Ngày 11/6/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Quyết định số 1914/QĐ-UBND, chính thức công bố "Chương trình Hành động thực hành chiến lược quốc gia về phòng, chống lãng phí tỉnh Đồng Nai đến năm 2035". Động thái này khẳng định quyết tâm của tỉnh trong việc siết chặt quản lý, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, coi phòng, chống lãng phí (PCLP) là nhiệm vụ cấp bách, ngang tầm với phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
Chương trình hành động được xây dựng với tầm nhìn chiến lược đến năm 2035, đặt ra mục tiêu tổng quát là ngăn chặn, đẩy lùi lãng phí trong mọi lĩnh vực, từ đó góp phần ổn định chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Mục Tiêu Toàn Diện – Giải Pháp Trọng Tâm
Theo Quyết định, các mục tiêu cụ thể được đặt ra bao gồm: khắc phục hạn chế trong chính sách, pháp luật; xây dựng đội ngũ cán bộ tinh gọn, hiệu quả; cắt giảm thủ tục hành chính, chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp; tăng cường phòng ngừa, giám sát, kiểm tra, thanh tra, xử lý triệt để hành vi lãng phí. Đặc biệt, chương trình nhấn mạnh vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức thành viên, báo chí, truyền thông và mục tiêu xây dựng văn hóa PCLP tự nguyện, tự giác trong toàn xã hội.
Để hiện thực hóa các mục tiêu này, chương trình đề ra nhiều nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm, bao gồm:
- Hoàn thiện chính sách, pháp luật: Đảm bảo PCLP bám sát yêu cầu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh đến năm 2035, gắn với cải cách hành chính và điều kiện thực tiễn.
- Cơ cấu lại ngân sách nhà nước: Siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính, tăng cường quản lý thu, chống thất thu, chuyển giá, trốn thuế. Ưu tiên chi đầu tư phát triển, cắt giảm các khoản chi chưa cần thiết và tăng cường quản lý vốn đầu tư công hiệu quả.
- Quản lý nợ công: Kiểm soát chặt chẽ, nâng cao hiệu quả sử dụng nợ công, đảm bảo nợ công nằm trong giới hạn cho phép.
- Quản lý, sử dụng tài sản công: Triển khai đồng bộ Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, rà soát, sắp xếp lại tài sản công, đảm bảo sử dụng đúng mục đích, hiệu quả, chống thất thoát, lãng phí. Đẩy mạnh mua sắm tập trung, mua sắm qua mạng đấu thầu quốc gia.
- Quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên: Nâng cao hiệu quả quản lý đất đai, tài nguyên nước, rừng, khoáng sản. Thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường, kiểm soát chặt chẽ việc khai thác khoáng sản và sử dụng điện năng.
- Tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước: Đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái vốn, nâng cao hiệu quả đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Xử lý kiên quyết các doanh nghiệp vi phạm pháp luật, gây thất thoát, lãng phí.
- Quản lý, sử dụng lao động và thời gian lao động: Đổi mới, sắp xếp bộ máy tinh gọn, hiệu quả. Đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số quốc gia, giảm thời gian, chi phí giao dịch hành chính.
Chỉ Tiêu Cụ Thể và Cam Kết Mạnh Mẽ
Chương trình cũng đưa ra các chỉ tiêu cụ thể trong giai đoạn 2025-2035, tập trung vào các lĩnh vực trọng yếu:
- Chi thường xuyên: Triệt để PCLP các khoản chi thường xuyên (trừ lương), ưu tiên tăng chi đầu tư phát triển, giảm tỷ trọng chi thường xuyên trong tổng chi ngân sách. Hạn chế tối đa các khoản bổ sung ngoài dự toán, lễ hội, hội nghị, công tác...
- Đầu tư công: Đảm bảo 100% dự án có đầy đủ thủ tục theo Luật Đầu tư công. Phòng, chống lãng phí, nâng cao chất lượng công tác khảo sát, thiết kế, thẩm định dự án. Khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, kém hiệu quả.
- Chương trình mục tiêu quốc gia: Ưu tiên nguồn lực cho vùng khó khăn, dân tộc thiểu số, vùng thiên tai, dịch bệnh.
- Tài nguyên: Quản lý chặt chẽ đất đai, xử lý đất sử dụng sai mục đích, lãng phí. Phấn đấu tiết kiệm 5-7% tổng mức tiêu thụ năng lượng toàn tỉnh, giảm tỷ lệ tổn thất điện năng xuống dưới 3%, tiết kiệm 7-10% sản lượng điện tại cơ quan nhà nước.
Giải Pháp Đồng Bộ – Nâng Cao Nhận Thức và Giám Sát
Để thực hiện thành công chương trình, tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh việc tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các sở, ban, ngành, doanh nghiệp nhà nước và địa phương. Đặc biệt, vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu sẽ được đề cao.
Nâng cao nhận thức và tuyên truyền: Các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố Biên Hòa, Long Khánh, doanh nghiệp nhà nước sẽ phối hợp chặt chẽ với các tổ chức quần chúng để đẩy mạnh thông tin, phổ biến pháp luật về PCLP. Các hình thức tuyên truyền đa dạng sẽ được triển khai nhằm thống nhất nhận thức và trách nhiệm về mục tiêu, ý nghĩa của công tác này. Việc học tập, quán triệt sẽ được tổ chức thường xuyên, sâu rộng đến từng cán bộ, công chức, viên chức, hội viên để tăng cường hiểu biết pháp luật, nâng cao ý thức thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đồng thời biểu dương những hành động tích cực và phê phán các hành vi gây lãng phí.
Sở Khoa học và Công nghệ Thông tin được giao nhiệm vụ tăng cường thông tin trên các phương tiện đại chúng, xây dựng chuyên mục "Người tốt, việc tốt" trong PCLP và kịp thời phê phán các hành vi tham nhũng, lãng phí. Mọi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động cũng được khuyến khích tích cực tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức PCLP tại địa phương nơi sinh sống.
Tăng cường chỉ đạo, điều hành trên các lĩnh vực trọng điểm:
- Quản lý ngân sách nhà nước: Sở Tài chính sẽ chủ trì tham mưu UBND tỉnh nghiên cứu góp ý sửa đổi Luật Ngân sách nhà nước 2015, đổi mới cơ chế phân cấp quản lý, phân bổ ngân sách. Đồng thời, tiếp tục thực hiện PCLP trong nhiệm vụ chi ngân sách, cải cách công tác kiểm soát chi theo hướng thống nhất quy trình, tập trung đầu mối và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin. Các đơn vị phải đưa các chỉ tiêu PCLP vào quy chế chi tiêu nội bộ, đảm bảo tiết kiệm triệt để và minh bạch tài chính.
- Quản lý vốn đầu tư công: Sở Tài chính phối hợp tham mưu góp ý sửa đổi Luật Đầu tư công theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền nhưng vẫn đảm bảo quản lý thống nhất, hiệu quả. Nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị và tổ chức thực hiện dự án, kiểm soát chặt chẽ phạm vi, quy mô, tổng mức đầu tư. Khuyến khích áp dụng công nghệ tiên tiến, tiết kiệm năng lượng. Hoàn thành lập, phê duyệt quy hoạch các cấp để làm cơ sở triển khai kế hoạch đầu tư công. Xây dựng phương pháp đánh giá hiệu quả đầu tư, gắn trách nhiệm người đứng đầu, và có chế tài xử lý nghiêm các trường hợp kéo dài, chậm tiến độ gây thất thoát, lãng phí. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giám sát, đánh giá đầu tư, kết nối đồng bộ dữ liệu trên Hệ thống thông tin về đầu tư công với Hệ thống TABMIS để đảm bảo công khai, minh bạch.
- Quản lý, sử dụng tài sản công: Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính sẽ phối hợp tham mưu quản lý đất đai hiệu quả, tiết kiệm, đặc biệt là giám sát việc sử dụng đất của doanh nghiệp sau cổ phần hóa. Rà soát, xử lý thu hồi các diện tích đất đai, mặt nước sử dụng không đúng quy định, lãng phí. Xây dựng kế hoạch quản lý, sử dụng, khai thác tài sản công cấp địa phương và hệ thống giao dịch điện tử về tài sản công để đảm bảo minh bạch.
- Thực hiện cơ chế tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập: Sở Tài chính sẽ phối hợp tham mưu đồng bộ các cơ chế, chính sách liên quan đến việc đổi mới cơ chế tài chính, ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước và các định mức kinh tế kỹ thuật. Đẩy mạnh xã hội hóa, chuyển mạnh cơ chế cấp phát theo dự toán sang đặt hàng dịch vụ, có lộ trình đấu thầu để tạo cạnh tranh bình đẳng.
- Quản lý các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách: Sở Tài chính phối hợp tham mưu rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt động của các quỹ, xây dựng lộ trình cơ cấu lại, sáp nhập hoặc giải thể các quỹ hoạt động không hiệu quả. Tăng cường quản lý, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán hoạt động của các quỹ, đảm bảo công khai, minh bạch.
- Quản lý tài nguyên, khoáng sản, đặc biệt là đất đai: Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để tăng cường tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức trách nhiệm và hiệu quả thực thi pháp luật về quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu. Rà soát kế hoạch quản lý, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, ngăn chặn tình trạng khai thác tùy tiện, sử dụng kém hiệu quả, gây lãng phí.
- Quản lý, sử dụng nguồn vốn và tài sản của Nhà nước trong quá trình sắp xếp cổ phần hóa, thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp: Sở Tài chính phối hợp các sở, ban, ngành chức năng rà soát, sửa đổi, bổ sung hệ thống pháp luật, tăng cường giám sát việc quản lý, sử dụng nguồn lực nhà nước được giao. Các doanh nghiệp có sử dụng ngân sách phải xây dựng quy chế, định mức, tiêu chuẩn, chế độ quản lý, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, triệt để tiết kiệm năng lượng, vật tư, chi phí đầu vào. Minh bạch báo cáo tài chính, thông tin kinh doanh, điều hành.
- Quản lý lao động và thời gian lao động: Sở Nội vụ phối hợp tham mưu tiếp tục hoàn thiện chính sách pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước và tinh giản biên chế. Hoàn thiện hệ thống vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức, viên chức để làm căn cứ quản lý, sử dụng lao động, thời gian lao động hiệu quả và cải cách tiền lương. Đổi mới mạnh mẽ quy trình tuyển dụng, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức để thu hút người có năng lực, nâng cao chất lượng đội ngũ. Tăng cường quản lý, nâng cao trách nhiệm thủ trưởng đơn vị, chống lãng phí ngày giờ lao động và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành.
Đẩy mạnh công khai, giám sát và xử lý nghiêm vi phạm:
- Công khai minh bạch: Người đứng đầu cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước phải thực hiện trách nhiệm công khai việc sử dụng ngân sách nhà nước, các nguồn tài chính được giao, thông tin về nợ công và đầu tư công để tạo điều kiện cho kiểm tra, thanh tra, giám sát PCLP.
- Phát huy vai trò giám sát: Phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các tổ chức, đoàn thể để kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm. Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể trong kiểm tra, giám sát, phản biện chính sách, chương trình, dự án.
- Xử lý nghiêm vi phạm: Thanh tra tỉnh sẽ phối hợp xây dựng kế hoạch, tập trung kiểm tra, thanh tra một số nội dung, lĩnh vực, công trình trọng điểm như quản lý, sử dụng đất đai, dự án đầu tư công, trụ sở làm việc, mua sắm trang thiết bị, cổ phần hóa doanh nghiệp, sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, và quản lý tài nguyên, khoáng sản. Thủ trưởng các đơn vị chủ động tự kiểm tra. Sở Tài chính tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát tài chính để đảm bảo sử dụng vốn ngân sách tiết kiệm, hiệu quả, và xử lý kịp thời các vi phạm. Các vi phạm được phát hiện phải được khắc phục, xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu. Đồng thời, có cơ chế khen thưởng, biểu dương kịp thời các cá nhân, tổ chức có đóng góp cho công tác PCLP.
Cải cách hành chính, hiện đại hóa quản lý và chống tham nhũng:
- Cắt giảm thủ tục hành chính: Tiếp tục cắt giảm thực chất thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh, danh mục sản phẩm, hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành. Kiểm soát chặt chẽ việc ban hành các quy định thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp, đặc biệt trong các lĩnh vực đất đai, xây dựng, đầu tư, bảo hiểm, thuế, hải quan và các thủ tục có tần suất giao dịch lớn. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và trách nhiệm người đứng đầu.
- Hiện đại hóa quản lý: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng và thực hiện Chính phủ điện tử tiến tới Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số. Thúc đẩy xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng, chuyển đổi điều hành dựa trên giấy tờ sang điều hành bằng dữ liệu. Hoàn thiện hệ thống thông tin một cửa điện tử, cổng dịch vụ công của tỉnh kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia. phục vụ người dân và doanh nghiệp.
- Gắn PCLP với chống tham nhũng: Kiên trì, kiên quyết, hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, phát huy vai trò giám sát của các tổ chức, đoàn thể để kịp thời phát hiện vi phạm.
Lộ Trình Và Tổ Chức Thực Hiện
Chương trình hành động PCLP tỉnh Đồng Nai đến năm 2035 sẽ được thực hiện theo hai giai đoạn chính:
- Giai đoạn 1 (2025-2030): Tập trung nghiên cứu, rà soát, sửa đổi, bổ sung khắc phục bất cập các nhiệm vụ cụ thể trong chương trình. Chú trọng nâng cao năng lực, hiệu quả trong phòng ngừa, phát hiện, xử lý các hành vi lãng phí. Hoàn thành các nhiệm vụ cụ thể trong giai đoạn này và sơ kết việc thực hiện vào năm 2030.
- Giai đoạn 2 (2031-2035): Phát huy những kết quả đạt được, trên cơ sở sơ kết và yêu cầu thực tiễn, xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện Chiến lược giai đoạn 2031-2035, đẩy mạnh toàn diện các nhóm nhiệm vụ, giải pháp để hoàn thành các mục tiêu. Tổng kết việc thực hiện Chiến lược vào năm 2036.
Thủ trưởng các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố Biên Hòa, Long Khánh, doanh nghiệp có vốn nhà nước trên địa bàn tỉnh có trách nhiệm xây dựng Chương trình PCLP đến năm 2035 cho đơn vị mình, cụ thể hóa mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm, tiêu chí đánh giá và các giải pháp thực hiện. Chương trình của các đơn vị cần gửi về Sở Tài chính trước ngày 31/12/2025.
Các đơn vị cũng sẽ thực hiện báo cáo PCLP hàng năm, xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp đã thực hiện để đạt mục tiêu, chỉ tiêu đặt ra. Sở Tài chính có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra việc triển khai thực hiện các quy định pháp luật về PCLP và việc xây dựng, ban hành chương trình của từng đơn vị để đảm bảo hiệu quả cao nhất. Trong quá trình triển khai, nếu có vướng mắc, các đơn vị sẽ báo cáo UBND tỉnh để xem xét, sửa đổi, bổ sung kịp thời.
Việc ban hành "Chương trình Hành động thực hành chiến lược quốc gia về phòng, chống lãng phí tỉnh Đồng Nai đến năm 2035" thể hiện sự nghiêm túc và quyết tâm cao của lãnh đạo tỉnh trong việc xây dựng một nền hành chính minh bạch, hiệu quả, góp phần vào sự phát triển bền vững của Đồng Nai./.
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập