Kết quả ấn tượng và điểm sáng trong cải cách
Trong tháng 8, Sở Công Thương đã tiếp nhận và xử lý tổng cộng 506 hồ sơ. Đáng chú ý, 426 hồ sơ được hoàn thành đúng hoặc sớm hơn thời hạn quy định, đạt tỷ lệ trên 99%, cho thấy nỗ lực vượt trội trong việc giải quyết công việc. 100% hồ sơ được tiếp nhận và xử lý hoàn toàn qua hình thức trực tuyến.
Bên cạnh đó, toàn bộ 427 kết quả giải quyết TTHC trong kỳ đều được số hóa, khẳng định nỗ lực của Sở trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin. Các thủ tục hành chính của Sở cũng được công khai minh bạch trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, giúp người dân và doanh nghiệp dễ dàng tra cứu, thực hiện. Trong kỳ báo cáo, Sở đã tiếp nhận và xử lý kịp thời 37 phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp.
Sở Công Thương cũng đã tham mưu UBND tỉnh ban hành 4 quyết định quan trọng, bao gồm công bố danh mục TTHC mới và sửa đổi, bổ sung, đồng thời công bố danh mục TTHC đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình, góp phần đơn giản hóa và tạo thuận lợi tối đa cho các hoạt động kinh doanh.
Những thách thức từ hệ thống kỹ thuật
Mặc dù có những thành tích ấn tượng, báo cáo của Sở Công Thương cũng chỉ ra những bất cập, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến hệ thống đánh giá trực tuyến.
Cụ thể, chỉ số “Công khai, minh bạch” trên hệ thống đánh giá Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp của Cổng Dịch vụ công Quốc gia đang tính điểm dựa trên dữ liệu của năm trước, dẫn đến điểm số bị sụt giảm bất hợp lý. Điều này xảy ra do số lượng hồ sơ khuyến mại đã giảm đáng kể trong năm 2025, nhưng hệ thống vẫn lấy mẫu số từ năm 2024, gây ảnh hưởng không công bằng đến kết quả đánh giá.
Sở cũng phản ánh rằng mặc dù 100% hồ sơ được thanh toán và giải quyết trực tuyến, điểm số của các chỉ tiêu này vẫn chưa đạt điểm tối đa. Đặc biệt, Sở không thể chủ động rà soát những hồ sơ nào chưa đạt điểm để tìm ra nguyên nhân và khắc phục.
Về chỉ số “Số hóa hồ sơ”, hệ thống yêu cầu đính kèm kết quả xử lý cho tất cả các hồ sơ nộp vào, kể cả những thủ tục không có kết quả đầu ra chính thức. Điều này buộc cán bộ phải thực hiện thao tác thủ công không cần thiết, lãng phí thời gian và làm giảm hiệu quả công việc. Thêm vào đó, những hồ sơ được khách hàng tự rút cũng bị tính vào hồ sơ chưa được số hóa, tạo thêm gánh nặng cho cán bộ.
Kiến nghị để tháo gỡ vướng mắc
Trước những khó khăn trên, Sở Công Thương đã đưa ra một số kiến nghị quan trọng:
Đề nghị Văn phòng UBND tỉnh có văn bản kiến nghị Cổng Dịch vụ công Quốc gia điều chỉnh lại cách tính điểm, đảm bảo kết quả đánh giá phản ánh đúng thực tế.
Kiến nghị Cổng Dịch vụ công Quốc gia cấp quyền cho công chức địa phương được xem danh sách các hồ sơ chưa đạt điểm, giúp chủ động rà soát và khắc phục kịp thời.
Đề xuất Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với VNPT nghiên cứu cấu hình để các thủ tục không yêu cầu kết quả đầu ra có thể tự động đính kèm file, giảm thiểu thao tác thủ công cho cán bộ.
Báo cáo của Sở Công Thương không chỉ là minh chứng cho những nỗ lực cải cách hành chính hiệu quả mà còn thể hiện tinh thần chủ động, kịp thời tháo gỡ những “nút thắt’ từ hệ thống, nhằm hướng tới mục tiêu phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. (Nguồn: 1338/BC-SCT ngày 18/8/2025 của Sở Công Thương)./.
Tác giả: Quyên Nguyễn Hoàng
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập