Chào mừng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Thị trường sữa tháng 12/2022 và dự báo

Thứ tư - 11/01/2023 16:15
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  

1. Trong nước

Trong tháng 12/2022, sản lượng sữa tươi của cả nước ước đạt 157,2 triệu lít, tăng 7,8% so với tháng với cùng kỳ năm 2021. Tính chung, cả năm 2022, sản lượng sữa tươi đạt 1,8 tỷ lít, tăng 2,7% so với năm 2021.

Sản lượng sữa bột tháng 12/2022 ước tính đạt 11,3 nghìn tấn, giảm 2,2% so

với cùng kỳ năm 2021. Tính chung cả năm 2022, sản lượng sữa bột đạt 143,8 nghìn

tấn, tăng 6,3% so với năm 2021.

Hầu hết các doanh nghiệp sữa trong nước đều chịu sức ép từ giá nguyên liệu

đầu vào và tỷ giá tăng cao. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp sữa đã tăng thêm 5% giá bán

ra từ đầu năm 2022. Tuy nhiên, tỷ lệ tăng giá này được đánh giá là thấp hơn so với

mức tăng của giá nguyên liệu đầu vào.

- Ước tính cả năm 2022, kim ngạch nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa đạt 1,26

tỷ USD, tăng 7,6% so với năm 2021.

 Về thị trường, New Zealand tiếp tục dẫn đầu là thị trường cung cấp sữa lớn nhất cho Việt Nam, chiếm 27% thị phần với kim ngạch đạt 329,6 triệu USD, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm 2021

cang 3.jpg?t=1762423302


2. Thế giới

- Theo báo cáo phân tích thị trường từ Công ty nghiên cứu sản phẩm sữa và

thực phẩm CLAL, sản lượng sữa tại hầu hết những nước xuất khẩu chính trên thế giới trong năm 2022 duy trì ở mức thấp. Ngoài yếu tố mùa vụ, thời tiết bất ổn, các yếu tố như chi phí năng lượng, thức ăn chăn nuôi và nhân công tăng đã tác động khiến quy mô sản xuất sữa thu hẹp.

- Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), tháng 12/2022, giá các sản

phẩm sữa tại một số thị trường xuất khẩu chính tiếp tục giảm. Nguyên nhân là do nhu cầu giảm trong bối cảnh kinh tế toàn cầu ảm đạm. Sức mua tại Trung Quốc giảm và chỉ được bù đắp một phần bởi sức mua cao hơn tại các nước Đông Nam Á. Cụ thể, giá sữa bột nguyên kem tại Tây Âu giảm 2,1%; giá sữa bột gầy tại Tây Âu giảm 3,5%. Xuất khẩu sữa của châu Âu cũng duy trì xu hướng giảm do giá cả kém cạnh tranh và tồn kho nội địa thấp. Trái lại, xuất khẩu sữa của Mỹ tiếp tục giữ vững đà tăng trưởng khả quan nhờ lợi thế giá cả cạnh tranh hơn so với các nhà cung ứng khác và nguồn cung nội địa ổn định

Nhập khẩu sữa của Nhật Bản cũng sụt giảm khi thị trường tiêu dùng phục hồi

yếu trước áp lực lạm phát và kinh tế tăng trưởng thấp.

Trái lại, nhập khẩu sữa của Mỹ vẫn giữ đà tăng trưởng ổn định nhờ nhu cầu

mạnh đối với các sản phẩm sữa có hàm lượng dinh dưỡng cao như pho mát, bơ…Nhu cầu nhập khẩu đối với các sản phẩm sữa bột, đặc biệt là sữa bột béo, cũng rất cao nhằm phục vụ tiêu dùng và thương mại.

3. Dự báo

Sản lượng sữa tại Việt Nam sẽ tăng đáng kể trong vòng vài năm tới

do nguồn vốn đầu tư vào các nông trại sản xuất sữa ngày càng nhiều nhằm giảm sự lệ thuộc vào sữa nhập khẩu Tiêu thụ sữa sẽ tiếp tục tăng trong vài năm tới do kinh tế tăng trưởng và thu nhập của người dân tăng cộng với sự phát triển của các chuỗi bán hàng hiện đại. Nhu cầu đối với các sản phẩm sữa có giá trị cao cũng được dự báo sẽ tăng mạnh do dân số trẻ và số lượng người thuộc tầng lớp trung lưu ở các đô thị tăng. Những đối tượng khách hàng này thường có nhu cầu trải nghiệm những sản phẩm mới. Nhu cầu tiêu thụ bơ và phô mai sẽ tăng với tốc độ nhanh chóng.

Thách thức đối với thị trường sữa: Về ngắn hạn, chi phí nguyên liệu đầu vào

và tỷ giá tăng được coi là những yếu tố bất lợi đối với hoạt động sản xuất sữa. Về dài hạn, lạm phát và các chính sách thắt chặt tiền tệ sẽ tạo áp lực lên triển vọng tiêu thụ sữa vì những yếu tố này sẽ buộc người tiêu dùng phải cắt giảm chi tiêu.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

Hôm nay

13,402

Tổng lượt truy cập

2,145,330
Hình 1
App
Chuyển đổi số
Ngày quốc gia
Chủ động
Video sp
Bộ công thương
FTA
mail
đảng bộ
cải cách
Tổng đài
Trung tâm xúc tiến
Công đoàn
Hỏi đáp
Đồng nai
Hiệp định
Fake new
Bộ pháp
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây