Chào mừng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Yêu cầu rất cao về an toàn thực phẩm

Chủ nhật - 18/12/2022 19:25
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
Hiện nay, xu hướng chung của tất cả thị trường, trong đó có Trung Quốc đều có những yêu cầu rất cao về an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc. Là cơ quan đầu mối thông tin về an toàn thực phẩm, an toàn dịch bệnh, ông Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam (Bộ NN&PTNT), cho biết thống kê của Văn phòng, mỗi năm nhận khoảng 1.000 thông báo từ các thành viên WTO thay đổi về các biện pháp an toàn thực phẩm.

Tính đến 10/12/2022, Văn phòng SPS nhận được hơn 1.100 thông báo..., đây là con số rất lớn. Theo thống kê, có khoảng 70-80% các thông báo này sẽ ảnh hưởng đến thị trường xuất khẩu của Việt Nam. 

Theo số liệu phân tích, thị trường Nhật Bản có khoảng 165 thông báo, chiếm khoảng 15%, tiếp theo là EU có trên 100 thông báo, tiếp đến là Mỹ, Trung Quốc... Nếu phân theo các lĩnh vực, riêng vấn đề bảo vệ thực vật liên quan đến an toàn thực phẩm các nguồn gốc thực vật, kiểm dịch thực vật có 623 thông báo, chiếm 57%. Thú y, các vấn đề an toàn thực phẩm liên quan trong vệ sinh thú y, kiểm dịch động vật trên cạn có 388 thông báo, chiếm 31%; còn lại là thủy sản.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) có gần 1.000 doanh nghiệp đã có mã EU code tại thị trường EU. Đây là chứng chỉ quan trọng để doanh nghiệp thâm nhập và chinh phục các thị trường khác, bởi EU là thị trường khó tính nhất. Đó cũng là thành tích để khẳng định thương hiệu thuỷ sản Việt Nam.

Về mặt lâu dài, ngành thủy sản sẽ còn khó khăn tại nhiều thị trường nữa. Ví dụ như Trung Quốc không còn là thị trường dễ tính nữa, sẽ là thị trường khó tính và ngày càng khó hơn nữa, sẽ có những quy định và thay đổi rất bất ngờ đối với doanh nghiệp thuỷ sản Việt Nam.

Doanh nghiệp thuỷ sản Việt Nam cũng xác định thị trường Trung Quốc là thị trường rộng lớn, tiềm năng trong giai đoạn tới khi mà thị trường EU, Mỹ, Nhật Bản… sẽ có những khó khăn hơn. Doanh nghiệp thuỷ sản Việt Nam sẽ phải có những thay đổi về quan điểm, tâm thế, tiếp cận sâu hơn vào thị trường Trung Quốc, tiếp cận một cách chi tiết hơn tới từng phân khúc của các thị trường địa phương tại thị trường lớn Trung Quốc.

Hiện nay, Trung Quốc đưa ra rất nhiều yêu cầu nghiêm ngặt về vùng trồng và cơ sở đóng gói sản phẩm. Họ cũng đưa ra cảnh báo những phương pháp xử lý đối với các trường hợp vi phạm. Theo đó, lô hàng không có giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật hợp lệ hay lô hàng của các cơ sở chế biến chưa đăng ký đều sẽ bị trả lại hoặc tiêu hủy.

Ví dụ như mặt hàng khoai lang, nếu phát hiện vỏ ngoài còn dính đất, lô hàng sẽ bị trả lại hoặc tiêu hủy.

Sầu riêng hiện đã xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, mới đây là bưởi da xanh sang thị trường Mỹ sau khi Bộ NN&PTNT cùng các ngành chức năng khơi thông được những thị trường này. Các doanh nghiệp xuất khẩu trái cây đã có tăng trưởng cao, như mặt hàng rầu riêng, bưởi... của Việt Nam đã mở cửa vào được các thị trường khó tính.

Để có được thành tựu đó, việc đầu tiên là sự chuẩn bị của doanh nghiệp, đơn cử như mặt hàng sầu riêng... Dù đi sau Thái Lan nhưng sản phẩm của Việt Nam đã vào được thị trường Trung Quốc. Nếu doanh nghiệp chuẩn bị tốt sẽ mở của được nhiều thị trường khó tính.

Tuy đã đạt được nhiều kết quả, các doanh nghiệp phải thay đổi tư duy. Trong thời gian tới, các doanh nghiệp cần xây dựng vùng nguyên liệu, hoàn thiện chuỗi để đưa nhiều sản phẩm vào các hệ thống siêu thị lớn của Mỹ. Thông qua việc mở cửa thị trường lớn giúp cho doanh nghiệp nâng cao được uy tín, thương hiệu để dễ vào các thị trường khác.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

Hôm nay

11,188

Tổng lượt truy cập

1,553,523
Hình 1
App
Chuyển đổi số
Ngày quốc gia
Chủ động
Video sp
Bộ công thương
FTA
mail
đảng bộ
cải cách
Tổng đài
Trung tâm xúc tiến
Công đoàn
Hỏi đáp
Đồng nai
Hiệp định
Fake new
Bộ pháp
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây