Ngày 15/6/2023, Sở Công Thương ban hành báo cáo số 3604/BC-SCT về Kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính Quý II năm 2023. Bội dung cụ thể như sau:
BÁO CÁO
Kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2023
Kính gửi: Ủy ban nhân dân tỉnh.
Thực hiện Kế hoạch số 282/KH-UBND ngày 29/12/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh về cải cách hành chính tỉnh Đồng Nai năm 2023; Công văn số 733/SNV-TT ngày 06/3/2023 của Sở Nội vụ hướng dẫn thực hiện chế độ báo cáo cải cách hành chính định kỳ, Sở Công Thương báo cáo công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2023 như sau:
I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
1. Chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính, kiểm soát TTHC
a) Kết quả quán triệt, triển khai Kế hoạch cải cách hành chính, kiểm soát TTHC của đơn vị:
- Căn cứ Kế hoạch số 282/KH-UBND ngày 29/12/2022 của UBND tỉnh về cải cách hành chính tỉnh Đồng Nai năm 2023, Sở Công Thương đã xây dựng kế hoạch cải cách hành chính của Sở Công Thương năm 2023 tại văn bản số 383/KH-SCT ngày 30/01/2023 nhằm tiếp tục thực hiện quyết liệt công tác cải cách hành chính theo hướng chuẩn hóa hệ thống thủ tục hành chính, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin kết hợp các giải pháp liên tục cải tiến để nâng cao hiệu quả trong giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời, xây dựng đội ngũ cán bộ công chức chuyên nghiệp, có năng lực, phẩm chất đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và sự phát triển của tỉnh, góp phần cải thiện mức độ hài lòng của người dân và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh Đồng Nai.
- Sở Công Thương cũng đã ban hành, triển khai các Kế hoạch và văn bản chỉ đạo thực hiện công tác nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính, cụ thể:
+ Kế hoạch số 895/KH-SCT ngày 28/02/2023 thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính của Sở Công Thương năm 2023;
+ Thông báo số 864/TB-SCT ngày 28/2/2023 về việc Kết luận của đồng chí Nguyễn Trí Phương – Phó giám đốc Sở Công Thương tại cuộc họp về rà soát, khắc phục các hạn chế qua kết quả đánh giá Chỉ số cải cách hành chính năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục, nâng cao chỉ số cải cách hành chính của Sở Công Thương trong năm 2023.
+ Kế hoạch số 991/KH-SCT ngày 02/3/2023 về việc rà soát, đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính Sở Công Thương năm 2023;
+ Kế hoạch số 1084/KH-SCT ngày 08/3/2023 kiểm tra cải cách hành chính, kiểm tra kiểm soát thủ tục hành chính của Sở Công Thương năm 2023;
+ Kế hoạch số 1107/KH-SCT ngày 10/3/2023 kế hoạch Thông tin, tuyên truyền kiểm soát thủ tục hành chính của Sở Công Thương năm 2023;
+ Văn bản số 1448/SCT-VP ngày 27/3/2023 triển khai Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 02/3/2023 nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC và trách nhiệm người đứng đầu của Sở Công Thương;
+ Văn bản số 3639/SCT-VP ngày 26/5/2023 về việc triển khai Kết luận số 426-KL/TU ngày 04/5/2023 của Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai tại Tọa đàm khoa học “Tăng cường trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao, đẩy mạnh cải cách hành chính, góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh trong giai đoạn tới”;
+ Văn bản số 3645/SCT-VP ngày 29/5/2023 về việc triển khai giải pháp nâng cao Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh năm 2023 (PAPI).
- Sở Công Thương thường xuyên quan tâm, theo dõi những khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp về thủ tục hành chính của ngành Công Thương nhằm đưa ra định hướng, giải pháp thực hiện Kế hoạch cải cách hành chính của Sở, kịp thời tháo gỡ, giải quyết hoặc kiến nghị cấp trên giải quyết đối với trường hợp không thuộc thẩm quyền.
- Đến nay, Sở Công Thương đã hoàn thành 38/54 nhiệm vụ và đang thực hiện 16/54 nhiệm vụ theo Kế hoạch cải cách hành chính số 383/KH-SCT của Sở Công Thương.
2. Về thanh tra, kiểm tra cải cách hành chính, kiểm soát TTHC
- Sở Công Thương đã xây dựng Kế hoạch số 1084/KH-SCT ngày 08/3/2023 kiểm tra cải cách hành chính, kiểm tra kiểm soát thủ tục hành chính của Sở Công Thương năm 2023, qua đó xác định một số nhiệm vụ trọng tâm như sau:
+ Đánh giá chất lượng và tiến độ thực hiện
nhiệm vụ cải cách hành chính các
phòng, đơn vị thuộc Sở; rà soát những thuận lợi, khó khăn, kịp thời chỉ đạo,
đôn đốc hướng dẫn các đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách hành chính.
+ Công tác kiểm tra cải cách hành chính cần triển khai hiệu quả, thực chất; kịp thời đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị tích cực triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính của Sở Công Thương.
+ Công tác kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm; tập trung kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính.
+ Quá trình kiểm tra đảm bảo không gây trở ngại đến hoạt động của các phòng, đơn vị thuộc Sở.
+ Kiểm soát chặt chẽ việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật có quy định thủ tục hành chính của ngành công thương; tăng cường chất lượng việc công bố, công khai minh bạch thủ tục hành chính; rà soát, đánh giá thủ tục hành chính nhằm phát hiện, loại bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết, không hợp lý, không phù hợp; sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ các thủ tục hành chính theo quy định; vận hành, khai thác có hiệu quả hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến quy định thủ tục hành chính, tăng cường kiểm tra thực hiện hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính... nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của cán bộ và nhân dân về công tác kiểm soát thủ tục hành chính.
+ 100% thủ tục hành chính, quy trình nội bộ điện tử thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công Thương được ban hành mới, sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ kịp thời theo quy định.
+ 100% thủ tục hành chính được công bố, công khai đầy đủ, kịp thời trên Cổng Dịch vụ công quốc gia về thủ tục hành chính, tích hợp, đồng bộ với Cổng dịch vụ công tỉnh để đảm bảo thuận tiện cho việc khai thác, sử dụng; 100% hồ sơ thủ tục hành chính có hồ sơ mẫu;
+ 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công Thương được cung cấp trực tuyến toàn trình và một phần; Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến trên tổng số hồ sơ đạt tối thiểu 70% tại Sở Công Thương;
+ Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn và trước hạn của Sở Công Thương đạt tối thiểu 96%; Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính đạt tối thiểu 93%;
+ 100% phản ánh kiến nghị của người dân, tổ chức liên quan đến thủ tục hành chính của Sở Công Thương được xử lý dứt điểm trong thời gian quy định; Tỷ lệ người dân hài lòng về việc xử lý phản ánh kiến nghị đạt tối thiểu 94%;
+ Tiếp tục thực hiện rà soát phương án đơn giản hóa tối thủ tục hành chính; rà soát đề xuất cắt giảm thông tin phải khai báo trên cơ sở dữ liệu đã được số hóa; chuẩn hóa, điện tử hóa mẫu đơn tờ khai theo hướng cắt giảm thông tin khai báo;
+ Đề xuất phương án liên thông, phương án phân cấp giải quyết thủ tục hành chính ngành công thương trên cơ sở tạo thuận lợi cho người dân, phù hợp với năng lực quản lý, giải quyết của Sở Công Thương.
- Công tác kiểm tra cải cách hành chính, kiểm tra kiểm soát thủ tục hành chính sẽ được thực hiện lồng ghép vào kế hoạch kiểm tra đánh giá công vụ hàng năm của Sở, dự kiến thực hiện vào Quý 3.
3. Về công tác thông tin, tuyên truyền CCHC
Thực hiện Kế hoạch số 13/KH-UBND ngày 12/01/2023 của UBND tỉnh về thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính tỉnh Đồng Nai năm 2023, Sở Công Thương đã ban hành Kế hoạch số 895/KH-SCT ngày 28/02/2023 về thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính của Sở Công Thương năm 2023.
Đến nay đã thực hiện xong các thủ
tục đấu thầu, ký kết hợp đồng với Báo Công Thương, Báo Đồng
Nai, Đài PTTH Đồng Nai để tuyên truyền việc triển khai
thực hiện các chương trình, chuyên đề về cải cách hành
chính và các nhiệm vụ
của ngành Công Thương (bắt đầu triển khai tuyên truyền
từ tháng 6/2023).
4. Đánh giá về những mô hình, sáng kiến, giải pháp mới trong CCHC
Ngày 03/4/2023, Sở Công Thương đã có công văn số 1582/SCT-VP gửi Sở Nội vụ để đăng ký sáng kiến, cách làm mới về cải cách hành chính năm 2023, cụ thể:
- Sáng kiến 1:
+ Tên sáng kiến: cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực xúc tiến thương mại (thí điểm quy trình thực hiện liên thông Thủ tục thông báo hoạt động khuyến mãi và tiếp nhận hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng rôn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
+ Hiệu quả dự kiến:
· Giảm chi phí đi lại, hạn chế việc gây phiền hà, khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho tổ chức và cá nhân trong việc thực hiện thủ tục hành chính, nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân; nâng cao trách nhiệm và tính chủ động, tích cực của cán bộ, công chức và cơ quan nhà nước, góp phần xóa bỏ các hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu trong giải quyết các việc của cá nhân và tổ chức; đáp ứng yêu cầu công tác quản lý nhà nước.
· Tạo điều kiện rất thuận lợi cho cá nhân và tổ chức trong việc tiết kiệm thời gian, không cần phải lên các đơn vị: Sở Công Thương và Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch; đồng thời giảm chi phí đi lại và chủ động hơn trong công việc của mình hơn. Sở Công Thương sẽ phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch triển khai, tuyên truyền bằng các hình thức thích hợp, phổ biến rộng rãi để các doanh nghiệp trong tỉnh dễ tiếp cận và thực hiện khi có nhu cầu
+ Tiến độ thực hiện: Sở Công Thương đã dự thảo Quyết định gửi các đơn vị có liên quan để lấy ý kiến, sau khi tổng hợp các ý kiến sẽ trình UBND tỉnh để ban hành Quyết định.
- Sáng kiến 2:
+ Tên sáng kiến: cải cách thủ tục hành chính trong công tác hỗ trợ, tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp tham gia chương trình xúc tiến thương mại.
+ Hiệu quả dự kiến: Đây là nội dung đăng ký tên sáng kiến để làm nền tảng cho đơn vị định hướng thực hiện nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tham gia chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Đồng Nai giảm được nhiều thủ tục không cần thiết.
+ Tiến độ thực hiện: đã ban hành Quyết định số 28/QĐ-TTXTTM ngày 17/4/2023 ban hành quy trình tổ chức và hỗ trợ doanh nghiệp tham gia chương trình xúc tiến thương mại của Trung tâm Xúc tiến Thương mại.
II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
1. Cải cách thể chế
a) Ban hành, rà soát và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật
- Thực hiện Kế hoạch số 01/KH-UBND ngày 04/01/2023 của UBND tỉnh Đồng Nai về thực hiện công tác xây dựng, kiểm tra, xử lý và rà soát văn bản quy phạm pháp luật năm 2023 và Kế hoạch số 191/KH-SCT ngày 13/01/2023 của Sở Công Thương, trong đó tập trung thực hiện một số nội dung chính như sau:
- Đăng ký chủ trì soạn thảo 07 văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND & UBND tỉnh thuộc lĩnh vực như sau:
(1) Quyết định Quy định đấu thầu quản lý và khai thác chợ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai;
(2) Nghị quyết Quy định về nội dung và mức chi phát triển thương mại điện tử;
(3) Quy chế tổ chức, quản lý và thực hiện hỗ trợ phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Đồng Nai;
(4) Quyết định ban hành Quy định thời gian bán hàng, các trường hợp dừng bán hàng, quy trình đăng ký, đăng ký thay đổi thời gian bán hàng và quy trình thông báo trước khi dừng bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Đồng Nai;
(5) Quyết định sửa đổi bổ sung một số Điều của Quyết định số 33/2021/QĐ-UBND ngày 29/7/2021 của UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Quy chế quản lý vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai;
(6) Quyết định thay thế Quyết định số 59/2015/QĐ-UBND ngày 30/12/2015 của UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Quy định về việc xây dựng, thẩm định, phê duyệt và tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch, đề án khuyến công trên địa bàn tỉnh Đồng Nai;
(7) Quyết định thay thế Quyết định số 53/2018/QĐ-UBND ngày 11/12/2018 của UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Quy định mức chi cụ thể cho các hoạt động khuyến công và công tác quản lý, sử dụng kinh phí khuyến công tỉnh Đồng Nai.
b) Công tác kiểm tra, rà soát văn bản QPPL:
- Sở Công Thương thường xuyên kiểm tra, rà soát định kỳ các văn bản quy phạm pháp luật mà Sở Công Thương chủ trì thực hiện, kết quả cụ thể như sau:
(1) Quyết định Quy định đấu thầu quản lý và khai thác chợ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai
Tiếp tục theo dõi Nghị định của Chính phủ ban hành về phát triển và quản lý chợ thay thế Nghị định số 02/2003/NĐ-CP ngày 14/01/2003 của Chính phủ về việc phát triển và quản lý chợ, Nghị định số 114/2009/NĐ-CP ngày 23/12/2009 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 02/2003/NĐ-CP ngày 14/01/2003 của Chính phủ về việc phát triển và quản lý chợ, trên cơ sở đó sẽ dự thảo quyết định gửi các sở, ngành và địa phương lấy ý kiến, hoàn chỉnh và trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt.
(2) Nghị quyết Quy định về nội dung và mức chi phát triển thương mại điện tử và (3) Quyết định Quy chế tổ chức, quản lý và thực hiện hỗ trợ phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Đồng Nai
Thực hiện ý kiến của UBND tỉnh tại văn bản số 13145/UBND-KTNS ngày 05/12/2022 về việc chấp thuận chủ trương dự thảo Tờ trình đề nghị xây dựng Nghị quyết ban hành nội dung và mức chi thực hiện phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Sở Công Thương đã Dự thảo Tờ trình và Dự thảo đề cương Nghị quyết ban hành nội dung và mức chi thực hiện phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và gửi lấy ý kiến góp ý của các sở, ban, ngành (Công văn số 7101/SCT-TM ngày 08/12/2022).
Ngày 10/2/2023, UBND tỉnh ban hành Công văn số 1044/UBND-THNC báo cáo và đăng ký Chương trình xây dựng Nghị quyết năm 2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh. Thời gian dự kiến trình nội dung “tờ trình, dự thảo Nghị quyết về ban hành nội dung và mức chi thực hiện phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Đồng Nai” vào kỳ họp thường kỳ HĐND tỉnh năm 2023.
Ngày 25/05/2023, trên cơ sở các ý kiến đóng góp đối với Dự thảo của các Ủy viên Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Công Thương đã có báo cáo số 3609/BC-SCT về tiếp thu, giải trình nội dung góp ý của Ủy viên Ủy ban nhân dân tỉnh đối với dự thảo đề nghị xây dựng Nghị quyết quy định nội dung chi và mức chi thực hiện phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Đồng Nai gửi Ủy ban nhân dân tỉnh đề trình Hội đồng nhân dân. Sau khi Nghị Quyết này được ban hành, Sở Công Thương tiếp tục tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định quy định quy chế tổ chức, quản lý và thực hiện hỗ trợ phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
(4) Quyết định ban hành Quy định thời gian bán hàng, các trường hợp dừng bán hàng, quy trình đăng ký, đăng ký thay đổi thời gian bán hàng và quy trình thông báo trước khi dừng bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Đồng Nai
Đã lấy ý kiến (lần 2) dự thảo Quyết định ban hành Quy định thời gian bán hàng, các trường hợp dừng bán hàng, quy trình đăng ký, đăng ký thay đổi thời gian bán hàng và quy trình thông báo trước khi dừng bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đối với các sở, ngành và địa phương.
(5) Quyết định sửa đổi bổ sung một số Điều của Quyết định số 33/2021/QĐ-UBND ngày 29/7/2021 của UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Quy chế quản lý vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai
Ngày 18/05/2023, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 21/2023/QĐ-UBND sửa đổi, bổ sung một số Điều của Quy chế quản lý vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai ban hành kèm theo Quyết định 33/2021/QĐ-UBND ngày 29 tháng 07 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
(6) Quyết định thay thế Quyết định số 59/2015/QĐ-UBND ngày 30/12/2015 của UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Quy định về việc xây dựng, thẩm định, phê duyệt và tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch, đề án khuyến công trên địa bàn tỉnh Đồng Nai
Đang triển khai lấy ý kiến của các sở, ngành và địa phương.
(7) Quyết định thay thế Quyết định số 53/2018/QĐ-UBND ngày 11/12/2018 của UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Quy định mức chi cụ thể cho các hoạt động khuyến công và công tác quản lý, sử dụng kinh phí khuyến công tỉnh Đồng Nai
Sở Công Thương đã ban hành văn bản số 887/SCT-CN ngày 28/2/2023 gửi các sở, ban, ngành và các đối tượng có liên quan trực tiếp đến Dự thảo để lấy ý kiến góp ý dự thảo Tờ trình và Quyết định ban hành quy chế quản lý kinh phí khuyến công và quy định mức chi cụ thể cho các hoạt động khuyến công tỉnh Đồng Nai và báo cáo tổng hợp tiếp thu, chỉnh lý các ý kiến đóng góp để hoàn chỉnh Dự thảo gửi Sở Tư pháp thẩm định theo quy trình.
Ngày 19/05/2023, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Quyết định số 22/2023/QĐ-UBND về ban hành quy chế quản lý kinh phí khuyến công và quy định mức chi cụ thể cho các hoạt động khuyến công tỉnh Đồng Nai. Quyết định 22/2023/QĐ-UBND thay thế Quyết định số 53/2018/QĐ-UBND ngày 11/12/2018 của UBND tỉnh Đồng Nai và có hiệu lực thi hành kế từ ngày 01/06/2023.
- Xây dựng, ban hành văn bản pháp luật có liên quan đến cải cách hành chính, nhất là quy định liên quan đến người dân và doanh nghiệp, bảo đảm sự cần thiết, tính hợp lý, hợp pháp và tạo thuận lợi hơn cho người dân, doanh nghiệp.
- Tăng cường kiểm tra, rà soát, kiểm tra văn bản pháp luật về cải cách hành chính, thủ tục hành chính, quy định hành chính; kịp thời phát hiện những quy định chưa phù hợp, chưa đúng tinh thần cải cách hành chính, sửa đổi hoặc kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành văn bản mới phù hợp, tạo thuận lợi hơn cho người dân, doanh nghiệp.
- Rà soát, tham mưu đề xuất đơn giản hóa các điều kiện kinh doanh thuộc lĩnh vực công thương nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh. Đồng thời rà soát, nghiên cứu 04/116 thủ tục hành chính còn lại đang thực hiện dịch vụ công trực tuyến một phần đủ điều kiện đề xuất thực hiện dịch vụ công trực tuyến lên toàn trình.
c) Công tác tổ chức theo dõi thi hành pháp luật.
Thực hiện Kế hoạch số 23/KH-UBND ngày 19/01/2023 của UBND tỉnh về theo dõi tình hình thi hành pháp luật năm 2023, Sở Công Thương đã xây dựng Kế hoạch số 706/KH-SCT ngày 17/02/2023, trong đó tập trung một số nhiệm vụ sau:
- Triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện, có hiệu quả công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật theo quy định tại Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày 23/7/2012 của Chính phủ về theo dõi tình hình thi hành pháp luật; Nghị định số 32/2020/NĐ-CP ngày 05/3/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 59/2012/NĐ-CP; Thông tư số 04/2021/TT-BTP ngày 21/6/2021 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định chi tiết thi hành Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày 23/7/2012 của Chính phủ về theo dõi tình hình thi hành pháp luật và Nghị định số 32/2020/NĐ-CP ngày 05/3/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 59/2012/NĐ-CP.
- Xem xét, đánh giá khách quan thực trạng thi hành pháp luật, kiến nghị thực hiện các giải pháp đảm bảo cho pháp luật được thi hành nghiêm minh, thống nhất, góp phần nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật và hoàn thiện hệ thống pháp luật trong lĩnh vực Công Thương. Thu thập, phân loại, xử lý thông tin chính xác, kịp thời, cần thiết liên quan đến từng lĩnh vực cụ thể trên nhiều nguồn khác nhau nhằm tạo cơ sở đánh giá chính xác tình hình thực thi pháp luật trong lĩnh vực công thương.
2. Cải cách thủ tục hành chính (TTHC)
2.1. Công tác công khai thủ tục hành chính và đơn giản hóa thủ tục hành chính
a) Trong 6 tháng đầu năm 2023, Sở Công Thương đã tham mưu UBND tỉnh Bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công Thương, UBND cấp huyện, UBND cấp xã tỉnh Đồng Nai
- Báo cáo tình hình thực hiện liên thông thủ tục hành chính:
|
STT |
Thủ tục hành chính, dịch vụ công |
Theo Quy định của Trung ương, UBND tỉnh |
Đơn vị thực hiện |
Các đơn vị liên thông thực hiện |
|
1 |
Thủ tục Cấp giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam |
Trung ương |
Sở Công Thương |
Công an tỉnh |
|
2 |
Thủ tục Đăng ký tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại tại Việt Nam |
UBND tỉnh |
Sở Công Thương |
Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch |
|
3 |
Lĩnh vực An toàn đập, hồ chứa Thủy điện |
UBND tỉnh |
Sở Công Thương |
Văn phòng UBND tỉnh |
|
4 |
Lĩnh vực Công nghiệp nặng |
UBND tỉnh |
Sở Công Thương |
Văn phòng UBND tỉnh |
b) Đánh giá kết quả rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC:
Thực hiện Kế hoạch số 11/KH-UBND ngày 12/01/2023 của UBND tỉnh về rà soát, đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính năm 2023, Sở Công Thương đã xây dựng Kế hoạch số 1233/KH-SCT ngày 16/3/2023 về rà soát, đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính năm 2023, trong đó tập trung một số nhiệm vụ sau:
- Thông qua việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính nhằm loại bỏ các thủ tục hành chính rườm rà, không cần thiết, cắt giảm đáng kể chi phí trong thực hiện các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, góp phần xây dựng một nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiệu quả và có hiệu suất cao.
- Việc giải quyết các thủ tục hành chính được Sở Công Thương thực hiện theo nguyên tắc nhanh gọn, thuận tiện, không gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp; đặc biệt, có biện pháp xử lý nghiêm những công chức tùy tiện đặt ra các quy định trái pháp luật, trái thẩm quyền, gây khó khăn, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.
- Xây dựng nội dung thủ tục hành chính, chuẩn hóa đầy đủ tên, nội dung các nội dung thủ tục hành chính theo bộ thủ tục đã được Bộ Công Thương công bố, đảm bảo tính pháp lý, đơn giản dễ hiểu, dễ thực hiện tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, nâng cao trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức trong thực hiện thủ tục hành chính, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.
2.2. Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông
2.2.1. Tổ chức hoạt động bộ phận một cửa
- Trong kỳ Sở Công Thương đã kiện toàn nhân sự thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả tại Trung tâm Hành chính công tỉnh tại Quyết định số 13/QĐ-SCT ngày 12/01/2023 (trong đó có 01 nhân sự chính và 03 nhân sự dự phòng).
- “Bộ phận Một cửa” Sở Công Thương luôn phối hợp chặt chẽ với các phòng chuyên môn trực thuộc Sở trong quá trình xử lý hồ sơ đạt 99,99% đúng và trước hạn (số liệu tính từ 09/12/2022 đến ngày 31/5/2023); liên tục cải tiến quy trình giải quyết hồ sơ theo hướng nhanh gọn, đơn giản, đảm bảo đúng quy định của pháp luật, đáp ứng nhu cầu và lợi ích chính đáng của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
2.2.2. Công tác giải quyết thủ tục hành chính
a) Kết quả triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ công trực tuyến một phần theo lộ trình trong kế hoạch cải cách hành chính và các chỉ đạo của tỉnh (số liệu tính từ 09/12/2022 đến ngày 31/5/2023)
|
STT |
Tên thủ tục hành chính, dịch vụ công |
Tổng số hồ sơ đã tiếp nhận |
Dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ công trực tuyến một phần |
Hồ sơ nộp tiếp |
||
|
Số hồ sơ thực hiện trực tuyến toàn trình và dịch vụ công trực tuyến một phần |
Tỷ lệ (%) |
Tổng số hồ sơ |
Tỷ lệ (%) |
|||
|
1 |
Công Thương |
14.681 |
14.673 |
99,94 % |
08 |
0,06 % |
|
|
Tổng số |
14.681 |
14.673 |
99,94 % |
08 |
0,06 % |
b) Thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ và Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông và tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích ngành công thương đã đạt được nhiều kết quả tích cực; đến nay, việc tiếp nhận hồ sơ, trao đổi thông tin và kết quả giải quyết thủ tục hành chính phần lớn đều được thực hiện chủ yếu qua hình thức Dịch vụ công trực tuyến và Dịch vụ bưu chính công ích góp phần số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao tỷ lệ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại chỗ, rút ngắn thời gian, đồng thời cho phép người dân thực hiện gửi nhận dịch vụ hành chính công trực tuyến, trong đó có nhiều thủ tục hành chính có thể thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ công trực tuyến một phần, đảm bảo trùng khớp dữ liệu thủ tục hành chính giữa Cổng Dịch vụ công Quốc gia và Cổng Dịch vụ công của tỉnh
c) Nguyên nhân, trách nhiệm đối với các hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trễ hạn
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Sở Công Thương không có hồ sơ bị trễ hạn.
