Chào mừng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9

CƠ HỘI CHO HÀNG HÓA VIỆT KHI THAM GIA UKVFTA

Thứ hai - 19/12/2022 08:08
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
Hiệp định UKVFTA đã đưa ra rất nhiều biện pháp để có thể khuyến khích phát triển thương mại song phương. Đặc biệt, thuế nhập khẩu Vương quốc Anh sẽ được xoá bỏ đến 99,2% trong vòng 6 năm, tạo thuận lợi lớn cho hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam.

Các ngành xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam như dệt may, da giày, thủy sản, đồ gỗ... phát huy được lợi thế, thông qua Hiệp định UKVFTA, Vương quốc Anh cũng dành cho Việt Nam hạn ngạch thuế quan bổ sung, được nhập khẩu miễn thuế đối với 14 mặt hàng. Qua đó, nhiều sản phẩm hàng hoá của Việt Nam đã tận dụng được lợi thế xuất khẩu vào Anh.

Dư địa xuất khẩu vào thị trường Anh trong UKVFTA được đánh giá còn rất lớn. Hàng Việt Nam mới chỉ chiếm chưa đến 1% trong nhu cầu nhập khẩu mỗi năm lên tới hơn 600 tỷ USD của thị trường Anh.

Nguyên nhân doanh nghiệp Việt Nam chưa sẵn sàng xuất khẩu sang Anh vì lo ngại có nhiều rào cản, tiêu chuẩn cao. Do vậy, rất cần có có những biện pháp nhằm giúp doanh nghiệp Việt Nam sẵn sàng chuyển đổi, đáp ứng tiêu chuẩn và mạnh dạn thâm nhập vào thị trường này. Năm 2021 kim ngạch xuất khẩu tăng 23% so với lại năm 2020. Năm 2022 hy vọng với UKVFTA, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang Vương quốc Anh sẽ đạt được một đỉnh mới, khi kết quả 10 tháng xuất khẩu sang đã đạt 5,2 tỷ USD.

Bên cạnh rất nhiều lợi thế, UKVFTA cũng là một hiệp định thế hệ mới, để hiểu và thực thi cũng không phải dễ dàng. Trước đây, doanh nghiệp quen khi kinh doanh với Anh là theo các quy trình, thủ tục chuẩn của EU. Hiện nay Anh tách ra và thiết lập những cơ chế mới, có khác biệt và không phải lúc nào doanh nghiệp cũng nhận diện được đâu là những khác biệt để có thể tiếp tục kinh doanh với thị trường Anh thay vì là kinh doanh với thị trường Anh trong EU như trước đây.

So sánh với CPTPP, EVFTA thì dường như sự quan tâm của doanh nghiệp với UKVFTA vẫn còn hạn chế hơn. Khảo sát của Trung tâm WTO và Hội nhập – VCCI cho thấy 61% doanh nghiệp chỉ nghe nói đến tên của hiệp định mà chưa từng thực sự tìm hiểu có thể mang lại lợi thế gì cho doanh nghiệp.

Nếu như trước đây người Anh cũng như doanh nghiệp Anh ít nghe đến Việt Nam hoặc là ít nghe đến sản phẩm Việt Nam thì ngày nay họ rất hứng thú tìm các cơ hội kinh doanh, nhập hàng hóa của Việt Nam sang Anh để phân phối cho thị trường Anh. Từ góc độ của thương vụ có thể nói chưa bao giờ thương hiệu Việt Nam và sản phẩm của Việt Nam được người Anh quan tâm như ngày hôm nay và trên nền tảng đó các doanh nghiệp Việt Nam không nên chần chừ, không nên quá đắn đo trong việc ưu tiên thúc đẩy sản phẩm của mình sang thị trường Anh./.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

Hôm nay

9,779

Tổng lượt truy cập

1,552,114
Hình 1
App
Chuyển đổi số
Ngày quốc gia
Chủ động
Video sp
Bộ công thương
FTA
mail
đảng bộ
cải cách
Tổng đài
Trung tâm xúc tiến
Công đoàn
Hỏi đáp
Đồng nai
Hiệp định
Fake new
Bộ pháp
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây