Giá các mặt hàng thiết yếu tháng 9/2023 không có biến động bất thường, nguồn cung được bảo đảm, giá hàng hóa tăng, giảm đan xen. Do ảnh hưởng của giá thế giới tăng nên giá xăng dầu, giá gạo trong nước tăng, giá nhà ở thuê tăng theo nhu cầu là những nguyên nhân chính làm cho chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9/2023 tăng 0,52% so với tháng trước. So với tháng 12/2022, CPI tháng 9 tăng 2,1% và so với cùng kỳ năm trước tăng 2,58%. Bình quân 9 tháng, CPI tăng 2,23% so với cùng kỳ năm trước.
So với tháng trước, CPI tháng 9/2023 tăng 0,52% (Khu vực thành thị tăng 0,56%; khu vực nông thôn tăng 0,48%). Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính, có 7 nhóm hàng tăng giá so với tháng trước; riêng nhóm thuốc và dịch vụ y tế giảm 0,02%. Diễn biến giá tiêu dùng tháng 9/2023 so với tháng trước của một số nhóm hàng chính như sau:
- Chỉ số giá nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tháng 9/2023 tăng 0,87% so với tháng trước, tác động làm CPI chung tăng 0,28 điểm phần trăm, trong đó lương thực tăng 4,39%, tác động tăng 0,16 điểm phần trăm; thực phẩm tăng 0,47%, tác động tăng 0,09 điểm phần trăm…
- Chỉ số giá nhóm lương thực tháng 9/2023 tăng 4,39% so với tháng trước, trong đó chỉ số giá nhóm gạo tăng 5,41% (gạo tẻ thường tăng 5,57%; gạo tẻ ngon tăng 4,02%; gạo nếp tăng 3,13%). Giá gạo trong nước tăng cao theo giá gạo xuất khẩu do lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ, Nga, UAE, xung đột chính trị và ảnh hưởng của hiện tượng El Nino đã khiến thị trường gạo toàn cầu diễn biến phức tạp.
- Giá thực phẩm tháng 9/2023 tăng 0,47% so với tháng trước, nguyên nhân tăng chủ yếu ở một số nhóm mặt hàng sau:
Mặc dù giá heo hơi trong tháng giảm nhẹ nhưng do giá xăng, dầu và chi phí giết mổ tăng nên giá mặt hàng thịt lợn tiêu dùng tăng, ngoài ra thời điểm này sản lượng heo thịt cung cấp cho thị trường hạn chế vì thời gian trước các chủ trang trại hạn chế tái đàn do giá heo giống và giá các mặt hàng thức ăn gia súc tăng cao; giá mặt hàng thuỷ sản tươi sống tăng 0,33%; thịt heo tăng 0,61%; thịt gà tăng 0,42%. Các mặt hàng thịt chế biến tăng 0,41%;
Giá các mặt hàng rau tươi, khô và chế biến tăng 1,82% chủ yếu do diễn biến thời tiết mưa nhiều ảnh hưởng đến diện tích canh tác rau, sản lượng cung cấp cho thị trường giảm, chi phí vận chuyển tăng... nên giá bán tăng như bắp cải tăng 6,22%; cà chua tăng 2,26%; rau muống tăng 2,35%; quả đỗ tươi tăng 3,22%...
- Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tháng 9 tăng 0,44% so với tháng trước đóng góp vào mức tăng chung của CPI là 0,09% do các nguyên nhân chủ yếu sau:
Các mặt hàng gas và các loại chất đốt khác tăng 8,36% so với tháng trước trong đó chỉ số giá gas tăng 8,36%; giá dầu hoả tăng 8,12% do ảnh hưởng của giá thế giới tăng. Bên cạnh đó, một số mặt hàng trong tháng có giá giảm so với tháng trước: Giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở giảm 0,11% do giá thép giảm.
Giá điện sinh hoạt giảm 0,81% do nhu cầu tiêu dùng giảm khi vào mùa mưa, thời tiết mát.
- Chỉ số giá nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,15% so với tháng trước, tập trung chủ yếu ở các mặt hàng như: Dịch vụ sửa chữa thiết bị trong gia đình tăng 0,46%; Giá dịch vụ thuê người giúp việc tăng 0,69%; các mặt hàng điều hoà nhiệt độ giảm 3,49% so với tháng trước nguyên nhân là thời tiết vào mùa mưa không nắng nóng nhiều nên nhu cầu sử dụng mặt hàng này không cao.
- Chỉ số giá nhóm giao thông tháng 9/2023 tăng 1,33% so với tháng trước làm CPI chung tăng 0,13 điểm phần trăm, chủ yếu do: Giá các mặt hàng nhiên liệu trong tháng tăng 3,41% trong đó giá xăng tăng 3,55%; giá dầu DO tăng 5,96% so với tháng trước. Hiện tại giá bán xăng A95 (III) bình quân: 25.086 đồng/lít; xăng E5: 23.663 đồng/lít; Dầu DO: 23.013 đồng/lít.
Các nhóm còn lại có chỉ số giá biến động không đáng kể như: Văn hoá, giải trí và du lịch (+0,07%); hàng hoá và dịch vụ khác (+0,14%); các nhóm chỉ số giá không biến động là đồ uống và thuốc lá, bưu chính viễn thông, giáo dục. Riêng thuốc và dịch vụ y tế giảm 0,02%.
So với cùng tháng năm trước, CPI tháng 9/2023 tăng 2,58% so với tháng 9 năm 2022. Trong 11 nhóm hàng tiêu dùng chính có 9 nhóm tăng, trong đó tăng cao nhất là nhóm giáo dục 5,93%; tăng thấp nhất nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,09%. Có 02 nhóm hàng hóa giảm là bưu chính viễn thông giảm 0,5%, Văn hoá, giải trí và du lịch giảm 1,11%.
Chỉ số giá bình quân 9 tháng tăng 2,23% so với cùng kỳ năm trước, trong đó 09 nhóm hàng hoá tăng giá, tăng cao nhất nhóm Giáo dục (+9,91%); Văn hoá, giải trí và du lịch(+9,74%); Đồ dùng và dịch vụ khác(+4,36%); Hàng ăn và dịch vụ ăn uống(+3,63%); Đồ uống và thuốc lá (+3,07%); Thiết bị và đồ dùng gia đình(+2,73%); Nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng(+1,08%); May mặc, mũ nón và giày dép (+0,6%); Thuốc và dịch vụ y tế(+0,32%). Có 02 nhóm chỉ số giá giảm là giao thông giảm 4,29%; bưu chính viễn thông giảm 0,42%.
* Chỉ số giá vàng và Đô la Mỹ:
Trong tháng giá vàng tăng 0,79% so với tháng trước; so với cùng tháng năm trước tăng 11,55%; so với tháng 12/2022 tăng 6,48%. Bình quân 9 tháng năm 2023 tăng 0,79% so với cùng kỳ.
Chỉ số giá Đô la Mỹ tháng 9 tăng 1,6% so tháng trước; so với cùng tháng năm trước tăng 0,88%; so với tháng 12 năm trước giảm 0,39%. Bình quân 9 tháng so cùng kỳ tăng 0,88%.