2.2.3. Kết quả triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông
Tiếp tục triển khai và tiếp nhận hồ sơ trên Cổng dịch vụ công Quốc gia đối với 02 thủ tục: Thông báo hoạt động khuyến mại và Thông báo sửa đổi, bổ sung nội dung chương trình khuyến mại thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Công Thương; Tính đến thời điểm báo cáo, Sở Công Thương thực hiện đạt 100% hồ sơ giải quyết dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với 02 thủ tục này.
2.3.4. Công tác giải quyết phản ánh kiến nghị về giải quyết thủ tục hành chính
Trong 6 tháng đầu năm, Sở Công Thương đã tiếp nhận và xử lý 147 lượt PAKN của cá nhân và tổ chức, trong đó có 146 lượt PAKN ở mức độ 1 và 01 lượt PAKN ở mức độ 2. Tất cả 147 lượt PAKN đều được Sở Công Thương trả lời đúng thời hạn theo quy định và hướng dẫn tận tình, chu đáo, đem lại sự hài lòng cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính của ngành công thương.
3. Cải cách tổ chức bộ máy
- Về chức năng nhiệm vụ: Thực hiện Thông tư 04/2022/TT-BCT, Sở Công Thương đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 46/2022/QĐ-UBND ngày 18/10/2022 ban hành Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Công Thương. Sở Công Thương đã triển khai thực hiện theo đúng quy định và Ban hành các Quyết định Quy định chức năng nhiệm vụ cho các phòng thuộc Sở. Hiện nay Bộ Công Thương đang thực hiện sửa đổi bổ sung Thông tư 04/2022/TT-BCT, sau khi Bộ Công Thương ban hành, Sở Công Thương sẽ tham mưu dự thảo Quyết định sửa đổi bổ sung quy định chức năng nhiệm vụ Sở Công Thương theo đúng quy định.
- Về chuyển đổi vị trí việc làm: Tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 3417/KH-SCT ngày 01/7/2021 về thực hiện định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức Sở Công Thương theo Luật Phòng, chống tham nhũng trong giai đoạn 2021-2025.
- Kết quả rà soát, sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị, địa phương và đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc: hiện Sở Công Thương có 02 đơn vị trực thuộc, trong đó có Trung tâm Xúc tiến Thương mại hiện không đủ biên chế để tồn tại trung tâm theo Nghị định 120/2020/NĐ-CP, tuy nhiên có chủ trương sáp nhập Trung tâm Xúc tiến Thương mại về trung tâm thuộc tỉnh, do đó Sở Công Thương đã có Công văn gửi Sở Nội vụ và kiến nghị trong thời gian chờ phê duyệt chủ trương của Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Công Thương đề xuất cho tiếp tục duy trì hoạt động Trung tâm Xúc tiến Thương mại với 13 biên chế như hiện tại.
- Đánh giá về tình hình quản lý, sử dụng biên chế công chức, viên chức: Thực hiện Quyết định số 3720/QĐ-UBND ngày 30/12/2022 của UBND tỉnh Đồng Nai, về việc phân bổ biên chế công chức trong các cơ quan của UBND cấp tỉnh, cấp huyện, số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập, người làm việc trong các Hội có tính chất đặc thù trên địa bàn tỉnh năm 2023, trong đó giao Sở Công Thương 55 biên chế công chức, 27 biên chế viên chức hưởng lương từ ngân sách và 14 viên chức hưởng lương từ nguồn thu sự nghiệp. Sở Công Thương đã ban hành Quyết định số 16/QĐ-SCT ngày 16/01/2023 về việc phân bổ biên chế, số lượng người làm việc trong các phòng, đơn vị thuộc Sở Công Thương năm 2023, theo đúng số biên chế được giao.
- Kết quả thực hiện các quy định phân cấp theo chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh (Kế hoạch số 482/KH-UBND ngày ngày 13/01/2020; Kế hoạch 8843/KH-UBND ngày 23/9/2016 của UBND tỉnh các văn bản quy phạm pháp luật khác): Sở Công Thương thực hiện phân cấp quản lý chuyên ngành đối với các lĩnh vực hoạt động điện lực, chợ và an toàn thực phẩm và định kỳ thanh tra, kiểm tra kiến nghị xử lý theo đúng quy định.
4. Cải cách chế độ công vụ
a) Thực hiện các quy định về quản lý cán bộ, công chức, viên chức
- Về vị trí việc làm: Căn cứ Nghị định số 62/2020/NĐ-CP ngày 01/6/2020 của Chính phủ về vị trí việc làm và biên chế công chức; Thông tư số 12/2022/TT-BNV ngày 30/12/2022 của Bộ Nội vụ về Hướng dẫn về vị trí việc làm công chức lãnh đạo, quản lý; nghiệp vụ chuyên môn dùng chung; hỗ trợ phục vụ trong cơ quan, tổ chức hành chính và vị trí việc làm chức danh nghề nghiệp chuyên môn dùng chung; hỗ trợ, phục vụ trong đơn vị sự nghiệp công lập; Thông tư 06/2023/TT-BCT ngày 23/3/2023 của Bộ Công Thương hướng dẫn về vị trí việc làm công chức nghiệp vụ chuyên ngành công thương trong các cơ quan, tổ chức thuộc ngành, lĩnh vực công thương; Đến nay, Sở Công Thương đã xây dựng hoàn chỉnh Đề án vị trí việc làm theo nội dung hướng dẫn của các Bộ, ngành và sẽ trình UBND tỉnh phê duyệt trong tháng 6/2023. Đối với viên chức, hiện Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư 07/2023/TT-BCT, nhưng để thống nhất đồng bộ, hiện nay các đơn vị sự nghiệp đang chờ hướng dẫn của Sở Nội vụ.
- Kết quả thực hiện các quy định, số lượng tuyển dụng công chức: Sở Công Thương đã đăng ký thi tuyển công chức năm 2023 với 02 vị trí việc làm (tại Phòng Quản lý Công nghiệp và Văn phòng Sở)
- Kết quả thực hiện các quy định, số lượng bổ nhiệm, bổ nhiệm lại công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo quản lý: 6 tháng đầu năm Sở Công Thương đã thực hiện quy trình bổ nhiệm 01 Phó trưởng phòng (Phòng Kỹ thuật và Quản lý năng lượng) theo quy định tại Quyết định số 45/2020/QĐ-UBND.
- Đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức của các Sở, ban ngành: Hàng quý Sở Công Thương báo cáo chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, theo đó chất lượng công chức Sở Công Thương đảm bảo theo quy định về trình độ chuyên môn và trình độ lý luận chính trị của từng vị trí việc làm.
b) Tình hình triển khai, quán triệt về chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức, viên chức tại đơn vị, địa phương; kết quả xử lý các trường hợp vi phạm
- Đã ban hành, triển khai thực hiện Kế hoạch số 786/KH-SCT ngày 22/02/2023 của Sở Công Thương về Kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ và đánh giá công vụ của Sở Công Thương năm 2023.
|
Tên đơn vị, bộ phận trực thuộc được thanh tra, kiểm tra |
Thời gian |
Nội dung thanh tra, kiểm tra |
Xử lý hoặc kiến nghị xử lý các vấn đề phát hiện qua thanh tra, kiểm tra |
|
Các phòng chuyên môn và Các cán bộ công chức, viên chức thuộc Sở Công Thương |
Từ Qúy I đến Qúy IV/2023 |
- Việc chấp hành giờ giấc làm việc, tham gia họp mặt sáng thứ hai đầu tuần. - Việc thực hiện quy định pháp luật về đạo đức nghề nghiệp, văn hóa giao tiếp. - Việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ được Giám đốc Sở giao. |
Trong 6 tháng đầu năm, các CBCCVC thuộc Sở Công Thương không vi phạm việc chấp hành giờ giấc làm việc và các quy định pháp luật về đạo đức nghề nghiệp, văn hóa giao tiếp, thực hiện nhiệm vụ, công vụ được giao. |
c) Kết quả thực hiện đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức.
- Sở Công Thương đã ban hành Kế hoạch số 366/KH-SCT ngày 30/01/2023 về đào tạo, bồi dưỡng CBCC,VC đúng hạn, kịp thời.
- Trong 6 tháng đầu năm, Sở Công Thương đã cử 26 lượt người tham gia các lớp đào tạo bồi dưỡng như sau:
+ Lớp trung cấp lý luận chính trị: 04 lượt
+ Lớp bồi dưỡng lãnh đạo, quản lý cấp phòng: 02 lượt người
+ Lớp bồi dưỡng lãnh đạo, quản lý cấp sở: 02 lượt người
+ Lớp bồi dưỡng ngạch chuyên viên: 07 lượt người
+ Lớp bồi dưỡng ngạch Chuyên viên chính: 09 lượt người
+ Lớp bồi dưỡng kinh tế đối ngoại: 01 lượt người
+ Chương trình Thạc sĩ: 01 lượt người
5. Cải cách tài chính công
a/ Về thực hiện các quy định về quản lý tài chính - ngân sách, quản lý tài sản công
Sở Công Thương đã ban hành Quy chế chi tiêu nội bộ của Sở Công Thương năm 2023 (Quyết định số 11/QĐ-SCT ngày 11/01/2023) và thực hiện đầy đủ báo cáo, công khai tình hình thực hiện dự toán của cơ quan Sở Công Thương:
- Báo cáo số 675/BC-SCT ngày 15/2/2023 về tình hình thực hiện dự toán NSNN năm 2022 của Sở Công Thương; Quyết định số 24/QĐ-SCT ngày 17/2/2023 về công bố công khai tình hình thực hiện dự toán NSNN năm 2022 của Sở Công Thương; Thông báo số 720/TB-SCT ngày 17/2/2023 về niêm yết công khai tình hình thực hiện dự toán năm 2022 của Sở Công Thương;
- Báo cáo số 636/BC-SCT ngày 13/2/2023 về tình hình thực hiện dự toán NSNN năm 2022 của cơ quan Sở Công Thương; Quyết định số 21/QĐ-SCT ngày 14/2/2023 về công bố công khai tình hình thực hiện dự toán NSNN năm 2022 của cơ quan Sở Công Thương; Thông báo số 674/TB-SCT ngày 15/2/2023 về niêm yết công khai tình hình thực hiện dự toán năm 2022 của cơ quan Sở Công Thương;
- Báo cáo số 533/BC-SCT ngày 7/2/2023 về kết quả thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng kinh phí quản lý hành chính đối với cơ quan nhà nước năm 2022;
- Báo cáo số 963/BC-SCT ngày 3/3/2023 về đánh giá kết quả ước thực hiện dự toán ngân sách quý I/2023; phương hướng quý II/2023 của Sở Công Thương;
- Báo cáo số 1745/BC-SCT ngày 10/4/2023 về tình hình thực hiện dự toán Quý I/2023 của cơ quan Sở Công Thương; Quyết định số 72/QĐ-SCT ngày 11/4/2023 về công bố công khai tình hình thực hiện dự toán Quý I/2023 của cơ quan Sở Công Thương; Thông báo số 1818/TB-SCT ngày 13/4/2023 về niêm yết công khai tình hình thực hiện dự toán Quý I/2023 của cơ quan Sở Công Thương;
- Báo cáo số 1918/BC-SCT ngày 18/4/2023 về tình hình thực hiện dự toán Quý I/2023 của Sở Công Thương; Quyết định số 84/QĐ-SCT ngày 19/4/2023 về công bố công khai tình hình thực hiện dự toán Quý I/2023 của Sở Công Thương; Thông báo số 1950/TB-SCT ngày 20/4/2023 về niêm yết công khai tình hình thực hiện dự toán Quý I/2023 của Sở Công Thương.
b/ Về thực hiện cơ chế tự chủ tài chính tại các đơn vị sự nghiệp công lập
- Tại Quyết định số 924/QĐ-UBND ngày 15/4/2022 của UBND tỉnh đã giao quyền tự chủ tài chính cho các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Công Thương giai đoạn 2022-2025 như sau:
+ Trung tâm Xúc tiến Thương mại được phê duyệt là đơn vị sự nghiệp công lập do Nhà nước đảm bảo chi thường xuyên.
+ Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển Công nghiệp được phê duyệt là đơn vị sự nghiệp công tự đảm bảo một phần chi thường xuyên, ngân sách nhà nước hỗ trợ một phần chi thường xuyên hàng năm giai đoạn 2022-2025.
- Theo đề nghị của Sở Tài chính tại Công văn số 854/STC-TCHCSN ngày 24/02/2023 về báo cáo hàng năm tình hình thực hiện chế độ tự chủ tài chính đơn vị sự nghiệp năm 2022, Sở Công Thương đã có báo cáo số 1183/BC-SCT ngày 14/3/2023 gửi Sở Tài chính.
c/ Về tham mưu xây dựng tiêu chuẩn định mức kinh tế kĩ thuật, đơn giá dịch vụ
- Căn cứ ý kiến của Sở Tài chính tại Công văn số 7918/STC-QLG&CS ngày 23/12/2022 về bổ sung nội dung danh mục thực hiện xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật, bộ đơn giá, thẩm tra định mức và đơn giá dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khuyến công trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, Sở đã rà soát và phản hồi Sở Tài chính tại Văn bản số 628/SCT-KH ngày 13/02/2023 về việc bổ sung nội dung danh mục thực hiện xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật, bộ đơn giá, thẩm tra định mức và đơn giá dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khuyến công.
- Ngày 15/3/2023, Sở Tài chính đã chủ trì họp với Sở Công Thương, Sở Tư pháp và các đơn vị liên quan của tỉnh. Qua trao đổi, cuộc họp thống nhất ghi nhận việc xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật, bộ đơn giá, thẩm tra định mức và đơn giá dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khuyến công trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đang gặp khó khăn. Trên cơ sở báo cáo của các địa phương, Chính phủ đã ban hành Nghị Quyết số 127/NQ-CP ngày 08/10/2021, theo đó tại điểm l, khoản 1 giao cho các bộ, cơ quan ngang bộ khẩn trương ban hành thông tư hướng dẫn định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ công để các đơn vị, địa phương có cơ sở pháp lý thực hiện tự chủ đơn vị sự nghiệp công. Đến nay Bộ Công Thương chưa ban hành thông tư hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ theo quy định trên, chưa hướng dẫn cụ thể về quy trình xây dựng, tiêu chí xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật và bộ đơn giá dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khuyến công. Đồng thời qua tham khảo, các địa phương khác trên cả nước cũng chưa ban hành định mức kinh tế kỹ thuật, bộ đơn giá, thẩm tra định mức và đơn giá dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khuyến công; do đó, chưa có cơ sở pháp lý rõ ràng để thực hiện nhiệm vụ nêu trên.
Trường hợp trong thời gian tới, Bộ Công Thương ban hành quy định hướng dẫn quy trình và tiêu chí thực hiện liên quan, nếu định mức và đơn giá theo xây dựng của tỉnh không phù hợp so với quy định của Bộ Công Thương thì sẽ phải thực hiện lại, gây lãng phí ngân sách nhà nước.
Căn cứ tình hình triển khai nêu trên, qua xem xét đề nghị của các cơ quan chuyên môn của tỉnh, hiện nay qua rà soát thì các Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành các Thông tư hướng dẫn xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật dịch vụ sự nghiệp công thuộc quản lý chuyên ngành để các địa phương làm căn cứ thực hiện. Đối với Bộ Công Thương thì đến nay chỉ có hướng dẫn đối với hoạt động thuộc lĩnh vực khuyến công quốc gia, chưa có hướng dẫn đối với hoạt động thuộc lĩnh vực khuyến công địa phương như trình bày ở trên.
Do đó, Sở Công Thương đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Văn bản số 3465/UBND-KTNS ngày 13/4/2023 đề nghị Bộ Công Thương sớm ban hành Thông tư hướng dẫn xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khuyến công địa phương để địa phương có cơ sở pháp lý thực hiện tránh việc gây lãng phí ngân sách nhà nước, đồng thời, đảm bảo lộ trình thực hiện tự chủ đơn vị sự nghiệp công theo quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ.
6. Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số
a) Khai thác các ứng dụng nội bộ phục vụ công tác quản lý điều hành, xử lý công việc
- Sở Công Thương đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước, phát triển chính quyền số và bảo đảm an toàn thông tin mạng tại Sở Công Thương năm 2023. Tập trung đẩy mạnh công tác CCHC gắn liền với tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành của Sở, đến nay, 100% CBCCVC được trang bị máy tính; 100% các phòng, đơn vị thuộc Sở đã có hệ thống mạng nội bộ để truy cập, tra cứu thông tin, trao đổi, lưu trữ văn bản,100% CBCCVC sử dụng thành thạo phần mềm Quản lý văn bản và điều hành công việc để xử lý công việc trên môi trường mạng và thực hiện tạo lập hồ sơ lưu trữ điện tử.
- Kết quả ứng dụng chữ ký số, chứng thư số để xác thực văn bản điện tử trên phần mềm quản lý văn bản - điều hành công việc và phần mềm một cửa điện tử để giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân, doanh nghiệp:
|
STT |
Tiêu chí |
Năm (Quý) trước |
Năm (Quý) báo cáo |
|
|
Số lượng |
Tỷ lệ |
|||
|
1 |
Số lượng cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý sử dụng chữ ký số, chứng thư số, sim PKI ký số |
52 (1cts do cty TS24 cấp) (do có 02 Viên chức TT.KC&TVPTCN nghỉ việc) |
52 |
100% |
|
2 |
Số lượng cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý sử dụng chữ ký số, chứng thư số, sim PKI ký số do Ban Cơ yếu Chính phủ cấp |
51 (44cts + 7 sim PKI) |
51 (44cts + 7 sim PKI) |
100% |
- Sở Công Thương thực hiện gửi, nhận 100% văn bản điện tử trong trao đổi nội bộ cơ quan và trong trao đổi giữa các cơ quan hành chính trên Phần mềm quản lý văn bản (VNPT IOFFICE) thông qua trục liên thông của tỉnh (trừ văn bản mật, những đơn vị không nhận văn bản bằng đường điện tử và hồ sơ một cửa).
- Về việc xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành, phần mềm chuyên ngành, kết nối chia sẻ với các dữ liệu chuyên ngành khác, Sở Công Thương đang triển khai thực hiện các nội dung sau:
+ Phối hợp với các đơn vị có liên quan để thẩm định lập Đề Cương và Dự toán chi tiết cho việc xây dựng Phòng họp trực tuyến tại Sở Công Thương;
+ Việc thực hiện “Nâng cấp Sàn thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai (ecdn.vn)” đang ở giai đoạn rà soát, báo cáo xin chủ trương UBND tỉnh chấp thuận việc bổ sung kinh phí từ nguồn ngân sách tỉnh thay thế nguồn vốn đối ứng của Bộ Công Thương – sau khi Nghị quyết quy định nội dung chi và mức chi thực hiện phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Đồng Nai được HĐND thông qua và Quyết định ban hành Quy chế tổ chức quản lý và thực hiện hỗ trợ phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Đồng Nai được UBND tỉnh phê duyệt;
+ Đang thực hiện việc nâng cấp trang cơ sở dữ liệu ngành công thương, nâng cấp trang thông tin khuyến mại và Lập cơ sở dữ liệu điện tử ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý nạp LPG vào chai LPG tại trạm nạp.
- Kết quả triển khai Hệ thống quản lý chất lượng ISO, ISO điện tử: Sở Công Thương ban hành kế hoạch số 734/KH-SCT ngày 19/02/2023 về Duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại Sở Công Thương năm 2023; Quyết định số 36/QĐ-SCT ngày 06/03/2023 về việc ban hành Mục tiêu chất lượng năm 2023 của Sở Công Thương nhằm tạo môi trường làm việc khoa học, hiệu quả, chất lượng đáp ứng được nhu cầu hướng đến thực hiện Chính phủ điện tử mà tỉnh đề ra; các hồ sơ, tài liệu về ISO được Sở Công Thương đăng tải trên cổng thông tin điện tử của Sở để thuận tiện cho việc tra cứu, sử dụng.
b) Ứng dụng CNTT phục vụ người dân
- Sở Công Thương đã áp dụng tiếp nhận hồ sơ cấp phép qua mạng trên phần mềm Egov đối với 116/116 thủ tục hành chính (đạt 100%); thực hiện dịch vụ tin nhắn SMS và chuyển phát kết quả về tận nhà cho khách hàng qua đường bưu điện đối với các thủ tục hành chính thuộc Sở, đồng thời triển khai thực hiện thỏa thuận hợp tác cung cấp dịch vụ thu, nộp hộ tiền phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện qua hệ thống bưu điện.
- Chất lượng trang thông tin điện tử của đơn vị: thường xuyên được nâng cấp, cải thiện nhằm đảm bảo cung cấp thông tin kịp thời, đẩy đủ, với bố cục thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp truy cập sử dụng. Đặc biệt để phù hợp với tình hình chuyển đổi số hiện nay, đã xây dựng thêm các chuyên mục đang được nhà nước, chính phủ, người dân quan tâm bao gồm:
+ Đề án 06 (http://sct.dongnai.gov.vn/Pages/news.aspx?CatId=103)
+ Chuyển đổi số (http://sct.dongnai.gov.vn/Pages/news.aspx?CatId=99)
+ Kế hoạch - chiến lược của Sở Công Thương
(http://sct.dongnai.gov.vn/Pages/news.aspx?CatId=100).
III. ĐÁNH GIÁ CHUNG
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Sở Công Thương đã bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ, chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác cải cách hành chính; kiểm soát, đơn giản hóa quy định thủ tục hành chính; Thông tin tuyên truyền cải cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính; Ứng dụng CNTT trong cải cách hành chính, từ đó Sở Công Thương đã cụ thể hóa bằng các kế hoạch, mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể đảm bảo phù hợp với đặc điểm, tình hình thực tế của ngành công thương.
- Công tác kiểm tra, kiểm soát, giải quyết hồ sơ liên quan đến các thủ tục hành chính được Sở Công Thương đặc biệt quan tâm chỉ đạo sâu sát, thường xuyên; kết quả tỷ lệ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trong 6 tháng đầu năm 2023 đạt ở mức cao 99,99% đúng và trước hạn (số liệu tính từ 09/12/2022 đến ngày 31/5/2023).
1. Mặt tích cực
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Sở Công Thương đã tích cực chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ liên quan đến công tác cải cách hành chính theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Nội vụ, cụ thể:
- Kịp thời xây dựng các kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính trong năm 2023; tăng cường cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính.
- Tiếp tục tập trung chỉ đạo rà soát các vướng mắc, khó khăn trong triển khai công tác cải cách hành chính và tích cực phối hợp xử lý tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính;
- Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành, tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính được quan tâm và thực hiện có chuyển biến tích cực; các phòng, đơn vị thuộc Sở đẩy mạnh trao đổi văn bản điện tử qua phần mềm Quản lý văn bản và điều hành, giảm các văn bản giấy tờ không cần thiết.
- Sổ sách theo dõi công việc của Bộ phận một cửa được thống kê, cập nhật thường xuyên và kịp thời; Công tác phối hợp giữa bộ phận một cửa với các phòng chuyên môn thuộc Sở trong giải quyết hồ sơ được triển khai đồng bộ, hiệu quả.
- Công tác tổ chức bộ máy, quản lý, đào tạo, luân chuyển, bổ nhiệm… công chức, viên chức Sở Công Thương được thực hiện theo đúng chức năng, nhiệm vụ chuyên môn và theo từng vị trí, việc làm cụ thể.
2. Những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân:
Hiện nay, việc rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính tại Sở đã thực hiện cơ bản được tối ưu hóa nên việc tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính của Sở Công Thương khó có thể tối giản hơn được.
IV. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TRỌNG TÂM
- Thứ nhất, tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính theo Kế hoạch số 383/KH-SCT ngày 30/01/2023 về cải cách hành chính của Sở Công Thương năm 2023, Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 02/3/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ Công Thương về cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, công tác tuyên truyền về cải cách hành chính và thủ tục hành chính, ứng dụng CNTT trong cải cách hành chính… đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng yêu cầu.
- Thứ hai, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, chỉ đạo các phòng, đơn vị trên cơ sở các quy định của các Bộ, ngành, Trung ương và của tỉnh, tiếp tục rà soát, kiểm soát và tham mưu với UBND tỉnh công bố các thủ tục hành chính mới hoặc sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ theo hướng đơn giản hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân.
- Thứ ba, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính đúng quy trình; tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong giải quyết thủ tục hành chính, thực hiện đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính; giảm tỷ lệ trễ hẹn trong giải quyết hồ sơ, thực hiện nghiêm túc việc xin lỗi người dân, tổ chức khi để xảy ra trễ hẹn, tránh gây bức xúc, tạo dư luận không tốt trong nhân dân; thực hiện tốt việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích theo quy định tại Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ, không làm kéo dài thời gian giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính.
- Thứ tư, tập trung đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức: đào tạo, sử dụng công chức, viên chức đúng với năng lực, tiêu chuẩn của vị trí việc làm đã được phê duyệt; Tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; Tăng cường thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp sai phạm.
- Thứ năm, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, hướng dẫn, đôn đốc các phòng, đơn vị thực hiện hiệu quả công tác kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm pháp luật. Đảm bảo 100% văn bản đã ban hành được kiểm tra, phát hiện và tham mưu xử lý kịp thời những văn bản vi phạm theo quy định của pháp luật.
V. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT: không
Trên đây là Báo cáo kết quả thực hiện công tác CCHC 6 tháng đầu năm 2023, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023, Sở Công Thương kính gửi Sở Nội vụ tổng hợp báo cáo UBND tỉnh theo quy định./.
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập