Chào mừng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Đồng Nai Tăng Cường Tinh Gọn Bộ Máy Chính Quyền Cấp Xã, Đảm Bảo Hiệu Quả Hoạt Động

Thứ tư - 11/06/2025 14:51
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành Quyết định số 1884/QĐ-UBND ngày 10/6/2025 phê duyệt Đề án sắp xếp tổ chức bộ máy chính quyền địa phương cấp xã sau khi kết thúc nhiệm vụ chính quyền cấp huyện. Theo đó, Tỉnh đang nỗ lực thực hiện một cuộc cải cách hành chính sâu rộng, hướng tới mô hình chính quyền địa phương hai cấp tinh gọn và hiệu quả. Kế hoạch chi tiết về việc sắp xếp biên chế, bố trí nhân sự và tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập đã được ban hành, với mục tiêu hoàn thành vào cuối tháng 6 năm 2025 để chính quyền cấp xã mới có thể đi vào hoạt động ổn định từ ngày 1/7/2025.

UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành Quyết định số 1884/QĐ-UBND ngày 10/6/2025 phê duyệt Đề án sắp xếp tổ chức bộ máy chính quyền địa phương cấp xã sau khi kết thúc nhiệm vụ chính quyền cấp huyện. Theo đó, Tỉnh đang nỗ lực thực hiện một cuộc cải cách hành chính sâu rộng, hướng tới mô hình chính quyền địa phương hai cấp tinh gọn và hiệu quả. Kế hoạch chi tiết về việc sắp xếp biên chế, bố trí nhân sự và tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập đã được ban hành, với mục tiêu hoàn thành vào cuối tháng 6 năm 2025 để chính quyền cấp xã mới có thể đi vào hoạt động ổn định từ ngày 1/7/2025.

Tối Ưu Hóa Biên Chế và Nhân Sự

Việc chuyển đổi sang mô hình chính quyền hai cấp đòi hỏi một sự điều chỉnh đáng kể trong cơ cấu tổ chức và phân bổ nhân sự. Đồng Nai cam kết đảm bảo mọi sự thay đổi đều diễn ra một cách hợp lý, tối ưu hóa nguồn lực và mang lại hiệu quả cao nhất.

1. Điều phối và chuyển giao biên chế:

-  Chuyển giao toàn bộ biên chế cấp huyện: Toàn bộ 100% biên chế hiện có của cấp huyện sẽ được chuyển giao để bố trí cho cấp xã. Đây là một động thái chiến lược nhằm tận dụng tối đa nguồn nhân lực hiện có và đảm bảo sự liền mạch trong vận hành của bộ máy hành chính.

-  Bố trí cán bộ lãnh đạo cấp huyện làm nòng cốt: Đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt của hệ thống chính trị cấp huyện sẽ được ưu tiên bố trí làm nòng cốt tại các đơn vị cấp xã mới. Điều này không chỉ giúp duy trì sự ổn định mà còn nâng cao năng lực quản lý, điều hành ở cấp cơ sở. Tỉnh cũng sẵn sàng tăng cường cán bộ, công chức, viên chức từ cấp tỉnh về cấp xã nếu cần thiết, nhằm bổ sung nguồn lực chất lượng cao.

-  Giữ nguyên tổng số biên chế và tinh giản chọn lọc: Trước mắt, tổng số biên chế cán bộ, công chức hiện có tính đến ngày 30/4/2025 của cấp huyện (1.397 người, gồm 95 cán bộ và 1.302 công chức phòng chuyên môn) và cấp xã (3.438 người, gồm 1.679 cán bộ và 1.759 công chức) sẽ được giữ nguyên. Sau giai đoạn này, tỉnh sẽ tiến hành rà soát kỹ lưỡng và tinh giản những trường hợp không đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định, nhằm cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ. Mục tiêu là hoàn thành việc tinh giản biên chế theo đúng quy định của Chính phủ trong thời hạn 5 năm.

2. Điều chuyển công chức theo vị trí việc làm: Công chức từ các phòng chuyên môn cấp huyện sẽ được điều chuyển và bố trí phù hợp với các vị trí tương ứng tại các phòng chuyên môn và các đơn vị trực thuộc UBND cấp xã sau khi thành lập. Cụ thể:

-  Văn phòng HĐND và UBND cấp xã: Sẽ tiếp nhận công chức từ Văn phòng HĐND và UBND, Phòng Tư pháp cấp huyện, cùng với công chức Tư pháp - Hộ tịch cấp xã và một phần công chức Văn phòng - Thống kê cấp xã. Đặc biệt, công chức Thanh tra cấp huyện có nguyện vọng về xã sẽ được bố trí theo Đề án sắp xếp tổ chức thanh tra.

-  Phòng Kinh tế (hoặc Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị) cấp xã: Sẽ tiếp nhận công chức từ Phòng Tài chính - Kế hoạch, Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị, Phòng Nông nghiệp và Môi trường cấp huyện (trước khi sắp xếp), cùng với công chức Địa chính - Xây dựng cấp xã, công chức Tài chính - Kế toán cấp xã và một phần công chức Văn phòng - Thống kê cấp xã.

-  Phòng Văn hóa - Xã hội cấp xã: Sẽ tiếp nhận công chức từ Phòng Nội vụ, Phòng Dân tộc - Tôn giáo, Phòng Y tế, Phòng Văn hóa, Khoa học và Thông tin, Phòng Giáo dục và Đào tạo cấp huyện (trước khi sắp xếp), cùng với công chức Văn hóa - Xã hội cấp xã. Đặc biệt, công chức giữ vị trí việc làm về cải cách hành chính của Phòng Nội vụ và Trung tâm Phục vụ Hành chính công cấp xã sẽ được chuyển về đây.

-  Trung tâm Phục vụ Hành chính công: Sẽ tiếp nhận công chức giữ vị trí việc làm về công tác kiểm soát thủ tục hành chính, tổ chức tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả các thủ tục hành chính của Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện. Đồng thời, tiếp nhận công chức giữ vị trí việc làm về cải cách hành chính của Phòng Nội vụ và một phần công chức Văn phòng - Thống kê cấp xã.

3. Đảm bảo hài hòa trong bố trí nhân sự: Đối với các đơn vị hành chính cấp xã mới thành lập từ 03 đơn vị hành chính trở lên, UBND cấp huyện sẽ xem xét điều động cán bộ, công chức cấp xã sang các đơn vị hành chính cấp xã khác. Điều này áp dụng cho những nơi giữ nguyên không sáp nhập hoặc hình thành từ 02 đơn vị hành chính cấp xã, nhằm đảm bảo sự hài hòa trong việc bố trí cán bộ, công chức cấp huyện, cấp tỉnh (nếu có) và cán bộ, công chức cấp xã chờ, tránh tình trạng nơi thừa nơi thiếu. Số lượng biên chế công chức được bố trí cho phòng chuyên môn hoặc công chức xã theo vị trí việc làm sẽ được thực hiện theo quy định của Chính phủ, và UBND tỉnh sẽ quyết định số lượng cụ thể phù hợp với đặc điểm, điều kiện tại địa phương.

Chính Sách Hỗ Trợ và Sắp Xếp Đơn Vị Sự Nghiệp Công Lập

Đề án cũng đặc biệt chú trọng đến các chính sách hỗ trợ kịp thời cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động bị ảnh hưởng bởi quá trình sắp xếp, đồng thời đưa ra định hướng cụ thể cho việc tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập.

1. Chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động: Các đối tượng này sẽ được hưởng các chính sách hỗ trợ theo quy định hiện hành của Chính phủ, bao gồm:

-  Nghị định số 178/2024/NĐ-CP ngày 31/12/2024 về chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, và Nghị định số 67/2025/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 178/2024/NĐ-CP.

-  Nghị định số 177/2024/NĐ-CP ngày 31/12/2024 quy định chế độ chính sách đối với các trường hợp không tái cử, tái bổ nhiệm và cán bộ thôi việc, nghỉ hưu theo nguyện vọng.

-  Nghị định số 29/2023/NĐ-CP ngày 03/6/2023 của Chính phủ quy định về tinh giản biên chế.

-  Nghị định số 46/2010/NĐ-CP ngày 27/4/2010 của Chính phủ quy định về thôi việc và thủ tục nghỉ hưu đối với công chức. Đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã, chính sách sẽ được thực hiện theo Nghị định số 29/2023/NĐ-CP và Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh (Nghị quyết số 12/2024/NQ-HĐND ngày 17/7/2024 và Nghị quyết số 25002/NQ-HĐND ngày 8/12/2021).

2. Định hướng sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập (ĐVSNCL): Việc sắp xếp ĐVSNCL sẽ tuân thủ định hướng của Ban Chỉ đạo Chính phủ tại Công văn số 03/CV-BCD ngày 15/4/2025 và Công văn số 68/CV-BCD ngày 28/5/2025 về định hướng sắp xếp, tổ chức ĐVSNCL tại địa phương khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp:

-  Lĩnh vực giáo dục: Giữ nguyên các trường THCS, tiểu học, mầm non công lập và chuyển giao cho chính quyền địa phương cấp xã quản lý. Các trung tâm giáo dục nghề nghiệp, trung tâm giáo dục thường xuyên cấp huyện hiện nay sẽ chuyển về Sở Giáo dục và Đào tạo quản lý và tổ chức lại để cung ứng dịch vụ theo khu liên xã, phường.

-  Lĩnh vực y tế: 11 Trung tâm Y tế cấp huyện hiện nay sẽ chuyển về Sở Y tế quản lý để tổ chức cung ứng dịch vụ theo khu liên xã, phường. 159 trạm y tế các xã, phường trực thuộc Trung tâm Y tế huyện sẽ được tổ chức lại thành 55 trạm y tế xã, phường mới trực thuộc Trung tâm Y tế khu vực. Các trạm y tế tại các xã cũ sẽ được sử dụng làm các điểm y tế để phục vụ người dân.

-  Lĩnh vực nông nghiệp: 10 Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện sẽ được tổ chức lại thành các Trung tâm khu vực trực thuộc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp tỉnh để cung ứng dịch vụ sự nghiệp công theo khu vực liên xã.

-  Lĩnh vực quản lý dự án và phát triển quỹ đất:

+    Ban Quản lý Dự án cấp huyện: Tạm thời giữ nguyên cơ cấu tổ chức và chuyển về trực thuộc UBND tỉnh để tiếp tục quản lý, thực hiện các dự án đang triển khai dở dang cho đến hết năm 2025. Sau đó, sẽ rà soát, đánh giá để đề xuất phương án sắp xếp lại phù hợp.

+    Trung tâm Phát triển Quỹ đất cấp huyện: Sẽ tổ chức lại thành các chi nhánh quản lý theo khu vực trực thuộc Trung tâm Phát triển Quỹ đất cấp tỉnh.

-  Lĩnh vực văn hóa, thông tin, thể thao: 11 Trung tâm Văn hóa hoặc Trung tâm Văn hóa, Thể thao cấp huyện hiện nay sẽ chuyển về UBND cấp xã quản lý (nơi đặt trụ sở chính của các đơn vị này) để thực hiện chức năng cung ứng dịch vụ sự nghiệp văn hóa, thể thao trên địa bàn xã và khu vực liên xã. Đối với các xã còn lại, sẽ thành lập Trung tâm Dịch vụ tổng hợp cấp xã.

-  Các ĐVSNCL khác:

+    Đài Phát thanh - Truyền hình huyện sẽ tổ chức lại thành đơn vị trực thuộc cơ quan truyền thông địa phương hoặc Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh, thực hiện chức năng cung ứng dịch vụ sự nghiệp truyền thông trên địa bàn khu vực liên xã.

+    Các Trung tâm/Đội Dịch vụ công ích và Ban Quản lý chợ sẽ chuyển về UBND cấp xã nơi đặt trụ sở của các đơn vị này quản lý để tiếp tục cung ứng dịch vụ.

-  Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai: 11 chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai cấp huyện sẽ tổ chức lại thành các chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai khu vực trực thuộc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh.

-  Bến xe Biên Hòa: Sẽ chuyển về trực thuộc Sở Xây dựng quản lý và tiếp tục thực hiện cổ phần hóa theo Kế hoạch 177-KH/TU.

-  Các chi nhánh/trạm/hạt/đội thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương, Sở Tư pháp: Sẽ tổ chức lại thành các Chi nhánh/Trạm/Hạt/Đội theo từng khu vực liên xã, phường, đảm bảo không gián đoạn trong việc giải quyết thủ tục hành chính, cung ứng dịch vụ và chức năng quản lý nhà nước.

3. Phương án bố trí nhân sự và sắp xếp trụ sở, tài sản công:

-  Bố trí nhân sự: Chuyển giao nguyên trạng số lượng, đội ngũ viên chức và người lao động thuộc các ĐVSNCL thuộc UBND cấp huyện về cho cơ quan quản lý mới. Tiêu chuẩn chức vụ, chức danh lãnh đạo, quản lý ĐVSNCL thuộc UBND cấp xã sẽ áp dụng như đối với tiêu chuẩn tương ứng của ĐVSNCL thuộc UBND cấp huyện hiện nay.

-  Sắp xếp trụ sở, tài sản công: Trong thời hạn 03 năm kể từ ngày nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp có hiệu lực, Đồng Nai sẽ hoàn thành việc xử lý trụ sở, tài sản công của các cơ quan, đơn vị tại đơn vị hành chính sau sắp xếp. Tỉnh sẽ chủ động rà soát cơ sở vật chất trụ sở của các xã, phường, cân đối ngân sách để đầu tư sửa chữa, cải tạo, nâng cấp các trụ sở làm việc được tiếp tục sử dụng, đảm bảo phục vụ hoạt động của đơn vị hành chính mới phù hợp với quy hoạch và tình hình thực tế.

Lộ Trình và Tổ Chức Thực Hiện

Để đảm bảo quá trình chuyển đổi diễn ra suôn sẻ và hiệu quả, Đề án đã vạch ra một lộ trình và phân công trách nhiệm rõ ràng cho các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương.

1. Lộ trình thực hiện: Các công việc theo Đề án này phải được hoàn thành trước ngày 25/6/2025, nhằm đảm bảo các điều kiện cần thiết để cơ cấu tổ chức của UBND cấp xã và các đơn vị cấu thành chính quyền cấp xã chính thức đi vào hoạt động kể từ ngày 01/7/2025.

2. Tổ chức thực hiện:

-  Sở Nội vụ: Chủ trì tổng hợp, thực hiện quy trình thành lập các phòng chuyên môn thuộc UBND cấp xã; rà soát, tham mưu các nội dung về công tác cán bộ, lãnh đạo, quản lý, biên chế, nhân sự; phối hợp hướng dẫn việc bàn giao, tiếp nhận công chức, hồ sơ, tài liệu; tổng hợp đối tượng, thẩm định hồ sơ giải quyết chính sách; liên tục cập nhật văn bản, quy định của Trung ương và đề xuất xử lý các vấn đề phát sinh.

-  Sở Tài chính: Phối hợp Sở Nội vụ; hướng dẫn việc chuyển giao tài sản, tài chính, ngân sách; chủ trì, phối hợp với UBND cấp huyện tham mưu phương án bố trí, xử lý trụ sở làm việc, tài sản công.

-  Sở Tư pháp: Phối hợp Sở Nội vụ rà soát, tham mưu các văn bản liên quan và xử lý các vấn đề phát sinh.

-  Văn phòng UBND tỉnh: Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu văn bản của UBND tỉnh liên quan đến thủ tục hành chính, đảm bảo không làm phát sinh thêm thủ tục.

-  Sở Khoa học và Công nghệ: Phối hợp Văn phòng UBND tỉnh triển khai cấu hình lại hệ thống một cửa điện tử, đảm bảo kịp thời.

-  Công an tỉnh: Phối hợp, hướng dẫn, tạo điều kiện để các cơ quan, đơn vị được cấp con dấu mới và đưa vào hoạt động theo lộ trình.

-  UBND các huyện, thành phố: Thực hiện tốt công tác tuyên truyền; chủ trì tổ chức khảo sát nhu cầu, nguyện vọng của công chức; tổng hợp danh sách công chức được bố trí về UBND cấp xã (mới); chủ động đề xuất, phối hợp Tài chính tham mưu phương án bố trí, xử lý trụ sở làm việc, tài sản công; rà soát công tác nhân sự, hồ sơ, tài liệu, kiểm kê tài chính, tài sản công; chỉ đạo, hướng dẫn UBND cấp xã ban hành quyết định điều động người hoạt động không chuyên trách; ban hành quyết định chuyển công tác viên chức; thực hiện quy trình nộp con dấu cũ và đăng ký mẫu con dấu mới; phối hợp Văn phòng UBND tỉnh rà soát các thủ tục hành chính.

-  UBND cấp xã sau khi thành lập: Phối hợp Sở Nội vụ và các cơ quan liên quan; hoàn thành quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, công tác về con dấu, sắp xếp, bố trí nhân sự, biên chế, đội ngũ của chính quyền mới; tiếp nhận bàn giao, tiếp tục quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công; tiếp tục rà soát, đánh giá lại đội ngũ công chức, viên chức và xây dựng phương án tinh giản biên chế; liên tục cập nhật văn bản, quy định, định hướng của Trung ương.

Đề án sắp xếp tổ chức bộ máy chính quyền địa phương cấp xã tại Đồng Nai thể hiện quyết tâm cao của tỉnh trong việc xây dựng một bộ máy hành chính hiện đại, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ người dân tốt hơn. Trong quá trình thực hiện, nếu có quy định mới từ Trung ương, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp./.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

Hôm nay

6,733

Tổng lượt truy cập

1,120,067
Hình 1
App
Chuyển đổi số
Ngày quốc gia
Chủ động
Video sp
Bộ công thương
FTA
mail
đảng bộ
cải cách
Tổng đài
Trung tâm xúc tiến
Công đoàn
Hỏi đáp
Đồng nai
Hiệp định
Fake new
Bộ pháp
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây