Chào mừng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành: Tăng tốc thi công

Thứ hai - 01/09/2025 16:51
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
Đồng Nai - Lâm Đồng – Thực hiện Nghị quyết số 138/2024/QH15 của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa – Chơn Thành, dự án đang chứng kiến những bước tiến quan trọng. Sau lễ khởi công chính thức vào ngày 19 tháng 8 năm 2025, công tác thiết kế kỹ thuật và chuẩn bị mặt bằng đang được triển khai khẩn trương, với mục tiêu sớm đưa các gói thầu vào thi công.

Đáng chú ý, tổng mức đầu tư của dự án đã được điều chỉnh tăng lên 25.893 tỷ đồng, cao hơn so với con số 25.540 tỷ đồng trong Nghị quyết ban đầu của Quốc hội, phản ánh sự thay đổi sau khi các dự án thành phần được phê duyệt chi tiết.

Tiến độ chi tiết các dự án thành phần

Mặc dù tổng thể dự án được đánh giá là đảm bảo tiến độ, tiến độ triển khai tại các dự án thành phần lại không đồng đều.

Dự án thành phần 1 theo hình thức PPP, do liên danh nhà đầu tư Vingroup - Techtra làm chủ đầu tư, nằm trên địa bàn hai tỉnh Lâm Đồng (trước đây là tỉnh Đắk Nông cũ)Đồng Nai (trước đây là tỉnh Bình Phước cũ). Sau lễ khởi công, liên danh đang khẩn trương phối hợp với các cơ quan quản lý để hoàn thiện hồ sơ thiết kế và chuẩn bị mặt bằng để sớm triển khai thi công. Đây là dự án PPP tiên phong, được kỳ vọng sẽ tạo động lực chính cho toàn bộ tuyến cao tốc.

Đối với các dự án đầu tư công, tiến độ có sự phân hóa. Dự án thành phần 4 tại tỉnh Lâm Đồng (trước đây thuộc tỉnh Đắk Nông cũ), dù đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi và khởi công một số gói thầu, vẫn đang chậm tiến độ giải ngân, chỉ đạt 0,393% trong tổng số 217,5 tỷ đồng được bố trí. Trong khi đó, dự án thành phần 5 tại tỉnh Đồng Nai (trước đây thuộc tỉnh Bình Phước cũ), với tổng diện tích đất cần giải phóng mặt bằng là 1.028,22 ha, đang tích cực triển khai công tác thu hồi đất và kiểm kê. Tuy nhiên, tiến độ giải ngân vẫn còn khiêm tốn, chỉ đạt 63,75 tỷ đồng trong tổng số 3.093,5 tỷ đồng vốn được bố trí trong năm 2025.

Hai dự án thành phần 2 và 3, cũng nằm trên địa bàn Lâm Đồng (trước đây thuộc tỉnh Đắk Nông cũ)Đồng Nai (trước đây thuộc tỉnh Bình Phước cũ), hiện đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư. Các cơ quan chức năng đang nỗ lực để sớm công bố phương án triển khai, nhằm đảm bảo tính đồng bộ của toàn bộ tuyến cao tốc.

Vướng mắc lớn nhất: Giải phóng mặt bằng và bauxite

Vấn đề nan giải nhất của toàn dự án hiện nay vẫn là công tác giải phóng mặt bằng. Tình trạng này không chỉ cản trở trực tiếp việc thi công mà còn làm chậm tiến độ giải ngân vốn. Một khó khăn cụ thể đã phát sinh là việc thu hồi khoáng sản bauxite tại khu vực dự án. Vướng mắc này đã gây cản trở lớn cho việc triển khai thi công, nhưng đến nay vẫn chưa có văn bản phúc đáp từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

(Nguồn: 89/BC-UBND ngày 20/8/2025 của UBND tỉnh)./.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

Hôm nay

31,900

Tổng lượt truy cập

384,769
Hình 1
App
Chuyển đổi số
Ngày quốc gia
Chủ động
Video sp
Bộ công thương
FTA
mail
đảng bộ
cải cách
Tổng đài
Trung tâm xúc tiến
Công đoàn
Hỏi đáp
Đồng nai
Hiệp định
Fake new
Bộ pháp
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây