Chào mừng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Báo cáo thị trường sữa tháng 9/2020 và dự báo

Thứ sáu - 30/10/2020 07:32
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
Báo cáo thị trường sữa tháng 9/2020 và dự báo

1. Thị trường thế giới:

Theo số liệu từ Công ty nghiên cứu sản phẩm sữa và thực phẩm- CLAL, trong 8 tháng năm 2020, sản lượng sữa duy trì đà tăng trưởng nhưng mức tăng thấp.

Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), trong tháng 9/2020, giá các sản phẩm sữa tại một số thị trường xuất khẩu chính tăng giảm đan xen. Nguồn cung có xu hướng tăng tại châu Úc và Nam Mỹ khiến giá sữa giảm. Riêng giá sữa tại thị trường châu Âu tăng do nhu cầu nhập khẩu ổn định trở lại.

Trong 9 tháng đầu năm 2020, giá các sản phẩm sữa tại các thị trường xuất khẩu chính trên thế giới có xu hướng giảm do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên phạm vi toàn cầu khiến hoạt động xuất nhập khẩu bị gián đoạn trong khi nguồn cung dư thừa. Cụ thể, giá sữa bột nguyên kem tại Tây Âu, châu Úc và Nam Mỹ giảm lần lượt là 4,2%; 6,1% và 4,5%. Giá sữa bột gầy cũng giảm lần lượt là 8,4%; 3,9% và 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu sữa của các quốc gia sản xuất chính thế giới diễn biến theo những chiều hướng khác nhau. Xuất khẩu sữa của New Zealand tiếp tục suy giảm do nhu cầu nhập khẩu thấp. Trái lại, xuất khẩu sữa của Mỹ vẫn duy trì đà tăng trưởng khá khi ngành sữa có nhiều chính sách hỗ trợ.

Đáng chú ý là Việt Nam luôn nằm trong top 10 thị trường tiêu thụ bơ và sữa bột lớn nhất của New Zealand.

Nhập khẩu sữa của Trung Quốc trong 8 tháng năm 2020 tăng trưởng nhẹ. Dù tồn kho sữa bột nội địa đang gia tăng song các nhà nhập khẩu sữa Trung Quốc vẫn đang tích cực mua vào để dự trữ trước lo ngại đại dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp và có thể gây gián đoạn chuỗi cung ứng trong tương lai. Bên cạnh đó, người tiêu dùng Trung Quốc vẫn ưa chuộng các sản phẩm sữa bột nhập khẩu chất lượng cao do còn lo ngại về an toàn thực phẩm và các quy định quản lý trong nước.

Trong khi đó, nhập khẩu sữa của Nhật Bản có xu hướng giảm do kinh tế rơi vào suy thoái kép khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu.

2. Thị trường Việt Nam

Sản lượng sữa duy trì đà tăng trưởng trong 9 tháng năm 2020. Theo Tổng cục Thống kê, trong 9 tháng năm 2020, sản lượng sữa tươi ước đạt 1.250,6 triệu lít, tăng 0,6% so với cùng kỳ năm 2019. Sản lượng sữa bột đạt 123 nghìn tấn, tăng 6,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Kantar World Panel, tiêu thụ sữa và các sản phẩm từ sữa có xu hướng tăng chậm lại từ tháng 7/2020 do nhu cầu tích trữ hàng hoá hậu giãn cách xã hội giảm dần.

Trong tháng 9/2020, nguồn cung sữa dồi dào cùng với diễn biến giảm của giá sữa thế giới là những yếu tố hỗ trợ giá sữa bán lẻ trong nước ổn định. Các doanh nghiệp sữa tiếp tục đưa ra nhiều chương trình giảm giá, khuyến mãi nhằm thu hút khách hàng, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm.

Trong tháng 8/2020, diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 ở trong nước và trên thế giới tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam nói chung và xuất nhập khẩu sữa nói riêng. Tuy nhiên, trong 8 tháng năm 2020, kim ngạch xuất nhập khẩu vẫn đạt mức tăng khá.

Cụ thể, theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tháng 8/2020, kim ngạch nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa đạt mức 92,81 triệu USD, giảm 7,3% so với tháng 7 và là tháng thứ hai giảm liên tiếp. Tính chung 8 tháng đầu năm 2020, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này đạt 761,19 triệu USD, tăng 10,1% so với cùng kỳ năm 2019.

Kim ngạch xuất khẩu sữa trong tháng 8/2020 đạt 20,7 triệu USD, giảm 25,2% so với tháng 7/2020. Tính chung 8 tháng năm 2020, kim ngạch xuất khẩu sữa của Việt Nam đạt 182,8 triệu USD, tăng 5,6% so với cùng kỳ năm 2019.

Dự báo: Trong thời gian tới, hoạt động nhập khẩu sữa và sản phẩm từ sữa, nhất là từ các nước châu Âu sẽ gia tăng sau khi hiệp định EVFTA có hiệu lực vào tháng 8/2020. Đối với thị trường sữa trong nước, sau khi EVFTA có hiệu lực, thuế nhập khẩu sẽ giảm trong vòng 3 năm, các sản phẩm sữa nhập khẩu sẽ cạnh tranh gay gắt với sữa bột và các sản phẩm sữa trong nước. Chi phí sản xuất sữa bò ở Việt Nam cũng cao hơn EU, cùng với năng suất trung bình thấp khiến lợi thế sản xuất sữa của Việt Nam thấp hơn EU. Một mặt điều này sẽ tạo nên sức cạnh tranh đối với các doanh nghiệp sữa trong nước. Mặt khác lại tạo động lực để các doanh nghiệp nội địa cải tiến công nghệ và quy trình sản xuất nhằm sản xuất những sản phẩm có chất lượng cao hơn và giá cả hợp lý để đủ sức cạnh tranh.​

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

Hôm nay

14,653

Tổng lượt truy cập

1,573,057
Hình 1
App
Chuyển đổi số
Ngày quốc gia
Chủ động
Video sp
Bộ công thương
FTA
mail
đảng bộ
cải cách
Tổng đài
Trung tâm xúc tiến
Công đoàn
Hỏi đáp
Đồng nai
Hiệp định
Fake new
Bộ pháp
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây