Chào mừng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9

TIỀM NĂNG KHAI THÁC THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU HẬU COVID-19 ĐỐI VỚI NGÀNH HÀNG HẠT ĐIỀU CỦA VIỆT NAM

Thứ tư - 20/10/2021 17:24
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
TIỀM NĂNG KHAI THÁC THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU HẬU COVID-19 ĐỐI VỚI NGÀNH HÀNG HẠT ĐIỀU CỦA VIỆT NAM

Hoa Kỳ

Tổng nhu cầu nhập khẩu hạt điều của Hoa Kỳ năm 2020 đạt 1,1 tỷ USD, chiếm 16,7% giá trị nhập khẩu toàn cầu, tăng 8%, cao nhất trong vòng 10 năm và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong năm 2021.

Kim ngạch xuất khẩu hạt điều của Việt Nam vào Hoa Kỳ năm 2020 là 993 triệu USD. Thị phần hạt điều của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Hoa Kỳ chiếm 89,9% trong năm 2020, cao hơn so với 85,6% năm 2019. Dự kiến, kim ngạch xuất khẩu hạt điều sẽ tăng trong những tháng tới và triển vọng xuất khẩu hạt điều cả năm 2021 nhìn chung sẽ khả quan nhờ sự hồi phục sau đại dịch của thị trường.

Những mặt hàng hạt điều Việt Nam có khả năng xuất khẩu gồm: Hạt điều, đã c vỏ (HS: 080132, dung lượng thị trường còn khả năng khai thác là 30%).

Chứng chỉ/điều kiện xuất khẩu:

+ Đăng ký chứng nhận D : ất cứ nhà xuất khẩu nào nếu muốn đưa sản phẩm (thực phẩm, đồ uống, dược phẩm) của m nh vào oa ỳ đều phải tuân thủ những uy định của Cục  D và c  được giấy chứng nhận  . Doanh nghiệp phải đăng ký với  D để được cấp số cơ sở thực phẩm FFR. Ngoài ra, cứ hai năm một lần, nghĩa là vào các năm chẵn các doanh nghiệp nước ngoài trong đ các doanh nghiệp Việt Nam đang xuất khẩu hàng thực phẩm và đồ uống  cho người và động vật vào thị trường Mỹ lại phải đăng ký lại Cơ sở sản xuất và Người đại diện tại Mỹ với Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) để được cấp Mã số kinh doanh hợp lệ mới.

+ Tất cả sản phẩm khi nhập khẩu đều phải có giấy chứng nhận quốc tế ISO 9002 và HACCP.

+ Các uy định về SPS, an toàn vệ sinh thực phẩm, kiểm dịch động thực  vật được ban hành, giám sát và thực thi bởi các cơ uan khác nhau. Cụ thể: (i) Cục quản lý Dược phẩm và Thực phẩm (FDA) chịu trách nhiệm cho hầu hết các giám sát An toàn thực phẩm thuộc thẩm quyền của Đạo luật Thực phẩm, Dược phẩm và Mỹ phẩm Liên bang Hoa Kỳ và pháp luật khác; FDA có trách nhiệm về bảo vệ người tiêu dùng chống lại sự không sạch sẽ, không an toàn, và gian lận khi gắn nhãn thực phẩm khác hơn là trong các lĩnh vực uy định của FSIS; (ii)  Cơ  uan  iểm dịch và An toàn thực phẩm Hoa Kỳ (FSIS) có trách nhiệm đảm  bảo rằng thịt, gia cầm và sản phẩm trứng được an toàn, lành mạnh, và nhãn chính xác; (iii) Bộ Nông nghiệp (USDA) có trách nhiệm kiểm tra sự an toàn của thịt và trứng, cũng như động vật và thực vật kiểm soát sâu bệnh, bao gồm cả kiểm tra kiểm dịch thực vật và động vật và dịch hại cây trồng; (iv) Cơ Quan Bảo Vệ Môi trường (EPA) có trách nhiệm quản lý thuốc trừ sâu, bao gồm đăng ký thuốc trừ sâu và sử dụng các thiết lập tương ứng với tiêu chuẩn. Các tổ chức này đ ng một vai trò rất quan trọng về an toàn thực phẩm các loại khác nhau và  trong các giai đoạn khác nhau.

+ Quy định về nhãn hàng hóa: việc ghi nhãn sản phẩm là một việc quan trọng và được uy định chặt chẽ bởi pháp luật. Một số sản phẩm có những quy định dán nhãn bắt buộc. Việc ghi sai hoặc thiếu nhãn sản phẩm theo uy định có thể bị từ chối nhập cảnh tại cảng, hoặc tệ hơn còn ị phạt vì vi phạm các quy  định ghi nhãn của Hoa Kỳ. Việc quản lý và kiểm tra các uy định ghi nhãn do một số cơ uan chính phủ khác nhau ban hành và giám sát, bao gồm Ủy ban Thương mại công bằng (FTC – Federal Trade Commission), Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA), Ủy ban An toàn sản phẩm tiêu dùng (Consumer product Safety Commission CPSC), và nhiều cơ uan khác, tùy thuộc vào chủng loại hàng hóa.

+ Truy xuất nguồn gốc: Chương tr nh ghi nhãn nước xuất xứ (COOL) yêu cầu tên nước xuất xứ phải được ghi rõ trên nhãn của sản phẩm đối với một số mặt hàng nông sản.

Trung Quốc

Tổng nhu cầu nhập khẩu hạt điều của Trung Quốc năm 2020 là 167,1 triệu USD, chiếm 2,5% giá trị nhập khẩu toàn cầu.

Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào Trung Quốc năm 2020 là 147,8 triệu USD, chiếm 88,5% trong tổng trị giá nhập khẩu hạt điều của Trung Quốc.

Những mặt hàng hạt điều Việt Nam có khả năng xuất khẩu gồm: Hạt điều, đã c vỏ (HS: 080132, dung lượng thị trường còn khả năng khai thác là 42%).

Chứng chỉ/điều kiện xuất khẩu: Tiêu chuẩn xuất khẩu hạt điều sang Trung Quốc là hạt điều phải được đ ng g i thùng mới, sạch, khô không rò rỉ. Công tác đ ng g  i phải đảm bảo chắc chắn để hàng hóa được toàn vẹn, bên  ngoài có thêm các lớp carton không có côn trùng và nấm mốc xuất hiện. Thùng carton phải đạt chuẩn chịu lực 200 pound, 32 ETC. Khí CO2 nếu có sử dụng phải là loại dùng trong an toàn thực phẩm.

Nhật Bản

Tổng nhu cầu nhập khẩu hạt điều của Nhật Bản năm 2020 đạt 90,3 triệu USD, chiếm 1,4% giá trị nhập khẩu toàn cầu.

Kim ngạch xuất khẩu hạt điều của Việt Nam vào Nhật Bản năm 2020 là 42,5 triệu USD, chiếm 47,1% tổng trị giá nhập khẩu hàng hạt điều của Nhật Bản.

Những mặt hàng hạt điều Việt Nam có khả năng xuất khẩu gồm: Hạt điều đã c vỏ (HS: 080132, dung lượng thị trường còn khả năng khai thác là 81%).

Chứng chỉ/điều kiện xuất khẩu:

+ Quy định chất lượng thương mại và ghi nhãn mác: Nhật Bản đòi hỏi sản phẩm nhập khẩu phải tuân thủ các uy định trong Luật vệ sinh Thực phẩm, Luật tiêu chuẩn Nông nghiệp của Nhật Bản và Luật đo lường.

+ Quy định về an toàn thực phẩm: tuân thủ các mức dư lượng này theo Luật Vệ sinh Thực phẩm.

+ Trước khi hàng đến, các nhà xuất khẩu phải thông báo cho các trạm kiểm dịch tại địa điểm nhập khẩu biết thông qua hệ thống điện tử do Bộ Y tế và Phúc lợi xã hội quản lý.

+ Chứng nhận Nông sản xuất khẩu: chứng nhận về môi trường, chứng nhận ISO 14001, chứng nhận về xã hội (FairTrade, SA 8000).

Hàn Quốc

Tổng nhu cầu nhập khẩu hạt điều của Hàn Quốc năm 2020 đạt 23,8 tỷ USD, chiếm 0,4% giá trị nhập khẩu toàn cầu.

Kim ngạch xuất khẩu hạt điều của Việt Nam vào Hàn Quốc năm 2020 là 18,1 triệu USD, chiếm 76% tổng trị giá nhập khẩu hạt điều của Hàn Quốc.

Những mặt hàng hạt điều Việt Nam có khả năng xuất khẩu gồm: Hạt điều đã c vỏ (HS: 080132, dung lượng thị trường còn khả năng khai thác là 70%).

Chứng chỉ/điều kiện xuất khẩu:

Với các sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm, Hàn Quốc có luật vệ sinh an toàn thực phẩm. Hàn nhập khẩu phải đăng ký với Cơ uan uản lý thuốc và thực phẩm Hàn Quốc ( D  ). Cơ  uan này c  trách nhiệm xây dựng các tiêu chuẩn  vệ sinh thực phẩm, các yêu cầu về nhãn mác, bao gói.

EU

EU là thị trường nhập khẩu hạt điều hàng đầu thế giới, chiếm thị phần 21,4% trong tổng giá trị nhập khẩu toàn cầu trong giai đoạn 2015 - 2020. Tổng nhu cầu nhập khẩu hạt điều của EU năm 2020 đạt 1,41 tỷ USD.

Việt Nam là nguồn cung hạt điều hàng đầu cho EU, giai đoạn 2015 – 2020, EU nhập khẩu hạt điều từ Việt Nam tăng trưởng nh uân 12,08%/năm  (tính theo lượng) và tăng 10,72% (tính theo trị giá), từ 63,8 nghìn tấn, trị giá 428,74 triệu Euro năm 2015 tăng lên 110,77 ngh n tấn, trị giá 684,6 triệu Euro năm 2020. Thị phần hạt điều của Việt Nam trong tổng trị giá nhập khẩu của EU tăng từ 42,41% trong năm 2015 lên 58,2% trong năm 2020.

Xuất khẩu hạt điều sang thị trường EU trong thời gian tới dự kiến sẽ tăng trở lại khi nhu cầu tiêu thụ tăng trưởng mạnh trong những tháng cuối năm và giá điều cũng dự báo c xu hướng tăng. Việc khai thác cơ hội từ Hiệp định EVFTA sẽ giúp ngành hạt điều tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu và tăng  uy  xuất khẩu vào thị trường EU.

Những mặt hàng hạt điều Việt Nam có khả năng xuất khẩu gồm: Hạt điều đã c vỏ (HS: 080132, dung lượng thị trường còn khả năng khai thác là 44%).

Chứng chỉ/điều kiện xuất khẩu:

+ Đối với sản phẩm hạt điều xuất khẩu, EU đưa những uy định về dán nhãn bao bì sản phẩm, cụ thể là yêu cầu đối với những lưu ý các chất có thể gây dị ứng, ngộ độc trong hạt điều.

+ Biện pháp kiểm dịch thực vật là những yêu cầu đối với sản phẩm nhằm bảo vệ sức khỏe con người, vật nuôi…từ những tác nhân gây hại có thể có trong sản phẩm. Ủy ban châu Âu EU có những uy định chặt chẽ về nồng độ chất độc hại, lưu lượng thuốc trừ sâu trong hạt điều (Giới hạn mức tối đa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật – MRL).

+ EU đang áp dụng quy tắc xuất xứ thông  ua   àm lượng Giá trị trong   khu vực (Regional Value content – RVC). Do đ , muốn xuất khẩu được hưởng lợi về thuế quan, sản phẩm hạt điều của Việt Nam phải chế biến từ nguồn điều nguyên liệu sản xuất trong nước hoặc từ quốc gia có FTA với EU.

Liên Bang Nga

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhập khẩu hạt điều của Nga giảm so với năm 2019, nhưng vẫn cao hơn so với các năm trước đ . Theo số liệu  thống kê từ Trung tâm thương mại quốc tế (ITC), nhập khẩu hạt điều của Nga trong năm 2020 đạt 10,7 nghìn tấn, trị giá 45,2 triệu USD, giảm 8% về lượng và giảm 34,4% về trị giá so với năm 2019.

Năm 2020, kim ngạch xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sang Liên Bang Nga đạt 37,65 triệu USD. Như vậy, thị phần hạt điều của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Nga chiếm 83,3% trong tổng trị giá nhập khẩu của thị trường này.

Những mặt hàng hạt điều Việt Nam có khả năng xuất khẩu gồm: Hạt điều đã c vỏ (HS: 080132, dung lượng thị trường còn khả năng khai thác là 38%).

Úc

Tổng nhu cầu nhập khẩu hạt điều của Úc năm 2020 là 108,9 triệu USD, chiếm 1,6% giá trị nhập khẩu toàn cầu.

Năm 2020, kim ngạch xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sang Úc đạt 105,6 triệu USD. Như vậy, thị phần hạt điều của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Úc chiếm gần 97%.

Những mặt hàng hạt điều Việt Nam có khả năng xuất khẩu gồm: Hạt điều đã c vỏ (HS: 080132, dung lượng thị trường còn khả năng khai thác là 27%).

Chứng chỉ/điều kiện xuất khẩu:

+ Tất cả thực phẩm nhập khẩu phải đáp ứng các yêu cầu về an toàn sinh học. Khi thực phẩm nhập khẩu đáp ứng được các yêu cầu này, thực phẩm được giám sát để đáp ứng được với Luật Tiêu chuẩn Thực phẩm của Úc và New Zealand.

+ Các nhà nhập khẩu thực phẩm với mục đích thương mại cần phải được cấp phép trước khi nhập khẩu.

Trung Đông

Tổng nhu cầu nhập khẩu hạt điều của Trung Đông năm 2020 là 387 triệu USD, chiếm 5,8% giá trị nhập khẩu toàn cầu.

Kim ngạch xuất khẩu hạt điều của Việt Nam vào Trung Đông năm 2020 là 197,4 triệu USD, chiếm 51% tổng trị giá nhập khẩu hạt điều của Hàn Quốc. Xuất khẩu hạt điều sang Các Tiểu Vương uốc Ả rập thống nhất (UAE) và Ả  Rập Xê-út trong năm 2020 đạt xấp xỉ lần lượt là 23 triệu USD và 26,6 triệu USD. Đây là mặt hàng có tốc độ tăng trưởng tốt nhất trong số các sản phẩm Việt Nam xuất sang thị trường Tây Á này.

Khu vực Trung Đông hiện là thị trường có nhu cầu lớn về nhập khẩu nông sản, thực phẩm. Do thời tiết khắc nghiệt, điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng không thuận lợi để phát triển nông nghiệp nên hầu hết các quốc gia khu vực Trung Đông hiện chưa đáp ứng được nhu cầu lương thực của người dân trong nước. Vì vậy, các quốc gia này phải nhập khẩu khoảng 80% các mặt hàng lương thực, thực phẩm, tương đương khoảng 40 tỷ USD/năm. Như vậy, đây là một thị trường xuất khẩu tiềm năng cho mặt hàng điều của Việt Nam.

Những mặt hàng Việt Nam có khả năng xuất khẩu gồm: Hạt điều đã c  vỏ (HS: 080132, dung lượng thị trường còn khả năng khai thác là 59%).

Chứng chỉ/điều kiện xuất khẩu: Một trong những đặc điểm cần đặc biệt lưu tâm là sản phẩm xuất khẩu sang thị trường này cần phải đáp ứng được tiêu chuẩn Halal. Nếu ước ua được rào cản đầu tiên về Halal này thì các doanh nghiệp Việt Nam sẽ thâm nhập được vào thị trường các nước Hồi giáo ở Trung Đông.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

Hôm nay

8,924

Tổng lượt truy cập

1,598,325
Hình 1
App
Chuyển đổi số
Ngày quốc gia
Chủ động
Video sp
Bộ công thương
FTA
mail
đảng bộ
cải cách
Tổng đài
Trung tâm xúc tiến
Công đoàn
Hỏi đáp
Đồng nai
Hiệp định
Fake new
Bộ pháp
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây