chi thực hiện phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Đồng Nai được HĐND thông qua và Quyết định ban hành Quy chế tổ chức quản lý và thực hiện hỗ trợ phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Đồng Nai được UBND tỉnh phê duyệt;
+ Đang thực hiện việc nâng cấp trang cơ sở dữ liệu ngành công thương, nâng cấp trang thông tin khuyến mại và Lập cơ sở dữ liệu điện tử ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý nạp LPG vào chai LPG tại trạm nạp.
- Về ứng dụng chữ ký số, chứng thư số để xác thực văn bản điện tử trên phần mềm quản lý văn bản - điều hành công việc và phần mềm một cửa điện tử để giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân, doanh nghiệp: Từ ngày 24/8/2020, 100% CBCCVC Sở Công Thương sử dụng phần mềm quản lý văn bản VNPT IOFFICE của VNPT Đồng Nai để xử lý, điều hành công việc; 100% công chức sử dụng phần mềm một cửa điện tử Egov để xử lý hồ sơ TTHC; 100% Văn bản đến được nhận dưới dạng điện tử (trừ các văn bản đặc thù và văn bản mật); 100% tỷ lệ văn bản đi được gửi hoàn toàn dưới dạng điện tử (trừ các văn bản đặc thù và văn bản mật).
- Về kết quả ứng dụng chữ ký số, chứng thư số để xác thực văn bản điện tử trên phần mềm quản lý văn bản - điều hành công việc và phần mềm một cửa điện tử để giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân, doanh nghiệp: 100% Ban Giám đốc Sở và Lãnh đạo các phòng, đơn vị thuộc Sở sử dụng chữ ký số (Sim PKI, USB chứng thư số do Ban cơ yếu Chính phủ cấp) để xác thực văn bản điện tử trên phần mềm quản lý văn bản – điều hành công việc.
- Về việc thực hiện chế độ báo cáo điện tử trên Hệ thống thông tin báo cáo theo yêu cầu của Chính phủ tại Nghị định số 09/2019/NĐ-CP, Thông tư số 01/2020/TT-VPCP ngày 21/10/2020 của Văn phòng Chính phủ quy định chế độ báo cáo định kỳ và quản lý, sử dụng, khai thác Hệ thống thông tin báo cáo của Văn phòng Chính phủ và chỉ đạo của Văn phòng UBND tỉnh: hiện nay, Sở Công Thương đã và đang thực hiện các báo cáo định kỳ về kiểm soát thủ tục hành chính, công nghệ thông tin và báo cáo thống kê phục vụ mục tiêu quản lý nhà nước của ngành Công Thương trên Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia. Việc thực hiện báo cáo đã đi vào nề nếp, góp phần nhanh chóng, thuận tiện cho công chức trong việc thực hiện báo cáo, tra cứu, tổng hợp số liệu, trình duyệt và gửi báo cáo tới Lãnh đạo Sở và Văn phòng UBND tỉnh.
4. Công tác thông tin tuyên truyền
- Thực hiện Kế hoạch số 12/KH-UBND ngày 12/01/2023 của UBND tỉnh về thông tin, tuyên truyền kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh Đồng Nai năm 2023, Sở đã ban hành Kế hoạch số 1107/KH-SCT ngày 10/3/2023 về thông tin, tuyên truyền kiểm soát thủ tục hành chính năm 2023 nhằm tuyên truyền nội dung cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính đến các công chức, viên chức, người lao động, đồng thời nâng cao nhận thức của công chức, viên chức, các tổ chức, cá nhân về mục tiêu, ý nghĩa, nội dung và tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính tạo sự thống nhất trong tổ chức thực hiện.
- Đến nay Sở Công Thương đã thực hiện xong các thủ tục đấu thầu, ký kết hợp đồng với Báo Công Thương, Báo Đồng Nai, Đài PTTH Đồng Nai để tuyên truyền việc triển khai thực hiện các chương trình, chuyên đề về cải cách hành chính và các nhiệm vụ của ngành Công Thương (bắt đầu triển khai tuyên truyền từ tháng 6/2023).
- Đồng thời, Sở Công Thương đã chỉ đạo các phòng, đơn vị thuộc Sở thường xuyên cập nhật, đăng tải các thông tin tuyên truyền cải cách hành chính, công khai các thông tin liên quan đến thủ tục hành chính, hướng dẫn thực hiện; xây dựng và đăng tải các video hướng dẫn thực hiện thủ tục chính để người dân và doanh nghiệp có thể dễ dàng tra cứu.
- Chất lượng trang Thông tin điện tử của Sở Công Thương thường xuyên được nâng cấp, cải thiện nhằm đảm bảo cung cấp thông tin kịp thời, đầy đủ, với bố cục thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp truy cập sử dụng. Đặc biệt để phù hợp với tình hình chuyển đổi số hiện nay, đã xây dựng thêm các chuyên mục đang được nhà nước, chính phủ, người dân quan tâm bao gồm:
+ Đề án 06 (http://sct.dongnai.gov.vn/Pages/news.aspx?CatId=103)
+ Chuyển đổi số (http://sct.dongnai.gov.vn/Pages/news.aspx?CatId=99)
+ Kế hoạch - chiến lược của Sở Công Thương
(http://sct.dongnai.gov.vn/Pages/news.aspx?CatId=100).
III. Đánh giá chung
1. Mặt tích cực
- Các thủ tục hành chính được niêm yết, công khai, đầy đủ, rõ ràng, có hồ sơ mẫu để tham khảo trong quá trình thực hiện, kết quả thực hiện thủ tục hành chính được cập nhật liên tục. Người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính được hướng dẫn tận tình, dễ dàng tra cứu và kiểm soát việc xử lý hồ sơ của cơ quan nhà nước.
- Thông qua công tác tuyên truyền về cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính, hầu hết các phòng, đơn vị đã phổ biến, quán triệt sâu rộng đến công chức, viên chức, người lao động nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết về quan điểm, mục tiêu, nội dung, sự cần thiết phải thực hiện cải cách hành chính và phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính.
- Chủ động rà soát, phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông đề xuất điều chỉnh các vướng mắc trong giải quyết hồ sơ đối với lĩnh vực công thương và các ứng dụng của phần mềm một cửa (Egov).
- Chủ động ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành; giải quyết thủ tục hành chính.
2. Hạn chế
Hiện nay, việc rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính tại Sở đã thực hiện cơ bản được tối ưu hóa nên việc tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính của Sở Công Thương khó có thể tối giản hơn được
IV. Giải pháp trong thời gian tới
- Đẩy mạnh hơn nữa hiệu quả tuyên truyền thông qua Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả: công chức, viên chức tiếp nhận và trả kết quả phối hợp tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp biết về các hình thức mới trong tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích,…) để áp dụng khi có nhu cầu thực hiện, góp phần đẩy mạnh hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, giảm áp lực cho Bộ phận một cửa, giảm tình trạng tiếp xúc trực tiếp giữa người dân, doanh nghiệp và cán bộ tiếp nhận, xử lý hồ sơ, tránh phát sinh các trường hợp nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.
- Thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, giải quyết TTHC, dịch vụ công Lãnh đạo Sở thường xuyên quán triệt, yêu cầu Bộ phận một cửa thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết TTHC, dịch vụ công theo đúng quy định; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đổi mới phương thức, lề lối làm việc, kiên quyết xử lý theo đúng quy định cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực. Do đó, cán bộ, công chức Sở Công Thương được phân công đảm nhiệm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả là người có phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn, tận tâm với công việc, có tinh thần trách nhiệm cao, thái độ lịch sự đối với tổ chức, công dân đến giao dịch. Việc tiếp nhận và giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu, đảm bảo tuân thủ đúng các quy định pháp luật hiện hành. Thực hiện báo cáo giải trình và xin lỗi người dân theo đúng quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ nếu để xẩy ra giải quyết hồ sơ trễ hạn so quy định.
- Tiếp tục thực hiện tốt việc niêm yết, công khai TTHC, kết quả, tiến độ giải quyết TTHC, tiếp nhận xử lý, pản ánh của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính.
Trên đây là báo cáo kết quả thực hiện triển khai Nghị quyết số 131/NQ-
CP ngày 06/10/2022 của Chính phủ trong quý II năm 2023 của Sở Công Thương, kính
gửi Văn phòng UBND tỉnh tổng hợp./.
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập